vietbao

Quản lý đô thị TP.HCM: giải pháp qui hoạch đường dài

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Quan ly do thi TP HCM giai phap qui hoach duong dai
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải (áo trắng) đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. - Ảnh: Việt Dũng - SGGP
Sáng nay, 14-1-2007, đồng chí Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TPHCM và giám đốc các sở: Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Giao thông - Công chính, Quy hoạch - Kiến trúc đối thoại trực tuyến với bạn đọc báo Sài Gòn giải phóng về vấn đề nóng bỏng nhất: Quản lý đô thị.

Sau 2g30 phút đã có khoảng 200 câu hỏi gửi đến cho Bí thư Thành ủy, TS đăng lại nội dung buổi đối thoại này.

+ Nguyễn Minh Đức - Q2: Thưa ông Bí thư Thành ủy, Năm 2006, kinh tế TPHCM vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng khả quan. Tuy nhiên, hạ tầng đô thị của TP, theo ông, có phát triển tương ứng?

- Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Rất hoan nghênh câu hỏi này, đây là vấn đề trọng tâm, bức xúc của thành phố chúng ta. Hạ tầng TP.HCM không đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế của thành phố. Đòi hỏi trước hết các cấp, ngành thành phố tập trung để hạ tầng có thể góp phần vào sự phát triển của TP.

Đây là vấn đề rất lớn, theo tôi có 3 lĩnh vực cần tập trung, quan tâm giải quyết đồng bộ:

Thứ nhất: Quy hoạch xây dựng, TP có 2.000km2, nhưng hiện nay phân bổ dân cư không đều, tập trung vào khu trung tâm quá lớn. Do vậy, để vừa giải quyết hạ tầng đô thị vừa thúc đẩy TP phát triển, hướng là phải có nhiều đô thị vệ tinh, với quy hoạch hợp lý. Ngoài ra TP cũng sẽ phối hợp với các tỉnh bạn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An...

Thứ hai: Quy hoạch ngành, trong quy hoạch xây dựng phải bố trí ngành nghề hợp lý nhằm hạn chế thấp nhất sự đi lại của người dân. Do đó các đô thị vệ tinh phải có đồng bộ các cơ sở về y tế, giáo dục, trung tâm thương mại...

Thứ ba: Quy hoạch giao thông, đây và vấn đề cốt lõi của TPHCM. Do lịch sử để lại, các quận trung tâm hiện nay có quy hoạch giao thông tương đối hoàn chỉnh. Còn các quận khác do khó khăn về kinh tế, nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, hệ thống giao thông còn rất kém. Để giải quyết vấn đề giao thông của TP, đặc biệt là ách tắc giao thông như hiện nay, ngoài hai vấn đề mà tôi đã nêu ở trên cần phải giải quyết vấn đề quy hoạch giao thông đô thị. Được sự tài trợ của Nhật Bản, các công ty tư vấn hàng đầu đã tham gia xây dựng đề án quy hoạch giao thông TP đến năm 2020. Hiện nay đề án này đã được lãnh đạo TPHCM và Bộ GT-VT thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thực trạng giao thông của TP chúng ta thuộc dạng hiếm có trên thế giới. Xe gắn máy quá nhiều, xe ô tô tăng với tốc độ khá nhanh tạo nên một áp lực giao thông khá lớn.

Theo đề án đã trình, để giải quyết vấn đề giao thông TP cần 18 tỷ USD nhưng để giải quyết nhanh hơn có thể phải cần đến phương án 26 tỷ USD từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên trước mắt để giải quyết vấn đề bức bách hiện nay thành phố sẽ phát triển một số tuyến giao thông như các đường vành đai, tuyến quốc lộ không xuyên tâm, đại lộ Đông Tây

Điều cốt lõi là thay đổi xu hướng từ thói quen sử dụng phương tiện lưu thông cá nhân sang phương tiện vận chuyển công cộng. TP tập trung đầu tư vận chuyển công cộng như các tuyến xe buýt. Chúng tôi đánh giá cao, cảm kích vì đồng bào thành phố đã hưởng ứng và tham gia tích cực vào chủ trương vận chuyển công cộng. Tôi nói điều này vì lúc có chủ trương phát triển xe buýt cũng có ý kiến lo ngại người dân không tham gia nhưng thực tế hiện nay cho thấy số lượng người dân đi xe buýt ngày càng tăng (bình quân 20%/năm).

Ngoài ra TP cũng tập trung để hình thành hệ thống tàu điện ngầm: đến nay TP đã quy hoạch 6 tuyến tàu điện ngầm. Tuy nhiên do vốn đầu tư cho tàu điện ngầm khá lớn, mà phải do nhà nước đầu tư. Hiện đã có 1 tuyến (Bến Thành - Suối Tiên), với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ USD đã xác định được nguồn vốn. Theo kế hoạch đến năm 2008 sẽ khởi công và đến năm 2013 thành phố chúng ta sẽ có tàu điện ngầm.

