Sự thật về "thần dược" Noni

Nước uống Tahitian Noni đang được quảng bá rộng rãi như một “thần dược”. Không những vậy đa số các tư vấn viên tham gia mạng lưới kinh doanh đa cấp sản phẩm này còn đựơc hứa hẹn và tin rằng mình sẽ trở thành triệu, tỷ phú trong một thời gian ngắn...

Su that ve than duoc Noni
ACVăn phòng đại diện Cty Tahitian Noni tại Việt Nam

Quảng cáo tràn lan

Nhà phân phối Noni kêu gọi “Người giàu chưa chắc đã khỏe, người khỏe chưa chắc đã có tiền. Đến với chúng tôi, quý vị có cả hai”.

Thành lập năm 1996, có trụ sở tại bang Utah (Hoa Kỳ) nhưng theo tài liệu “tự giới thiệu” của Noni, chúng tôi thật sự kinh ngạc khi thấy doanh thu của những hãng như Coca - Cola, IBM, Boeing, Wal Mart... xếp sau cả Noni!

Không dừng ở đấy, Noni còn “hãnh diện” cho biết họ có chi nhánh trên 74 quốc gia, doanh số cộng dồn trên 3,5 tỷ USD và hiện có 400 triệu phú USD trong số các nhân viên, tư vấn viên (TVV) của tập đoàn Tahitian Noni. Tìm hiểu thêm, chúng tôi còn được Noni cho biết họ thành công vượt bậc là do “cứ 1,7 giây có 1 chai Noni được bán ra”.

Những bức ảnh về các trụ sở hoành tráng của Noni tại những thị trường khó tính nhất như Nhật, EU, Mỹ... được lồng vào tài liệu hay trưng bày khắp nơi ở trụ sở của Noni tại Việt Nam. Để cho khách hàng Việt Nam dễ tin hơn, Noni đã đưa ra những “bằng chứng sống”.

Điều ngạc nhiên hơn nữa là vào tháng 5/2005, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã có công văn yêu cầu Cty này thu hồi ngay các sản phẩm quảng cáo thực phẩm với lý do rất nhiều sản phẩm của Noni được quảng cáo trong lúc nó chưa được đăng ký và quảng cáo quá sự thật về nội dung trong ma-két đã đăng ký với cơ quan chức năng.

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của ngành chức năng, Noni đã “thu vòi” hoạt động. Thế nhưng mới đây, tình trạng “thổi phồng” sự thật về thành phần của nước trái nhàu Noni lại rầm rộ trở lại với hàng trăm TVV và tờ rơi quảng cáo hoạt động nhiều nơi ở phía Nam.

Trên tạp chí VHDN số ra tháng 7/2007 có hẳn một chuyên đề 7 trang tràn ngập các lời ca ngợi Noni. Bên cạnh những bệnh nhân bị nan y thoát khỏi bệnh nhờ Noni còn có hàng chục những nhân vật thành đạt khác của Noni.

Trong các hội thảo dành cho những người muốn trở thành TVV của Noni, các nhân vật với mức lương hàng chục đến hàng trăm triệu đồng/ tháng luôn được đem ra cho nhiều người “chiêm ngưỡng”.

Khi chúng tôi tỏ ý định muốn làm TTV cho Noni, hàng loạt những nhân vật từng được tạp chí VHDN giới thiệu đã được đem ra thuyết phục.

Đó là ông N.T.D. người được Noni phong danh hiệu “Ngọc trai kim cương xuất sắc” hiện có người trả “mạng lưới” TVV của anh ta 2 tỷ đồng nhưng chưa bán, ông P.Q.M vốn là một luật sư nay tham gia Noni có mức thu nhập 400 triệu đồng/tháng, bà N.T.H từ một công ty kinh doanh đa cấp khác chuyển sang Noni nay cũng có thu nhập không dưới 300 triệu đồng/tháng...

Nhưng người được các TVV, trưởng nhóm của Noni đưa ra quảng cáo nhiều nhất là bà T.T.S năm nay đã 74 tuổi, từng mang nhiều trọng bệnh chữa khắp nơi không khỏi nhưng uống Noni không những lành bệnh mà còn trẻ ra hàng chục tuổi, hiện bà làm TVV của Noni với thu nhập 3.000-4.500 USD/ tháng.

Ai cũng có thể trở thành TVV cho Noni vì chỉ cần trên 18 tuổi và không quá 80 tuổi, một tài khoản ngân hàng, photo CMND và quan trọng nhất là đóng 300.000 đồng “phí hòa mạng” cùng 1,2 triệu đồng để mua sản phẩm Noni.

Sau đó tham gia các hội thảo ngắn ngày rồi tiếp tục đi mời chào người khác mua hàng, trở thành TVV dưới “trướng” mình. Hoa hồng được hưởng do xây dựng mạng lưới TVV bán sản phẩm sẽ được nhân theo cấp số nhân với mức từ 5-20%, chưa kể các khoản thưởng theo doanh số khác.

