vietbao

Nhà sử học Dương Trung Quốc: ''Thế hệ hồn nhiên đã qua rồi''

Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''
Ông Dương Trung Quốc tại toà soạn TS.
Đó là trả lời của ông Dương Trung Quốc cho câu hỏi ''Ông nghĩ thế nào về việc nhiều cán bộ của ta khi bị truy tố đã xin toà giảm án với lý do rất hồn nhiên là họ bị hạn chế về năng lực và nhận thức?'', trong cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến với độc giả TS chiều 7/5. Mời quý vị xem toàn bộ cuộc phỏng vấn.

Nguyen Van Chinh Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Tôi là một người hâm mộ những ý kiến rất sắc sảo và sòng phẳng, không né tránh của anh. Được biết, anh tham gia và có ảnh hưởng ở nhiều tổ chức khoa học xã hội, vả lại là người có nhiều cơ hội về bằng cấp. Vậy tại sao anh không kiếm lấy một tấm bằng Tiến sĩ để làm cho cái "tên" và cái "lý" của anh "oai" hơn?
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Tôi cũng là người trọng bằng cấp. Tôi chưa lấy bằng TS cũng có nhiều lý do riêng của tôi trong đó có không đủ thời gian. Tôi từng trao đổi với các bạn trẻ, cứ dùng cho hết ''công suất'' của cử nhân cũng làm được nhiều việc lắm rồi.

Tôi khâm phục rất nhiều bạn đồng học và bạn trẻ hơn rất nhiều về tri thức và hiểu biết của họ nhưng cũng khâm phục nhiều người có bằng cấp hẳn hoi phải đóng vai quá sức chịu đựng của mình (quá tài thực của mình).

Tiến sĩ là vinh danh của nền học truyền thống nhưng nếu ta đọc kỹ những tấm bia ở Văn Miếu thì sẽ có hai mệnh đề: Tôn vinh theo nguyên lý hiền tài là nguyên khí quốc gia... nhưng cũng có một mệnh đề nữa ghi trong bia là Những kẻ nào tài không xứng với danh thì tấm bia cũng là cách để bêu danh cho đời sau.

chinhky ngo - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Lịch sử của Việt Nam gắn liền với những cuộc đấu tranh đánh đuổi giặc ngoại xâm. Vậy theo ông, chúng ta có nên xây dựng một võ miếu khi đã có văn miếu?
Đương nhiên trong quá khứ chúng ta đã có võ miếu. Tương truyền khi cục Hoàng Diệu tuẫn tiết là đến võ miếu. Và bây giờ, Hà Nội vẫn có một địa danh là Giảng Võ mà khi khai quật lên, chúng ta đã phát hiện một bộ sưu tập vũ khí quý giá. Nhưng khi hỏi bây giờ có cần xây dựng võ miếu không, theo tôi là chưa cần, vì những bậc minh sư của Việt Nam, phàn lớn không phải được đào tạo tại võ đường. Hoàn toàn không phải từ lý thuyết, nhưng sức mạnh của dân tộc ta không phải từ vũ lực. Khi đặt tên ông Võ Nguyên Giáp là Văn, Bác Hồ cũng gửi gắm ý tưởng ấy.

Ở Việt Nam rất khó phân biệt một danh tướng với một doanh nhân. Nhà Hồ trong lịch sử là triều đại quan tâm nhất đến việc xây dựng thành quách, "lực lượng vũ trang chính quy", nhưng cũng là triều đại ngắn ngủi nhất trước sức mạnh của giặc ngoại xâm.

Dung Tran Van - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Toi rat thich tim hieu ve lich su Viet Nam. Cho toi hoi hien nay o Viet Nam minh da co bo dia VCD/DVD nao ghi tuong doi day du ve lich su Vietnam khong ? Hoac neu khong co thi ong co the chi cho toi bo sach nao noi tuong doi day du ve lich su Vietnam duoc khong?
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Theo tôi được biết, hiện chưa có bộ sử như bạn mong muốn. Có một số đồng nghiệp của tôi đưa vào đĩa những bộ sử vốn có để sử dụng và tra cứu cho tiện nhưng đó mới chỉ là phương tiện mang tính cá nhân. Câu hỏi của bạn cũng gợi ý cho không chỉ những nhà sử học mà cho các doanh nghiệp hoặc các nhà xuất bản để sớm có công cụ hữu ích và tiện dụng như bạn mong muốn.

Ngoài những bộ chính sử đã trở thành kinh điển của các triều đại trước được viết theo chuẩn mực của Nhà nước như Đại Việt sử ký toàn thư thời Lê hay Khâm định Việt sử thông giám cương mục hay Đại Nam thực lục của nhà Nguyễn thì nền sử học cận hiện đại Việt Nam theo tôi chưa thực sự có một bộ sử chuẩn mực. Có những bộ nổi tiếng như của nhóm giáo sư ĐH Tổng hợp Hà Nội là giáo trình tốt, có những bộ mang tính quốc gia của Ủy ban KHXH biên soạn trong thời kỳ chiến tranh mang nặng tính phục vụ chính trị. Ngoài ra là các bộ chuyên sử của các ngành và gần đây có khá nhiều cá nhân, tác giả hoặc nhóm tác giả biên soạn nhưng cũng vẫn chưa thoát ra khỏi tính chất như những giáo trình hay những công trình mang nặng tính chất tuyên truyền.

Gần đây nhất, tôi chú ý đến bộ Lịch sử kinh tế Việt Nam mới ra tập 1 (1945-1954) của Viện Kinh tế do Đặng Phong chủ biên mang phong cách hiện đại nhờ đó nó tiếp cận được những vấn đề lịch sử mà những công trình trước chưa đạt tới. Dẫu sao, nó vẫn mang nặng tính thử nghiệm. Tôi tin rằng thời gian tới sẽ có nhiều công trình tốt trên cơ sở nhìn nhận lại những phương pháp lịch sử phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện đại trong đó ý nghĩa của công cuộc đổi mới hiện nay cũng sẽ được phản ánh vào trang sử.

