![]() |
Trận mưa lớn kéo dài cuối tuần qua làm nhiều điểm trên trục đường sắt từ ga Trảng Bom đến ga Dầu Giây (Đồng Nai, cách ga Sài Gòn 70-100km về phía Bắc) bị ngập nước, sạt lở nghiêm trọng khiến nhiều tàu E1, E2, S5, S2 bị chậm hành trình
Khoảng 20h ngày 12/9, tại khu vực xảy ra sự cố, mưa lớn từ sườn dốc tuôn mạnh làm đất đá hai bên đường tàu bị trôi và xói mòn (sạt lở nặng nhất là Km159+300 và Km166+200). Nhiều đoàn tàu qua đây phải nằm chờ tại hai ga Trảng Bom, Dầu Giây: tàu E1 (hành trình 30 giờ) dự kiến đến ga Sài Gòn lúc 5h sáng 13/9 nhưng bị chậm 4 tiếng, tàu S5 khoảng 6 tiếng. Tuyến TP.HCM Hà Nội, E2 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 23h phải dừng tại ga Trảng Bom hơn 8 tiếng, tàu chờ lâu nhất là S2 (chậm 13 tiếng) nên hết nước sinh hoạt.
30 phút sau khi xảy ra sự cố, cán bộ đường sắt có mặt khắc phục sự cố nhưng phải tới 8h sáng hôm sau, chuyến tàu đầu tiên mới tiếp tục hành trình. Toàn bộ đội xung kích của Đoàn Xí nghiệp quản lý đường sắt Sài Gòn - Mường Mán và hàng trăm công nhân thuộc cung đường được điều về đắp đường tàu. Tuy nhiên, ''nhà tàu'' không thông báo lý do tàu dừng. Nhiều hành khách hỏi nhưng chỉ được trả lời qua loa, sáng 13/8, một số hành khách quá bức xúc đã to tiếng với ''nhà tàu''.
Theo ông Nguyễn Xuân Hoà, Giám đốc Xí nghiệp đây là vụ sạt lở nghiêm trọng và tàu dừng lâu nhất từ trước tới nay tại cung đường này. Đến hôm qua (14/9), Xí nghiệp đang lên kế hoạch xử lý cống, rãnh thoát nước để tránh ngập đường ray.
Về việc tàu E2 vẫn khởi hành (lúc 23h ngày 12 tại ga Sài Gòn) trong khi Trảng Bom chưa khắc phục xong sự cố, ông Nguyễn Văn Sang, Trưởng tàu S2 cho rằng: ''Có lẽ họ nghĩ khởi hành từ ga Sài Gòn tới Trảng Bom sẽ khắc phục xong. Chúng tôi không thể làm chủ được tình hình. Việc tàu dừng do sạt lở đường sắt là sự cố thiên tai không phải đền bù cho khách. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ lo những phát sinh như ăn uống cho hành khách''.
(Theo Tiền Phong)