Những ngôi mộ đẹp ở TP HCM

Mấy năm gần đây, giới điêu khắc thường trầm trồ với nhau những kiểu mộ lạ, đẹp. Mỗi ngôi mộ là một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nhân cách, sự nghiệp của chủ nhân... Mộ, nghĩa trang như là công viên văn hóa, nơi giao lưu nhân ái giữa người sống và người chết.

Sau lần ra đi đột ngột của mẹ, Trịnh Công Sơn đã viết: “... Mộ cũng là thứ kiến trúc làm nơi cư ngụ cho một người không còn sống. Thường ở các nghĩa trang, mộ được xây theo một kiểu mẫu đồng dạng. Đó là loại nhà lập thể cho những người đã khuất. Nhìn vào thấy buồn, ngậm ngùi và sự vô nghĩa của cái chết càng vô nghĩa hơn. Có một kiến trúc sư tôi không còn nhớ tên, cũng vì sự buồn bã trên, tự mình biến tất cả ngôi mộ trong nghĩa trang mà anh có người thân đã mất thành những tảng màu đá ghép-mosaique. Và từ đó, nghĩa trang trở thành một sân chơi cho trẻ em. Người sống và người chết đã có một sự giao lưu mới và cuộc đời bỗng nhân ái hơn...".

Điêu khắc gia Nguyễn Sánh (người xây mộ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và mộ nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam): Tùy nhân cách người nằm dưới mộ mà có những kiểu mộ khác nhau. Nếu cho rằng làm một ngôi mộ có tính thẩm mỹ cao sẽ tốn rất nhiều tiền là không đúng. Tính thẩm mỹ không phụ thuộc vào sự tốn kém của ngôi mộ. Mộ vô danh cũng có thể làm đẹp bằng cách đặt một hòn sỏi khắc chữ “Vô danh” bên cạnh những cây cỏ, sỏi xung quanh, đó là một cách nhìn về con người. Ngôi mộ toát lên sự thanh thoát, người dưới mộ dễ được siêu thoát và để cho người sống có thêm một nơi để cảm nhận về cuộc sống.

Ông muốn xây cho mẹ mình một ngôi mộ khác với những khuôn mẫu cứng nhắc trước đây. Nó là chiếc giường để người phụ nữ đã một đời sống giản dị, tận tụy vì con nghỉ ngơi nhẹ nhàng, thanh thoát. Mộ không có nấm mà chỉ có những viên sỏi trắng rải giữa lòng mộ, điểm nhấn là một phiến đá ở góc mộ. Đỉnh phiến đá là một bức tượng nhỏ màu nâu mô phỏng hình người đàn bà ôm choàng đứa con trong tay. Mặt trước phiến đá là những dòng bia ngắn gọn, mặt sau là dòng cảm nghĩ của ông viết về người mẹ.

Khi Trịnh Công Sơn rời "cõi tạm", gia đình đã xây cho ông một ngôi mộ mang triết lý phương Đông. Thoạt nhìn ít ai có thể nhận ra đây là ngôi mộ. Tổng thể ngôi mộ là một khu vườn nhỏ có đá, sỏi, cỏ, cây. Nấm mộ được làm bởi ba miếng đá theo dạng bậc thang uốn lượn như những nấc thăng trầm của cuộc đời. Lỗ âm dương là những viền đất nhỏ giữa các bậc thang. Một hòn đá gồ ghề tự nhiên có khuôn mặt ông nổi lên được dùng làm bia mộ. Bia hướng về phía mộ bà mẹ.

Bên dưới khuôn mặt Trịnh Công Sơn chỉ khắc họ tên, ngày tháng năm sinh và mất bằng một kiểu chữ mềm mại và tiệp màu với đá. Theo điêu khắc gia Nguyễn Sánh, người làm mộ này, nếu ghi quá đầy đủ như bia mộ của người xưa sẽ phá vỡ phối cảnh một khu vườn. Hằng tuần thường có những nhóm sinh viên, bạn bè ông đến viếng mộ, mang theo cả đàn ghita, trà bánh ngồi hát nhạc của ông. Có người đã ghi cảm nhận lên một viên đá nằm khuất trong lùm cây bên góc mộ: “Một cõi đi về. Đúng vậy, anh đã về rồi. Những người trong chúng ta sẽ nhớ mãi tên anh”.

