Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, thông tư hướng dẫn thu phí bảo trì đường bộ dự kiến ban hành vào tháng 4. Mức phí với ôtô là 180.000-1.440.000 đồng mỗi tháng; xe máy là 80.000 - 150.000 đồng mỗi năm.
> Xe máy, ôtô phải đóng phí bảo trì đường bộ từ 1/6

Ngày 15/3, trao đổi với TS, ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ, liên ngành Giao thông - Tài chính sẽ soạn thảo thông tư hướng dẫn về mức thu, phương thức thu. Dự kiến thông tư sẽ ban hành vào tháng 4 để các chủ phương tiện bắt đầu nộp phí từ 1/6.

Là đơn vị dự thảo thông tư hướng dẫn, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho hay, kế hoạch xây dựng mức thu vẫn như dự thảo đã công bố trước đây. Ôtô thu 180.000 - 1.440.000 đồng mỗi tháng tùy loại xe; môtô, xe máy thu 80.000 - 150.000 đồng mỗi năm. Ví dụ, với xe 4 chỗ ngồi thì mức thu 180.000 đồng mỗi tháng (hơn 2 triệu đồng mỗi năm).

Theo ông Quyền, phương án tối ưu nhất là sẽ thu phí ôtô khi kiểm định, còn việc thu phí xe máy sẽ do chính quyền địa phương đảm nhận. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải huy động các nguồn lực để xây dựng hạ tầng.

Trả lời câu hỏi việc thu phí bảo trì theo đầu phương tiện có thể không công bằng với xe ít lưu hành, ông Quyền cho biết, có trường hợp sử dụng xe ít, có người sử dụng nhiều, song đều cần đóng góp để bảo trì đường bộ.

"Chúng tôi cũng từng đề xuất thu phí qua xăng dầu, nhiều nước thu theo cách này. Song khi đó cũng có ý kiến là không công bằng do một số lĩnh vực không có mục đích giao thông vẫn phải nộp phí. 70% phương tiện dùng dầu diezen không phải sử dụng đường bộ", ông Quyền nói.

Oto 4 cho nop phi bao tri duong 180.000 dong mot thang
Mỗi năm, phí đường bộ sẽ bổ sung thêm 5.900 tỷ đồng để bảo trì các tuyến đường. Ảnh: Hoàng Hà.

Sau khi thu phí bảo trì, các trạm thu phí đường bộ sẽ có lộ trình giải tán, chỉ có các trạm thu phí BOT vẫn tiếp tục hoạt động. Để sử dụng nguồn vốn từ quỹ bảo trì đường có hiệu quả, lãnh đạo Tổng cục đường bộ cho biết, sẽ tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai việc sửa chữa đường bộ đối với doanh nghiệp, cả tư nhân và cổ phần, và minh bạch công tác kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán.

"Chúng tôi có ý thức, có trách nhiệm làm đúng, công khai minh bạch để đảm bảo sử dụng tốt quỹ bảo trì đường bộ", ông Quyền khẳng định.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cần phải thu phí bảo trì đường bộ vì cần vốn cho duy tu, sửa chữa đường, Luật giao thông đường bộ cũng đã quy định. Tuy nhiên, sau khi thu phí này thì phải xóa các trạm thu phí trên đường, như xóa trạm thu phí trên quốc lộ 1, gần cao tốc Trung Lương.

"Tôi tin rằng sau khi có phí bảo trì thì sẽ không thu phí lưu hành phương tiện như đề xuất của Bộ GTVT vì sẽ làm "phí chồng lên phí"", ông Hùng nói.

Năm 2010, trong dự thảo trình Thủ tướng về Quỹ bảo trì đường bộ, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất mức thu phí ôtô theo 7 nhóm. Mức thấp nhất đối với ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 180.000 đồng một tháng; mức cao nhất đối với xe tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet là 1,44 triệu đồng một tháng. Môtô, xe gắn máy thu 80.000 - 120.000 đồng một năm.

Theo phương án này, mỗi năm cả nước sẽ thu được hơn 5.900 tỷ đồng và ngân sách nhà nước bổ sung khoảng 6.300 tỷ đồng để bảo trì, sửa chữa đường bộ.

Cả nước hiện có hơn 256.600 km đường bộ, trong đó hơn 17.200 km quốc lộ, 23.530 km tỉnh lộ... Tuy nhiên, mỗi năm chỉ nâng cấp và bảo trì được trên 1.000 km quốc lộ, 10.000 m mặt cầu và một số đường hướng tâm tới các đô thị lớn. Tình trạng kỹ thuật đường bộ còn kém, đường hẹp, mặt đường chưa đảm bảo, sụt trượt còn xảy ra thường xuyên, gây ách tắc giao thông.

Đoàn Loan

Ý kiến bạn đọc

thu phi xe

chính phủ cần xem xét lại.người dân có thu nhập thấp thi sao.họ phải bươn trải tưng ngày dể kiêm sống

Sao thực hiện nhanh vậy!

Thuế Thu nhập cá nhân bất cập mất mấy năm mới chỉnh sửa ... nhưng phải đến năm 2014 mới áp dụng, còn cái phí bảo trì đường bộ thì mới đề cập cách đây mấy tháng thì đưa ra áp dụng ngay.

Tôi mơ ước...

Tôi ước gì tôi được sống lại trong thời bao cấp..??

Không công bằng

Thứ nhất là cách thu trên không công bằng, thứ hai nhiều địa phương ngày mưa có những con đường như bùn nhão dân cưỡi xe máy như cưỡi trâu sẽ không thấy lý do gì để mình phải đóng tiền khi vẫn phải sử dụng con đường như vậy, thứ ba dân không ngại đóng tiền để làm đất nước vững mạnh, giàu có, công bằng, tự do mà chỉ sợ tiền đó chui vào túi các quan tham ( đóng góp từ thiện còn bị quan tham ăn , đóng góp quần áo cho trẻ em vùng cao thì bị mang đi bán làm giẻ )

Đồng ý

Tôi thấy thu phí như vậy đâu có cao lắm, người có xe hơi tất nhiên có thu nhập rồi, 180 ngàn 1 tháng thì đáng là bao đối với họ. Còn xe máy 1 năm có vài chục đến hơn 1trăm ngàn thì cũng không có gì là cao.
Vấn đề là đường bộ Việt Nam chúng ta rất là kém chất lượng, ai cũng biết tham nhũng tràn lan, rút ruột công trình, tôi chỉ lo lắng là cần bao nhiêu tiền để bảo trì cho đủ.
Rất mong các vị lãnh đạo kiên quyết hơn, mạnh tay hơn triệt phá tham nhũng, để chúng ta có những công trình chất lượng, dân ta bỏ tiền cho những công trình chất lượng thì tôi nghĩ chẳng có ai có lý nào lại phàn nàn, kêu ca.

Nói cho vui

Đóng vài trăm hay vài triệu 1 năm thiết nghĩ cũng chẳng sao nhưng vấn đề là sử dụng quỹ này ntn cho hợp lý và không bị thất thoát và sự giám sát của nhân dân, những người đã trực tiếp bỏ tiền để tạo ra quỹ này như thế nào.

Phí đường bộ?

Có ai đảm bảo là không có tiêu cực trong số tiền đó không? xin cho câu trả lời.

Đẩy mạnh phong trào thu phí

Hoan hô chủ trương thu phí của Bộ GTVT!!! Đề nghị Bộ GTVT thu thêm phí đi bộ, đi xe đạp, phí nhìn đường xá luôn hư hỏng ngập nước; phí lọt ổ gà ổ voi... cho đủ bộ

Không nên thu phí

Đối với nước ta còn nghèo nàn lạc hậu, không nên áp ụng vào những khoản thu phí như thế này. Đối với dân thành thị thì có thể chấp nhận được nhưng đối với nông thôn thi mức thu nhập của họ 1 ngày bao nhiêu mà còn phải lo nộp thuế nữa. thu thuế sẽ dẫn theo giá cả tăng cao, dẫn đến lạm phát, vậy làm sao kiềm chế lạm phát được.Nước ta còn nghèo nàn lạc hậu mức thu nhập thấp không nên so sánh với các nước khác. Các nước bạn nếu người ta đi làm 1 ngày thì sẽ đủ tiền đóng phí lưu hành oto cả năm.còn nước mình còn nhiều hạn chế

Muốn thu bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu

Giờ muốn thu bao nhiêu thì đóng bấy nhiêu, nói làm gì cho thêm tốn hơi. Tiền thu được sử dụng như thế nào thì trời biết đất biết. Thế nào cũng thấu trời thôi!