nguyen quan - Nam 16 tuổi - Hanoi
Thưa giáo sư, nhiều nhà khoa học hiện nay có "tự nhận" vì một mục đích nào đó rằng Lão Tử Trang tử... thậm chí cả Lạc thư, Hà đồ đều thuộc về dân tộc Bách Việt. Là một nhà khoa học thẳng thắn và trung thực, giáo sư nghĩ về vấn đề này như thế nào?
Trước hết tôi cải chính luôn, tôi không phải là giáo sư, nhưng là bạn với nhiều giáo sư. Câu hỏi của bạn phản ánh một cách nhìn của một số nhà nghiên cứu muốn vượt ra khỏi không gian của biên giới quốc gia hiện đại để nhìn nhận lịch sử trong cái khung của không gian văn hóa. Do vậy, coi người Việt hiện đại như những hậu duệ, những người thừa kế "hợp pháp'' nhất của văn minh Bách Việt gắn liền với nền nông nghiệp lúa nước ở phía nam sông Dương Tử. Đó là một cách nhìn thoáng nhưng e rằng rất dễ lâm vào chứng bệnh của một thứ chủ nghĩa dân tộc cực đoan. Theo tôi, những thành tựu lớn của nhân loại là của nhân loại mà chúng ta là một phần của nhân loại. Điều quan trọng là chúng ta biết thừa kế nó như thế nào cho dân tộc (hiện đại) của mình và luôn nhìn thấy ở các quốc gia lân cận mối quan hệ văn hóa gần gũi về cội nguồn.

dinh tuan - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Ông nghĩ thế nào về việc nhiều cán bộ của ta khi bị truy tố đã xin toà giảm án với lý do rất hồn nhiên là họ bị hạn chế về năng lực và nhận thức? Nhiều người đứng đầu các cơ quan nhà nước để nhân viên cán bộ cấp dưới vi phạm luật pháp thì vẫn bình yên vô sự, trách nhiệm quản lý của họ ở chỗ nào ? Pháp luật của ta chưa có điều luật nào quy định về việc này?
Về bản chất, đấy là một cách biện luận để "chạy tội" bởi lẽ tại sao người ta không lấy lý do ấy để từ chối những chức vụ cũng có nghĩa là những lợi ích. Trong thực tế, quả thực có một thế hệ với những đóng góp trong chiến tranh mặc nhiên phải đảm nhận những chức vụ tương xứng với đóng góp của họ như một sự đãi ngộ hợp lý, nhưng đó là thế hệ đã qua rồi, mà bản chất của thế hệ này có thể rất yếu kém về năng lực đối với những chức vụ đảm nhận nhưng vẫn là những con người thực sự hồn nhiên. Tôi cho rằng thế hệ hồn nhiên ấy qua rồi.

Đương nhiên, đó là hệ quả của những bất cập trong chính sách cán bộ nhưng một trong những lý do dẫn đến sự bất cập ấy, theo tôi, một phần là do chúng ta không chịu học hỏi những bài học từ trong lịch sử. Đã có thời chúng ta tự mãn cho rằng, trước chế độ chúng ta, mọi cái đều lạc hậu, thậm chí phản động. Tôi đã giới thiệu cho nhiều nhà quản lý một số tác phẩm của người xưa, ví như Bộ Luật Hồng Đức hay cuốn Từ thụ yếu quy của Đặng Huy Trứ đề cập tới việc chống hối lộ, tham nhũng thì luôn nhận được sự kinh ngạc và khâm phục.

Nguyen Dinh Thong - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Xin ông cho biết nhận xét của mình đối với thế hệ trẻ Việt Nam về lịch sử Dân tộc? ông nghĩ thế nào về vấn đề có nhiều ý kiến cho rằng giới trẻ Việt Nam am hiểu lịch sử Trung Quốc nhiều hơn lịch sử dân tộc mình?
Đúng là có thực tế như bạn đã nêu nhưng đừng nên thổi phồng quá mức như một nguy cơ. Bởi lẽ, đây cũng là hiện tượng không chỉ riêng ở nước ta mà ở ngay cả một số nước có nền giáo dục phát triển. Giải quyết mối quan hệ giữa nhận thức những vấn đề hiện đại (với tốc độ phát triển vũ bão) với những vấn đề quá khứ là bài toán chung của giáo dục.

Ở Pháp sau những biến cố về sự ''nổi dậy'' của giới trẻ, người đứng đầu nhà nước nhận ra rằng một trong những lý do là giới trẻ đã bị hút vào quỹ đạo của sức hấp dẫn của nền văn hóa bên kia Đại Tây Dương và sự cần thiết phải lấy lại thăng bằng, trong đó lịch sử có một vị thế quan trọng. Ở ta, giới trẻ có phần ''quay lưng'' lại với lịch sử trước hết là do lịch sử ấy được trình bày thiếu hấp dẫn. Mà yếu tố quyết định nhất theo tôi làm nên sự hấp dẫn của sử học chính là tính trung thực và sự công bằng. Nói cách khác, lịch sử luôn mang tính ngũ ngôn, nó kéo gần những vấn đề của quá khứ với nhu cầu hiện tại nhất là với giới trẻ - lớp người chưa có đủ thời gian để ''gặm nhấm'' quá khứ như lớp già. Đừng ngại việc giới trẻ ở ta biết nhiều về lịch sử Trung Quốc. Nên nhớ rằng, trong nền giáo dục truyền thống ông cha ta học Bắc sử nhiều hơn Nam sử nhờ vậy mà học được cái hay của thiên hạ lại hiểu được Trung Hoa theo cả hai nghĩa: một nền văn minh và một nguy cơ. Chính vì hiểu được Bắc sử mà ông cha ta tạo dựng được một nền văn hiến trong đó có rất nhiều tinh hoa của phương Bắc và ngược lại vẫn đủ sức đương đầu và chiến thắng khi bị xâm lược.

Bài thơ ''Nam quốc sơn hà... '', Hịch tướng sĩ văn, Bình Ngô đại cáo được viết bằng chữ Hán nhưng lại truyền tải những tư tưởng và tình cảm tự chủ của Việt Nam đối với phương Bắc. Cũng như vậy, Bác Hồ là người rất hiểu nền văn hóa Pháp nên đã chiến thắng được thực dân Pháp...

