Nhân, Trí, Dũng - mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo

Giáo dục đào tạo (GD-ĐT) là một bài toán đa mục tiêu nếu nhìn dưới góc độ ngắn hạn và trung hạn theo từng giai đoạn phát triển của xã hội. Ở góc độ khác - dài hạn, trong bất cứ giai đoạn lịch sử nào, thể chế chính trị nào, GD-ĐT chỉ có một mục tiêu duy nhất, lớn nhất đó là tạo ra một lớp người có Nhân, Trí, Dũng cần thiết cho sự trường tồn của một đất nước, dân tộc.

Bài viết nhỏ này là sự suy tư, trăn trở về sự nghiệp giáo dục, đào tạo của nước nhà, xin được chia sẻ với độc giả nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2007.

Tròn 1 năm Việt Nam trở thành thành viên của tổ chức thương mại thế giới WTO, nhu cầu về nguồn nhân lực cho sự phát triển của đất nước tăng mạnh cả về số lượng và chất lượng, dĩ nhiên cái mà các nhà đầu tư, nhà doanh nghiệp cần vẫn là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, có trình độ chuyên môn và tay nghề, đặc biệt là lao động có trình độ chuyên môn cao cho nền kinh tế số hóa thời gian tới. Do đó, hơn lúc nào hết, cả nước chăm lo, quan tâm với cả sự lo lắng cho sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Ý kiến của bạn về vấn đề này xin gửi đến Diễn đàn Dân trí qua địa chỉ e-mail: .

Sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là CNTT đã làm đổi thay nhiều giá trị, nhiều quan niệm, đồng thời cũng làm thay đổi nhiều phương pháp, cách thức hoạt động của con người, trong đó có việc dạy và học. Việc chúng ta lúng túng, bị động trong GD-ĐT hiện nay là một thực tế khách quan. Nhu cầu cải cách trong GD-ĐT để giải quyết những mâu thuẫn phát sinh đã luôn thôi thúc các nhà làm công tác giáo dục trong những năm qua và sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Có lẽ, cái lo lắng nhất của xã hội và của ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo hiện nay là lo lắng về đội ngũ các thầy các cô, những người quyết định chất lượng sản phẩm của ngành giáo dục quốc gia. Phải làm sao đây khi sống trong thế giới phẳng, thầy, trò cũng như mọi người dân đều có cơ hội như nhau trong việc tiếp cận thông tin, tri thức nhân loại, cơ hội sử dụng, làm quen với môi trường kỹ thuật số, với Internet và thiết bị, công cụ đa phương tiện. Nói cách khác, cơ hội tiếp cận với lý thuyết, với kho tàng tri thức nhân loại là như nhau, nhưng trình độ nhận thức, mức độ tiếp thu và kỹ năng thực hành, khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống là khác nhau ở mỗi người, đó chính là sự phân công “tự nhiên” trong xã hội.

Một thực tế là: những học sinh ở thành phố thậm chí ở nhiều vùng nông thôn lại có điều kiện tiếp xúc với máy tính và sử dụng mạng Internet nhiều hơn các thầy cô. Giờ đây, việc một học sinh lớp 10, 11 thành thạo hơn một giáo viên phổ thông trong việc sử dụng máy tính, mạng Internet, gửi thư điện tử hay chuẩn bị một bài trình diễn trên PowerPoint lại là chuyện bình thường, không hiếm. Việc học sinh, sinh viên tự nghiên cứu, tìm kiếm thông tin đủ kiểu để tìm tòi, thoả mãn trí tò mò, để khám phá thế giới cũng vậy, lắm khi nhanh hơn, nhiều hơn ở các thầy cô.

Trong giáo dục đại học, các trường đã chú trọng hơn đến việc đào tạo kỹ năng chuẩn bị báo cáo, làm tiểu luận và thuyết trình của sinh viên. Bản thân sinh viên cũng đã có ý thức và sử dụng mạng Internet một cách tự giác, chủ động phục vụ cho việc nghiên cứu và học tập của mình. Nếu phát huy được yếu tố tích cực về công nghệ và đổi mới nhanh phương pháp giảng dạy và học tập thì trong vòng 2-3 năm tới, chất lượng sinh viên ra trường chắc chắn sẽ khá hơn.

