vietbao

Nối liền đường hầm xuyên đèo Hải Vân

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van

Ông Kim, giám đốc dự án liên danh Dong Ah - Sông Đà (thứ ba từ phải sang), chứng kiến cái bắt tay lịch sử giữa hai nhánh hầm nam - bắc của kỹ sư Hoàng Sỹ Hải - phó giám đốc dự án (phải) và kỹ sư Nguyễn Vũ Anh Tú - giám đốc dự án - sau khi thông toàn bộ hầm chính lúc 11g05 ngày 30-10-2003. (Ảnh tư liệu)

TTCN - Đúng 8g45 ngày 7-11-2003, tại lý trình 5+020, các quan chức cao cấp của Chính phủ, Bộ GTVT và hai địa phương cận kề là TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ấn sáu nút điện tử để nổ mìn phá vỡ bức tường đá cuối cùng, chính thức thông tuyến toàn bộ công trình xây dựng hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân.

Sau 36 tháng miệt mài thi công trên công trường đường hầm ngột ngạt, đầy bụi mù trong cái nóng như nung và rét đến buốt da của thời tiết khắc nghiệt miền Trung, hơn 1.000 kỹ sư, công nhân - những người lính xuyên sơn - của hai nhà thầu liên danh Hazama - Cienco 6 và Dong Ah - Sông Đà đã hoàn thành việc thi công công trình hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân - một trong 30 hầm đường bộ lớn trên thế giới.

Với chiều dài 6.247m, rộng 11,9m, bán kính vòm 7,5m, hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân được xem là hầm đường bộ hiện đại và dài nhất Đông Nam Á.

Công trình hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân, được đưa vào sử dụng vào đầu năm 2005, sẽ giải quyết những khó khăn về trắc trở giao thông trên hành trình Bắc - Nam; rút ngắn đoạn đường đèo dài 21km với một giờ vượt đèo xuống còn 1/3 chiều dài và 1/6 thời gian; giải tỏa nỗi ám ảnh về tai nạn giao thông trên con đèo dài và nguy hiểm nhất VN.

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
Liên danh Hazama - Cienco 6 phá đá mở đường để bắt đầu đào cửa hầm phía Bắc(10-12-2000)
Và hơn thế nữa, là điểm nhấn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Hầm đường bộ xuyên đèo Hải Vân chính là huyết mạch giao thông chính của tuyến hành lang kinh tế đông - tây.

Một huyền thoại đã bắt đầu như thế...

10g25 ngày 27-8-2000: tại phường Hòa Khánh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát lệnh khởi công xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân. Đầu tháng 2-2001, liên danh Hazama (Nhật Bản) - Cienco 6 (Bộ Giao thông vận tải) bắt đầu đào đường hầm xuyên qua đèo Hải Vân đoạn phía bắc; và cuối tháng 4-2001, liên danh Công ty xây dựng Dong Ah (Hàn Quốc) - Tổng công ty Sông Đà (Bộ Xây dựng) bắt đầu đào đường hầm đoạn phía nam. Liên danh Dong Ah - Sông Đà đào đường hầm Hải Vân đoạn phía Nam (8 - 2001)

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
+ Đêm 9 rạng sáng 10-9-2001, trong lúc lực lượng thi công Công ty xây dựng Sông Đà 10 (Tổng công ty Sông Đà) đang khoan đào đường hầm chính đoạn phía nam (sau hai tháng thi công vào sâu hơn 30m) thì xảy ra sự cố lún sụt vòm hầm do lớp đất ở bìa núi yếu, ngậm nhiều nước sau cơn mưa lớn. Chỗ đất lún sụt tạo thành hang hình ống thông lên mái dốc có đường kính rộng khoảng 3m, hang lún sụt rộng trên 100m2. Một xe phun bêtông chuyên dụng đã bị tống ra khỏi cửa hầm, không có công nhân nào bị thiệt mạng.

Trong ảnh: Công ty xây dựng Sông Đà 10 khắc phục sự cố lún sụt vòm hầm đường hầm chính đoạn phía nam (9-2001).

Hai nhánh hầm nam bắc chỉ sai lệch 2,5cm so với 10cm cho phép

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
Ông Ichizuru Ishimoto - chuyên gia của Tập đoàn Nippon Koei, giám đốc tư vấn của Dự án xây dựng hầm đèo Hải Vân
+ Ông Ichizuru Ishimoto - chuyên gia của Tập đoàn Nippon Koei, giám đốc tư vấn của Dự án xây dựng hầm đèo Hải Vân: “Hầm được thiết kế và thi công theo phương pháp thi công hầm mới của Áo, viết tắt NATM (New Austrian Tunneling Method). Công nghệ NATM được áp dụng cho dự án hầm Hải Vân gồm các hạng mục chính như việc đào hầm được thực hiện bằng phương pháp khoan nổ.

Hầm được chống đỡ bằng néo kết hợp với bêtông phun. Tại các vùng đá mồ côi, nứt nẻ nhiều được dùng một loại keo đặc biệt cộng với bêtông phun có lưới thép. Vỏ hầm bằng bêtông cốt thép dày 30cm cho hầm chính và 25cm cho các hầm thông gió, đường ngang cho ôtô. Riêng vỏ hầm của hầm lánh nạn và đường ngang cho người đi bộ được phun bêtông dày 25cm.