Ngôi mộ của tình mẫu tử

Nghệ sĩ Kim Cương bên mộ nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam.

Giới điêu khắc đã có cuộc tranh luận về ý nghĩa ngôi mộ nghệ sĩ nhân dân Bảy Nam tại Nghĩa trang thành phố. Người thì cho rằng ngôi mộ là một hòn non bộ, có người quả quyết rằng đó là hình một hạt giống đang được ươm mầm dưới chân núi. Theo nghệ sĩ Kim Cương, con gái của bà, ngôi mộ mang ý nghĩa của tình mẫu tử. Nhìn tổng thể, mộ mang dáng người đàn bà ngồi nghiêng, hiện rõ chiếc eo thắt đáy lưng ong, tượng trưng cho người phụ nữ đảm đang. Phần mái đầu có tóc búi được dùng làm bia mộ khắc chân dung nghệ sĩ Bảy Nam, nghệ danh, họ tên thật và ngày sinh, ngày mất. Giữa ngôi mộ có hình mô phỏng con cá mập tượng trưng cho biển, cho sự bao la của lòng mẹ.

Trên hình tượng cá mập là một nhánh hoa hồng trắng với dòng chữ: “Tôi không khóc khi cài hoa trắng. Vì trong hoa tôi thấy mẹ tôi cười”. Ngay dưới chân đóa hồng là lỗ âm dương được che khéo bằng một bụi cây nhỏ. Bao quanh những hình tượng trên là biểu tượng của một dòng suối với đá, sỏi, tượng trưng cho mạch nguồn nghệ thuật sân khấu cải lương mà nghệ sĩ Bảy Nam đã để lại cho nghệ sĩ Kim Cương và thế hệ sau.

Rải rác trong các nghĩa trang của TP HCM còn nhiều ngôi mộ có kiến trúc lạ, phản ánh được cuộc đời của người thuở sinh tiền. Mộ của thi sĩ Bùi Giáng giống gian nhà chứa những vần thơ. Thơ được khắc trên các phiến đá đặt ngẫu hứng trên đầu mộ. Điểm nhấn ngôi mộ là bài thơ Thần tiên trên núi khắc bên trên bức tượng bán thân.

Cạnh đó, nấm và bia mộ của thi sĩ Tạ Ký được đắp thêm một lớp đá cách điệu. Nấm mộ bằng đá hoa cương của nhạc sĩ Nguyễn Văn Thương khắc bản nhạc Đêm đông và chữ ký gốc của ông. Phần bia mộ của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Võ Huy Phúc, Chính ủy đoàn tàu không số, cách điệu bằng cánh buồm cao vút uy nghi. Trên cánh buồm có phù điêu chiếc mỏ neo và vô lăng tàu. Phía dưới là những con sóng, biểu tượng của hải quân. Trên nấm mộ có khắc dòng chữ: “Năm tháng sẽ qua nhưng chiến công anh hùng của cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125 Hải quân đoàn tàu không số mở đường Hồ Chí Minh trên biển Đông sẽ mãi mãi đi vào lịch sử”.

Nghĩa trang là công viên văn hóa

Theo nhà phong tục Toan Ánh, các kiểu mộ Việt Nam đều có điểm chung là tính cân đối, các đường nét trang trí luôn đối xứng. Gần đây quan niệm về cái đẹp là phải lệch một chút, cách điệu một chút. Do vậy mộ cũng được trang thí theo kiểu này. Nhà văn Sơn Nam trầm trồ cho rằng đây là một hiện tượng lạ nhưng đẹp. Cái đẹp ở đây không có chuẩn nhất định. Nó giúp người đi viếng bắt nhịp được với người đã mất, gợi những xúc cảm suy nghĩ về cuộc sống.

