vietbao

Phạt xe không chính chủ: Giao thông đòi bỏ, công an... giữ!

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Trong khi đại diện Bộ Giao thông vận tải cho rằng nên đưa quy định xử phạt xe không chính chủ ra khỏi dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt thì ngành công an lại cho rằng nên xử phạt hành vi này.

Từ 1/7, tịch thu xe đua, thu bằng 24 tháng

Phạt xe không chính chủ: Chờ thông tư

>>Phạt xe không chính chủ: Chờ thông tư

Chiều 11/3, Ban soạn thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt đã họp lần thứ 3 để góp ý hoàn thiện nghị định trước khi trình Chính phủ phê duyệt. Tại cuộc họp, đại diện các ngành đã tập trung góp ý về 3 vấn đề nóng đang thu hút sự chú ý của dư luận hiện nay, đó là việc: quy định về việc xử phạt xe không chính chủ; xử phạt người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm khi tham gia lưu thông bằng mô tô, xe máy và thu Quỹ Bảo trì đường bộ.

Theo đại diện Bộ Giao thông vận tải, quy định về việc xử phạt xe không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định đã có từ 10 năm nay (từ năm 2003). Tuy nhiên, hiện nay đa số các ý kiến không đồng thuận với việc xử phạt hành vi này nên đề xuất chưa đưa hành vi xử phạt chủ phương tiện không sang tên đổi chủ vào dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt lần thứ 3.

Cùng quan điểm, bà Trần Minh Hiền, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho rằng, việc xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ là chính xác. Tuy nhiên, do hệ thống văn bản pháp luật hướng dẫn hiện nay còn thiếu và chưa thống nhất nên đề nghị chưa đưa việc xử phạt chủ phương tiện chưa sang tên đổi chủ vào Dự thảo Nghị định.

Tuy nhiên, trái ngược với ý kiến của các đơn vị ngành giao thông vận tải, đại diện lãnh đạo Bộ Công an cho rằng, nên xử phạt hành vi không sang tên đổi chủ. Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt (Bộ Công an) Trần Sơn Hà cho biết, hành vi không chuyển quyền sỡ hữu đã được quy định trong Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 34 cùng các thông tư khác của ngành công an. Quá trình thực hiện, cơ quan công an đã làm thủ tục sang tên đổi chủ cho chủ phương tiện.

Ảnh minh họa

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử phạt người vi phạm. Ảnh: Xuân Tùng

“Quan điểm của người dân là như vậy nhưng chúng tôi vẫn cho rằng nên đưa quy định về xử phạt xe không chính chủ vào trong dự thảo nghị định vì điều này đã được quy định trong các luật”, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt nói.

Theo ông Hà, Nghị định mới phải kế thừa được nghị định cũ. Hơn nữa, việc xử phạt xe không chính chủ không phải là mới. Sở dĩ việc này vừa qua có nhiều ý kiến khác nhau, và không đồng tình là do từ khi Nghị định 71 nâng mức phạt cao cho nên dân mới có ý kiến.

“Những hành vi này chúng tôi có hướng dẫn trong quá trình thực hiện. Việc mượn phương tiện không bị xử phạt. Hơn nữa, hiện nay việc mất xe liên tỉnh rất khó điều tra, đặc biệt những vụ án mạng liên quan đến xe cộ càng khó khăn hơn cho nên xử phạt xe không chính chủ cũng là biện pháp bảo vệ tài sản của người dân. Tới đây nên đưa việc xử phạt vào tài khoản của người sử dụng phương tiện. Hiện nay, việc sử dụng thẻ là rất nhiều”, ông Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, sắt nêu ý kiến.

Đồng quan điểm với đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đại diện Vụ Pháp chế Bộ Công an cũng cho rằng, Bộ Luật dân sự có quy định hành vi xử phạt không sang tên đổi chủ. Bộ Tư pháp cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ, việc này là quy tắc quản lý nhà nước nên đưa vào dự thảo nghị định là chính xác.

“Còn ý kiến chưa đủ cơ sở pháp lý thì Bộ Công an có 2 Thông tư số 36 và 12 quy định về việc đăng ký và chuyển đổi quyền sử dụng phương tiện. Hai thông tư này hiện đang còn hiệu lực đến hết 2014. Vì thế nên xử lý hết các trường hợp không sang tên đổi chủ để tăng cường quản lý nhà nước”, đại diện Vụ Pháp chế, Bộ Công an lên tiếng.

Tham dự cuộc họp, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, khi đưa ra quy định xử phạt xe không chính chủ, Ban soạn thảo dự thảo nghị định đã tìm trong các văn bản liên quan về quy định này và thấy rằng việc xử phạt xe không chính chủ là hợp lý. Tuy nhiên, có dư luận trái chiều và cho rằng việc xác minh là khó.

“Các ý kiến này có cái đúng và chưa đúng. Việc xử phạt xe không chính chủ đúng trong việc giải quyết các vụ tai nạn giao thông và một số trường hợp khác, do đó nên quy định trong nghị định là chỉ “phạt nguội” hành vi không sang tên đổi chủ”, đại diện Bộ Tư pháp nêu ý kiến.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng cho biết, với lĩnh vực giao thông vận tải đường bộ, đơn vị này đang được Chính phủ giao soạn thảo 3 nghị định liên quan đó là: Xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt; Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Hàng không và Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực Hàng hải.

Với Nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nghị định phải tuân thủ các quy định hiện hành, các nghị định hiện có. Phải xây dựng nghị định trên cơ sở kế thừa những cái đã có, những cái nào trước đây đã có nhưng không phù hợp thì cần phải thay đổi, chưa có thì cần bổ sung vào để hoàn thiện.

Mức độ xử phạt phải tương xứng với mức độ và hành vi vi phạm để đảm bảo được tính răn đe và thực thi pháp luật. Phải dễ hiễu, dễ thực hiện, tránh hiểu kiều gì cũng được. Đừng để người công vụ áp đặt người vi phạm, đồng thời qua đây phải góp phần cải cách thủ tục hành chính.

“Tất cả các quy định không phải để xử phạt mà là để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, tránh khuynh hướng không quản được thì phạt”, Bộ trưởng nhắc nhở các thành viên Ban soạn thảo dự thảo nghị định.

Đề cập đến việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, việc này luật đã có. Các nghi định 15, 34, 71 cũng đã có. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nảy sinh nhiều ý kiến trái chiều và tinh khả thi không cao vì thế nên đưa ra khỏi nghị định lần này để Bộ Giao thông cùng các đơn vị xem xét lại các văn bản rồi bổ sung sau cho rõ ràng hơn, minh bạch hơn.

“Chúng ta phải lắng nghe và tiếp thu ý kiến người dân. Hiện tại trong hơn 300 ý kiến người dân gửi góp ý cho dự thảo nghị định, hầu hết các ý kiến đều không đồng thuận với việc xử phạt xe không chính chủ, do đó nếu các thành viên trong Ban soạn thảo thống nhất được thì thông qua còn không sẽ để lại trình lên Chính phủ quyết”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.


Xuân Tùng

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh

Bài viết cùng chủ đề:Xe không chính chủ

Comment :Phạt xe không chính chủ: Giao thông đòi bỏ, công an... giữ!
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Ý kiến bạn đọc (1)  

Viết phản hồi

 
 
 
 
 
Giao thông đòi bỏ, công an... giữ!

trong ga 2013-03-12 08:59

   0

giao thong bo la dung vi phat giao thong co duoc gi dau .cong an giu vi duoc den 75% tien phat lam gi ma khong ham co den 70% phuong tien giao thong ca nuoc la khong chinh chu ma

Phản hồi Phản hồi voi trich dan Trich dan

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Phạt xe không chính chủ: Giao thông đòi bỏ, công an... giữ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Phat xe khong chinh chu Giao thong doi bo cong an giu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Phạt xe không chính chủ: Giao thông đòi bỏ, công an... giữ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
tickets not primary : Traffic claim off , police ... keep !
Dinh La Thang , Ministry of Justice , Deputy Director , Department of Road Traffic Police , sanctioned Administration , Ministry of Transport , the implementation process , the police , administrative sanctions , public security , service legislation, decrees ,
while the representatives of the Ministry of transport said that should take car not sanctioned out of the draft Decree on sanctioning of administrative violations in the field of road traffic , railway the police said that the industry should sanction this behavior ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t