Như vậy, phải làm thế nào để các thầy cô phải luôn là người đi trước, phải là “người hướng đạo” cho học sinh, sinh viên trên mọi lĩnh vực, người thầy phải là người có kinh nghiệm, có kỹ năng thực hành hơn học sinh, điều này thật khó trong thế giới số, thế giới mà dường như thích hợp hơn với những người trẻ tuổi. Đối với các thầy, cô (ở độ tuổi 40-60) hiện nay, việc tiếp cận, học tập, sử dụng máy tính, ngoại ngữ khó khăn thì học sinh, sinh viên lại tiếp thu rất nhanh. Việc đào tạo, đào tạo lại để có đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước quả là một bài toán lớn mà chúng ta phải giải quyết.

Sẽ khó có thể chỉ ra được hoặc xây dựng được một mô hình giáo dục, đào tạo cụ thể, hoàn chỉnh, thích hợp, năng động vừa đáp ứng mục tiêu, yêu cầu trước mắt, vừa đảm bảo cho lợi ích lâu dài trăm năm trồng người vì thế giới ngày nay thay đổi quá nhanh, những gì đúng của ngày hôm nay có thể không còn thích hợp cho ngày mai.

Tuy nhiên, đối với giáo dục, từ cổ chí kim, từ đông sang tây đều nhắm vào mục tiêu cao cả đó là giáo dục, đào tạo để sản sinh ra những lớp người có Nhân cách, có Trí tuệ và có lòng Dũng cảm (Nhân, Trí, Dũng). Ở đây, có lẽ không cần thiết phải giải thích ý nghĩa của mục tiêu lớn lao đó vì điều này không mới, tôi chỉ là người nhắc lại. Bám sát mục tiêu trên theo nguyên tắc dĩ bất biến, ứng vạn biến sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách giáo dục cũng như ngành giáo dục có định hướng rõ ràng hơn, tự tin hơn để bước vào giai đoạn mới cùng với sự phát triển đi lên của cả nước.

Ngô Sỹ Thuyết
(GĐ Công ty CP Minh Ngọc Việt Nam)

LTS Dân trí - Suy cho cùng thì giáo dục thời nào cũng phải chăm lo đào tạo những con người có những phẩm chất cơ bản “Nhân, Trí, Dũng” và tùy theo giai đoạn lịch sử khác nhau, những phẩm chất cơ bản đó được cụ thể hóa thành những tiêu chí, những chuẩn mực mà các cấp học, bậc học, ngành học cần đạt tới.

Cũng như các lĩnh vực hoạt động khác, nền giáo dục đào tạo của chúng ta đang đứng trước những thời cơ lớn cũng như những thách thức lớn. Chất lượng giáo dục còn nhiều yếu kém; quy mô phát triển giáo dục cũng như cơ cấu bậc học và ngành nghề đào tạo cũng còn nhiều điều đáng bàn.

Với quyết tâm của Bộ trưởng mới và toàn ngành giáo dục, cuộc vận động “hai không” đã đem lại kết quả bước đầu, việc “dạy thật” “học thật” đang là xu thế phát triển của nền giáo dục nước ta.

Tuy nhiên, lòng dân vẫn còn nhiều trăn trở về sự “chậm chân” của nền giáo dục nước nhà do thiếu nhạy bén trước những thuận lợi có tính thời đại. Đó là sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, của Internet; tri thức nhân loại ngày nay đã được số hóa và toàn cầu hóa qua mạng Internet.

Vậy thì muốn tạo ra bước tiển vượt bậc trong giáo dục không thể không quan tâm đặc biệt đến việc trang bị kiến thức tin học và ngoại ngữ (nhất là tiếng Anh) cho cả đội ngũ thầy và trò đi đôi với việc phát triển mạnh giáo dục từ xa nhằm từng bước xây dựng xã hội học tập.

Phải chăng đấy cũng là điều mà tác giả bài viết trên đây đã trăn trở và quan tâm đề cập?