+Trần Thị Kim Huơng - Q. Bình Chánh: Khu đô thị mới Thủ Thiêm sau cả chục năm quy hoạch phát triển thế nhưng đến nay vẫn chưa xong khâu đền bù giải tỏa. Tiến độ năm 2007 có gì mới hơn? Cầu Thủ Thiêm có xong được trong năm nay?

- Đây là một công trình mang tính thế kỷ, cho nên cách đây 5 năm, TP đã thấy phải tiến hành việc đầu tư bán đảo này. Lãnh đạo TP đã tổ chức một cuộc thi quy hoạch kiến trúc bán đảo Thủ Thiêm. Thời điểm chúng ta tổ chức cuộc thi này là chưa có tiền lệ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc tổ chức này mang tính đột phá. Nhiều nước trên thế giới đã tham dự với 29 dự án. Và cuối cùng, lãnh đạo TP đã chọn dự án của công ty SASAKI - Hoa Kỳ. Công ty này được chọn thực hiện làm quy hoạch chi tiết 1/2000. Quy hoạch này đã được Thủ tướng CP thông qua.

Vừa qua, TP đã giải quyết một khâu cơ bản là điều tra khảo sát để di dời giải tỏa hợp lý, hợp tình vừa đúng quy định, vừa phù hợp quan điểm chủ trương của Thành ủy về đền bù giải tỏa, đặc biệt là tái định cư ở bán đảo này. TP cũng đã ban hành chính sách hậu giải tỏa di dời để chăm lo cho đồng bào, tạo điều kiện giúp bà con ổn định cuộc sống lâu dài.

Thật lòng, chúng tôi cũng thấy tiến độ thực hiện so với yêu cầu còn chậm. Để đẩy nhanh tiến độ, có 3 việc cần tập trung: Một là đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, hai là hình thành quy chế huy động vốn và ba là tạo hệ thống kết nối giao thông. Đây là vấn đề rất quan trọng, TP đang thực hiện rất nhiều việc để trước hết trong năm 2007 cơ bản hoàn thành cầu Thủ Thiêm.

+ Thu Thúy - Q.Tân Phú: TP có địa thế như một sườn đồi, từ điểm cao Củ Chi và thấp dần về phía phía Nhà Bè, Cần Giờ. Thế nhưng quy hoạch lại đặt các bãi rác (như Phước Hiệp, Đông Thạnh), và một số khu công nghiệp – trong đó có KCN Tây Bắc Củ Chi hàng ngàn ha ở trên cao. Quy hoạch như vậy có hợp lý không? Người dân TP có phải hứng chịu ô nhiễm không khí và nguồn nước ngầm từ những công trình trên cao này xuống không?

- Tiếp cận vấn đề trên tôi thấy có hai khía cạnh là quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch. Thực tế cho thấy trong quá trình xây dựng phát triển TPHCM một số quy hoạch trước đây đã góp phần phát triển thành phố, nhưng cũng bộc lộ một số mặt không hợp lý. Và vì thế phải khắc phục. Về quy hoạch các nơi xử lý rác, do điều kiện lúc bấy giờ, lãnh đạo TP đưa các khu xử lý rác về hướng Bắc là hợp lý. Vì vừa có điều kiện về mặt bằng vừa phù hợp giao thông.

Theo tôi nếu chúng ta tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường thì sẽ không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Nhưng do không thực hiện nghiêm các quy định nên ở một số nơi người dân đã phải chịu ảnh hưởng. Để khắc phục vấn đề này, vừa rồi TP đã tăng cường xử lý, đóng cửa bãi rác Đông Thạnh, hạn chế tại khu Tây Bắc Củ Chi và chuyển hướng phát triển các khu vực xử lý rác về phía Nam TP (Bình Chánh). Tuy nhiên, quan trọng hơn để khắc phục ô nhiễm là vấn đề công nghệ, như thực hiện phân loại rác làm phân vi sinh, đốt rác. Trước đây do điều kiện vốn liếng nên TP chủ yếu dùng phương thức chôn lấp. Sắp tới phải giảm và tiến tới chấm dứt việc này.

Để bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm TP, phải quy hoạch lại khu vực chứa rác và quy trình công nghệ phải theo hướng hiện đại.

Về các khu công nghiệp, việc bố trí các khu công nghiệp như vừa qua là tương đối hợp lý. Tuy nhiên cũng có một số chưa hợp lý. Có KCN nằm gần khu trung tâm TP hoặc xen lẫn trong khu dân cư như KCN Tân Bình. Việc xử lý nước thải cũng chưa triệt để. Do kinh phí xây dựng hệ thống nước thải quá lớn nên theo tôi không thể giao hết cho doanh nghiệp mà nhà nước cần hỗ trợ. Riêng khu CN Tây Bắc Củ Chi hiện có hệ thống xử lý nước thải cục bộ của từng đơn vị sản xuất, hiện đã khởi công hệ thống nước thải tập trung. Các hệ thống xử lý nước thải này được vận hành một cách triệt để sẽ đảm bảo cho việc bảo vệ môi trường.

Dĩ nhiên, cần phải có các biện pháp để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, doanh nghiệp và chế tài hợp lý.

Quan ly do thi TP HCM giai phap qui hoach duong dai

Quang cảnh buổi đối thoại trực tuyến tại Báo SGGP.

+ Nguyễn Bảo Hòa - 29 tuổi - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó - 101 A My Hưng, Quận 7: Kính mong Ông Bí thư Thành ủy cho biết khu chỉnh trang 80 ha của 28 dự án lân cận khu Thủ Thiêm bao giờ tiếp tục triển khai. Tôi có mua một nền nhà nhưng một năm qua xin giấy phép xây dựng không đựợc, bán lại cũng không xong ... mong ông chỉ đạo các Sở ngành liên quan sớm có hướng giải quyết những bế tắc này?

- QĐ 6565/QĐ-UBND 27-12-2005 của UBND TP về phê duyệt điều chỉnh QHCXD khu trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm (1/5000) -theo phân cấp của Chính phủ- quy hoạch khu đô thị chỉnh trang khoảng 80ha trên cơ sở điều chỉnh các dự án riêng lẻ và khu dân cư liên quan, thực hiện theo nguyên tắc:

+ Nối kết về hạ tầng trục chính (giữa KĐT mới Thủ Thiêm với phần còn lại của Q2)

+ Nối kết và đảo bảo về quy hoạch khai thác hệ thống kênh rạch theo quy hoạch chung.

+ Đảm bảo cảnh quan, mỹ quan kiến trúc phù hợp quy hoạch chung của Thủ Thiêm.

- Sở Quy hoạch Kiến trúc đã trình báo cáo UBNDTP vào đầu tháng 11-2006 nhiệm vụ quy hoạch đồ án quy hoạch chi tiết khu chỉnh trang 80ha trên và UBNDTP đã thuận chủ trương theo hướng lựa chọn phương án tối thiểu hóa các xáo trộn quy hoạch đã duyệt trước đây. Chỉ bắt buộc quy hoạch đối với các quy hoạch làm thay đổi tính khả thi của KĐT mới Thủ Thiêm.

- Trên cơ sở đồ án quy hoạch chi tiết đồ án 1/2000 khu chỉnh trang 80ha trên sẽ được trình UBNDTP phê duyệt cuối tháng 2 đầu tháng 3 năm 2007. Các dự án quy hoạch không bị ảnh hưởng sẽ tiếp tục thực hiện theo quy hoạch đã duyệt.

+ Thái Văn Tuấn - quận Gò Vấp: Bức tranh đô thị cần có cái nhìn tổng thể, nhưng việc quy hoạch 1/2000 lại được giao cho các quận huyện, vậy liệu có manh mún không?

- Để lý giải việc phân cấp phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 cho quận-huyện có manh mún hay không, chúng tôi thấy cần phải hiểu rõ đối với TPHCM, quy hoạch tổng thể đã được làm và Thủ tướng CP phê duyệt theo QĐ 123 năm 1998. Năm 2003, trước xu thế phát triển mới, TP đã có kiến nghị xin được điều chỉnh quy hoạch và Thủ tướng CP đã cho phép. Vấn đề này hết sức quan trọng nên lãnh đạo TP phải chọn các chuyên gia có kinh nghiệm để thực hiện. TP đã chọn Công ty Nikken Sekkei của Nhật, đứng thứ 2 trên thế giới về lĩnh vực thiết kế tổng mặt bằng cùng với Viện Quy hoạch Xây dựng TPHCM thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch này. Cuối năm ngoái, Thủ tướng CP đã phê chuẩn quy hoạch điều chỉnh tổng thể này.

Quy hoạch tổng thể này do TP trực tiếp quản lý tất cả các ngành: y tế, giáo dục, văn hóa thể thao..., cho nên phần giao cho quận-huyện trên cơ sở được khống chế bởi quy hoạch chung mà Thủ tướng CP đã phê duyệt. Vậy không thể chia manh mún thành 24 mảnh được. Quy trình giao cho chủ tịch quận-huyện theo chủ trương hiện nay rất chặt chẽ, việc quy hoạch cần thực hiện theo cơ chế dân chủ, lấy ý kiến của dân trên vùng có quy hoạch, thông qua HĐND. Quận-huyện lập quy hoạch chi tiết 1/2000, được thuê, chọn tư vấn trong hoặc ngoài nước (TP cho phép) với sự tham gia của các chuyên gia có kinh nghiệm. Việc thẩm định quy hoạch 1/2000, TP đã ủy nhiệm cho GĐ Sở Quy hoạch Kiến trúc chịu trách nhiệm cuối cùng. Như vậy là tránh chồng chéo. Thực tế thời gian qua, việc giao cho chủ tịch quận-huyện thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 đã không có xuất hiện manh mún chồng chéo, tiến độ làm được nhanh hơn.

Nhiều lô nhà cao tầng mới đang mọc lên ở khu Nam Thành phố

+ Le Truong Hai Hieu - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó : Xin đồng chí Bí thư Thành ủy cho biết những giải pháp quản lý để phát triển đô thị TPHCM trong tương lai.

- Tôi rất cảm ơn anh đã có câu hỏi rất khái quát. Phải đặt mục tiêu phát triển TP.HCM trong tương lai như thế nào để từ đó chúng ta có giải pháp tương ứng.

Vấn đề đầu tiên tôi muốn trình bày là TPHCM hiện nay đang làm quy hoạch phát triển đến năm 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 8 vừa qua đã xác định về quy mô dân số khoảng 10 triệu dân thường xuyên cư trú (chưa tính số lượng dân vãng lai).

Về quy mô phải xác định sẽ xây dựng TPHCM thành một thành phố văn minh hiện đại, tầm cỡ thế giới. Để đạt mục tiêu này phải có giải pháp tổng hợp. Ở đây tôi chỉ nêu một số giải pháp then chốt.

Trước hết là vấn đề quy hoạch. Quy hoạch không chỉ là đường dài mà còn phải đảm bảo thành phố phát triển không chỉ văn minh, hiện đại mà còn mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Thứ hai, phải bảo vệ môi trường tốt để đảm bảo phát triển bền vững. Dĩ nhiên để làm tốt việc này TP không chỉ có những giải pháp của riêng mình mà phải phối hợp đồng bộ với những tỉnh lân cận. Do vậy quy hoạch phải gắn với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước.

Xây dựng chính sách để phát triển thành phố tăng trưởng liên tục 2 chữ số, muốn như vậy xây dựng hàng loạt chính sách tổng hợp để huy động mọi nguồn lực để đầu tư vào đô thị. Đặt biệt là khai thác sử dụng thật hiệu quả nguồn đất đai nhà cửa của TP.

Chăm sóc sức khỏe của nhân dân toàn diện, chú ý số 1 là vệ sinh đô thị.

Thứ ba là làm sao có cơ chế quản lý phù hợp với đặc điểm đô thị. Vấn đề này Nghị quyết Đại hội Đảng 10 đã đề cập chính quyền địa phương phải phân biệt rõ sự khác biệt giữa chính quyền đô thị và chính quyền nông thôn. TPHCM nhận thức nghị quyết của Đảng và tiếp thụ những bức xúc của bản thân TP, đã đề xuất một mô hình chính quyền đô thị. Hiện nay TP tập trung một trong những nội dung trọng tâm là cải cách hành chính. Theo tôi để giải quyết tốt vấn đề này, các giải pháp về cải cách hành chính phải vừa đảm bảo TP phát triển vừa đáp ứng nhu cầu, lợi ích hợp pháp của người dân. Bên cạnh đó vấn đề quan trọng không kém là việc xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đô thị vì nếu chúng ta có các giải pháp tích cực khả thi nhưng không có đội ngũ cán bộ tương ứng thì cũng không thành công.

TP phải xây dựng đội ngũ cán bộ viên chức có trình độ, phẩm chất chính trị tốt để phục vụ sự phát triển của TP, phục vụ cho nhân dân, đúng như bản chất của chế độ ta là chăm lo cuộc sống người dân. Theo tôi phát triển TP văn minh hiện đại bền vững chỉ nhằm một mục đích cuối cùng, cao cả nhất là chăm lo cho cuộc sống người dân ngày càng tốt hơn. Nếu TP phát triển mà chất lượng cuộc sống người dân không tăng thì điều đó cũng vô nghĩa.

+ Ngọc Phúc 25 tuổi - ankhephonui - Hóc Môn: Năm 2001 được chọn làm năm trật tự đô thị và năm 2002 cũng chọn là năm trật tự kỷ cương văn minh đô thị... tuy nhiên sau 5 năm, bộ mặt đô thị TPHCM tuy đã có nhiều thay đổi nhưng vẫn còn lộn xộn. Trên cương vị lãnh đạo cao nhất thành phố, ông có suy nghĩ, đánh giá gì?

- Câu hỏi ngắn gọn, nhưng xác đáng. Trong 5 năm qua, bộ mặt TP có nhiều thay đổi. Kinh tế TP liên tiếp tăng trưởng tốc độ nhanh. Từ giao thông đô thị, giao thông nông thôn, trường học, y tế... đều có nhiều công trình mới và phát triển. Giao thông TP có nhiều tiến bộ. Đây là nỗ lực chung về đầu tư của nhà nước, và ý thức giữ gìn trật tự trị an của các cấp các ngành, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện kỷ cương, nếp sống văn minh đô thị của đồng bào TP. Những kết quả đó rất đáng được trân trọng.

Tuy nhiên, bộ mặt đô thị nhiều nơi nhiều lúc như ý kiến của chị Phúc, theo tôi, xét trên nhiều mặt là xác đáng. Về khách quan, chúng ta chưa có điều kiện phát triển TP đồng bộ, nhất là về hạ tầng. Đây là một trong nguyên nhân gây ra mất trật tự. Nếu chúng ta sắp xếp quy hoạch tốt những trung tâm thương mại, chợ đầu mối ra ngoại thành và tổ chức tốt giao thông công cộng cũng như ý thức tham gia của người dân tốt thì sẽ hạn chế được những bất cập. Về chủ quan, chúng tôi còn nhiều hạn chế trong việc quản lý trật tự văn minh đô thị. Trước hết, nói về vai trò của các cơ quan chức năng các ngành, các cấp, trong khi hành xử công việc tinh thần trách nhiệm ý thức phục vụ nhân dân chưa tốt. Việc xử lý tình trạng xây dựng, buôn bán lấn chiếm trái phép lòng lề đường chưa nghiêm.

TP có được bộ mặt như hôm nay là nhờ nỗ lực chung của chính quyền và người dân; việc khắc phục những tồn tại yếu kém đều phải có trách nhiệm của cả hai phía. Tôi lấy một ví dụ cụ thể, vào khoảng cuối 2006, một đại sứ nước ngoài viết cho tôi một lá thư, sau APEC: "Tôi rất hoan nghênh việc chỉnh trang TP, văn minh sạch đẹp, đường phố được lát gạch tốt hơn. Tuy nhiên, tôi cũng lưu ý một điều, khi lề đường tốt đẹp như vậy thì người sử dụng xe gắn máy lại không có ý thức, đã đi lên lề đường khi kẹt xe làm phá hỏng chức năng của nó. Nếu có ý thức thì phải dừng xe đến lượt mình. Khi người sử dụng phương tiện giao thông cá nhân có ý thức thì sẽ hạn chế được ùn tắt giao thông".

Đối với việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường, chúng tôi thật lòng chia sẻ và có trách nhiệm với người dân, cô bác buôn gánh bán bưng. Trách nhiệm của Đảng và NN là tạo cho người dân có điều kiện buôn bán đàng hoàng, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bà con cô bác cũng cần phải tự giác, không thể tùy tiện lấn chiếm lòng lề đường vì lợi ích cá nhân. TP chúng ta mang tên Bác Hồ kính yêu, là TP anh hùng, tôi nghĩ rằng, tất cả chúng ta, dù trong cương vị nào cũng rất tự hào là công dân của TP. Tất cả chúng ta đều có trách nhiệm góp phần vào việc giữ gìn trật tự kỷ cương, văn minh đô thị.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: Tôi rất hoan nghênh diễn đàn "Dân biết - Dân bàn" do báo SGGP tổ chức được khai trương hôm nay bằng buổi đối thoại trực tuyến rất sôi nổi. Hàng trăm câu hỏi gửi đến đều trúng chủ đề, thể hiện sự quan tâm của đông đảo đồng bào Thành phố. Nhiều câu không những hỏi mà còn đặt ra nhiều vấn đề, thông tin, nhận xét rất thiết thực. Đối với những câu hỏi đi vào chi tiết, cụ thể trên các lãnh vực, trong phần đối thoại trực tuyến tiếp theo, tôi ủy nhiệm các đồng chí lãnh đạo các Sở - Ngành chức năng tiếp tục trả lời. Xin cám ơn sự quan tâm theo dõi của đông đảo bạn đọc.

+ Đào Duy Khoa - Q. 1: Tình trạng kẹt xe là do hạ tầng giao thông không tương thích, nhất là tại các giao lộ. Thưa ông, bao giờ TPHCM đầu tư xây dựng hệ thống giao thông lệch mức (đường ngầm, đường trên cao…) để giải quyết tình trạng này?

- Giám đốc Sở Giao thông Công Chính Trần Quang Phượng: Trước tiên hoan nghênh độc giả quan tâm vấn đề giao thông của TP. TP đã quy hoạch hệ thống đường khác mức (gồm có hệ thống đường trên cao, các nút giao thông khác mức). Theo đó sẽ xây dựng 4 tuyến đường trên cao liên thông với nhau gồm tuyến 1 (đường trên cao Nhiêu Lộc-Thị Nghè), tuyến số 2 (Tô Hiến Thành - Lữ Gia - Bình Thới - Lạc Long Quân- Vành đai số 2), tuyến số 3 ( Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Lê Văn Lương - Nguyễn Văn Linh), tuyến số 4 (Quốc lộ 13 - Nguyễn Xí - Đinh Bộ Lĩnh- Điện Biên Phủ) với chiều dài 38km; và xây dựng 80 nút giao thông khác mức trên các đường vành đai, đường hướng tâm, và các đường phố chính.

Đến nay TP đã xây dựng xong các nút giao thông khác mức sau đây: Nút giao trạm 2 Thủ Đức, nút giao Sóng Thần, nút giao Linh Trung, nút giao Bình Phước, nút giao Ga, nút giao Tân Thới Hiệp, nút giao Quang Trung, nút giao An Sương, nút giao Củ Chi. Đang hoàn chỉnh nút giao Gò Dưa, hầm chui Tân Tạo, hầm chui Linh Trung. Đang lập dự án đường trên cao Nhiêu Lộc - Thị Nghè và các nút giao: Hàng Xanh, Ngã tư Phú Nhuận, Công trường Dân Chủ, Ngã Bảy, Ngã Sáu... Đặc biệt là đường Đông Tây sẽ giải quyết tương đối hoàn chỉnh việc giao cắt đồng mức.

Trong giai đoạn 2007-2010 một số đường trên cao và nút giao nói trên sẽ được xây dựng, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông cho TP... Dĩ nhiên việc giải quyết ùn tắc giao thông không chỉ dừng lại ở việc xây dựng các nút giao khác mức mà phải thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác như khuyến khích sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng và hạn chế dần sự lưu thông của xe cá nhân cùng các biện pháp quản lý đô thị khác như ý kiến của đồng chí Bí thư Thành ủy đã phát biểu ở trên.

+ Nguyễn Sang - Q. Bình Thạnh: Trước đây, nói đến đô thị, người ta nghĩ ngay đến hệ thống đường sá nhà cửa hiện đại. Thế nhưng hiện nay, trên các cửa ngõ vào TPHCM, ở địa phận các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, thậm chí Long An, đều "đẹp" hơn đường của TP…?

- Giám đốc Sở Giao thông Công Chính Trần Quang Phượng: Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế khoa học của khu vực cho nên việc kết nối giao thông đến các đô thị, thành phố chung quanh là công việc hết sức lớn. Ngoài các trục nối chính, thành phố có 4 cửa ngõ lớn: Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22, Quốc lộ 1A... Các cửa ngõ chính này đang được lập dự án để mở rộng hoàn chỉnh (xây dựng đúng lộ giới). Vốn đầu tư cho các dự án này tương đối lớn nên cần phải có thời gian, đồng thời cũng cần phải bố trí vốn để giải quyết các nhu cầu giao thông trước mắt.

Tuy nhiên vừa qua TP cũng đã tập trung đầu tư các đoạn đường nói trên, phần tiếp cận với khu trung tâm như đường Trường Chinh, đường Điện Biên Phủ... và sẽ tiếp tục đầu tư làm đẹp các đoạn đường còn lại trong thời gian tới. Phấn đấu trong giai đoạn từ nay cho đến năm 2012 TP sẽ đầu tư xong các đoạn đường cửa ngõ thành phố với tiêu chí là tạo nên cảnh quan đẹp để chào đón khách các nơi về thành phố.

+ Nguyễn Thị Phương Tl43 - Binh Chieu - Thu Duc – TPHCM: Nước thải tại các nhà máy, KCN đổ trực tiếp ra kênh rạch gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của dân cư. Chính quyền TP có biết việc này? Ở các nước tiên tiến, sản xuất gây ô nhiêm môi trường bị xử phạt rất nặng. Sắp tới, TPHCM có biện pháp mạnh nào để ngăn chặn, xử lý tình trạng trên?

- GĐ Sở Tài nguyên-Môi trường TRẦN THẾ NGỌC: Ô nhiễm nguồn nước là vấn nạn hàng đầu về môi trường hiện nay. Nguồn gây ô nhiễm từ: 15 KCN, KCX; hàng ngàn cơ sở sản xuất xen cài trong khu dân cư đang trong quá trình di dời; các khu dân cư với hơn 6 triệu cư dân chưa có hệ thống xử lý nước sinh hoạt, trong đó, có hơn 15.000 hộ sống ven kênh rạch.

Một số giải pháp xử lý ô nhiễm nguồn nước: Xây dựng hệ thống xử lý nước phải có KCN, hiện có 7 khu đã hoàn thành và vận hành, 7 khu đã khởi công trong tháng 12-2006 và sẽ hoàn thành trong năm 2007. Còn lại KCN Phong Phú chưa tiếp nhận cơ sở SX và sẽ phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải trước khi đi vào hoạt động. Tiếp tục di dời các cơ sở SX gây ô nhiễm trong khu dân cư, hoàn tất trong đầu năm 2007. Các cơ sở được phép tồn tại trong các khu dân cư phải khắc phục ô nhiễm triệt để. Bên cạnh đó, TP bố trí hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt các khu dân cư theo một lộ trình hợp lý; Xử lý các nguồn gây ô nhiễm khác như từ các bãi rác nhỏ tại một số quận-huyện...; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi gây ô nhiễm nguồn nước.

Đức Toàn - Q. 9: TP có Sở Quy hoạch-Kiến trúc và Sở Xây dựng để quản lý về xây dựng và quy hoạch, thế nhưng trên địa bàn, tình trạng quy hoạch treo, xây dựng không phép, trái phép tràn lan… Tại sao?

- Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Nguyễn Trọng Hòa: TPHCM là thành phố cực lớn vì vậy vấn đề quản lý phát triển đô thị phức tạp. Chính vì vậy Thủ tướng đã cho TPHCM và Hà Nội thành lập hai sở để quản lý quy hoạch xây dựng là Sở Quy hoạch Kiến trúc và Sở Xây Dựng. Trong vấn đề quy hoạch treo mà dư luận xã hội hiện rất quan tâm chúng tôi đã tập trung mọi nỗ lực để nghiên cứu và từng bước giải quyết. Trước hết chúng ta phải hiểu đúng về cụm từ quy hoạch "treo". Đó là những quy hoạch về phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị không khả thi và các dự án không được thực hiện dẫn đến tình trạng treo. Từ cách hiểu đúng này, phía chính quyền thành phố đã phân tích để giải quyết một cách khoa học và thực tế.

- Đối với những quy hoạch về phát triển mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội đô thị không khả thi: chúng tôi rà soát để tổng hợp phân tích tính khả thi từng dự án. Đối với những dự án thiếu tính khả thi chúng tôi đề xuất và có những thay đổi hợp lý và nhanh chóng pháp lý hóa để sớm đưa vào thực tế. Như điều chỉnh quy định về quy hoạch hẻm, một số tuyến đường khu trung tâm: như trục Bắc - Nam phần đi qua quận 3...

- Đối với các dự án không được thực hiện dẫn đến tình trạng treo: Thành phố đưa ra quy định để rà soát, thu hồi nhưng dự án mà chủ đầu tư không thực hiện và không có khả năng thực hiện trong thời gian quy định. Việc này đã được tiến hành trong thời gian qua song cũng rất phức tạp nên thành phố cũng phải rất cẩn trọng vì vấn đề này ảnh hưởng tới sự phát triển của thành phố. Thời gian vừa qua thành phố có những điều chỉnh trong các thủ tục giao đất, cho thuê đất... nên cũng đã khắc phục tình trạng trên.

Bên cạnh đó vấn đề nâng cao chất lượng quản lý quy hoạch xây dựng như trong các công tác: lập quy hoạch, thẩm định quy hoạch, phê duyệt quy hoạch, thông tin và kiểm tra sau quy hoạch... phải được từng bước nâng cao làm sao các quy hoạch mới được phê duyệt phải mang tính khả thi.

Với cách quản lý quy hoạch trong thời gian qua, việc xây dựng không phép, trái phép trên địa bàn TP đã giảm. Tuy nhiên việc xử lý vấn đề này vẫn chưa quyết liệt.

+ Bùi Đình Linh - phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú: Qua báo chí tôi được biết cơ sở xử lý phân hầm cầu Hòa Bình là cơ sở duy nhất tiếp nhận phân hầm cầu trên địa bàn TP. Vậy sau khi đóng cửa cơ sở này phân hầm cầu sẽ xử lý ở đâu? Hiện nay một số kênh rạch ở ngoại thành đang là điểm đổ của các xe hút hầm cầu. TP sẽ xử lý như thế nào?

- GĐ Sở Tài nguyên-Môi trường TRẦN THẾ NGỌC: Sau khi đóng cửa cơ sở phân bón Hòa Bình, TP tiếp tục xử lý phân hầm cầu tại bãi rác Đông Thạnh (tại huyện Hóc Môn). Đến nay bình quân đã tiếp nhận được bình quân 150m3/ngày. Bên cạnh đó, TP đang cùng cơ sở phân bón Hòa Bình tiến hành các thủ tục cần thiết để di dời cơ sở này đến khu liên hiệp xử lý CTR Đa Phước ở Bình Chánh. Trong thời gian tới TP sẽ có ít nhất 2 điểm xử lý phân hầm cầu ở hướng Bắc và Nam của TP.

Để giải quyết tình trạng đổ bậy chất thải, phân hầm cầu, UBND TP đã chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm hành chính và vận dụng mức phạt thật nặng để răng đe. Bên cạnh đó, để tăng cường quản lý các hoạt động thu gom vận chuyển và xử lý chất thải hầm cầu, Sở TN-MT hiện đang dự thảo Quy chế quản lý và dự kiến trình UBND TP trong tháng 2-2007. Trong khi chờ xây dựng và ban hành Quy chế này, sở đã ban hành Quyết định tạm thời về đăng ký hoạt động của các đối tượng có liên quan và để nghị UBND quận huyện chỉ đạo UBND phường, xã tổ chức rà soát ghi nhận trên toàn bộ địa bàn mình những đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực này và yêu cầu đến đăng ký hoạt động tại Phòng TN-MT quận, huyện. Thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng và thuận lợi đảm bảo không gây phiền hà cho bà con.

+ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó : Bãi rác Gò Cát hiện đã quá tải và gây ô nhiễm nặng cho khu vực xung quanh. Chúng tôi muốn biết khi nào bãi rác này mới được di dời?

- GĐ Sở Tài nguyên-Môi trường TRẦN THẾ NGỌC: Hiện nay, toàn bộ khối lượng bãi rác trên 5.000 tấn/ngày được đổ tại 2 bãi rác Gò Cát và Phước Hiệp. Trong đó bãi rác Gò Cát đã tiếp nhận trên 3.000 tấn rác/ngày và hiện đang tiếp nhận vượt quá công suất ban đầu. Tuy nhiên, việc tiếp nhận vượt côngsuất này là do hoạt động thực tế của bãi rác đến nay vẫn chưa vượt qua quy trình thiết kế ban đầu của các ô chôn rác, nguyên nhân do việc lún sụt của rác diễn ra nhanh hơn dự kiến của các tư vấn nước ngoài. Bên cạnh nguyên nhân bãi rác đã đổ ở cao độ cao gió dễ dàng phác tán mùi hôi, hệ thống xử lý nước rỉ rác của bãi rác gặp trục trặc, không xử lý đúng công suất gây tồn đọng tại công trường cũng là nguyên nhân chính gây mùi hôi.

Vấn đề này đã được Sở TNMT chỉ đạo các đơn vị liên quan các biện pháp khắc phục như: tạm thời chở nước rỉ rác về bãi Đông Thạnh để xử lý, đang sửa chữa hệ thống xử lý nước rỉ rác cũ và đang trong giai đoạn xây dựng hệ thống xử lý nước rỉ rác mới (dự kiến hoàn thành trong quý 1-2007), nghiên cứu tìm kiếm và đưa vào sử dụng chế phẩm khử mùi mới đạt hiệu quả cao, thực hiện việc phủ kín khu vực bãi rác, thay đổi vật liệu che phủ, điều chỉnh các công đoạn vận hành trong quá trình hoạt động, tăng cường kiểm tra giám sát chất lượng mùi hôi phát tán tại khu vực xung quanh khu dân cư.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy các biện pháp này đã làm hạn chế tối đa việc phát tán mùi hôi gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. Để giải quyết bãi rác Gò Cát dự kiến sẽ đóng cửa vào quý 3-2007, Sở TNMT cũng dự kiến sẽ đưa các bãi rác mới, khu liên hiệp xử lý chất thải rắn mới vào hoạt động.

+ Nguyễn Thị Năm - ấp Thạnh Hoà, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ: - Tại bến đò lên xuống xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ có một bãi rác tồn tại đã nhiều năm nay, đây là nơi các xe rác tập trung sau khi thu gom rác của các hộ dân trên đảo. Điều đáng nói là một số bà con không bỏ rác vào xe mà bỏ xuống sông, bốc mùi hôi thối. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị UBND xã có biện pháp xử lý, di dời nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm di dời vì đây là cửa ngõ đón du khách khi đến đảo.

- GĐ Sở Tài nguyên-Môi trường TRẦN THẾ NGỌC: Hiện nay toàn bộ huyện Cần Giờ có 3 bãi rác, trong đó có bãi rác ở xã Thạnh An phục vụ cho bà con sinh sống ở đảo này. Công suất hoạt động của bãi rác khoảng 2 tấn/ngày với công nghệ đơn giản là đổ xuống đất trống và tiến hành lấp đất, phun thuốc diệt ruồi. Qua kiểm tra thực tế vào giữa năm 2006 hoạt động thực tế các bãi rác của huyện, Sở TN - MT nhận thấy các hoạt động của những bãi rác này đã không còn phù hợp và gần quá tải có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Sở TN - MT đã kiến nghị với UBNDTP đề nghị chỉ đạo UBND huyện Cần Giờ khẩn trương lập quy hoạch khu liên hợp xử lý chất thải rắn sinh hoạt và nghiên cứu chọn lựa công nghệ xử lý thích hợp đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn.

Vào tháng 12-2007, UBND huyện Cần Giờ đã giao Công ty Dịch vụ công ích của huyện ký hợp đồng với đơn vị tư vấn EnCor tiến hành lập quy hoạch nêu trên. Dự kiến giữa năm 2007 sẽ hoàn thành phê duyệt quy hoạch và tiến hành đầu tư x ây dựng khu liên hợp xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện và đưa vào vận hành trong năm 2008. Trong khi chờ đợi thực hiện các công việc trên, UBND huyện đã phê duyệt kế hoạch của Công ty Dịch vụ công ích và hiện đơn vị đang thực hiện nâng cấp các bãi rác tạm thời, tiếp tục tiếp nhận xử lý đến năm 2008.

Sở TNMT đã chỉ đạo huyện tăng cường kiểm tra giám sát và xử lý vi phạm hành chính hoạt động tại các bãi rác này. Sở TN - MT sẽ tiếp tục theo dõi và phối hợp cùng huyện kiểm tra, giám sát cũng như có các biện pháp cần thiết để đảm bảo các bãi rác này không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân và ô nhiễm môi trường, vì đây là khu vực du lịch sinh thái của thành phố.

Theo SGGP


Comment :Quản lý đô thị TP.HCM: giải pháp qui hoạch đường dài
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Quản lý đô thị TP.HCM: giải pháp qui hoạch đường dài bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Quan ly do thi TP HCM giai phap qui hoach duong dai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Quản lý đô thị TP.HCM: giải pháp qui hoạch đường dài ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Urban Management City: planning for long-distance solution
Thu Thiem, Le Thanh Hai, Can Gio, Tran The Ngoc, Department of Natural Resources, Go Cat, waste water treatment system, the Department of Planning and Architecture, Saigon Liberation Newspaper, Party secretary, detailed planning, planning solutions, residential, beside that, in time, urban, city
This morning, 14-1-2007, Mr. Le Thanh Hai, Secretary of the HCM City Party Committee and director of the Departments of Natural Resources - Environment, Construction, Transport - Public Works, Planning - Architecture dialogue with readers online newspaper Saigon Liberation on hot issues Most burns: ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t