Thứ ba, 28 Tháng tám 2007, 08:12 GMT+7

Sự thật về "thần dược" Noni

Nước uống Tahitian Noni đang được quảng bá rộng rãi như một “thần dược”. Không những vậy đa số các tư vấn viên tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp sản phẩm này còn đựơc hứa hẹn và tin rằng mình sẽ trở thành triệu, tỷ phú trong một thời gian ngắn...

Su that ve than duoc Noni
ACVăn phòng đại diện Cty Tahitian Noni tại Việt Nam

Quảng cáo tràn lan

Nhà phân phối Noni kêu gọi “Người giàu chưa chắc đã khỏe, người khỏe chưa chắc đã có tiền. Đến với chúng tôi, quý vị có cả hai”.

Thành lập năm 1996, có trụ sở tại bang Utah (Hoa Kỳ) nhưng theo tài liệu “tự giới thiệu” của Noni, chúng tôi thật sự kinh ngạc khi thấy doanh thu của những hãng như Coca - Cola, IBM, Boeing, Wal Mart... xếp sau cả Noni!

Không dừng ở đấy, Noni còn “hãnh diện” cho biết họ có chi nhánh trên 74 quốc gia, doanh số cộng dồn trên 3,5 tỷ USD và hiện có 400 triệu phú USD trong số các nhân viên, tư vấn viên (TVV) của tập đoàn Tahitian Noni. Tìm hiểu thêm, chúng tôi còn được Noni cho biết họ thành công vượt bậc là do “cứ 1,7 giây có 1 chai Noni được bán ra”.

Những bức ảnh về các trụ sở hoành tráng của Noni tại những thị trường khó tính nhất như Nhật, EU, Mỹ... được lồng vào tài liệu hay trưng bày khắp nơi ở trụ sở của Noni tại Việt Nam. Để cho khách hàng Việt Nam dễ tin hơn, Noni đã đưa ra những “bằng chứng sống”.

Điều ngạc nhiên hơn nữa là vào tháng 5/2005, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn yêu cầu Cty này thu hồi ngay các sản phẩm quảng cáo thực phẩm với lý do rất nhiều sản phẩm của Noni được quảng cáo trong lúc nó chưa được đăng ký và quảng cáo quá sự thật về nội dung trong ma-két đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chức năng, Noni đã “thu vòi” hoạt động. Thế nhưng mới đây, tình trạng “thổi phồng” sự thật về thành phần của nước trái nhàu Noni lại rầm rộ trở lại với hàng trăm TVV và tờ rơi quảng cáo hoạt động nhiều nơi ở phía Nam.

Trên tạp chí VHDN số ra tháng 7/2007 có hẳn một chuyên đề 7 trang tràn ngập các lời ca ngợi Noni. Bên cạnh những bệnh nhân bị nan y thoát khỏi bệnh nhờ Noni còn có hàng chục những nhân vật thành đạt khác của Noni.

Trong các hội thảo dành cho những người muốn trở thành TVV của Noni, các nhân vật với mức lương hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/ tháng luôn được đem ra cho nhiều người “chiêm ngưỡng”.

Khi chúng tôi tỏ ý định muốn làm TTV cho Noni, hàng loạt những nhân vật từng được tạp chí VHDN giới thiệu đã được đem ra thuyết phục.

Đó là ông N.T.D. người được Noni phong danh hiệu “Ngọc trai kim cương xuất sắc” hiện có người trả “mạng lưới” TVV của anh ta 2 tỷ đồng nhưng chưa bán, ông P.Q.M vốn là một luật sư nay tham gia Noni có mức thu nhập 400 triệu đồng/tháng, bà N.T.H từ một công ty kinh doanh đa cấp khác chuyển sang Noni nay cũng có thu nhập không dưới 300 triệu đồng/tháng...

Nhưng người được các TVV, trưởng nhóm của Noni đưa ra quảng cáo nhiều nhất là bà T.T.S năm nay đã 74 tuổi, từng mang nhiều trọng bệnh chữa khắp nơi không khỏi nhưng uống Noni không những lành bệnh mà còn trẻ ra hàng chục tuổi, hiện bà làm TVV của Noni với thu nhập 3.000-4.500 USD/ tháng.

Ai cũng có thể trở thành TVV cho Noni vì chỉ cần trên 18 tuổi và không quá 80 tuổi, một tài khoản ngân hàng, photo CMND và quan trọng nhất là đóng 300.000 đồng “phí hòa mạng” cùng 1,2 triệu đồng để mua sản phẩm Noni.

Sau đó tham gia các hội thảo ngắn ngày rồi tiếp tục đi mời chào người khác mua hàng, trở thành TVV dưới “trướng” mình. Hoa hồng được hưởng do xây dựng mạng lưới TVV bán sản phẩm sẽ được nhân theo cấp số nhân với mức từ 5-20%, chưa kể các khoản thưởng theo doanh số khác.

Để có thu nhập, TVV phải tìm mọi cách bán sản phẩm với giá ngất ngưởng là 800.000 đồng/chai. Họ phải đi khắp hang cùng ngõ hẻm, mời chào bằng cả những công dụng không có thực, thậm chí lừa bịp để kiếm tiền.

Anh Đ.H.T, một TVV của Noni cho biết, đã đâm lao phải theo lao, nộp tiền mua sản phẩm rồi thì chỉ có cách dụ bán cho người khác, nên dụ được càng nhiều người mua hàng càng có tiền, không thì chẳng những mất tiền mua sản phẩm mà kiếm cơm qua ngày cũng khó.

Đau khổ hơn là những người đem Noni về bán cho người quen thân, không lành bệnh mà còn “moi” của bạn bè, bà con hàng triệu bạc vì phải uống Noni 3,4 tháng trở lên mới có tác dụng. Nếu muốn khỏe phải dùng thường xuyên.

“Thổi phồng” thần dược

Hiện, Cty Tahitian Noni International có VPĐD tại 69 Võ Văn Tần (P6, Q.3 TPHCM) và là nhà phân phối Noni tại Việt Nam. Trong tờ rơi, nhà phân phối quảng cáo nước ép Noni có tác dụng làm giảm, chữa trị đến gần 32 loại bệnh.

Không chỉ có tác dụng chống lại ung thư, giảm bệnh tim mạch, giảm triệu chứng bệnh đái đường, viêm khớp, bệnh về sinh lý... như các TVV quảng cáo mà Noni còn “giảm các cơn đau tim, chữa bệnh bằng cách tìm ra các tế bào bệnh và tự chữa trị, bệnh trầm cảm, chống viêm nhiễm, chống bệnh truyền nhiễm, giảm cân...”.

Đáng chú ý hơn, Noni được nhà phân phối trên khẳng định “đã được sử dụng thành công trong hỗ trợ điều trị các chứng nghiện heroin, cocaine, nicotine, alcohol, giảm liều dùng ma tuý...”!?. Trong các hội thảo “chiêu nạp” TVV mới và tài liệu bán hàng của các TVV, Noni được khẳng định đã “thử nghiệm lâm sàng” trên 25.314 người, 78% số người sử dụng đã đạt kết quả tốt”...

Theo các tài liệu mà TVV giới thiệu, Tahitian noni juice là nước cốt trái nhàu, có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 1999 của nhóm dược sĩ ở Trường Đại học Dược Hà Nội cho thấy, trái nhàu và các sản phẩm của nó chỉ có tác dụng tăng cường miễn dịch, ức chế quá trình di căn trên bệnh nhân ung thư vòm họng.

Ngoài ra, cây nhàu có khả năng loại bỏ độc tố, giảm đau, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống viêm. Tuy nhiên, thức uống bổ dưỡng dùng để giải khát này chỉ có nhiều tính năng về tăng cường sức khỏe mà thôi. Việc nước Tahitian noni juice được quảng cáo như là một thần dược trị bách bệnh chỉ là cách thổi phồng sự thật để dụ người bệnh.

Sau khi du nhập vào Việt Nam với loại hình kinh doanh là nước uống hoa quả, ngày 10/6/2004, Cty này đã được phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu cho Cty TNHH Noni Vina với ngành nghề “Mua bán mỹ phẩm, phụ liệu - dụng cụ làm tóc, hàng may mặc, thực phẩm, nước uống từ trái cây”. Và dĩ nhiên Cty này không được cấp phép để kinh doanh dược phẩm.

Tuy nhiên, thông qua các TVV và tờ rơi quảng cáo, nước trái nhàu đã được thổi phồng là… thần dược và trị bách bệnh.

Hà Phan - Lê Nguyễn

Việt Báo

Nhận xét tin Sự thật về "thần dược" Noni

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự thật về "thần dược" Noni bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su that ve than duoc Noni ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự thật về "thần dược" Noni ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

The truth about the "magic bullet" Noni
Vietnam, Tahitian Noni, work, consultants, distributors, briefly products, panacea, advertising, truth, business, become, sick, people, goods

TP - Tahitian Noni Water is being widely promoted as a "panacea." Furthermore the majority of consultants involved in multi-level sales network products are also promising and believe they will become millionaires, billionaires for a while ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thong tin chinh thuc to chuc ky thi quoc gia
    Thông tin chính thức "tổ chức kỳ thi quốc gia"

    Những thay đổi về kỳ tuyển sinh 2015 đang khiến học trò lo lắng vì các em chỉ còn 9 tháng, khó có thể thích nghi ngay với phương án thi mới như vậy.

  • Ep cung nhuc hinh Can nguyen cua an oan
    Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!

    Nhiều vụ cảnh sát dùng nhục hình với nghi phạm đã xảy ra. Hành vi này của người cảnh sát là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm tới sức khỏe, danh dự của công dân, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, tạo ra bức xúc trong dư luận xã hội.

  • Nu y ta mang bau om con tu tu
    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự

    Chỉ vì bế tắc, mâu thuẫn trong cuộc sống, người làm mẹ đã nhẫn tâm ép con phải chết cùng mình. Dư luận đồng cảm có, xót thương có và kèm theo cả sự phẫn nộ tột cùng.

  • Dich dau mat do dien bien bat thuong
    Dịch đau mắt đỏ diễn biến bất thường

    Thời điểm này, dịch đau mắt đỏ ở Hà Nội chỉ mới lây lan trong phạm vi gia đình nhưng vì là dịch nên có thể lây lan rộng hơn.

  • Thu hut Shisha gioi tre Sanh dieu den te nan
    Thú hút "Shisha" giới trẻ: Sành điệu đến tệ nạn

    Hút shisha đang trở thành thú tiêu khiển “sành điệu” của giới trẻ, được quảng cáo không độc, không nicotine và hoàn toàn từ thảo dược…

  • Su kien quoc te noi bat 079 139
    Sự kiện quốc tế nổi bật (07/9 - 13/9)

    Tổng thống Mỹ B. Obama công bố chiến lược chống khủng bố, EU thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào các công ty của Nga, Hà Lan công bố kết quả vụ điều tra máy bay rơi MH 17... là những tin nổi bật trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0709 1309
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/09 – 13/09)

    MV 'Em của ngày hôm qua' đạt kỷ lục 40 triệu view, Liveshow Ngọc Sơn "hỗn loạn" vì quá đông khán giả, Đạo diễn Lê Hoàng bị chỉ trích gay gắt trên sóng truyền hình, Danh hài Tấn Beo chê Trấn Thành diễn hài dở, Ngọc Trinh nhận "mưa đá" vì in hình bán nude lên túi tặng trẻ em, Thúy Khanh, Nhật Tinh Anh bị khán giả mời uống thuốc lắc,...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0709 1309
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/09 - 13/09)

    Nữ y tá mang bầu ôm con tử tự; Phạm nhân “lướt” Facebook trong tù gần 1 năm; Đổ bồn nước inox trong trường học, 2 học sinh tử vong; Vụ xe khách rơi xuống vực ở Sa Pa: Cô gái mất chồng sắp cưới đã qua đời.....là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (07/09 - 13/09).

  • Tong hop Doi song tuan qua 079 139
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (07/9 - 13/9)

    Đêm rằm tháng tám đã chạm ngõ mọi gia đình Việt Nam để lại những dấu ấn về Tết trung thu thật đẹp; Vụ án thương tâm thai phụ ôm con tự tử trên sông Lô gây phẫn nộ dư luận, đau xót trước những phận làm mẹ làm dâu bất hạnh; những thông tin xung quanh vấn đề an toàn thực phẩm, thực phẩm bẩn là những thông tin đáng chú ý nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0709 1309
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/09 - 13/09)

    Phạm nhân vô tư “lướt” facebook trong… tù?; Ép cung, nhục hình: Căn nguyên của án oan!; Hai nữ sinh giỏi nhảy lầu tự tử chấn động Nhật Bản; Cảnh giác những thủ đoạn mới của tội phạm cướp giật; Thảm án đau lòng từ những mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu; “Yêu râu xanh” và nạn nhân cùng bế con đến tòa;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.