Anh Tuan - Nam 26 tuổi - 49 Van Phuc Thuong, Ba Dinh, Hanoi
Tôi đã đuợc đọc và rất nguỡng mộ những câu chuyện về các nhà chép sử thà chịu bị chém rơi đầu chứ không chép sai sử. Thưa ông Dương Trung Quốc, hiện nay ở Việt Nam có những nhà sử học như vậy nữa không?.
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Ta biết nhiều đến tấm gương như mẫu mực của tư cách người viết sử ở̉ Trung Quốc lấy mạng sống của mình để giữ được sử bút. Ở VN cũng từng có những người viết sử như Lê Nghĩa quyết không để vua xem để giữ được sự khách quan của lịch sử. Nhưng đặt vấn đề đối với sử học hiện đại lấy mẫu mực trong cách ứng xử của người xưa e rằng nó chỉ có ý nghĩa ngụ ngôn thôi. Sử học trước hết là một khoa học để nhận thức quá khứ. Giờ đây, sử học của nhiều nước tiên tiến còn ứng dụng được rất nhiều những thành tựu KHCN và phương pháp chuyên ngành để tìm ra cái "chân lý" gần nhất với sự thật. Còn tư cách của nhà sử học thì đời nào cũng cần đến tính chân thật và sự công bằng là hai yếu tố làm nên sự hấp dẫn của sử học. Hiện nay có hay không những nhà sử học như vậy chỉ có người đọc hôm nay và nhất là người đọc mai sau mới phán xét được. Còn nhà sử học nếu có soi gương thì không nhìn thấy gáy của mình. Hơn thế nữa, lịch sử còn đòi hỏi độ lùi thời gian để kiểm nghiệm nhận thức của mình.

Nguyen Van Hung - Nam 25 tuổi - Hanoi
Xin hỏi nhà sử học: Tại sao tên ông là Trung Quốc khi ông là người Việt Nam?
Trước hết, đó là cái lỗi vì chúng ta quá ỷ vào lợi thế của chữ quốc ngữ (Latinh hóa trong cách ghi âm tiếng Việt) vì với chữ quốc ngữ, người ta khó phân biệt được những từ đồng âm khác nghĩa, trong khi chữ Hán (một ngôn ngữ viết mà ông cha ta đã sử dụng ngàn đời) là loại chữ tượng hình nên có thể phân biệt được ngay giữa chữ và nghĩa.

Chữ "Trung" trong tên tôi có thể được viết theo hai mẫu tự Hán mang hai nghĩa khác nhau. Nếu "Trung" là giữa thì Trung Quốc được hiểu là một quốc gia ở trung tâm và lấy mình làm trung tâm. Nghĩa ấy chính để chỉ tên gọi của nước Trung Hoa trong lịch sử. Trung Quốc cũng còn có nghĩa là cách viết tắt của quốc hiệu Trung Hoa dân quốc hay Trung Hoa Cộng hòa nhân dân quốc.

Còn chữ "Trung" trong truyền thống là tên gọi của gia đình tôi, là chữ Trung có chữ tâm ở dưới được hiểu theo nghĩa gắn với những ý niệm như trung thành, trung hiếu, trung thực... Như thế, Trung Quốc là trung với nước. Còn vì sao lại đặt tên theo nghĩa ấy thì do hoàn cảnh riêng của gia đình.

Vo Hoang Anh - Nữ - Nha 2, ngo 162 Khuong Trung, Thanh Xuan, Ha Noi
La mot nha su hoc, bac nhin nhan nhu the nao ve cuoc chien giua Phap - Viet Nam trong tran Dien Bien Phu va My - Iraq trong tran chien Baghdad? Bac co suy nghi va tran tro gi khi ma lop thieu nhi nhu chung chau bay gio hoi ve tran danh Dien Bien Phu biet mot cach rat mo ho? Do la loi cua giao duc hay la loi cua nhung nguoi lam su nhu bac? Bay nhieu nam gan bo voi lich su, bac thay minh da duoc va mat gi??? Den voi ki hop Quoc hoi ki nay, dieu bac tran tro nhat la gi?
Một câu hỏi quá nhiều khiến tôi khó trả lời hết ý. So sánh giữa hai cuộc chiến cách nhau nửa thế kỷ thật không đơn giản. Về trận Điện Biên Phủ, trong rất nhiều cách đánh giá của những người nước ngoài tôi tâm đắc nhất với cách ví của các bạn Angieri, một dân tộc cùng cảnh ngộ là thuộc địa của thực dân Pháp: Điện Biên Phủ là nhát đanh đầu tiên đóng lên nắp ván thiên chiếc quan tài của chủ nghĩa thực dân Pháp còn cách mạng Angieri có vinh dự đưa nó ra nơi an nghỉ cuối cùng. Điều đó có nghĩa là Điện Biên Phủ là thắng lợi của các dân thuộc bị áp bức chống chủ nghĩa thực dân và mở đầu cho sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân. Còn với cuộc chiến Iraq vừa qua, không nên chỉ nhìn ở phía những nước ''xâm lược'' mà phải thấy kẻ ''bị xâm lược'' nếu là chế độ Hussen thì cũng chính là kẻ đã đi xâm lược các nước lân cận và bản chất chế độ ấy không có cách nào định nghĩa hơn là một chế độ độc tài (một tổng thống có tới 100% phiếu bầu thì chỉ có thể là một kẻ độc tài) cho nên tôi nhìn nhận cuộc chiến tranh này trước hết như sự đụng độ giữa hai thế lực đều có máu độc tài và kẻ nào mạnh người ấy thắng. Đó là bi kịch của nhân dân Iraq vì cuộc chiến tranh nào thì người dân, kể cả người dân mặc áo lính cũng là người chịu hy sinh nhiều nhất.

Đương nhiên có lỗi của cả hai người cháu đã kể nhưng cháu đã bao giờ đặt cho mình một câu hỏi Điện Biên Phủ là gì để tự đi tìm như cháu đã say mê tìm hiểu những cái mới mẻ trong âm nhạc, thể thao hay trong tin học hay chưa. Tôi tin rằng, nếu bạn cũng có được một niềm đam mê như thế thì bạn sẽ học được rất nhiều điều bổ ích. Tôi vừa có trong tay một trò chơi lấy đề tài Điện Biên Phủ (trò chơi mang tên Thung lũng chết) do người Mỹ thiết kế. Qua trò chơi này, người ta hiểu được rất nhiều những tri thức liên quan đến sự kiện lịch sử và cuộc chơi lại rất hấp dẫn. Đây cũng là gợi ý không chỉ với những người làm sử tìm cách đưa tri thức đến các bạn trẻ mà chính các bạn cũng phải là người tìm ra cách để đến với tri thức lịch sử theo con đường hợp nhất với ý muốn của mình.