Việt Báo

Video nổi bật

Công an đập vỡ gương ô tô chống người thi hành công vụ
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Dân "sốc" vì tiền điện tăng, cách tính giá quá "bí hiểm"

Những tờ hóa đơn tiền điện tháng đầu tiên sau khi áp dụng khung giá điện mới tăng thêm 7,5% đã về tới tay người dân. Không ít hộ tiêu dùng điện thấy ngỡ ngàng, thậm chí là “sốc” với hóa đơn điện.

Bộ Y tế đề xuất bổ sung "quyền được chết"

Bộ Y tế đề xuất, với những trường hợp không thể cứu chữa, phải chịu đau đớn về thể xác từng ngày, từng giờ... có thể đề nghị bác sĩ giúp đỡ để có thể ra đi một cách nhẹ nhàng, êm ái.

Nhận xét tin Nhân, Trí, Dũng - mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhân, Trí, Dũng - mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nhan Tri Dung muc tieu cua Giao duc va Dao tao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhân, Trí, Dũng - mục tiêu của Giáo dục và Đào tạo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Diễn Đàn của chuyên mục Xã Hội.

Staff, knowledgeable, courageous - the goal of Education and Training
Political Institutions, development stage, the development and multi-purpose, each period, each class, education, training, people there, students, world, students, intellectuals, work, courage

Education (Education) is a multi-objective problem if you look from the angle of the short and medium term phased development of society. In another angle - the long term, in any stage of history, political institutions, education and training is only one goal ...

Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h234 Dung chua benh kieu ban on
    Thời sự 24h(23/4): "Đừng chữa bệnh kiểu ban ơn!'

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Bê bết Phương Nam, Trầm Bê làm lớn ở Sacombank; Sai sót trong pano kỷ niệm ngày 30/4 tại Hà Nội; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Mất trộm 1,4 tỷ đồng trong két sắt siêu thị Maximart ...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/4.

  • Thoi su 24h224 Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự 24h(22/4): Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Hà Nội: Đâm chết người giữa phố, xe khách bỏ chạy; Rúng động Hà Tĩnh: Vợ chồng 8X lừa đảo 120 tỷ; Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Nhóm thanh niên sàm sỡ tại CV nước Hồ Tây có thể bị xử lý; Xà cừ đổ trên phố Hà Nội, một nữ sinh bị thương; Bóc mẽ hoa hậu tự phong và người mẫu chém gió... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 22/4.

  • Thoi su 24h214 Ke giet nu giam doc la chong
    Thời sự 24h(21/4): Kẻ giết nữ giám đốc là chồng

    Hà Nội tái khẳng định xét tuyển vào lớp 6; Danh sách người mẫu bán dâm cho đại gia… rất dài; Trang phục hở táo bạo của diva U50 Hồng Nhung; Xe chở bia gặp nạn, bia tràn ngập mặt đường; Đâm xe kinh hoàng tại Tây Nguyên, 6 người chết; Đường dây mua bán trẻ sơ sinh ở Sài Gòn lãnh án...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/4.

  • Thoi su 24h204 Hon loan hiem co tai CV nuoc Ho Tay
    Thời sự 24h(20/4): Hỗn loạn hiếm có tại CV nước Hồ Tây

    Kể lại cảnh hỗn loạn hiếm có tại công viên nước Hồ Tây; Khánh Thi tự tin khỏa thân bên người tình trẻ; Liệt sĩ trở về sau 50 năm hy sinh; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hạ sát PGĐ ngân hàng vì bị sỉ nhục…không tìm được gái...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/4.

  • Thoi su tuan qua Pha duong day ban dam ngan USD
    Thời sự tuần qua: Phá đường dây bán dâm ngàn USD

    Tìm máy bay và phi công gặp nạn gần đảo Phú Quý; Hà Nội: Nhiều phố có hàng cổ thụ bị vết 'chém' lạ; Phi công, tiếp viên Vietnam Airlines bị tạm giữ tại Hàn Quốc; Phá đường dây người mẫu, diễn viên bán dâm ngàn USD ở Sài Gòn; Chân dung đại gia bí ẩn yêu thương Ngọc Trinh suốt 7 năm qua; ...là những thông tin thời sự nổi bật trong tuần qua.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn