vietbao

Nghiên cứu khoa học ở đại học

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Nghien cuu khoa hoc o dai hoc
TTCN - Nhiều bậc thức giả Việt Nam trong và ngoài nước đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực để nói về tình trạng yếu kém, thiếu chất lượng trong các công trình nghiên cứu tại đại học, chỉ xin nêu ra những điểm chính:

1- Nếu người lãnh đạo một đơn vị chuyên môn (cụ thể là trưởng khoa) không có khả năng nghiên cứu khoa học và sau khi đã đảm nhiệm công tác quản lý càng không có thời giờ dành cho việc nghiên cứu khoa học, thì làm sao có thể thúc đẩy các giảng viên trong khoa tiến hành nghiên cứu? Điều quan trọng hơn là do bị hạn chế về thời gian và cả hạn chế về trình độ, người lãnh đạo khoa hầu như khó có thể đánh giá chất lượng các công trình nghiên cứu khác một cách tương đối có bài bản.

2- Ngân sách dành cho nghiên cứu khoa học hoàn toàn mang tính chất tượng trưng.

3- Hội đồng thẩm định giá trị của công trình nghiên cứu khoa học hầu hết đều không có chuyên môn liên hệ trực tiếp đến công trình đang nghiệm thu.

4- Tinh thần nghiệm thu chủ yếu là xuê xoa, “dĩ hòa vi quí”, không nhấn mạnh tính phê phán. Nếu có phê phán cũng chỉ phê phán những điểm vụn vặt, tiểu tiết.

5- Phương tiện thẩm định hoàn toàn không có. Không làm sao biết được công trình đó có phải thật sự do “tác giả đứng tên” thực hiện hay thuê người khác làm, hay dịch lại các công trình, luận án có sẵn, hay “lắp ráp, gia công” từ nhiều nguồn “phức tạp. ” Do thiếu chuyên môn, các thành viên trong hội đồng nghiệm thu rất khó đánh giá được điều này.

Nghiên cứu khoa học theo đúng nguyên tắc phải đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong sự nghiệp giảng dạy đại học. Nhiệm vụ chính của một giáo sư đại học là nghiên cứu, viết sách, và kế đến nhiệm vụ thứ hai mới là giảng dạy.

Nếu không có nghiên cứu khoa học, nội dung bài giảng sẽ chỉ là sao chép chính mình, sao chép người khác, rồi từ năm này sang năm khác chỉ hoàn thành chức năng của “một cái máy ghi âm”, chỉ phát ra những âm thanh héo hắt không còn một chút sức sống.

Điều đáng buồn nhất trong thực trạng giáo dục đại học hiện nay là đa số chỉ cố gắng làm trọn vai trò của máy ghi âm. Nghiên cứu khoa học trở thành một châm ngôn, một khẩu hiệu hô hào mà các giảng viên nghe mòn cả màng nhĩ đến mức không còn một chút cảm xúc nào.

Ở các nước như tại Mỹ chẳng hạn, người ta không giải quyết những “cái hậu” hay còn gọi là “phần mềm” như trên mà tác động từ “ đầu vào” hay “phần cứng” để đảm bảo giáo sư đại học có được các công trình nghiên cứu khoa học và là các công trình nghiên cứu khoa học tốt. Đó là từ cách tuyển lựa giảng viên đại học.

Nói chung, cách tuyển lựa giảng viên đại học ở các đại học Mỹ hầu như không có sự khác biệt đáng kể, tất cả đều na ná như nhau. Trước hết, nhà trường sẽ cho phổ biến một thông báo: “Khoa Đông phương chúng tôi đang cần tuyển một giáo sư/ phó giáo sư/ trưởng bộ môn/ giảng viên/ trợ lý giảng dạy... phụ trách môn triết học Trung Quốc. Hợp đồng một năm. Có thể gia hạn thêm. Có thể nhận luôn vào biên chế sau một thời gian giảng dạy. Mức lương 35.000 - 45.000 USD/năm. Xin gửi hồ sơ và lý lịch khoa học về địa chỉ...”.