Gắn bó với nghề nghiệp với niềm say mê thì chẳng mất gì mà lại được rất nhiều, ít nhất là được trả lời các câu hỏi của bạn. Nhưng cái được nhiều nhất với người làm nghề sử là nhìn mọi sự việc đều đơn giản và bình thản hơn rất nhiều. Điều trăn trở nhất theo tôi là làm sao cho cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Le Phong - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Mới đây tôi có đọc bài nói về Hà Nội hay Hà Lội của ông và Nguyễn Lưu trên thể thao văn hoá. Xin hỏi Ông nghĩ thế nào về ngôn ngữ "lóng" thường dùng trong giới trẻ hiện nay (kể cả học sinh, sinh viên) ngay tại Hà Nội và một số báo viết cho tầng lớp này cũng hay dùng như một cánh để hoà đồng và công nhận tiếng lóng?
Tiếng lóng là một hiện tượng ngôn ngữ nảy sinh do nhu cầu giao tiếp giữa những nhóm người có chung một nhu cầu thông tin và để theo kịp với những đòi hỏi nảy sinh từ cuộc sống. Hiểu theo nghĩa ấy thì tiếng lóng cũng chứa đựng những yếu tố sáng tạo, làm phong phú thêm cho ngôn ngữ hiện đại. Nhưng để nó trở thành một phần của ngôn ngữ hiện đại nó phải qua bộ lọc của thời gian và những chuẩn mực văn hóa.

Lê Thiếu Sơn - Nam 25 tuổi - Vũng Tàu
Thực tế hầu hết các chứng tích, tài liệu lịch sử xưa để lại đều viết bằng Hán Tự, theo ông đó có phải là rào cản lớn hạn chế sự tìm tòi lịch sử của nguời Việt Nam hiện đaị?
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Bạn nói đúng. Nếu lấy thước mà đo thì khoảng thời gian người VN chúng ta sống và viết bằng chữ Hán kéo dài nhiều nghìn năm, còn chữ quốc ngữ thì thực sự mới chỉ hơn một thế kỷ (mặc dầu sự phát kiến ra nó đã có chừng 4 thế kỷ). Sự phát kiến chữ quốc ngữ để trở thành ngôn ngữ (chữ viết) hiện đại là một thành công trong một thời kỳ lịch sử nhất định, nhờ đó, dân trí phổ thông phát triển nhanh hơn lại tiếp cận được với những thành tựu của văn hóa phương Tây.

Nếu như chữ quốc ngữ phát triển song hành với việc duy trì chữ Hán ở một chừng mực nào đó thì chắc chắn chúng ta sẽ phát huy được nhiều hơn nền văn hóa truyền thống được gây dựng nhiều ngàn năm. Nhưng do những lý do khách quan (như chính sách ngôn ngữ của thực dân Pháp, hạn chế chữ Hán dưới thời thuộc địa) và kể cả chủ quan (nền giáo dục của chúng ta một thời coi thường quá khứ, lại có lúc tùy tiện theo thời tiết ngoại giao) nên về căn bản, chúng ta chứng kiến sự tàn lụi của chữ Hán đến mức ngày nay, số đông người VN bị cắt đứt mối liên hệ trực tiếp với di sản của cha ông hoặc chỉ có thể tiếp nhận nó qua cái cầu phiên dịch. Đó là một hạn chế rất lớn, đã có ý kiến nêu lên nên đưa vào chương trình giáo dục các cấp một chương trình học chữ Hán (một tử ngữ) nhất định giống như ở nhiều nước châu Âu đối với chữ Latinh.

Trần Thanh Xuân - Nữ 28 tuổi - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Theo TS chú là người theo phái: "Trọng thương", chú có thể giải thích rõ hơn được không ạ? Theo chú doanh nhân ngày nay là quân nhân thời chiến tranh, cháu đọc sách thấy hình ảnh người quân nhân xưa đẹp lắm chứ doanh nhân bây giờ... cháu thấy doanh nhân bây giờ họ ''lừa lọc'' nhau ghê lắm, với khách hàng thì họ bắt chẹt và chỉ mong sao chém đẹp. Và họ còn rất nhiều thủ đoạn khác nữa...
Gọi tôi là người ''trọng thương'' là cách nói của TS thôi nhưng tôi thực sự là người muốn chứng minh rằng trong lịch sử nước ta tuy là nước nông nghiệp nhưng không phải hoàn toàn như cách ta thường khái quát như một truyền thống là trọng nông ức thương. Ví dụ, các bạn theo dõi những phát hiện khảo cổ học dưới biển gần đây mới được biết rằng từ nhiều thế kỷ trước ta đã từng là một trung tâm sản xuất rất nhiều hàng hóa có chất lượng xuất khẩu đặc biệt là gốm. Nếu đọc sách của cụ Lê Quý Đôn cũng thấy cụ từng nói đến những nguyên lý của sự phát triển gắn với quan niệm trọng thương... Năm nay (2003), giới sử học chúng tôi kỷ niệm 100 năm phong trào Duy Tân và một trong những nội dung của phong trào này đầu thế kỷ 20 là chấn hưng công nghệ và thương mại với nhiều tấm gương của lớp doanh nhân đầu tiên đã kết hợp mục tiêu làm giàu của mình với tinh thần dân tộc như cụ Lương Văn Can gọi là đạo làm giàu.

Lại gặp một thời gian khá dài chúng ta coi thường vai trò của các doanh nhân đồng thời cũng đồng nhất mục tiêu làm giàu với những nguyên lý cứng nhắc về đấu tranh giai cấp. Nói cách khác, ta tự triệt tiêu những nguồn lực của ta. Đó cũng là một nguyên nhân khiến chúng ta nghèo, đã nghèo thì hèn. Vì vậy, giờ đây với công cuộc đổi mới, nước ta đã thừa nhận mục tiêu làm giàu của người dân gắn liền với lợi ích của dân tộc (dân giàu nước mạnh) thì cái còn lại là làm sao dựng được đạo làm giàu hay làm giàu có đạo. Đó là sự nghiệp lớn và sự nghiệp chung tôi chỉ cổ vũ bằng những bài học về tấm gương lịch sử mà thôi.

Duong Viet Nam - Nam 33 tuổi - Hanoi
Nếu có thể có một điều gì đó để tự hào thì với nguời Việt Nam đó là gì?
Thì đó là điều: ý thức được cái giá để dân tộc VN tồn tại và phát triển cho tới ngày nay.

