Sập cầu Cần Thơ: Đâu là nguyên nhân thảm hoạ?

Sap cau Can Tho Dau la nguyen nhan tham hoa
Sập cầu Cần Thơ khi đang xây được xem là sự cố lớn nhất trong lịch sử ngành xây dựng Việt Nam. (Ảnh: Nhật Trường).

Sự cố sập hai nhịp dẫn lên cầu Cần Thơ đã xảy ra được 5 ngày. Đó là khoảng thời gian chưa đủ dài để các ngành chức năng tìm được nguyên nhân cuối cùng của sự cố. Tuy nhiên, việc mổ xẻ dưới nhiều góc độ và đưa ra những giả thiết khác nhau để tìm nguyên nhân là điều cần thiết.

Chiều ngày 26/9, trong buổi trao đổi với chúng tôi, ông Trần Chủng - Cục trưởng Cục giám định chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng, ủy viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho rằng: Cần có thời gian đánh giá phân tích bởi đây là sự cố xảy ra trong quá trình thi công. Theo “khuyến cáo” của ông Chủng, các cơ quan hữu quan cần nhắm vào các biện pháp kỹ thuật về tổ chức thi công hệ thống đà giáo và các biện pháp khác liên quan đến quá trình thi công để tìm nguyên nhân của vụ tai nạn.

Tuy nhiên, đến đêm ngày 27/9, ông Nguyễn Văn Công - phát ngôn viên của Bộ GTVT cho biết, nguyên nhân ban đầu của sự cố đã được xác định là do đất chôn giàn giáo bị lún. Giàn giáo được bắc từ trước, đến ngày 25/9 đơn vị thi công đã đổ được 10 đốt trong tổng số 12 đốt (nhịp cầu được chia thành 12 đốt - PV). Đêm 25/9 trời mưa rất to đã làm nền đất bị yếu.

Ngay sau đó, qua phương tiện thông tin đại chúng, một số cán bộ trong ngành GTVT có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh nguyên nhân này.

Trước đòi hỏi của dư luận về việc xác định cho được nguyên nhân của sự cố, chúng tôi đã tìm đến những chuyên gia đầu ngành xây dựng của Việt Nam với mong muốn tìm được mẫu số cuối cùng cho những giả thiết mà công luận đặt ra. Nền đất yếu và sự bất cẩn trong thi công là những nguyên nhân đầu tiên được các chuyên gia này nhắc đến.

Có thế nền đất yếu đã gây nên tai hoạ - Ông Đặng Gia Nải - Chủ tịch Hội đồng Khoa học công nghệ, hó Viện trưởng Viện khoa học và Công nghệ GTVT

Nguyên nhân của sự cố, theo tôi là do sự ổn định của nền đất quá yếu và đà giáo quá cao gây nên sự mất ổn định. Chiều cao của hệ đà giáo cũng đồng thời tỉ lệ thuận với trọng lượng của nó. Một khi nền đất phù sa yếu đặc trưng (lại càng yếu hơn vào mùa mưa) của vùng ĐBSCL là rất yếu, không thể gánh nổi toàn bộ tải trọng đó thì lún là hiện tượng tất yếu phải xảy ra.

Tuy nhiên, có một vấn đề mà các cơ quan chức năng chưa có giải đáp thoả đáng. Việc 2-3 ngày, bê tông đạt được cường độ là đúng. Nhưng tôi xin nói, kể cả sau đến 10 ngày đi chăng nữa mà đà giáo bị lún thì vẫn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Dầm bê tông ở đây là dị ứng lực, phải căng kéo bo cáp dự ứng lực sau đó mới đưa đà giáo. Chỉ khi đó, dầm mới có đủ khả năng chịu tải.

10 ngày, thậm chí 30 ngày đi chăng nữa mà tháo đà giáo trong khi không căng kéo bê tông dự ứng lực thì cầu vẫn cứ đổ. Nếu bo cáp không căng kéo, bê tông cứ uốn theo đà giáo và đương nhiên là gẫy vì khả năng bê tông chịu kéo không tốt.