Để có thu nhập, TVV phải tìm mọi cách bán sản phẩm với giá ngất ngưởng là 800.000 đồng/chai. Họ phải đi khắp hang cùng ngõ hẻm, mời chào bằng cả những công dụng không có thực, thậm chí lừa bịp để kiếm tiền.

Anh Đ.H.T, một TVV của Noni cho biết, đã đâm lao phải theo lao, nộp tiền mua sản phẩm rồi thì chỉ có cách dụ bán cho người khác, nên dụ được càng nhiều người mua hàng càng có tiền, không thì chẳng những mất tiền mua sản phẩm mà kiếm cơm qua ngày cũng khó.

Đau khổ hơn là những người đem Noni về bán cho người quen thân, không lành bệnh mà còn “moi” của bạn bè, bà con hàng triệu bạc vì phải uống Noni 3,4 tháng trở lên mới có tác dụng. Nếu muốn khỏe phải dùng thường xuyên.

“Thổi phồng” thần dược

Hiện, Cty Tahitian Noni International có VPĐD tại 69 Võ Văn Tần (P6, Q.3 TPHCM) và là nhà phân phối Noni tại Việt Nam. Trong tờ rơi, nhà phân phối quảng cáo nước ép Noni có tác dụng làm giảm, chữa trị đến gần 32 loại bệnh.

Không chỉ có tác dụng chống lại ung thư, giảm bệnh tim mạch, giảm triệu chứng bệnh đái đường, viêm khớp, bệnh về sinh lý... như các TVV quảng cáo mà Noni còn “giảm các cơn đau tim, chữa bệnh bằng cách tìm ra các tế bào bệnh và tự chữa trị, bệnh trầm cảm, chống viêm nhiễm, chống bệnh truyền nhiễm, giảm cân...”.

Đáng chú ý hơn, Noni được nhà phân phối trên khẳng định “đã được sử dụng thành công trong hỗ trợ điều trị các chứng nghiện heroin, cocaine, nicotine, alcohol, giảm liều dùng ma tuý...”!?. Trong các hội thảo “chiêu nạp” TVV mới và tài liệu bán hàng của các TVV, Noni được khẳng định đã “thử nghiệm lâm sàng” trên 25.314 người, 78% số người sử dụng đã đạt kết quả tốt”...

Theo các tài liệu mà TVV giới thiệu, Tahitian noni juice là nước cốt trái nhàu, có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời. Tuy nhiên, nghiên cứu năm 1999 của nhóm dược sĩ ở Trường Đại học Dược Hà Nội cho thấy, trái nhàu và các sản phẩm của nó chỉ có tác dụng tăng cường miễn dịch, ức chế quá trình di căn trên bệnh nhân ung thư vòm họng.

Ngoài ra, cây nhàu có khả năng loại bỏ độc tố, giảm đau, hỗ trợ hệ miễn dịch, chống viêm. Tuy nhiên, thức uống bổ dưỡng dùng để giải khát này chỉ có nhiều tính năng về tăng cường sức khỏe mà thôi. Việc nước Tahitian noni juice được quảng cáo như là một thần dược trị bách bệnh chỉ là cách thổi phồng sự thật để dụ người bệnh.

Sau khi du nhập vào Việt Nam với loại hình kinh doanh là nước uống hoa quả, ngày 10/6/2004, Cty này đã được phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu cho Cty TNHH Noni Vina với ngành nghề “Mua bán mỹ phẩm, phụ liệu - dụng cụ làm tóc, hàng may mặc, thực phẩm, nước uống từ trái cây”. Và dĩ nhiên Cty này không được cấp phép để kinh doanh dược phẩm.

Tuy nhiên, thông qua các TVV và tờ rơi quảng cáo, nước trái nhàu đã được thổi phồng là… thần dược và trị bách bệnh.

Hà Phan - Lê Nguyễn

Việt Báo

Video nổi bật

Thương lái ồ ạt thu gom Chuối xanh sang Trung Quốc
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Thời tiết dịp 30/4: Trời nắng trong 6 ngày nghỉ lễ

Thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, trên cả nước tương thuận lợi, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ ngày nắng nóng nhưng đến chiều tối mát mẻ.

Dân "sốc" vì tiền điện tăng, cách tính giá quá "bí hiểm"

Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân. Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Bộ Y tế đề xuất bổ sung "quyền được chết"

Bộ Y tế đề xuất, với những trường hợp không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn về thể xác từng ngày, từng giờ... có thể đề nghị bác sĩ giúp đỡ để có thể ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái.

Nhận xét tin Sự thật về "thần dược" Noni

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sự thật về "thần dược" Noni bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Su that ve than duoc Noni ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sự thật về "thần dược" Noni ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

The truth about the "magic bullet" Noni
Vietnam, Tahitian Noni, work, consultants, distributors, briefly products, panacea, advertising, truth, business, become, sick, people, goods

TP - Tahitian Noni Water is being widely promoted as a "panacea." Furthermore the majority of consultants involved in multi-level sales network products are also promising and believe they will become millionaires, billionaires for a while ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn