![]() |
Xe buýt có thể thay được xe máy? |
Theo khẳng định của ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ GTVT xác nhận: ''Từ 1/1/2003, xe khách quá niên hạn sẽ không được tham gia vận tải hành khách''. Điều này có nghĩa gần 500 xe buýt trung và lớn, chiếm 90% số xe buýt TP.HCM phải ngưng hoạt động.
Số xe quá hạn chủ yếu thuộc Liên hiệp Hợp tác xã xe buýt thành phố và Công ty Xe khách Sài Gòn, 2 đơn vị hiện đang là ''chủ công'' trong mạng lưới xe buýt của thành phố. Ông Phùng Đăng Hải, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã xe buýt TP.HCM cho biết, hiện Liên hiệp có khoảng 400 xe buýt lớn, đảm nhiệm 20 tuyến trọng điểm, trong đó có 18 tuyến mẫu nhưng chỉ 40 xe còn niên hạn sử dụng.
Ông Đỗ Tiến Lực, Phó Giám đốc Sở GTCC TP.HCM cho biết: ''Chúng tôi mới biết việc cấm xe quá niên hạn lưu thông từ ngày 1/1/2003 qua báo chí. Nếu áp dụng Sở cũng đành bó tay nhìn mạng xe buýt thành phố đình trệ''.
Ngay từ khi có Nghị định 92 quy định niên hạn xe buýt , ngành giao thông công chính đã xây dựng dự án đầu tư 1.318 xe buýt với số vốn cả ngàn tỷ đồng nhưng tiến độ quá chậm. Đến đầu tháng 11, dự án mới được trình Chính phủ và hiện còn nằm trên bàn của Bộ KH-ĐT chờ thành phố giải trình 9 vấn đề theo yêu cầu của Hội đồng tư vấn; dự kiến qua Tết Quý Mùi mới duyệt. Trong khi đó, nhu cầu đổi xe bức bách sau nhiều vụ
Nhiều xã viên hợp tác xã vận tải quá bức xúc về việc ''mất luồng tuyến và kế mưu sinh'' khi xe phải ngưng hoạt động đã tính chuyện ''hùn tiền'' mua xe khách tuổi thọ 15-16 năm với giá 300 triệu đồng để tiếp tục chạy.
(Theo Thanh Niên)