Công bằng ở đâu ?

Xe tôi chạy 300 km mỗi tháng, xe tải chạy 300 km mỗi ngày nhưng phí bảo trì giống nhau. Công bằng ở đâu ? Có ông giao thông, tài chính nào trả lời tôi đi chứ !

Không công bằng

thu phí như thế thì 1 xe máy (hay ô tô) trong 1 tháng (hay 1 năm) đi 10km và đi 1000km đều thu bằng nhau à? 1 xe ít đi và xe đi nhiều nộp phí bằng nhau, dân ko ai đồng ý đâu. Thu qua xăng mới công bằng.

Nên thu qua xăng dầu

Nên thu phí đương bộ qua xăng dầu vưa đảm bảo công bằng, vừa tránh thất thoát buôn lậu xăng dầu qua biên giới , không phát sinh bộ máy thu tiền, và thoái thu lại những đơn vị sử dụng xăng dầu nhưng không tham gia giao thông. Lương Thấp, lạm phát, giá cả sinh hoạt các mặt hàng đều tăng cao - thu nhập thực tế ngày càng giảm - Do vậy các chinh sach nên đi đúng lòng dân thì mới khả thi và củng cố long tin trong dân chúng.

Cần để dân tâm phục khẩu phục

Về việc thu phí bảo trì đường bộ cách giải thích của các nhà lãnh đạo có trách nhiệm vẫn không mang tính thuyết phục, vẫn loanh quanh và không lọt tai đa số người dân. Theo ông Thăng thì thu phí để đảm bảo bình đẳng, nhưng khi dân hỏi :vậy thì có xe đi ít, xe đi nhiều thì thề nào? sao không thu vào xăng; ông Quyền trả lời ; ít nhiều đều cần đóng góp để bảo trì đường bộ.Vậy cái công bằng ấy ở đâu.Còn nhiều câu hỏi lắm ví dụ Phí Lưu hành để làm gì? Phí trước bạ để làm gì thì nhà chức trách lờ tịt, và nếu không nhầm thì trong xăng đã có cả phí bảo trì đường xá rồi đấy?

phí...

Các bạn cứ lo xa, gom được phí là đường sẽ tốt ngay thôi, còn nếu không tốt là do...ông trời.

THU PHÍ NHƯ VẬY LÀ KHÔNG CÔNG BẰNG

Tôi không bàn về việc thu phí như vậy có đúng không nữa, vì nếu bàn sâu và kỹ hơn thì chắc là việc thu phí như vậy là không có cơ sở .
Nếu việc thu phí này bắt buộc phải thực hiện thì cách thu phí theo từng đầu xe như dự kiến là không công bằng . Xe đi ít và xe đi nhiều đều nộp tiền như nhau .
Nên tính phí thu qua giá bán xăng dầu, giá xăng dầu + PHÍ . Các đơn vị không tham gia đường bộ thì khi mua xăng dầu chỉ cần lấy hoá đơn về và hàng tháng được khấu trừ phần PHÍ đó, các đơn vị này sẽ không chịu thiệt thòi gì . Như vậy vừa thu ngay được tất cả các xe đang lưu thông và không tốn kém bất kỳ một bộ máy nào thực thi cả, vừa đảm bảo công bằng cho tất cả các phương tiện thuộc bất kỳ cơ quan, doanh ngiệp, cá nhân .

Đồng ý, nhưng còn những khoản thu khác thì sao?

Đồng ý đóng phí bảo trì đường bộ, tuy nhiên phải gỡ bỏ những khoản thu khác liên qua đến GTVT nhất là các khoản thuế về xe ô tô: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt... như thế mới là sự công bằng.

Đến bao giờ ???

Nếu thu phí bảo trì đường đường bộ thì đến bao giờ người dân được đi trên những con đường có chất lượng tốt, mà những con đường đó là tiền mồ hôi, nước mắt của dân đóng góp. Các ngài trả lời dứt khoát cho dân biết, tiền lương của các ngài cũng từ đủ các loại thuế, các loại mà các ngài gọi là "phí" mà dân phải đóng. Khoảng 50 năm hay 100 năm nữa xin các ngài cứ nói để dân biết !

Đồng ý với việc thu phí

các ý kiến phản đối của mọi người trên đều đúng. Ở trên đang nghĩ dân VN bây giờ giàu lắm, ai cũng có phương tiện đi lại không oto thì cũng xe máy như vậy "đủ sức" để đóng phí mà. thế nên mọi người đừng than phiền nữa mà hãy mỗi người đóng góp chút cho nhà nước VN chứ nhỉ.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

Đồng ý thu phí, nhưng phải sử dụng hiệu quả

Với mức tiền thu được hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm như vậy, nếu được sử dụng hiệu quả, sẽ có thêm nhiều con đường mới được mở, nhiều đường xuống cấp sẽ được sửa chữa vá víu lại cho dân đỡ khổ sở. Ngay đường Thủ đô HN mà còn lồi lõm sứt mẻ rất xấu xí. Mức thu như vậy không phải là cao. Chỉ hi vọng tiền được dùng đúng mục đích, chứ đừng đổ vào túi các quan tham nhũng là dân mừng lắm rồi!

Việt Báo

Video nổi bật

Gió lốc kinh hoàng ở khu đô thị Định Công, Hà Nội
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội

Đối với người đi đường và nhiều người lao động nghèo, những điểm uống nước miễn phí trên đường phố Hà Nội dường như đang “tiếp sức” cho họ để xóa tan không khí nắng nóng, ngột ngạt giữa mùa hè.

Điểm lại những vụ trả tiền đánh rơi hàng trăm triệu đồng

Nhặt được của rơi đem trả người mất là một nét đẹp của cuộc sống mà chúng ta đã được dạy từ nhỏ, lớn lên thì điều đó được đưa vào môn học giáo dục công dân ở trường. Nhưng không biết từ bao giờ, điều này dường như đã biến mất trong xã hội hiện đại. Vậy theo bạn nhặt được của rơi có nên trả lại?

Nhận xét tin Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Oto 4 cho nop phi bao tri duong 180000 dong mot thang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Ôtô 4 chỗ nộp phí bảo trì đường 180.000 đồng một tháng ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Car 4 seats to pay maintenance fees 180,000 dong a month
Ministry of Transport, Ministry of transportation, maintenance, unfair, fund maintenance, toll stations, roads, 4 days, the day before , motorcycles, use, fuel, people, money

As representatives of the Ministry of Transport, circulars road maintenance fee which will be issued in April. The fee for cars is 180,000 to 1,440,000 VND per month, motorbike is 80,000 to 150,000 per year.u003e Motorcycles, cars have to pay road maintenance ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Con xem phim sex cha me lam gi
    Con xem phim sex, cha mẹ làm gì?

    Chúng ta cần trang bị kỹ năng, kiến thức về sex, có như vậy mới tạo được 'vắc-xin kháng sex' đủ mạnh cho các em. Chị Đào Lan, có con gái học lớp 5 tại Hà Nội đã thực sự sốc nặng khi cô con gái nhỏ đóng cửa xem phim sex một..

  • Cap doi khach Tay bi cuop gay xon xao
    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao

    Cặp đôi khách Tây bị cướp ở Hà Nội đang là câu chuyện được nhều bạn trẻ quan tâm. Mới đây, thông tin về cặp đôi khách Tây bị cướp đã có những tình tiết mới. ------------ Xem thêm: Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao, http://vietbao.vn/tp/Cap-doi-khach-Tay-bi-cuop-gay-xon-xao/11384861/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Cho xe mo to vao duong cao toc
    Cho xe mô tô vào đường cao tốc

    Đa số lo ngại xoay quanh chuyện, nếu những tay đua "kiệt xuất" lái mô tô được “thả” vào môi trường phù hợp nhưng chưa đủ “chất” sẽ dễ gây họa.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.