Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ

Hệ thống cửa hàng bán lẻ G7 Mart đã và đang triển khai khắp Việt Nam. Tôi đã thấy một cửa hàng như vậy ở thị xã Tam Kỳ. Nho nhỏ thôi, đúng là một "store" - một hiệu tạp hóa, một cửa hàng bán lẻ, loại cửa hàng người ta có thể gặp không chỉ ở VN mà ở khắp thế giới.

Bán những mặt hàng bình thường cho những người mua bình thường, và phục vụ suốt ngày cho mọi đối tượng, cửa hàng bán lẻ có những ưu thế của nó mà một siêu thị lớn khó có được. Nó dễ dàng tiếp cận khách hàng, nó khiêm nhường với mọi túi tiền của khách, nó thân mật đón những khách tình cờ ghé qua mua vài mặt hàng nho nhỏ, nó biết nhận ra những khách quen, điều mà siêu thị không làm được. Một cửa hàng nhỏ ở một góc phố nhỏ, nếu lại mở cửa 24/24 như tôi đã từng thấy loại cửa hàng này ở Thái Lan, nếu cộng thêm thái độ phục vụ chân tình, thân thiện, thì đúng là cái mà người tiêu dùng cần trong bất cứ thời khắc nào của một ngày đêm.

Trao đổi qua điện thoại với anh Đặng Lê Nguyên Vũ, "ông chủ lớn" của hệ thống cửa hàng G7 Mart, tôi chỉ băn khoăn là khi đã tổ chức được "đầu ra" như thế, thì hệ thống cửa hàng bán lẻ của anh có hướng đến việc tiêu thụ những sản phẩm của nông dân mình một khi cánh cửa vào WTO của Việt Nam đã rộng mở. Như bắt đúng "kênh" trăn trở của mình, anh Vũ đã thổ lộ rằng một trong những mục đích chính của anh khi mở hệ thống cửa hàng bán lẻ này là để tổ chức cạnh tranh ngay trên "sân nhà" với những hệ thống cửa hàng bán lẻ của các "đại gia" thế giới sẽ đổ bộ vào VN một ngày không xa. Và trong cuộc cạnh tranh ấy, mặt hàng nông sản của nông dân VN đứng hàng quan trọng nhất trong danh mục bán hàng của G7 Mart.

Dĩ nhiên G7 Mart bán nhiều mặt hàng khác nhau, nhưng nông sản VN "đúng chuẩn" có thương hiệu sẽ là ưu tiên hàng đầu của hệ thống bán lẻ này. "Người Việt dùng hàng Việt" lâu nay chỉ mới là khẩu hiệu, chứ thực ra, ngay như người viết bài này, khi dùng bất cứ món hàng nào cũng hướng tới chất lượng, tới thương hiệu của nó trước tiên, và như thế, tự hỏi mình lâu nay ta xài hàng nội nhiều hay hàng ngoại nhiều, câu trả lời thật thà nhất sẽ là: hàng ngoại. Ngay với hàng nông sản, một khi nông sản Mỹ, Úc, Thái, Malaysia tràn vào Việt Nam với "giá rẻ bất ngờ" và chất lượng thì bảo đảm, thử hỏi lúc bấy giờ điều gì sẽ xảy ra? Người tiêu dùng ở ta lâu nay vốn đã hồn nhiên "vọng ngoại" sẽ chọn mặt hàng nào khi hàng rào thuế quan đã hạ hẳn xuống cho hàng nông sản nước ngoài tràn ngập? Câu trả lời thật không đơn giản.

Tâm sự với tôi, anh Đặng Lê Nguyên Vũ nói rằng đây phải coi là một cuộc đấu tranh dữ dội hệt như đấu tranh để giữ vững nền độc lập. Trong cuộc đấu tranh ấy, ngay trên sân nhà, hàng nông sản Việt phải được tổ chức tốt nhất, có chất lượng ổn định nhất, đồng thời có giá cả cạnh tranh nhất để "ra đòn" mạnh mẽ. Nhưng muốn được như thế, một mình người nông dân Việt Nam không thể nào xoay xở nổi. Khi nhà nước không thể (và thực ra cũng chưa hề) trợ giúp nông dân bằng đồng vốn hay trợ giá, bù lỗ, thì việc cần là giúp nông dân bằng cách tổ chức họ lại trong các "công ty cổ phần nông dân" để sắp xếp lại sản xuất, đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật cho sản xuất nông sản, đầu tư chất xám cho việc định hướng sản phẩm và cuối cùng là tổ chức "đầu ra" cho việc tiêu thụ sản phẩm...

Tất cả những việc lớn ấy Nhà nước hoàn toàn có thể giúp nông dân mà không sợ phạm vào "thỏa ước thương mại WTO". Những hệ thống bán lẻ Việt Nam kiểu G7 Mart sẽ góp phần quan trọng đưa sản phẩm của nông dân VN tới tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Hồi năm 2004, có dịp sang Pháp và đến một "làng Bồ Đào Nha" ở ngoại ô Paris để xem một trận đấu của đội tuyển Bồ tại EURO 2004, tôi đã rất ngạc nhiên khi được cùng chia sẻ với những fan Bồ Đào Nha từ chai bia, lon nước ngọt đến những món cá nướng, rau tươi... tất cả đều là sản phẩm made in Portugal.

Ở giữa Paris không thiếu bất cứ một mặt hàng "xịn" nào, nhưng những người Bồ chỉ dùng hàng của nước mình sản xuất, điều đó chẳng đáng để chúng ta phải suy nghĩ sao? Từ một cửa hàng bán lẻ G7, tôi lại nghĩ đến tinh thần dân tộc, đến lòng yêu nước của người Việt. Để dùng hàng Việt cũng rất cần một tinh thần dân tộc, rất cần lòng yêu nước một cách cụ thể chứ không phải hô khẩu hiệu. Nhất là khi những thách thức của WTO đang mở ra trước mắt mỗi người Việt Nam.