Anh Tuan - Nam 26 tuổi - 49 Van Phuc Thuong, Ba Dinh, Hanoi
Hiện nay ông là một nghị sĩ, một chính khách; ông cũng là một nhà sử học có tiếng. Vậy thưa ông Dương Trung Quốc, ông có e sợ rằng sự "kết duyên" giữa chính trị và sử học trong con nguời ông có ảnh huởng đến tính trung thực, tính khoa học của sử học hay không?
Tôi vừa tổ chức đúc một bức tượng đồng để tôn vinh một nghị sĩ cách đây đã 70 năm là ông Phan Thanh. Ông là một dân biểu thời thuộc địa của Pháp. Chính quyền thuộc địa cấm làm chính trị. Còn ông Phan Thanh có một câu tuyên bố rất hay: Nếu bảo vệ quyền lợi của người dân là làm chính trị thì tôi quyết làm một nhà chính trị. Tôi không tin rằng có một thứ sử học nào không mang tính chính trị, một thứ khách quan tuyệt đối là điều không thể có trong tư tưởng của một con người cụ thể. Vấn đề là chính trị nào hay sử học nào. Nếu lấy sự trung thực làm phẩm chất của người viết sử thì cái chính trị của người ấy cũng tìm sức mạnh ở sự trung thực. Tôi mới nghĩ được thế và tôi cũng mới làm được thế. Thời gian làm nghị sỹ mới được 3 kỳ họp nên tôi chỉ dám nói rằng mình hy vọng sẽ làm được điều mình muốn.

Nguyen Van Chinh - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Anh nghĩ thế nào về nhiều người trong xã hội ta hiện nay, nhất là các công chức và quan chức thường bằng mọi cách khoác lên mình nhiều danh hiệu cao quý như Giáo sư, Tiến sĩ, thậm chí TSKH, và nhiều chức danh khác như NSƯT, NSND, thậm chí nhiều người còn ghi vào danh thiếp cả những chức danh như "hội viên hội X."... Phải chăng xã hội ta đang chạy theo hình thức và văn hoá của ta là một nền văn hoá hình thức?.
Vấn đề là ở mối quan hệ giữa danh và lợi. Nếu những vinh danh trên không kèm theo những cái lợi cụ thể (phản ánh trong những chính sách, cách dùng người, đề bạt và những hệ giá trị hiện tại) thì tôi rất tin là con người sẽ biết cách lựa chọn cái mình có hơn cái mình cần (là cái mình chưa có).

Ha Ngoc Diep - Nam 22 tuổi - Hà Nội
Thưa ông, một nhà sử học phải nói sự thật và không gì khác ngoài sự thật. Vậy, với tư cách là một nhà sử học ông đã bao giờ nói dối hoặc phải nói dối chưa? Và khi đó thì ông cảm thấy thế naò?
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Tôi nghĩ tới một nguyên tắc: người làm sử phải nói lên sự thật, nhưng không phải mọi sự thật nào cũng nói ra, còn đã nói ra thì không được nói sai sự thật. Đương nhiên, sự thật ở đây được hiểu là trình độ nhận thức của mình được tiếp cận không vụ lợi. Như thế cũng có nghĩa là người làm sử cũng như những người làm khoa học phải được quyền có sai lầm, chỉ có điều biết sai thì sửa. Vì thực tế chúng ta chỉ có thể nhận thức được gần nhất với sự thật mà thôi.

Thong Le - Nam 48 tuổi - Gia lam Ha Noi
Thua ong, hien nay co mot so van de ve lich su dang con gay tranh cai trong gioi su hoc, theo ong lam the nao de giup cho doc gia hieu duoc thuc thuc chat cua lich su. Vi khong phai ai cung co the co tu lieu va kien thuc de doi chieu.
Tranh cãi là một phương thức để tiếp cận chân lý cũng là với sự thật lịch sử như ta mong muốn. Vấn đề là tranh cãi như thế nào. Các bạn nên theo dõi sự tranh cãi ấy để tìm ra một phương pháp nhận thức hơn là sự tiếp nhận một chân lý. Tuy nhiên, quả thực trong lịch sử cũng có một số nhận thức đã trở thành một phần của tâm thức con người mà sự tranh cãi không còn ý nghĩa khoa học ví như ta đặt câu hỏi nghi ngờ về các vua Hùng dựng nước.

Lieu Ha thi Pham - Nữ - Hoa Ky
La mot Viet Kieu, quan tam den To Quoc, chung toi co nhung Phuong Cach Nao de Dong Gop. . . Cai Nhin, Cai Thay o nuoc ngoai cho Vi Dai Dien Nhan Dan ? (Dien thoai? Email ? Fax? Giao luu truc tuyen?. . .). Ong co Uoc Vong gi (Expectation) ve Nang Luc cua Moi Mot Dai Bieu Quoc Hoi vao Cac Nhiem Ky Sau nay chang? .
Có thể có một khoảng cách nào đó giữa nhận thức của một người ở xa Tổ quốc với người trong nước nhưng chúng ta đều có một mẫu số chung là luôn vươn tới những giá trị chung. Ở đây tôi biết bạn muốn nói về dân chủ. Dân chủ vừa là một thành tựu của con người trong sự phấn đấu chung cho sự tiến bộ vừa là tiến trình từ hai phía. Mong ước của số đông là những người dân với lợi ích của những người cầm quyền để đạt được điều đó có thể là sự đấu tranh quyết liệt cũng có thể là thiện chí tìm sự đồng thuận tức là sự hài hoà giữa các lợi ích. Không biết tôi có phải là người trung dung không nhưng với một dân tộc đã trải qua quá nhiều những biến động, kể cả sự tan vỡ, mất mát thì tôi vẫn muốn tìm thấy một tiến trình tìm kiếm sự đồng thuận hơn là đối địch. Tôi cũng tin rằng, ở xa Tổ quốc có khi lại có được cách nhìn thuận hơn nhưng phải đặt trên một thiện chí vì lợi ích chung của dân tộc. Đương nhiên, năng lực của những người đại biểu Quốc hội phải được nâng lên đúng với tên gọi của nó.

vuhoangnov - Nam 22 tuổi - hanoi
Cháu nghe nói là Hà nội đang dự định xây cổng trào để Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long, theo bác thì kiến trúc của cổng trào phải có những yếu tố gì để thể hiện đuợc tầm cỡ và ý nghĩa lớn lao đó, và việc chọn địa điểm nào là thích hợp nhất?
Đúng là Hà Nội chủ trương xây dựng một công trình mà bạn gọi là Cổng chào và có người lại gọi là Khải hoàn môn hay Cửa ô... Tôi có tham gia vào cuộc trao đổi này và băn khoăn lớn nhất là chưa rõ ý đồ thực sự của Hà Nội là định làm cái gì, còn nếu chỉ là cái cổng chào như bạn nghĩ thì như những thông tin tôi được biết, nó sẽ được xây dựng ở Cửa ngõ phía nam, trên con đường quốc lộ số 1. Và̀ nếu chỉ là một cái cổng chào thì chắc cũng chẳng có gì để đáng nói. Nó sẽ hao hao cái cổng thu phí giao thông làm đẹp hơn một chút. Còn nếu là một khải hoàn môn thì là một cách học của thiên hạ mà đã học thì phải học cho đến nơi đến chốn, và đương nhiên, địa điểm xây dựng phải là ở trung tâm thành phố vì nó phải gắn với những lễ nghi trọng thể.

ptbcvtnt - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
May nam nay cac co quan ngon luan thuong hay noi ve du an tu tao khu pho co Ha Noi, Toi rat muon Thu do Ha Noi co mot khu pho co nhu pho co Hoi An, tuy nhien toi co mot ban khoan muon hoi Giao su do la: Tai sao Hoi An lai bao ton duoc cac khu pho co.... Va tai sao Ha Noi lai khong bao ton duoc khu pho co nhu Hoi An, phai chang y thuc nguoi dan Ha Noi kem hon nguoi dan Hoi An? Hay su quan ly cua chinh quyen Ha Noi kem hon chinh quyen Hoi An. Lieu Nha nuoc co thuc hien du an " tu tao khu pho co Ha Noi " nua khong ? Neu co thi viec trien khai thuc hien gap nhung kho khan gi?
Theo tôi, phố cổ Hội An có may mắn là một thời gian dài đã ngủ say trong sự quên lãng lại thức giấc đúng lúc người ta nhận ra giá trị của phố cổ. Còn Hà Nội, là một thành phố sống động chịu nhiều tác động của thời cuộc nên về căn bản những giá trị cổ đã mất chỉ còn những giá trị cũ mà thôi. Cổ thì mới kính, còn cũ thì dễ nát. Nói như vậy tôi không hoàn toàn phủ nhận những giá trị cổ kính của thủ đô yêu quý chúng ta nơi tôi đã sinh ra và lớn lên. Nhưng tôi phản cảm khi thấy những nhà quản lý chỉ quan tâm đến việc làm sao cho nó có giá trị mà không hề quan tâm đến việc để nó có giá trị thì phải làm gì. Hơn đâu hết, người ta thấy ứng xử với khu phố cổ Hà Nội này cho đến giờ vẫn là nói một đằng làm một nẻo. Ví như kêu gọi sự bảo tồn nhưng vẫn cấp phép cho sự làm biến dạng. Do vậy, tốt nhất là phải bắt đầu từ cái đầu chứ không phải từ cái đầu tiên.

Truc Xanh - Nam 21 tuổi - Tp.HCM
Thông thuờng, cái nhìn của các nhà sử học thuờng bị chi phối bởi khung cảnh lịch sử và hệ thống chính trị xã hội hiện hành, do đó sẽ có một số truờng hợp nhìn phiến diện. Vậy theo ông, nguời đọc (hoặc học) theo các tài liệu sử cần phải làm gì để có đuợc cái nhìn chính xác với lịch sử?.
Nha su hoc Duong Trung Quoc: ''The he hon nhien da qua roi''Bạn nên quan tâm đến cách nhìn hơn là cái nhìn, có nghĩa là hãy quan tâm đến phương pháp tư duy lịch sử hơn là những tri thức lịch sử cụ thể. Nói một cách khác nữa là nhờ đó bạn biết được về con người viết ra tài liệu lịch sử ấy hơn là biết về chính tài liệu lịch sử ấy. Bạn sẽ thấy đọ̣c sử thú vị hơn nhiều.

Trung Nguyen Vu - Nam - Stockholm, Thuy Dien
Thưa chú, cháu xin hỏi: Như thế nào là nền kinh tế tri thức, xã hội ta phải làm thế nào để không lãng phí chất xám. Một bác sĩ, một giảng viên ĐH lương chỉ mấy trăm nghìn đồng/tháng không đủ sống, tối phải đi làm thêm để nuôi gia đình, vậy thời gian đâu để tái sản xuất sức lao động và cống hiến tối đa cho nghề nghiệp và xã hội? Chúng ta nói nhiều đến việc trọng nhân tài, nhiều địa phương đã có những khuyến khích cho người tài về công tác ở tỉnh nhà, nhưng những thành phố lớn lại không có chủ trương đó hay có nhưng không thiết thực, phải chăng ở đó quá thừa nhân tài?
Theo tôi, nền kinh tế tri thức là trí thức làm ra kinh tế. Còn những câu hỏi sau đó nếu trả lời thì rất dài dòng mà chẳng bao giờ đủ cả. Câu trả lời duy nhất vẫn là mối quan hệ giữa cung và cầu trong cơ chế thị trường.

The Hoai - Nam - [ Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó ]
Với tư cách là Đại biểu Quốc hội, ông sẽ có đề xuất gì với QH để ngay từ bây giờ có kế hoạch đào tạo những doanh nhân Việt Nam mà trong tương lai có khả năng trở thành những doanh nhân tầm cỡ quốc tế? Nếu có một lời khuyên cho thế hệ trẻ nếu họ có ý muốn trở thành doanh nhân mà chưa có tiền vốn thì ông sẽ nói gì?
Tôi đã có lúc nổi máu nghề nghiệp để khái quát rằng: Nếu như nhân vật trung tâm của thế kỷ trước (thế kỷ 20) là những nhà cách mạng, những người lính bảo vệ tổ quốc thì nhân vật trung tâm của thế kỷ này phải là những người biết làm giàu cho đất nước, trong đó những doanh nhân là những người tiên phong, đứng mũi chịu sào. Nhiều người đồng ý nhưng cũng có nhiều người chưa đồng ý vì họ băn khoăn vậy thì các nhà chính trị đứng ở đâu? Tôi lại nghĩ, các nhà chính trị hàng đầu cũng phải là những người biết làm giàu, cũng có nghĩa phải là những người có phẩm chất doanh nhân (nhà nghề hay tài tử cũng được).
Còn muốn làm giàu mà chưa có tiền vốn thì bạn hãy đọc trong rất nhiều tài liệu có tính chất lịch sử cho thấy, lớp người giàu bắt đầu là những người nghèo nhưng có chí làm giàu và có cả sự may mắn nữa.