Sự cố đã xảy ra, trụ xiên chắc chắn đã hỏng, phải làm lại. Còn trụ thẳng thì phải đo đạc lại, kiểm tra đánh giá lại toàn bộ. Nếu trong phạm vi nghiêng độ cho phép thì có thể gia cố thêm cọc để khỏi tốn kém nhưng nếu “quá” một chút là phải đập bỏ.

Có thể do lỗi của bên thi công

Theo ông Chu Ngọc Sủng - Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Việt Nam cho rằng, có thể tại một điểm kê nào đó của dàn giáo bị gãy, hỏng sập xuống kéo theo cả một đoạn gãy sập. Trong trường hợp này còn bị kéo theo hỏng thân trụ cầu. Không loại trừ khả năng những trụ xây rồi sau này phải làm lại.

Nguyên nhân này thường do lỗi của bên thiết kế hay thi công, thưa ông?

Thường là lỗi do bên thi công bắc dàn giáo không cẩn thận. Các sự cố này cũng có xảy ra trong các công trình xây dựng nhưng rất hạn hữu. Đây là thiệt hại trong xây cầu lần đầu tiên ở Việt Nam. Cầu Rào ở Hải Phòng sập cách đây 10 năm là cầu khai thác rồi nhưng do cốt thép bị rỉ nên bị sập chứ không phải cầu đang thi công.

Ngoài nguyên nhân điểm kê dàn giáo bị yếu thì có những nguyên nhân nào có thể dẫn đến sự cố như cầu Cần Thơ?

Tôi chưa xem kỹ thực tế cầu Cần Thơ nhưng có trường hợp đất dưới móng yếu hoặc thanh kê không đủ lớn bị oằn (từ chuyên môn gọi là mất ổn định) cũng gây sập. Có thể không sập ngay khi đổ bê tông nhưng sẽ dẫn đến việc bị sập.

Có khả năng nhà thầu không để ý đến độ lún - PGS.TS Đào Xuân Lâm - Nguyên TGĐ Tổng công ty thiết kế Giao thông vận tải (TEDI) - Bộ GTVT

Một số nhận định ban đầu cho rằng có thể do dàn giáo yếu nên gây sự cố ở cầu Cần Thơ, ông có thể nhận định gì về giả thiết này?

Thường cầu dây văng trong quá trình thi công hay xảy ra sự cố do đúc dầm tại chỗ. Các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc đều đã bị sự cố trong quá trình thi công cầu loại này. Sự cố ở cầu Cần Thơ có lẽ do nhà thầu không để ý lắm đến độ lún của dàn giáo trong khi đất ở đây rất yếu. Trường hợp này dù làm dàn giáo nhưng phải đóng bệ cọc rất chắc để giữ dàn giáo ấy và phải theo dõi suốt trong quá trình làm để xem độ lún thế nào, nếu lún phải xử lý ngay.

Nếu sự cố là do dàn giáo yếu như nhận định ban đầu thì có thể trường hợp này nhà thầu, tư vấn giám sát theo dõi không kỹ nên để lún. Nếu lún mà bê tông đúc dầm chưa cứng thành một khối thì sẽ gây đổ sập. Vì bê tông đúc tại chỗ sẽ thành một khối rất nặng. Nếu nặng quá mà dàn giáo lún sẽ làm đổ sập. Trường hợp đúc sẵn thành từng phiến để làm dầm thì sẽ nhẹ và dễ lắp hơn, lắp đúng kỹ thuật thì không có vấn đề gì cả.

Với nền đất yếu như ở cầu Cần Thơ phải làm dàn giáo thế nào, thưa ông?

Dàn giáo này phải có móng riêng của nó. Đất yếu thì móng sâu, tốn kém hơn, có thể vẫn lún nhưng vẫn chịu lực được. Nếu độ cao 30m có thể dàn giáo lún vài chục phân. Nhưng với dàn giáo tốt chỉ lún 1-2 phân. Phải theo dõi kỹ độ lún trong quá trình thi công. Nếu đúng lỗi do dàn giáo thì có thể do hệ thống dàn giáo làm kém, không được vững.

Một số công nhân cho biết xuất hiện vết nứt trên mặt dầm cách đây 10 ngày. Mới đổ bê tông được 2-3 ngày nhưng sau đó dàn giáo đã được di động để đúc bê tông các nhịp tiếp theo... Như thế tiến độ có quá gấp, gây ảnh hưởng tới kết cấu không?

Những cái đó phải xem xét cụ thể. Nhưng bê tông thường là bị nứt khi co ngót ở những chỗ ít thép gọi là nứt co ngót chứ không phải nứt chịu lực. Bây giờ có chất phụ gia giúp bê tông đông cứng nhanh nên sau 2-3 ngày có thể thi công tiếp. Nhưng phải xem lại chất lượng phụ gia và phải xem tỷ lệ có đúng hay không? Cái này phải lấy mẫu thí nghiệm để đối chứng. Nếu quy định 2 ngày làm tiếp được thì sau 7 tiếng phải thí nghiệm, 2 ngày sau thí nghiệm đạt thì làm tiếp. Quy định này rất nghiêm ngặt, cứ làm đúng thì không có sự cố gì cả.

Trong thời gian này kết cấu dầm chưa làm việc vì vẫn ở giai đoạn đổ bê tông. Dầm đang dựa vào dàn giáo chống nó chứ bản thân chưa làm việc. Chắc chắn phải cần thời gian để xem xét lại thiết kế thi công và công nghệ thi công thế nào vì nhà thầu giỏi vẫn có thể để lọt sơ hở.

Phúc Hưng
(Thực hiện)

Việt Báo
Chủ đề liên quan

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Nghìn lẻ chuyện tuần qua (18/01 - 24/01)

Bệnh viện cam kết không nằm ghép; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Phát hiện hố chôn hài cốt tập thể ở Khánh Hòa; Điều kiện thi công chức Hà Nội; Sẽ di dời nhiều cơ quan, đơn vị ra khỏi nội thành Hà Nội... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Tục lì xì ngày Tết mang ý nghĩa gì?

Tết đến, xuân về, khi mà người lớn vẫn tất bật lo cho cái Tết thì sung sướng nhất vẫn là lũ trẻ. Dù là quê nghèo hay nơi phố thị, Tết vẫn là điều gì đó để chúng háo hức mong chờ.

Nhận xét tin Sập cầu Cần Thơ: Đâu là nguyên nhân thảm hoạ?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Sập cầu Cần Thơ: Đâu là nguyên nhân thảm hoạ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Sap cau Can Tho Dau la nguyen nhan tham hoa ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Sập cầu Cần Thơ: Đâu là nguyên nhân thảm hoạ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Can Tho Bridge collapse: What is the cause of the disaster?
Vietnam, the construction process, Can Tho Bridge, in the process, has occurred, pouring concrete, causes, accidents, scaffolding, able, scaffolding, cases, collapse, day

collapse two spans over the Can Tho bridge happened to be 5 days. It was not long enough period to relevant agencies to find the ultimate cause of the problem. However, dissecting the various angles and make various assumptions to find ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Thoi su 24h2001 Bi an ho chon hai cot tap the
    Thời sự 24h(20/01): Bí ẩn hố chôn hài cốt tập thể

    Lửa hàn bắn tung tóe tại dự án đường sắt trên cao; Trùm ma túy lĩnh án tử, tiến sĩ luật ốm nặng không phải ra tòa; Má mì xinh đẹp và 2 đại gia bị bắt quả tang mua dâm; Sự ma mãnh của Abbott khi ghi nhãn sữa kỳ thị; Đôi vợ chồng làm giả chữ ký nhiều vị lãnh đạo... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn