Chủ nhật, 27 Tháng tám 2006, 02:07 GMT+7

Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ

Hệ thống cửa hàng bán lẻ G7 Mart đã và đang triển khai khắp Việt Nam. Tôi đã thấy một cửa hàng như vậy ở thị xã Tam Kỳ. Nho nhỏ thôi, đúng là một "store" - một hiệu tạp hóa, một cửa hàng bán lẻ, loại cửa hàng người ta có thể gặp không chỉ ở VN mà ở khắp thế giới.

Bán những mặt hàng bình thường cho những người mua bình thường, và phục vụ suốt ngày cho mọi đối tượng, cửa hàng bán lẻ có những ưu thế của nó mà một siêu thị lớn khó có được. Nó dễ dàng tiếp cận khách hàng, nó khiêm nhường với mọi túi tiền của khách, nó thân mật đón những khách tình cờ ghé qua mua vài mặt hàng nho nhỏ, nó biết nhận ra những khách quen, điều mà siêu thị không làm được. Một cửa hàng nhỏ ở một góc phố nhỏ, nếu lại mở cửa 24/24 như tôi đã từng thấy loại cửa hàng này ở Thái Lan, nếu cộng thêm thái độ phục vụ chân tình, thân thiện, thì đúng là cái mà người tiêu dùng cần trong bất cứ thời khắc nào của một ngày đêm.

Trao đổi qua điện thoại với anh Đặng Lê Nguyên Vũ, "ông chủ lớn" của hệ thống cửa hàng G7 Mart, tôi chỉ băn khoăn là khi đã tổ chức được "đầu ra" như thế, thì hệ thống cửa hàng bán lẻ của anh có hướng đến việc tiêu thụ những sản phẩm của nông dân mình một khi cánh cửa vào WTO của Việt Nam đã rộng mở. Như bắt đúng "kênh" trăn trở của mình, anh Vũ đã thổ lộ rằng một trong những mục đích chính của anh khi mở hệ thống cửa hàng bán lẻ này là để tổ chức cạnh tranh ngay trên "sân nhà" với những hệ thống cửa hàng bán lẻ của các "đại gia" thế giới sẽ đổ bộ vào VN một ngày không xa. Và trong cuộc cạnh tranh ấy, mặt hàng nông sản của nông dân VN đứng hàng quan trọng nhất trong danh mục bán hàng của G7 Mart.

Dĩ nhiên G7 Mart bán nhiều mặt hàng khác nhau, nhưng nông sản VN "đúng chuẩn" có thương hiệu sẽ là ưu tiên hàng đầu của hệ thống bán lẻ này. "Người Việt dùng hàng Việt" lâu nay chỉ mới là khẩu hiệu, chứ thực ra, ngay như người viết bài này, khi dùng bất cứ món hàng nào cũng hướng tới chất lượng, tới thương hiệu của nó trước tiên, và như thế, tự hỏi mình lâu nay ta xài hàng nội nhiều hay hàng ngoại nhiều, câu trả lời thật thà nhất sẽ là: hàng ngoại. Ngay với hàng nông sản, một khi nông sản Mỹ, Úc, Thái, Malaysia tràn vào Việt Nam với "giá rẻ bất ngờ" và chất lượng thì bảo đảm, thử hỏi lúc bấy giờ điều gì sẽ xảy ra? Người tiêu dùng ở ta lâu nay vốn đã hồn nhiên "vọng ngoại" sẽ chọn mặt hàng nào khi hàng rào thuế quan đã hạ hẳn xuống cho hàng nông sản nước ngoài tràn ngập? Câu trả lời thật không đơn giản.

Tâm sự với tôi, anh Đặng Lê Nguyên Vũ nói rằng đây phải coi là một cuộc đấu tranh dữ dội hệt như đấu tranh để giữ vững nền độc lập. Trong cuộc đấu tranh ấy, ngay trên sân nhà, hàng nông sản Việt phải được tổ chức tốt nhất, có chất lượng ổn định nhất, đồng thời có giá cả cạnh tranh nhất để "ra đòn" mạnh mẽ. Nhưng muốn được như thế, một mình người nông dân Việt Nam không thể nào xoay xở nổi. Khi nhà nước không thể (và thực ra cũng chưa hề) trợ giúp nông dân bằng đồng vốn hay trợ giá, bù lỗ, thì việc cần là giúp nông dân bằng cách tổ chức họ lại trong các "công ty cổ phần nông dân" để sắp xếp lại sản xuất, đầu tư tiến bộ khoa học kỹ thuật cho sản xuất nông sản, đầu tư chất xám cho việc định hướng sản phẩm và cuối cùng là tổ chức "đầu ra" cho việc tiêu thụ sản phẩm...

