vietbao

Người thành đạt cá biệt

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nguoi thanh dat ca biet
Trần Bảo Minh

TTCN - Từ một giám đốc tiếp thị Cty Pepsi VN, trở thành giám đốc marketing toàn cầu của một Tập đoàn Pepsi, Trần Bảo Minh (36 tuổi) còn là người châu Á đầu tiên được chọn vào chức vụ quan trọng này ở một tập đoàn kinh doanh nước giải khát lớn nhất nhì thế giới.

Có những ký ức không thể lãng quên, dù là một ký ức không vui. Cũng như bao đứa trẻ phải liên tục chuyển trường theo công việc của cha mẹ, vào đầu năm học cấp III, Trần Bảo Minh từ Nha Trang chuyển về học tại Vũng Tàu. Ngoài môn văn được Minh yêu thích (và học rất khá), các môn còn lại đều làng nhàng, đặc biệt hai môn toán và lý thì rất tệ. Nói năng bạt mạng, hay châm chọc bạn bè, dốt toán... Minh nhanh chóng bị liệt vào học sinh cá biệt.

Cho đến giữa năm lớp 10, trái tim của chàng trai mới lớn này mới thật sự cảm thấy bị tổn thương khi thầy giáo phân công cô bạn gái kèm Minh môn toán. Tuổi học trò, lần đầu tiên Minh thấy xấu hổ vì học dốt hơn... con gái.

Chơi cá biệt, học cá biệt thì ý chí cũng cá biệt. Ngay đầu hè lớp 10, Minh quyết định vào Sài Gòn để chỉ luyện hai môn: toán, lý. 90 ngày Minh đóng cửa cùng thầy ôn lại tất cả những kiến thức cơ bản của hai môn này. Bất ngờ đầu tiên: được bầu chọn làm lớp phó học tập giữa năm lớp 11 và trở thành lớp trưởng gần cuối học kỳ hai. Đặc biệt, cuối năm lớp 11, sự kiện Trần Bảo Minh - vốn là học sinh cá biệt cùng lúc được chọn vào hai đội tuyển giỏi toán, lý đã trở thành chuyện khó quên của lứa học trò khối 11 Trường PTTH Vũng Tàu thời 1984-1985.

Bài học đầu đời

Với sức học như vậy, không có gì khó khăn khi Bảo Minh trở thành thủ khoa của toàn tỉnh thời bấy giờ khi thi vào Trường đại học Kinh tế đạt 20,5 điểm. Tuy nhiên, trò chuyện với chúng tôi trong phòng khách nhà mình, Bảo Minh thẳng thắn nhìn nhận anh chỉ có mục tiêu học trong sáu tháng đầu tiên của đại học (thời đó, trong sáu tháng đầu nếu đạt số điểm tiêu chuẩn, các sinh viên sẽ được chọn đi Nga học). Sự thông minh, nhanh nhạy không đủ để Minh thực hiện mục tiêu của mình khi Minh rớt môn lịch sử Đảng.

Ở lại học trong nước với chuyên ngành kinh tế quốc dân, hơn ba năm rưỡi đại học trôi qua với kết quả trung bình thì đến kỳ thi tốt nghiệp cậu sinh viên K12 này lại một lần nữa thể hiện sự “cá biệt” của mình khi chuẩn bị thi đúng vào dịp World Cup 1990. Quá mê bóng đá, Minh đã bỏ ngoài tai lời khuyên của bạn bè và giấu cả gia đình, bỏ thi, tập trung... xem bóng đá để sang năm thi lại.

Nhờ uy tín của cha (giám đốc một ngân hàng), chàng sinh viên chưa tốt nghiệp dễ dàng được nhận vào thực tập tại một công ty lớn. Thời gian cứ lặng lẽ trôi và đột biến xảy ra khi Minh gặp một người bạn của chú ruột mình (trong những ngày thực tập nhàm chán ấy), với câu nói: “Người ta có thể có tất cả tiền tài, danh vị nhưng cũng có thể mất tất cả. Chỉ duy nhất có một thứ không bao giờ mất và luôn nằm mãi trong đầu mình, đó là kiến thức”.

Khác hẳn với sự tự ái tuổi học trò năm năm trước, lần này Minh thật sự tỉnh ngộ. “Ý nghĩ không thể tồn tại giữa đời với cái đầu trống rỗng luôn khiến tôi trăn trở”. Lại một lần nữa Minh lao vào học để thi tốt nghiệp và sau đó quyết định đi du học tự túc tại Úc với ý định nâng cao kiến thức. Dù người tư vấn cho Minh lúc bấy giờ chỉ đề nghị anh theo học một khóa về quản lý kinh tế, nhưng mê marketing nên Minh quyết định học cao học và ghi tên thi vào Trường Metropolitan Business College (MBC). Anh là một trong ba sinh viên VN thi đậu vào trường này năm 1991.