Phuong Dinh - Nam - Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó
. Chau la mot du hoc sinh. Qua linh hoi nhung kien thuc ve kinh te quoc te, chau rat lo lang va quan tam den tuong lai cua Vietnam. Co rat nhieu van de lien quan den phat trien kinh te quoc gia, tuy nhien chau chi hoi giao su mot so cau hoi lien quan den chinh tri. Theo cuon sach cua Henrich Dahn ve "French and Japanese Economic Relation with Vietnam since 1975" ong ta da mo ta rang Phap va Nhat Ban co mot thien chi rat lon trong doi xu voi Vietnam, ma no co the la dong luc khien cho My khong the tiep tuc gay cam van doi voi Vietnam duoc. Theo giao su dieu nay dung khong?
Tôi chỉ nghĩ cả 3 quốc gia Pháp, Nhật và Mỹ đều có những mối quan hệ lịch sử mà nếu nói thẳng ra thì là những "kẻ thù" trong quá khứ, chỉ có điều xa gần khác nhau mà thôi. Nó cũng là lý do về mối quan tâm giữa 3 quốc gia này với VN và với nhau được chi phối bằng lợi ích của chính mình. Chỉ có điều, với người VN chúng ta, nhận thức được cái quá khứ trớ trêu đó để có một ứng xử khôn ngoan lấy lợi ích quốc gia hiện tại làm chuẩn mực. Còn tự hào về quá khứ đánh giặc thì hãy coi như là một tiềm năng với mong muốn không cần phải phát huy khi hoàn cảnh chưa phải dùng đến.

Pham Vu Hoang - Nam 18 tuổi - Ha Tay
Ông nghĩ thế nào về viêc Quốc hội nước ta có rất nhiều vị đại biểu >50 tuổi. Liệu họ có quá già cỗi để bàn việc nước thời nay không ? Liệu họ có tư tưởng kịp thời đại của lớp trẻ hay không ?.
Điều thấy được là Quốc hội ngày càng trẻ hơn. Ai cũng có tuổi trẻ, ai cũng sẽ già, tuổi tác chỉ nên hiểu là một yếu tố tương đối còn sự năng động hay bảo thủ không nhất thiết tính theo tuổi tác. Đương nhiên, thành nguyên lý về sự kế thừa ta vẫn nói tre già măng mọc. Cho nên, tôi nghĩ rằng, không nên quá quan tâm đến tuổi. Tôi đã thấy những người trẻ nhưng tính cách rất già, những người già nhưng tính cách rất trẻ. Cũng may, tôi không còn trẻ nữa nhưng chưa đến nỗi quá già nên nói được như vậy.

Nguyen Van Dong - Nam 38 tuổi - 36 ngách 28 Ngõ Văn Hương Đống Đa
Câu hỏi 1: Vì sao Triều Nguyễn lại thực hiện chính sách "bế quan toả cảng"? Phải chăng vì vậy mà Việt Nam đã thua kém Thái Lan vào thời kỳ đó.. Câu hỏi 2: Trong chiến tranh cứu nước, ta đã thực hiện khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến". Nay, khi thương trường là chiến trường và các doanh nghiệp là các đơn vị chiến đấu nhưng dường như họ chưa được chi viện đầy đủ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để gianh chiến thắng trên thương trường. Xin ông cho biết ý kiến về nhận xét naỳ?
Nói rằng chính sách của nhà Nguyễn là bế quan toả cảng chưa hẳn đúng mà nên nói rằng để ứng phó với mối đe doạ từ bên ngoài (chủ nghĩa thực dân) nhà Nguyễn có lúc làm như vậy. Tôi tin vào thời đó (giữa thế kỷ 19) Việt Nam chưa hẳn đã thua kém Thái Lan mà có khi còn ngược lại, chỉ có điều sự khôn ngoan và những hoàn cảnh riêng của dân tộc Thái trong ứng xử trước mối đe doạ của chủ nghĩa thực dân (ở đây lại là thực dân Anh) đã giúp Thái Lan chọn được con đường đi khác Việt Nam. Còn sự thua kém hiểu theo nghĩa thuần tuý là sự phát triển kinh tế thì có lẽ không thể không gắn kết với thời kỳ Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh Việt Nam trong đó Thái Lan là hậu cứ của Mỹ và tất nhiên một nước chịu chiến tranh khốc liệt sẽ bất lợi hơn một nước được lợi về chiến tranh.

Tôi không bao giờ quan niệm thương trường là chiến trường trừ khi chiến trường được hiểu theo tinh thần hiệp sĩ. Đánh nhau có thể bằng mọi thủ đoạn bất chấp luật lệ, còn thương trường phải là một cuộc đấu có luật. Đương nhiên, đấy là thương trường hiểu theo nghĩa đúng đắn của nó.

võ hồng phương lĩnh - Nam 25 tuổi - 161/34 trương công định .tp vũng tàu
Xin chào giáo sư . Tôi xin phép hỏi giáo sư: Theo tôi biết giáo sư cũng rất mê bóng đá và luôn ủng hộ cho bóng đá VN. Nhưng giáo sư nghĩ gì về việc các cầu thủ mua bán độ ở VN (theo tôi chắc chắn là có)?
Theo tôi, các đội bóng đã chưa chuyên nghiệp, các nhà quản lý bóng đã lại càng không chuyên nghiệp. Do vậy, hiện tượng bán độ như ta thấy được phần nào phản ánh sự thiếu chuyên nghiệp ấy, nói cách khác, là chưa được điều chỉnh bằng luật pháp.

