vietbao

Quy chế văn hóa công sở - một chỉ thị hay hiếm có!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cảnh tiếp dân "có một không hai" của 1 cảnh sát giao thông huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang: Cởi trần… tiếp dân! (Ảnh: Vietnamnet).

Nhà nước ta vẫn nói là “Nhà nước của dân, do dân, vì dân” nhưng chưa từng có một quy định pháp luật thống nhất nào của Nhà nước nói về cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên Nhà nước - công bộc của dân, trong khi làm việc, giao tiếp với người dân - ông chủ.

Bởi thế, Quy chế văn hóa công sở do Thủ tướng Chính phủ ban hành theo quyết định số 129/2007/QĐ-TTg, ngày mồng 2 tháng 8 năm 2007 là một quy chế đúng với lòng dân, thể hiện sự tôn trọng đối với nhân dân!

Theo Quy chế này, các nhân viên cơ quan Nhà nước từ trung ương đến địa phương trong khi làm việc, tiếp xúc với dân, giao tiếp, ứng xử phải nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng, không được nói tục, không được nói tiếng lóng, không được quát nạt, phải ăn nói mạch lạc, rõ ràng… Trang phục, quần áo phải lịch sự, gọn gàng… Khi nhân viên Nhà nước nghe điện thoại, phải xưng họ tên, cơ quan công tác, và không được ngắt điện thoại đột ngột.

Cho đến nay, các cơ quan Nhà nước thường tự mình ra các quy chế riêng biệt về phong cách làm việc của nhân viên, nên tính chế tài không cao, và cũng không thống nhất trong các cơ quan, các địa phương. Hồi năm ngoái, người ta thấy báo chí trong nước đưa tin ông Giám đốc Sở Công an Hà Nội ra quy chế cho cảnh sát giao thông Hà Nội phải có thái độ nghiêm trang, lịch sự khi làm việc. Ông Giám đốc Hải quan TPHCM cũng mới có quy chế về thái độ lịch sự của nhân viên Hải quan khi làm việc. Đây là 2 quy chế rất đáng khen.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: .

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao Công an Hà Nội và Hải quan TPHCM có quy chế về phong cách làm việc lịch sự của nhân viên, còn trong cả nước, nhân viên cảnh sát giao thông và hải quan không có quy chế đó?

Ở Nhật, khi người dân đến các cơ quan Nhà nước, nhân viên trách nhiệm phải đứng lên chào niềm nở, tươi cười, sau đó, mời người dân ngồi. Chỉ sau khi người dân ngồi, thì nhân viên Nhà nước Nhật mới được ngồi. Ngoài ra, luôn luôn có các nhân viên chỉ dẫn, để hướng dẫn người dân cần đến bàn làm việc nào, phòng nào, thủ tục hành chính làm thế nào, chứ không để người dân phải tự mình lơ ngơ đọc Nội quy, Hướng dẫn, rồi tự mình tìm nơi cần liên hệ, tự mình viết các tờ khai hành chính, nhiều khi sai be bét vì không hiểu rõ các quy định, như ở Việt Nam.

Nhân viên chỉ dẫn không được ngồi, phải luôn luôn đứng, và phải chủ động chạy đến phía người dân, nếu thấy người dân có vẻ lơ ngơ, để niềm nở, tận tụy giúp đỡ người dân. Nhân viên trực tiếp làm việc với dân cũng là người trực tiếp hướng dẫn tận tình cách làm các thủ tục hành chính, chứ không hất hàm bắt người dân tự đọc các quy định, tự làm tờ khai như ở Việt Nam.

Nét mặt niềm nở, tươi cười luôn thể hiện trên nét mặt của nhân viên Nhà nước Nhật khi làm việc với dân.