VN là quốc gia đầu tiên trong số các nước đang phát triển đã mạnh dạn áp dụng công nghệ đào hầm NATM vào thi công các công trình hầm trong giao thông và thực tế đã thu được hiệu quả rất cao và tiết kiệm chi phí. Điều đáng ghi nhận là các chuyên gia, kỹ sư và cán bộ kỹ thuật của các đơn vị thi công VN đã rất năng động, chịu khó học hỏi và tiếp nhận được công nghệ mới này vào công tác thi công hầm một cách tốt nhất".

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
Ông Nguyễn Ngọc Cảnh
+ Ông Nguyễn Ngọc Cảnh - phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 (PMU85), giám đốc Dự án hầm đường bộ Hải Vân (đơn vị chủ đầu tư):

“Bằng phương pháp định vị qua vệ tinh GPS, đến thời điểm này các thông số kỹ thuật, tọa độ của hai nhánh hầm bắc - nam chỉ sai lệch 2,5cm, trong khi chỉ số sai số cho phép là 10cm”.

VN tiếp nhận công nghệ mới và kinh nghiệm đúc kết từ hàng trăm năm nay

Kỹ sư Masashi Kuroda - chuyên gia Tập đoàn Hazama: “Các bạn trẻ VN rất chịu khó học hỏi và áp dụng vào thực tế những kinh nghiệm mà tập đoàn chúng tôi đã đúc kết từ hàng trăm năm nay. Với năng lực của họ cộng với trình độ tay nghề ngày một nâng cao, tôi tin rằng họ đủ sức đảm đương việc thi công những công trình hầm đường bộ khác”.

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
Liên danh Hazama - Cienco 6 lắp đặt màng chp61ng thấm chuẩn bị đổ bêtông vỏ hầm chính cửa hầm phía bắc(17-12-2001)
Kỹ sư Hoàng Sỹ Hải - phó giám đốc liên danh Dong Ah - Sông Đà: “Qua thi công hầm đường bộ Hải Vân, chúng tôi đã trưởng thành về mọi mặt. Và cái được lớn nhất mà Sông Đà 10 có được là việc áp dụng công nghệ đào hầm NATM vào các công trình mới nhận thi công sau này như công trình hầm đèo Ngang dài gần 500m, hầm Dốc Xây (Ninh Bình) dài 150m... đã tiết kiệm được thời gian thi công, chi phí, nhân lực gần 1/3.

Từ việc thi công hầm đường bộ Hải Vân, chúng tôi được Bộ GTVT tin tưởng và giao nhận thầu một số công trình hầm đường bộ khác. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục khởi công xây dựng công trình hầm dài 800m trên đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Hiên đi Thạnh Mỹ thuộc địa phận tỉnh Quảng Nam".

3 sáng kiến được thưởng trên 12 tỉ đồng

Ba sáng kiến làm lợi của phía liên danh nhà thầu Hazama - Cienco 6 (gói thầu 1A) đã được Phó thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký duyệt với mức thưởng 12,46 tỉ đồng, bằng 30-40% giá trị làm lợi. Mức thưởng này được xem là “ngoài khung” và chưa có tiền lệ.

Công trình đường bộ xuyên hầm đèo Hải Vân là công trình đường bộ có qui mô lớn nhất lần đầu tiên được thi công tại VN

Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van
Đường hầm Hải Vân đoạn phía nam( 4-11-2003)
251,042 triệu USD là tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu. Sau khi có kết quả đấu thầu các gói, tổng múc đầu tư hiện tại giảm còn 150,400 triệu USD.

12,047 km là chiều dài hầm bộ xuyên qua đèo Hải Vân so với tuyến đường đèo hiện nay là 21km nối liền phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng với thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tính đến thời điểm này, hai liên danh nhà thầu đã đào trên 15km đường hầm với khối lượng đào hở 570.000m3, đào trong hầm 850.000m3, phun 300,000m2 bêtông các loại có độ dày từ 5-25cm, lắp đặt khoảng 30.000 neo đá các loại, 150.000m2 màng chống thấm, 100 tấn khung thép, 70.000m2 lưới thép, đổ 40.000m3 bêtông áo hầm và lắp đặt các hệ thống phụ trợ khác.

KIM EM - N.C.T

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Nối liền đường hầm xuyên đèo Hải Vân
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nối liền đường hầm xuyên đèo Hải Vân bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Noi lien duong ham xuyen deo Hai Van ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nối liền đường hầm xuyên đèo Hải Vân ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Connecting the Hai Van Pass Tunnel
Dong Ah, Da Nang, the Ministry of Transport, 8:45 am Yes, project director, Thua Thien - Hue, senior officials, tunnels, Hai Van Pass, digging tunnel, Song Da 10, construction, joint venture, trans
craft - 8:45 Right on 7-11-2003, at +020 of the 5, the senior officials of the Government, Ministry of Transport and the two adjacent local is Danang and Thua Thien - Hue has published six electronic button to blast the rock wall breaks finally, officially online ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t