Thăng trầm và thành công

“Hôm nay tôi muốn giới thiệu một người mà tôi đã có những nhận xét sai lầm, người đã thay đổi toàn bộ suy nghĩ của tôi trong thời gian qua, người đã mang lại cho tôi sự thú vị đến ngạc nhiên... đó là Minh Trần Bảo, giám đốc marketing Pepsi VN” - ổng giám đốc Công ty Pepsi khu vực châu Á - Thái Bình Dương Chris O’ Donohue đã giới thiệu về Trần Bảo Minh như vậy trước khi anh lên nhận giải thưởng “Giám đốc marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương” của Công ty Pepsi tại Bali tháng 12-2001.

Điều gây ngạc nhiên cho vị lãnh đạo cao nhất của Pepsi khu vực là chính ông trước đó gần một năm đã không đồng ý giao nhiệm vụ này cho người VN khi giám đốc cũ người nước ngoài được điều động làm công việc khác.

Nguoi thanh dat ca biet
Trần Bảo Minh cùng các giám đốc marketing khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại Bali 2001
Sau khi tốt nghiệp về nước, Minh khởi đầu sự nghiệp bằng việc làm quảng cáo bán hàng của Công ty Intel. Dù công việc khá nhàn, lương cao nhưng không đúng với ước mơ của mình là thiết lập một chiến lược về tiếp thị dài hạn, Minh quyết định xin chuyển về Công ty IBC khi đậu trong kỳ tuyển chọn quản lý nhãn hàng. Tuy nhiên, kiến thức của một thạc sĩ kinh tế chuyên về marketing lúc bấy giờ chỉ được coi là lý thuyết suôn so với những nhà kinh tế gạo cội nhiều kinh nghiệm, và Bảo Minh được coi như hàng “tồn kho” khi ba năm liền lang thang ở các bàn bida nhiều hơn có mặt ở công ty.

Lý do gì khiến Minh không chuyển công ty khi không được trọng dụng?

Tôi tin vào tiềm năng của công ty và sẽ có sự thay đổi bởi công ty sẽ không đứng vững nếu không có một chiến lược tiếp thị hiệu quả, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng”.

Nhưng niềm tin cũng phải chờ đến hơn ba năm mới trở thành hiện thực. Năm 1999, thị phần giảm nghiêm trọng và Công ty Pepsi phải có một loạt thay đổi đưa hàng loạt giám đốc người nước ngoài vào thay thế người Việt và tập trung cho công tác marketing. Nhưng Bảo Minh lúc bấy giờ vẫn là một giám đốc nhãn hàng với nhiệm vụ chính là thực hiện tốt các chỉ thị của “sếp” trong việc thực hiện các bảng quảng cáo…

Cơ hội bắt đầu hé mở khi tổng giám đốc mới (Gau Tham) nhận chức, trực tiếp phỏng vấn các cán bộ đầu ngành, và sau cuộc phỏng vấn này Bảo Minh thật sự được làm công việc mà mình đã học. Gần như ngày nào cũng vậy, từ 8g - 22g chàng trai này đã cùng các nhân viên trẻ của mình miệt mài thực hiện các chương trình về bán hàng, đề ra kế hoạch về tiếp thị công cộng và truyền thông… Nhưng dù làm đến 80% công việc của một giám đốc tiếp thị thì khi giám đốc marketing người nước ngoài chuyển công tác, Minh vẫn không được bổ nhiệm thay thế.

Lại thêm một cơ hội hé mở khi tổng giám đốc lúc này là người VN (anh Phạm Phú Ngọc Trai) hết lòng đề cử Minh, thậm chí cam kết với chủ tịch vùng bằng chính uy tín của mình. Và với sự đề cử này, chủ tịch Tập đoàn Pepsi khu vực châu Á - Thái Bình Dương Chris O’ Donohue buộc phải chấp nhận để Minh thử việc. Ước mơ được chắp cánh. Hàng loạt chương trình tiếp thị do Minh khởi xướng tung ra tạo tiếng vang lớn trong giới. Ân tượng nhất là: Từ World Star Challenger đến ngày hội kỹ thuật bóng đá Pepsi (giải thưởng chương trình marketing xuất sắc nhất khu vực). Tháng 10-2001, Trần Bảo Minh được chọn đảm nhận chức giám đốc marketing của một công ty quốc tế.

Gần như không có gì để kìm hãm sức sáng tạo và khả năng lao động đến đam mê của chàng trai này. Năm 2002, Pepsi thành công với hàng loạt sản phẩm mới từ nước tinh khiết Aquafina, Mirinda, đến các sản phẩm hương vị trái cây. Nhưng dấu ấn đậm nét nhất và cũng thành công nhất của công tác marketing là việc đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và Twister (2003) vào thị trường.

Từ loại nước tăng lực với thành phần chủ yếu là chất taurinne qua nghiên cứu ở thị trường châu Á với chất nhân sâm được yêu chuộng, giám đốc marketing Trần Bảo Minh đã quyết định đưa chất này vào nước tăng lực để tăng hiệu quả thuyết phục người tiêu dùng. Từ nghiên cứu người VN có thói quen dùng nước cam với đá, đường, Minh đã đưa ra sự kết hợp giữa nước tinh khiết, đường với tinh bột cam thay cho sản phẩm Twister kiểu Ân Độ (đặc sệt của cam nguyên chất dùng để ăn chay) thành nước cam Twister kiểu VN hiện nay.

Có thể nói năm 2003 là năm thành công của Công ty Pepsi VN khi các nhãn hàng Sting tăng 30%, Aquafina tăng 80%, các loại nước trái cây tăng 150% và các sản phẩm chủ lực (Pepsi, PepsiX, Mirinda...) cũng tăng 9%... Kết quả này có công sức đóng góp không nhỏ của Minh.

Nhận xét về Minh, tổng giám đốc Công ty Pepsi VN Phạm Phú Ngọc Trai khẳng định: Minh đã là người VN đầu tiên thay thế công việc vốn của người nước ngoài (giám đốc marketing) tại VN thì việc được chọn vào “tổng hành dinh” của Tập đoàn Pepsi tại Mỹ là một sự phát triển hãnh diện của lớp trẻ...

Dự tính tương lai

Vượt qua thử thách sau 45 phút trả lời phỏng vấn lãnh đạo cao nhất của tập đoàn tại London, Trần Bảo Minh chính thức được giao trọng trách là giám đốc marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi.

+ Từ một thị trường nhỏ với sản lượng 18 triệu két/năm sang đảm nhận công tác marketing của một thị trường với gần 3 tỉ két/năm (trừ Canada và Mỹ), Minh có cảm thấy âu lo?

- Đây là một sự tín nhiệm nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề. Nhưng lo nhất vẫn là phải chứng minh được khả năng của người châu Á và người VN. Tuy nhiên, tôi tin mình sẽ làm được bởi có sự hỗ trợ của một bộ máy chuyên nghiệp và giàu kinh nghiệm. Điều tập đoàn cần ở tôi là sự sáng tạo, mà điều này thì người VN chúng ta không thiếu.

+ Là một giám đốc trẻ, anh có dự tính gì cho công việc mới của mình?

- Tiếp tục chương trình đa dạng hóa sản phẩm nhưng tập trung “vùng hóa”. Có nghĩa là phát triển sản phẩm trên cơ sở khai thác thói quen của người tiêu dùng từng khu vực, từng quốc gia.

+ Là một người thành đạt, anh có lời khuyên gì với các bạn trẻ?

- Cần tự tin, có khát vọng nhưng phải học hỏi và lao động bằng sự đam mê, đặc biệt là phải có tính kiên nhẫn (cười).

o0o

Chợt nhớ tới một câu tâm sự thoáng qua của anh: “Cuộc đời là một sự chinh phục. Chinh phục chính mình và chinh phục mọi người để có ích cho nhiều người”. Nghe như một triết lý nhưng cũng là một khát vọng giữa đời của giới trẻ hôm nay.

LÊ HOÀI NAM

Việt Báo
Comment :Người thành đạt cá biệt
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Người thành đạt cá biệt bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nguoi thanh dat ca biet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Người thành đạt cá biệt ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
The successful individual
Tran Bao Minh, Bao Minh, VN Pepsi company, marketing director, Corporate Business, corporate, foreign, Asian, Pacific, isolated, product of one, became, the job is selected, school
craft - From a marketing manager for Pepsi Co. VN, became director of the Global Marketing Group Pepsi, Tran Bao Minh (36) also was the first Asian to be selected for this important position in a corporation's largest beverage ...
Nghề shipper và những vụ bị khách quỵt tiền
Nghề shipper và những vụ bị khách quỵt tiền

Kinh doanh online phát triển cũng là lúc thời đại của các shipper lên ngôi. Do nhu cầu mua hàng online của người dân ngày càng cao nên các shipper không bao giờ lo thiếu việc, nếu khéo sắp xếp, vận chuyển nhiều đơn hàng có thể cho thu nhập vài trăm ngàn/ngày.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