Người Việt Nam ta có thể kiểm nghiệm được ngay thái độ lịch sự niềm nở của nhân viên Nhà nước Nhật, khi đến Nhật, qua các cửa khẩu sân bay, bến cảng. Các nhân viên kiểm soát cửa khẩu, kiểm soát hộ chiếu, hải quan, sân bay luôn niềm nở, lịch sự, lễ độ, tận tụy, thể hiện rõ đây là một Nhà nước phục vụ dân, không phải một Nhà nước quản lý dân.

Nhân viên Nhà nước của ta vẫn thể hiện rõ là các nhân viên của Nhà nước quản lý dân, ra lệnh cho dân, chứ chưa phải là Nhà nước phục vụ dân.

Cách đây 62 năm, vào ngày 19 tháng 9, năm 1945, Bác Hồ đã viết bài báo “Chính phủ là công bộc của dân”, đăng trên báo Cứu Quốc (tiền thân của báo Đại Đoàn Kết ngày nay), ký tên Chiến Thắng. Bài báo của Bác viết: “Người xưa nói: quan là công bộc của dân, ta cũng có thể nói: Chính phủ là công bộc của dân vậy. Các công việc Chính phủ làm phải nhằm vào một mục đích duy nhất là mưu cầu tự do, hạnh phúc cho mọi người… Việc gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân thì phải tránh… Ủy ban nhân dân là Ủy ban có nhiệm vụ thực hiện tự do dân chủ cho dân chúng. Nó phải hành động đúng tinh thần tự do dân chủ đó”.

Trong tình hình thiếu ý thức tôn trọng dân đang còn phổ biến trong nhiều cơ quan Nhà nước từ trung ương đến địa phương hiện nay, thì Quy chế Văn hóa công sở của Thủ tướng vừa mới ban hành quả là hết sức cần thiết.

Nhưng, có lẽ có 2 điều còn thiếu trong Quy chế này:

- Thứ nhất, Quy chế này không nói đến thái độ phải niềm nở, nét mặt tươi cười của nhân viên Nhà nước khi giao tiếp với dân. Một khuôn mặt của nhân viên Nhà nước có biểu cảm tươi cười, niềm nở khi làm việc có sức mạnh hơn mọi hành động, mọi lời nói.

- Thứ hai, Quy chế này thấy ghi “không áp dụng đối với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài”. Hiện nay, nhiều Đại sứ quán của Việt Nam ở nước ngoài có các nhân viên không được lịch sự với dân lắm. Họ thường lịch sự với người nước ngoài, nhưng với Việt kiều, với người Việt Nam làm việc, học tập ở nước ngoài, khi có việc cần đến Đại sứ quán, thì không phải lúc nào cũng nhận được thái độ niềm nở, lịch sự của nhân viên sứ quán.

Thiết tưởng, Quy chế Văn hóa công sở nên bổ sung thêm 2 điểm này, để người Việt Nam ta dù ở đâu, từ mũi Cà Mau đến địa đầu Móng Cái, từ miền ngược đến miền xuôi, từ nông thôn đến thành thị, dù là con cháu ông to, quen biết, hay chỉ là người dân thường, từ trong nước đến ngoài nước, cũng luôn luôn cảm nhận được sự ấm áp tình người của một Nhà nước công bộc của dân.

Minh Tuấn
(Từ Tokyo, Nhật Bản)

Việt Báo
Bão số 3 Thần Sét hướng thẳng Thái Bình - Nam Định
Comment :Quy chế văn hóa công sở - một chỉ thị hay hiếm có!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quy chế văn hóa công sở - một chỉ thị hay hiếm có! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quy che van hoa cong so mot chi thi hay hiem co ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quy chế văn hóa công sở - một chỉ thị hay hiếm có! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Regulation workplace culture - an indicator or rare!
Vietnam, Hanoi, Vietnam, the civil servants, state agencies, traffic police, the employees of the state, overseas, unprecedented regulations, people, working, polite, communication, culture, and to
State still says "State of the people, by the people, for the people" but has never had a uniform law of the State does talk about how to communicate, behave State employees - public servants of the people, while working, communicating with people ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.