Thông thường đối với những trường lớn, nổi tiếng, hội đồng tuyển lựa sẽ nhận khoảng 1.000 hồ sơ. Họ sẽ gạt bỏ khoảng 980 hồ sơ, chọn ra khoảng 20 thí sinh có hồ sơ tốt nhất.

Những hồ sơ tốt nhất bao gồm những yếu tố sau: 1- Có bằng tiến sĩ triết học Trung Quốc từ một trường đại học danh tiếng (tốt nhất là từ Đại học Bắc Kinh hay Đại học Tokyo); 2- Học bạ đại học, cao học, tiến sĩ, tất cả đều chuyên ngành triết học Trung Quốc; 3- Nói và sử dụng tiếng Trung Quốc (kể cả Hán cổ) thành thạo. 4- Đã từng sống và học tập tại Trung Quốc nhiều năm; 5- Đã viết ít nhất một cuốn sách về triết học Trung Quốc được cộng đồng học giả đánh giá cao; 6- Có ba lá thư giới thiệu của ba giáo sư càng nổi tiếng trong ngành triết học Trung Quốc càng tốt; 7- Đã có kinh nghiệm giảng dạy triết học Trung Quốc ở các trường đại học khác.

Toàn bộ 20 ứng viên này được chọn vào danh sách chung kết và được mời đến trường để phỏng vấn. Sau đó chỉ còn khoảng hai ứng viên. Hai người được mời dạy một giảng trình về triết học Trung Quốc trong một học kỳ. Mỗi ngày hai ứng viên đều đi ăn cơm tối với hội đồng tuyển chọn, thông thường là trưởng khoa, phó khoa phụ trách tổ chức, các trưởng bộ môn. Mục đích là để đánh giá kỹ năng xã hội của ứng viên: ứng viên phải là người có thể làm việc với người khác, không thể là một “sói đồng hoang” cô độc.

Cuối học kỳ, kết hợp sự đánh giá của nhiều người, kể cả ý kiến sinh viên cũng là một yếu tố tham khảo quan trọng, trưởng khoa quyết định chọn một trong hai ứng viên nói trên. Tinh thần chính của quá trình chọn lựa là tuân thủ câu châm ngôn: “Chúng tôi không chọn người hạng nhì”.

Chúng ta thử tưởng tượng xem một giáo sư có trình độ tiến sĩ triết học Trung Quốc, thành thạo tiếng Trung Quốc (thông thường họ chọn luôn người Trung Quốc cho chắc ăn về phương diện sử dụng ngôn ngữ), từ lúc vào đại học chỉ “tụng” có triết học Trung Quốc, viết luận án tiến sĩ cũng về triết học Trung Quốc, đã có công trình về triết học Trung Quốc, cũng đã từng giảng dạy về triết học Trung Quốc. Thử hỏi một con người như thế làm sao không có những điều hay ho, thú vị, để giảng dạy cho sinh viên về môn này? Trong tất cả các yếu tố dùng để chọn lựa nói trên thì yếu tố công trình khoa học là quan trọng nhất. Thậm chí có khi ứng viên chưa có bằng tiến sĩ cũng có thể được chấp nhận vì quá nổi tiếng trong lĩnh vực chuyên môn của mình.

Sau khi được nhận vào giảng dạy, người giảng viên mới thông thường phải dạy hai giáo trình, một mang tính nhập môn hay chung chung theo kiểu “Lịch sử tư tưởng Trung Quốc” và giảng trình thứ hai “nặng ký” hơn, có liên quan đến lĩnh vực chuyên môn của giảng viên, ví dụ “Tư tưởng pháp trị của Hàn Phi Tử”. Như vậy hai giảng trình tổng cộng cũng chiếm khoảng 6 giờ một tuần. Thời gian còn lại đương nhiên là dành cho nghiên cứu khoa học. Nếu lớp đông, ví dụ 60 sinh viên, giảng viên sẽ có khoảng ba trợ giảng phụ trách việc thảo luận, chấm điểm bài thi của sinh viên.

Rõ ràng ưu tiên của hệ thống giáo dục này khuyến khích giảng viên đầu tư sức lực và trí tuệ của mình vào công tác nghiên cứu khoa học nhiều hơn là giảng dạy. Công tác khoa học bao gồm cả việc tham gia hội thảo, viết bài cho các tạp chí chuyên ngành, viết sách, điểm sách... Và giảng viên cũng chỉ giảng một hay hai giảng trình gói gọn trong phạm vi chuyên môn của mình. Theo đúng hợp đồng qui định, giảng viên không được làm bất kỳ công việc nào khác.

Giải pháp đề nghị

Những việc sau đây cần phải được thực hiện:

1- Qui trình tuyển chọn hoàn toàn được tiến hành một cách công khai, khách quan như ví dụ nêu ở trên. Nếu ngay từ đầu vào những người được chọn là những thành phần có chất lượng cao thì phần đầu ra đã được bảo đảm đến hơn 70%.

2- Sử dụng đúng những người có năng lực chuyên môn khi cấp kinh phí nghiên cứu khoa học và cấp theo yêu cầu của họ khi trình bày dự án nghiên cứu. Hiện nay những người làm công tác xét duyệt kinh phí hầu hết đều không đủ trình độ đánh giá ý nghĩa khoa học của dự án nghiên cứu nên thường có những ý kiến hết sức tùy tiện, chủ quan khi xét duyệt một dự án. Đây là một cái vòng luẩn quẩn: bản thân họ cũng không mấy tin tưởng vào những người lập dự án nghiên cứu. Với một hệ thống như hiện nay, niềm tin tưởng lẫn nhau trở thành một mặt hàng thuộc loại quí hiếm.

3- Thành lập những tổ chức thẩm định, đánh giá chất lượng công trình hoàn toàn độc lập với các cơ quan chính thức của Nhà nước. Những công trình khoa học sẽ gửi cho từ 2-3 học giả (trong và ngoài nước) để đánh giá. Người đánh giá không cần phải nêu tên, chỉ cần viết một bản thẩm định thật chi tiết. Tác giả công trình khoa học cũng không cần phải nêu tên để đảm bảo tính khách quan. Dĩ nhiên điều này giả định rằng các học giả làm công tác thẩm định phải thật sự là những nhà chuyên môn có tiếng tăm. Công tác thẩm định phải được bồi dưỡng xứng đáng tùy theo từng công trình cụ thể.

4- Thay đổi phương pháp giảng dạy, tạo thêm nhiều thời gian cho giảng viên tập trung nghiên cứu khoa học. Đương nhiên điều này phải dựa trên giả định rằng người giảng viên có thể sinh sống được với đồng lương của mình. Phương pháp giảng dạy phải được tái định hướng. Việc dạy học phải thực hiện ba yêu cầu: truyền đạt tri thức căn bản, hướng dẫn sinh viên sở đắc kỹ năng tự học có thể sử dụng suốt đời, tạo ra một phong cách tư duy phê phán, độc lập.

Hiện nay, chúng ta mới thực hiện được yêu cầu thứ nhất, nhưng với đà phát triển tri thức khoa học như vũ bão hiện nay (cứ năm năm tổng số tri thức nhân loại tăng gấp đôi) thì chẳng mấy chốc ngay cả việc giảng dạy tri thức cơ bản chúng ta cũng không thể thực hiện nổi. Nhưng việc này có thể giải quyết bằng việc biên soạn các giáo án điện tử (e-books) giúp sinh viên tự học và tự phát hiện những nguồn thông tin cần thiết. Muốn cho sinh viên trở thành những nhà khoa học trong tương lai, phải mau chóng chuyển hướng phương pháp giảng dạy sang hai mục tiêu còn lại.

TS DƯƠNG NGỌC DŨNG

Việt Báo
Comment :Nghiên cứu khoa học ở đại học
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghiên cứu khoa học ở đại học bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghien cuu khoa hoc o dai hoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghiên cứu khoa học ở đại học ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Research at the University
Vietnam, scientific research, Chinese Philosophy, at home and abroad, teaching methods, university, faculty, assessment, may, specialized subjects, no, the, two, select
handicraft - Vietnam Many scholars at home and abroad have spent countless ink to talk about weakness, lack of quality in the study at the University school, only for the main points raised.
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