Thiên An - Nam 30 tuổi - Tp.HCM
Thưa Giáo sư, Giáo sư nghĩ gì về tính xấu của nguời Việt Nam ? Tại sao ở Mỹ nguời ta sử dụng cuốn sách "Nguời Mỹ xấu xí" để dạy cho quân nhân nuớc mình thì tác giả của "Nguời Nhật kinh tởm" và "Nguời Trung Quốc xấu xí" lại bị cách chức, tống giam ? Ở Việt Nam, vài năm truớc một nhà sử học nổi tiếng dự định Viết một cuốn sách nói về tính xấu của nguời Việt Nam nhưng trả lời pỏng vấn báo Tuổi trẻ, nhà sử học này cho biết ông "không dại gì" lấy tên sách là "Nguời Việt Nam xấu xí". Giáo sư nghĩ sao về điều này ? Phải chăng có một "tính xấu" đang tồn tại rằng chúng ta không dám nói thẳng ?. Quan điểm của Giáo sư như thế nào về việc cho ra đời cuốn "Nguời Việt Nam xấu xí" ? Vì sao bản dịch "Nguời Trung quốc xấu xí" không đuợc phép phát hành ở Việt Nam mặc dù ở Trung Quốc hiện nay đã cho phép ấn hành cuốn sách này ?
Tôi biết (đúng hơn là tôi nói lại ý kiến của một người khác) rằng người Việt Nam ta có hai tính không tốt là hay mất đoàn kết và sĩ diện. Cho nên, một nhà chính trị tài giỏi là Bác Hồ luôn hô hào đoàn kết vì không đoàn kết là chết, đoàn kết là sống. Đồng thời, luôn coi việc dám nhìn thẳng vào những chỗ yếu và sai lầm để sửa chữa là cách tốt nhất để vượt qua tính sĩ diện. Tôi có thể nhắc tới một bằng chứng lịch sử đó là bức thư Bác viết cho các đồng chí ở quê nhà (Nghệ An) ngày 17/9/1945 để nhắc nhở việc gì chúng ta cũng có thể thành công nếu biết đoàn kết và sửa chữa khuyết điểm. Một bằng chứng nữa Bác Hồ là người thành lập Đảng, được hiểu theo nghĩa là người thống nhất ba tổ chức cộng sản đang mất đoàn kết với nhau thành một tổ chức cách mạng... Còn để khái quát về những tính xấu của dân tộc mình thì hình như người Việt Nam có tâm lý sợ rằng làm như vậy thì tính xấu ấy chẳng những không mất đi mà lại thêm trầm trọng. Nhìn chung, người Việt Nam chỉ dám tự phán về chính mình, tự phê hoặc phê người khác chứ không phê phán dân tộc mình. Tôi nghĩ, có khi đấy cũng là một tính tốt, chưa hẳn là tính xấu.

tri chung nguyen - Nam 20 tuổi - Sydney
Chinh phu ta da lam gi khi khai quat duoc cac do co cung nhu cac ngoi mo co o trong nuoc?.
Khảo cổ học là một phương thức khoa học để có thể nhận thức lịch sử qua các phát hiện những chứng cứ vật chất của lịch sử (hiện vật). Khảo cổ học Việt Nam đã có những bước phát triển rất dài nhưng cũng đứng trước sự bất cập về những điều kiện vật chất để đảm bảo cho các cuộc khai quật ấy. Cần nhận rằng phần lớn các phát hiện khai quật đều là những công trình chữa cháy do nhu cầu xây dựng, phát hiện một cách ngẫu nhiên nhiều hơn là những chương trình khảo cổ học chủ động vì sự đầu tư rất tốn kém. Tuy nhiên, gần đây, nhà nước Việt Nam đã xây dựng khá nhiều cơ sở pháp lý góp phần tác động tích cực vào hoạt động khảo cổ học như bắt buộc phải điều tra khảo cổ học trên mặt bằng xây dựng, dùng một phần kinh phí của công trình để đáp ứng. Gần đây nhất, Luật Di sản đã được thông qua, tạo những tiền đề rất tích cực cho các phát hiện khảo cổ học, nhưng về căn bản vẫn chưa vượt qua được những kkhó khăn của điều kiện vật chất. Ví như, ai cũng biết rằng, các cổ vật được vớt lên từ những con tàu đắm là quý, nhưng ta vẫn phải ứng xử một cách chưa văn hóa, chưa tinh tế và chưa khoa học là đem đi bán đấu giá ở nước ngoài để bù đắp những chi phí, nhất là khi phải thuê những phương tiện, thiết bị và công nghệ của nước ngoài. Hy vọng, tình hình sẽ được cải thiện hơn khi nền kinh tế phát triển hơn.

Việt Báo
Comment :Nhà sử học Dương Trung Quốc: ''Thế hệ hồn nhiên đã qua rồi''
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nhà sử học Dương Trung Quốc: ''Thế hệ hồn nhiên đã qua rồi'' bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nha su hoc Duong Trung Quoc The he hon nhien da qua roi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nhà sử học Dương Trung Quốc: ''Thế hệ hồn nhiên đã qua rồi'' ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
historian Duong Trung Quoc'' spontaneous generation has passed''
Vietnam, Duong Trung Quoc, China, Hanoi, Hanoi, Dien Bien Phu
This is his reply Ocean China'' question'' How do you think that many of our officers was indicted for the court reduced the sentence for the very reason that their innocence is limited in capacity and awareness?'' ' ', in the online interview with ...
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”
Khoảng tối đằng sau những quán cafe có phục vụ là chân dài để khách… “rửa mắt”

Trong ánh sáng lờ mờ của những bóng đèn led, hàng loạt “chân dài” cười nói vui vẻ. Thỉnh thoảng, một vài cô còn đưa tay ra vẫy khách: “Vào cà rồi phê anh ơi…”.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h287 Bao quet o Ha Noi Cay do la liet
    Thời sự 24h(28/7): Bão quét ở Hà Nội: Cây đổ la liệt

    Thắt tim cảnh người cha kiệt sức gục chết giữa cánh đồng; Bão quét tới Hà Nội: Cây đè ô tô, xe máy đổ cả loạt; Góc khuất nghề đẻ thuê: Nỗi ân hận tột cùng của người đàn bà dẫn gái về cho chồng; Sập giàn giáo cao ốc Dream Home Luxury, 3 người thương vong; Vụ Formosa: 9 dòng kiểm điểm và quyết tâm của Chính phủ

  • Thoi su 24h277 co gai tre tu vong duoi song To Lich
    Thời sự 24h(27/7): cô gái trẻ tử vong dưới sông Tô Lịch

    Formosa chôn chất thải: Nghi vấn bao che sai phạm cho cán bộ các cấp; Thương bé tròn một tuổi mà phẫu thuật chân 12 lần chưa khỏi; “Người mẹ ma” ở TP HCM: 'Ước gì tôi biết vì sao mình bị tạt axit'; Nỗi đau khôn cùng của người cha chôn 12 con trong cát trắng; Vợ chết, chồng bị thương: Nạn nhân nhắn gì cho bố mẹ trước lúc mất?

  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