Thanh Thảo

Việt Báo

Video nổi bật

Kinh hoàng cơ sở trộn đường ăn bằng máy trộn bê tông ở TP.HCM
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Cảm động những ly trà đá miễn phí giữa lòng Hà Nội

Đối với người đi đường và nhiều người lao động nghèo, những điểm uống nước miễn phí trên đường phố Hà Nội dường như đang “tiếp sức” cho họ để xóa tan không khí nắng nóng, ngột ngạt giữa mùa hè.

Điểm lại những vụ trả tiền đánh rơi hàng trăm triệu đồng

Nhặt được của rơi đem trả người mất là một nét đẹp của cuộc sống mà chúng ta đã được dạy từ nhỏ, lớn lên thì điều đó được đưa vào môn học giáo dục công dân ở trường. Nhưng không biết từ bao giờ, điều này dường như đã biến mất trong xã hội hiện đại. Vậy theo bạn nhặt được của rơi có nên trả lại?

Nhận xét tin Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghi tu mot cua hang ban le ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

Think from a retail store
Vietnam, G7 Mart, retail stores, Tam Ky Town, a shop, farm produce, the consumer, the grocer, the system, farmers, goods, products, organizations, just as, VN

System G7 Mart retail stores have been deployed throughout Vietnam. I have seen such a shop in Tam Ky town. Small, right is a "store" - a grocer, a retail store, kind of store one could see not only in VN where ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Nang nong khung khiep o An Do
    Nắng nóng khủng khiếp ở Ấn Độ

    Nắng nóng kỷ lục gần 50 độ C ở các bang miền nam Ấn Độ trong những tuần qua khiến khoảng 230 người thiệt mạng.

  • Anh huong ty gia toi nen kinh te
    Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế

    Các ngành đó là: nông nghiệp, khai khoáng, chế biến nông nghiệp, công nghiệp nhẹ thâm dụng lao động và công nghiệp nặng. ------------ Xem thêm: Ảnh hường tỷ giá tới nền kinh tế, http://vietbao.vn/tp/Anh-huong-ty-gia-toi-nen-kinh-te/11490734/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Thieu nu to bi hiep dam tap the duoi ham di bo
    Thiếu nữ tố bị hiếp dâm tập thể dưới hầm đi bộ

    Kết quả giám định, khám thương bước đầu cho thấy thiếu nữ này không có dấu hiệu bị xâm hại như đơn trình báo

  • Thuc hu chat luong ao chong nang tien trieu
    Thực hư chất lượng áo chống nắng tiền triệu

    Trước những lời quảng cáo như “mềm mịn, thấm hút mồ hôi cực tốt, không bí bách”,... các chuyên gia khuyến cáo “nên cẩn trọng”.

  • Mong manh hang Viet
    Mong manh hàng Việt!

    Doanh nghiệp Việt cần năng động, sáng tạo hơn để đương đầu với những thách thức, để tiếp tục phát huy trên nền tảng đã gây dựng được

  • Nghin le chuyen tuan qua 1705 2305
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cô gái thừa nhận dựng chuyện nhận nuôi con tử tù; Vụ giấu vàng qua sân bay: Vĩnh viễn không được làm việc trong ngành hàng không; Bé 6 tháng tuổi tử vong bất thường: Mũi tiêm hạ sốt oan nghiệt?; Chỉ rõ những bất thường vụ chi 18 tỷ chăm cây xanh... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 185 235
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (18/5 - 23/5)

    Con hẻm miễn phí ở Sài Gòn, những SV làm tình nguyện vùng cao, cậu bé mua đồ ăn cho người vô gia cư là những câu chuyện về tình người thật đẹp. Nhiều chủ đề giáo dục con, những chuyện tình cảm động, nhiều bài viết đáng suy ngẫm và các thông tin an toàn thực phẩm bẩn, mỹ phẩm giả...là những vấn đề nổi bật tuần vừa qua...

  • Diem lai tin suc khoe nong trong tuan 185 245
    Điểm lại tin sức khỏe nóng trong tuần (18/5 - 24/5)

    Bộ Y tế xác minh thông tin gạo giả ở Việt Nam, Phát hiện vịt nuôi bị nhiễm virus H5N1 ở Ninh Thuận, Trẻ mắc tay chân miệng nhập viện tăng đột biến, Đã có câu trả lời vụ khăn ướt nhiễm khuẩn, Giữ sức khỏe ngày nắng nóng cho bé yêu,.... là các thông tin sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 175 235
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5)

    Tình báo Đức cung cấp thông tin quyết định để Mỹ tiêu diệt Bin Laden; Chính phủ Mỹ khẳng định không thay đổi chiến lược tại Iraq; Cựu Thủ tướng Yingluck ra hầu tòa; Mỹ và Cuba kết thúc vòng đàm phán thứ 4... là những tin đáng chú ý trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (17/5 -23/5), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-175-235/2147562992/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1705 2305
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (17/05 - 23/05)

    Cặp đôi khách Tây bị cướp gây xôn xao; Người mẹ trẻ nhẫn tâm sát hại đứa con hai tuổi; Cả trăm người thân bị hại gây náo loạn tòa; Mua ma túy về "ăn mừng ra tù", gặp ngay 141; Kế hoạch tiêu 5 triệu yên của 'tỷ phú ve chai'; Trung tướng rởm và chiêu bài lừa đảo chiếm đoạt 12 tỷ đồng;......là những tin đáng chú ý trong tuần.