Tất cả những việc lớn ấy Nhà nước hoàn toàn có thể giúp nông dân mà không sợ phạm vào "thỏa ước thương mại WTO". Những hệ thống bán lẻ Việt Nam kiểu G7 Mart sẽ góp phần quan trọng đưa sản phẩm của nông dân VN tới tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Hồi năm 2004, có dịp sang Pháp và đến một "làng Bồ Đào Nha" ở ngoại ô Paris để xem một trận đấu của đội tuyển Bồ tại EURO 2004, tôi đã rất ngạc nhiên khi được cùng chia sẻ với những fan Bồ Đào Nha từ chai bia, lon nước ngọt đến những món cá nướng, rau tươi... tất cả đều là sản phẩm made in Portugal.

Ở giữa Paris không thiếu bất cứ một mặt hàng "xịn" nào, nhưng những người Bồ chỉ dùng hàng của nước mình sản xuất, điều đó chẳng đáng để chúng ta phải suy nghĩ sao? Từ một cửa hàng bán lẻ G7, tôi lại nghĩ đến tinh thần dân tộc, đến lòng yêu nước của người Việt. Để dùng hàng Việt cũng rất cần một tinh thần dân tộc, rất cần lòng yêu nước một cách cụ thể chứ không phải hô khẩu hiệu. Nhất là khi những thách thức của WTO đang mở ra trước mắt mỗi người Việt Nam.

Thanh Thảo

Việt Báo

Nhận xét tin Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Nghi tu mot cua hang ban le ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Nghĩ từ một cửa hàng bán lẻ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

Think from a retail store
Vietnam, G7 Mart, retail stores, Tam Ky Town, a shop, farm produce, the consumer, the grocer, the system, farmers, goods, products, organizations, just as, VN

System G7 Mart retail stores have been deployed throughout Vietnam. I have seen such a shop in Tam Ky town. Small, right is a "store" - a grocer, a retail store, kind of store one could see not only in VN where ...





  • Su kien quoc te noi bat Tu 207 den 267
    Sự kiện quốc tế nổi bật (Từ 20/7 đến 26/7)

    Liên tiếp các vụ máy bay rơi, bê bối các nhà máy chế biến và cung ứng thịt của Trung Quốc bán thịt quá hạn cho McDonald và KFC, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – EU lần thứ 20 nhấn mạnh đảm bảo hòa bình trên Biển Đông là những tin tức được nhắc đến nhiều nhất trong tuần qua

  • Ban tin suc khoe tuan tu 20267
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 20-26/7)

    BV Bạch Mai: Người nhà 'cướp' bệnh nhân, hành hung bác sĩ; Nhân viên viện dưỡng lão cắt trộm tinh hoàn 4 "làm thuốc"; Điểm mặt đồ ăn, thức uống tưởng lành hóa độc hại; Những sự thật 'kinh hoàng' về bàn chải đánh răng của bạn; Phương pháp tránh thai "kỳ lạ" nhất thời hiện đại; Thủ dâm thế nào để không hại sức khỏe?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 2007 2607
    Toàn cảnh Showbiz tuần (20/07 – 26/07)

    Showbiz Việt tuần qua khá "sôi nổi" với sự xuất hiện dồn dập của những scandal: Cựu siêu mẫu Dương Yến Ngọc tố ca sĩ Pha Lê cướp chồng, Tăng Thanh Hà bị ném đá khi làm giám khảo Master Chef, "Chàng trai hiền lành nhất showbiz" YaSuy bị tố phụ tình và có con rơi, Sự ra đi đột ngột của hot vlogger Toàn Shinoda, Nghi án các mỹ nhân Diễm Hương, Maya, Lương Bích Hữu đang mang bầu. Ngoài ra thông tin về các sao ngoại như: Á hậu Hồng Kông, mỹ nam phim Bao Thanh Thiên, Ca sĩ Adam Levine cũng được khán giả rất quan tâm.

  • Nghin le chuyen tuan qua 207 267
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (20/7 - 26/7)

    Nước cờ sau giàn khoan TQ: Việt Nam cần làm gì?; CSGT Hàng Xanh và những vụ "tai tiếng" nhất Sài Gòn; hay trà xanh C2 và những cú phốt khiến người tiêu dùng phát hãi .... là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (20/7 - 26/7).

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2007 2607
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (20/07 – 26/07)

    Lời khai chấn động của vợ Bí thư xã đốt xác phi tang; Mẹ nhẫn tâm sát hại con trai 8 tuổi để trả thù chồng?........là những tin đáng chú ý trong tuần.