Giáo sư, tiến sĩ nhân học Phan An cho rằng mộ không nhất thiết phải đóng khung như một hình hộp chữ nhật, càng không nên xây thành ngôi-nhà-mộ có cửa rào, tường xây bít bùng hay như một lâu đài nguy nga như ở một số vùng của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Như thế sẽ khiến ngôi mộ vừa lạnh lùng vừa phô trương. Theo ông, cần có cái nhìn rộng hơn người xưa về cách xây mộ. Cần có những nghĩa trang dành cho các chính khách và những người đóng góp nhiều cho xã hội. Nghĩa trang không phải là nơi hiu quạnh mà phải là một công viên văn hóa, có những ngôi mộ đẹp. Người viếng mộ nhìn vào bia sẽ thấy mình sống có trách nhiệm hơn, xứng với người đã mất. Điều này rất cần thiết cho xã hội hôm nay: giáo dục con người sống nhân văn hơn. Ở Nga có nghĩa trang với mộ, bia, tượng doanh nhân được làm như những tác phẩm nghệ thuật. Ở Nhật, nghĩa trang Somei (Tokyo) cũng làm tương tự được trồng toàn hoa anh đào, người đi viếng mộ mang rượu sake đến, trải chiếu, mang bánh ra ăn vui vẻ. Họ vừa thư giãn vừa kể cho nhau về người đã mất.

Mộ truyền thống: Phân biệt đẳng cấp, địa vị

Trong cuốn sách Nếp cũ - Con người Việt Nam của Toan Ánh, hình thức mộ Việt Nam có sự thay đổi theo địa phương. Từ miền Bắc đến thanh Thanh Hóa, mộ có chiều dài theo hình khối chữ nhật, dốc ở bốn góc và cao hơn ở đỉnh mộ. Từ Nghệ An đến Khánh Hòa, mộ hình tròn và đỉnh mộ cao. Từ Khánh Hòa vào miền Nam, mộ lại theo hình dài như ngoài Bắc.

Hình thức mộ còn thay đổi theo địa vị xã hội của người mất. Mộ đất của dân thường có chiều ngang dọc từ 60 đến 80 cm. Mộ đất của các quan chức, các chức sắc... thường đắp cao hơn và to rộng hơn, có khi tới năm, sáu thước. Mộ xây có kiểu mộ hình trứng ngỗng và mộ liếp (hình khối chữ nhật, xây gạch, chiều dài khoảng hai thước, chiều rộng khoảng thước rưỡi và chiều cao độ 20 cm). Mộ hình trứng ngỗng nhưng biến thể thành mai rùa hoặc hình lá sen dành cho những Phật tử.

Kiểu mộ liếp được xây như một ngôi nhà trúc gọi là mộ trúc cách, hoặc giống một chiếc kiệu gọi là mộ long đình dành cho người quý phái, các quan triều thần và những người trong hoàng tộc. Dân chúng mà xây kiểu mộ trúc hoặc mộ long đình sẽ bị tội phạm thượng. Mộ của các bậc đế vương gọi là lăng. Mộ của các tu sĩ Phật giáo gọi là tháp.

(Theo Pháp Luật TP HCM)

Video nổi bật

Liệu Bạn Có Làm Được Như Anh Chàng Trong Clip?
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

"Tài xế say xỉn, xe chục tỷ cũng tịch thu"

"Việc tịch thu sẽ không phân biệt giá trị. Phương tiện đó có thể là xe máy hay xe sang cả chục tỷ", ông Khuất Việt Hùng nói về kiến nghị xử lý tài xế say xỉn vừa gửi Chính phủ.

Đề xuất tịch thu xe hơi nếu…“quá chén”: Nhiều người ủng hộ!

Trong kiến nghị bổ sung mức xử phạt vi phạm giao thông từ ngày 15/3 mà Ủy ban ATGT Quốc gia trình Chính phủ, có một điều khoản đang gây nhiều tranh luận. Đó là đề xuất tịch thu xe hơi nếu người cầm lái có nồng độ cồn trong cơ thể quá cao, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Quan chức đi chùa

Một ngày trước khi Lễ hội đền Trần (Nam Định) phát ấn, hôm nay (4-3, nhằm 14 tháng giêng), tại thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng bắt đầu khai hội Minh thề: thề không trộm cắp, thề không tham nhũng.

Nhận xét tin Những ngôi mộ đẹp ở TP HCM

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Những ngôi mộ đẹp ở TP HCM bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhung ngoi mo dep o TP HCM ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Những ngôi mộ đẹp ở TP HCM ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

The beautiful tomb in Ho Chi Minh City
Ho Chi Minh City, South Bay, Vietnam, Diamond, Trinh Cong Son, art, People's Artists, world sculpture, symbolizing the tomb, that Page, who lives, parks, culture, gravestones, pictures

In recent years, generally admiring world sculpture together the type of tissue is beautiful. Each tomb is a work of art, expressing personality and career of master ... Graves, cemeteries as cultural park, where exchanges between the living and loving ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn