vietbao

Manơcanh...biết nói

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Manocanh biet noi
Hai manơcanh đang tạo dáng ngay tại sạp vải
TTCN - Hà Nội có một con phố dài chỉ 500m nhưng chật cứng hàng trăm sạp, cửa hiệu “nén” chặt hàng trăm tấn vải mà những ai sành ăn mặc đều biết. Con phố này rất lạ, mỗi ngày qua đây người đi đường lại chạm mặt hàng trăm manơcanh bằng da bằng thịt, mặc những bộ đồ thời trang đứng làm mẫu trên vỉa hè suốt từ sáng tới tối.

Người mẫu “bụi”

“Lịch làm việc của bọn em từ 8g sáng tới 10g đêm, không thay ca thay kíp. Ngày nào cũng thế, đứng làm mẫu rất mệt”- đó là lời Nga, một cô người mẫu “chuyên nghiệp” của sạp YL trên phố vải Phùng Khắc Khoan. Mới 23 tuổi, vừa tốt nghiệp ngành du lịch nhưng đang bị “ế”, Nga tìm đến phố này.

Từ “chuyên nghiệp” mà cô nói có ý nghĩa: thể hiện đẳng cấp cao trong làng “manơcanh sống”. Theo cô, ở phố này có hai loại mẫu: loại nghiệp dư thường phải kiêm cả việc bán hàng, thậm chí bán hàng mới là việc chính và tất nhiên họ cần có những tiêu chuẩn của kẻ có thể bán hàng, khi rỗi khách mới ra vỉa hè đứng làm mẫu.

Nhưng loại chuyên nghiệp như Nga thì không như vậy, các cô chỉ có bổn phận duy nhất đã ghi rõ trong hợp đồng tuyển dụng: đứng đường “online” với những tiêu chuẩn tuyển dụng mà chủ sạp đưa ra rất sơ sài: không cần biết ngoại ngữ, không cần trình độ, không bị nói ngọng hoặc giọng địa phương; chỉ cần cao ráo, có gương mặt xinh, cái thân hình có eo một chút và điều kiện quan trọng là… biết đứng liền hơn 10 tiếng đồng hồ chân không mỏi! Nga đến phố này làm mẫu bắt đầu từ mùa hè năm ngoái.

Dưới cái nắng hè 35-380C như hắt lửa vào mặt người, bụi đường, khói xe xộc bám quần áo, ngày nào qua đây tôi cũng bắt gặp Nga đứng miệt mài trước sạp vải mặc cho làn da sám cháy, mồ hôi nhễ nhại. Ngoài Nga còn có hàng trăm người mẫu cũng được các chủ sạp thuê… ra đường để quảng cáo vải và mẫu thời trang.

Người ta gọi những cô gái như Nga là người mẫu “bụi”, đơn giản vì suốt ngày họ chỉ làm việc ở vỉa hè với công việc nhàm chán là đứng “khoe” mốt. Nó đối lập hẳn vẻ sang trọng, nhàn hạ của những người mẫu thời trang trên sàn ánh sáng. Nó cũng không cần trải qua trường lớp đào tạo, cứ ký xong hợp đồng là ra vỉa hè nhận nhiệm vụ.

Cảnh suốt con phố Phùng Khắc Khoan có hàng trăm cô gái đứng hoặc đôi khi đi đi lại lại trên vỉa hè, mặc những bộ đồ được thiết kế sặc sỡ và mát mẻ khuất lấp sau những kiện vải chất đầy trông thật ấn tượng. Mỗi cô mang trên người một mẫu quần áo được may, thêu thùa bằng chất liệu vải riêng. Mỗi sạp vải có ít nhất một nữ người mẫu, nhiều sạp “nuôi” tới bốn, năm cô để liên tục “diễn” nhiều kiểu quần áo, chất vải khác nhau.

Huệ và Tân, hai cô thôn nữ vừa từ một làng may ở huyện Phú Xuyên (Hà Tây) lên, đang làm mẫu cho sạp vải NT, cứ “e ấp” mãi: “Cô (tức bà chủ) thuê hai đứa em chỉ làm mỗi việc mặc những bộ đồ này ra đứng trước cửa để thu hút khách. Điều kiện quan trọng là những bộ đồ chúng em mặc phải được may từ những loại vải mà cửa hiệu có, nhất là những loại vải mới được nhập về”.

Linh và Quỳnh, hai cô mẫu Hà Nội gốc đang sống tại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, đứng mẫu cho sạp H.X, “bật mí” thêm: “Mỗi chủ sạp có cách xử sự riêng, nhiều chủ đòi nhân viên (người mẫu) phải góp 30% vốn cho mỗi bộ cánh phải mặc, nhưng toàn bộ mẫu quần áo bọn em mặc thì chủ em đều “bo” (đầu tư) tất”.

Theo Linh, ở sạp HX cứ vài ngày các cô lại phải đổi mốt một lần vì mẫu vải mới liên tục đưa về. Ngoài tiếp thị vải cho chủ sạp Linh và Quỳnh còn “tư thông” với chủ các xưởng may nằm len lỏi trong trong các ngõ ngách. Bất kỳ người nào thích bộ cánh trên người hai cô thì hai cô “dụ” khách về xưởng may để được thưởng phân trăm hoa hồng, tỉ lệ có khi lên tới 20-30%.

Làm mẫu “bụi” rất cực thân mà công sá được chủ trả lại bèo. Nhiều cô gái đã bỏ cuộc nên phố vải lúc nào cũng lên cơn sốt khiến giới chủ sạp cứ phải liên tục tuyển mộ.

“Vũ khí” cạnh tranh

Trước đây, dân phường vải chỉ quen sắm những con manơcanh nhựa rồi cho nó mặc những loại vải mới, mốt mới dựng ra vỉa hè nhưng chẳng ai buồn để ý. Chính vì vậy để thu hút khách mua, họ đã phát minh loại manơcanh - người độc đáo bằng da bằng thịt, có hồn, biết nói, biết cử động: mùa hè thì hở hang, mát mẻ với những bộ lụa mỏng manh, áo hai dây bó sát eo... khiến ai đi qua cũng liếc ngang; mùa đông mặc vét ngắn, váy ngắn hoặc vét dài chấm gối cứ như trong phim Hàn Quốc và luôn tươi cười với khách.

Người mẫu “bụi” chỉ mới mọc lên trên phố vải Phùng Khắc Khoan mấy năm gần đây dù phố vải đã buôn bán xôm tụ từ rất lâu. Đó là chiêu quảng cáo sản phẩm “ấn tượng” mà nay nhiều phường vải khác ở Hà Nội đang thi nhau bắt chước.

Người đầu tiên “phát minh” các “manơcanh sống” không phải là chủ sạp vải mà chính là một tiệm may khi nghĩ cách cài một số cô gái ra đường để chào hàng những bộ cánh model nhất do chính tay họ thiết kế. Thủ thuật hiệu quả này được hàng trăm chủ sạp vải áp dụng ngay.

Một chủ sạp ở đoạn giao lộ Trần Xuân Soạn - Phùng Khắc Khoan, nơi sử dụng rất nhiều người mẫu “bụi” xinh đẹp, nói lý do họ phải sử dụng người mẫu đứng đường vì cuộc cạnh tranh rất khốc liệt. So với hàng chục phường buôn vải khác, phường vải Phùng Khắc Khoan là nơi chuyên phục vụ giới trung lưu Hà Nội với tổng lượng lưu thông rất lớn và nơi đây không chỉ bán buôn mà còn bán lẻ. Phần lớn vải tuồn về đây là hàng Trung Quốc theo tuyến Lạng Sơn, ngoài ra còn có vải Thái, vải Nhật… nhưng chỉ khách sành mới chọn được. Nguồn và chủng loại phong phú tới mức vải gì cũng có, mua bao nhiêu cũng O.K.

Khi “cưa” khách các chủ sạp thường nói thách gấp đôi, gấp ba. Và để đẩy trôi được nhiều hàng, các chủ sạp phải cấu kết với chủ tiệm may thiết kế những bộ cánh rất bắt mắt cho nhân viên mặc ra vỉa hè câu khách. Đối tượng bị “tia” nhiều nhất là các cô gái, các bà, các chị ưa ăn diện. Họ rủ nhau mặc theo phong cách “manơcanh sống” vì mê bộ cánh. Nhờ vậy chủ sạp bán được nhiều vải còn chủ tiệm may thì nhận được nhiều đơn đặt hàng.

Để dụ được khách vô sạp của mình, nhiều “manơcanh sống” còn nhiệt tình nhào ra đường lôi kéo khách. Sau mỗi cuộc tranh giành đó, khẩu chiến giữa các manơcanh biết nói lại nổ ra. Đó là chuyện thường ngày ở chợ vải.

Một chủ sạp bảo: “Sắm một con manơcanh nhựa chỉ tốn có vài trăm ngàn mà dùng cả đời còn “nuôi” một “manơcanh sống” mỗi tháng tốn 0,8 - 1 triệu đồng, song điều quan trọng là nhờ đó quảng cáo mốt rất hiệu quả”.

ĐẶNG THÁI HUYỀN

Việt Báo

Comment :Manơcanh...biết nói
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Manơcanh...biết nói bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Manocanh biet noi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Manơcanh...biết nói ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
... talking mannequin
Hanoi, Khoan, pedestrians, a street, hundreds, model, sidewalks, modeling, talking, clothes, fabrics, stall owners, wear, standing
craft - Hanoi has a street only 500m long but packed with hundreds of stalls and shops "compressed" hundreds of tons of fabric that secures those gourmand even know. The street is very strange, every day over here the road again by touching the skin with hundreds mannequin ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t