vietbao

Luật phải chứng minh được hiệu quả trong cuộc sống

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XI:

Luat phai chung minh duoc hieu qua trong cuoc song

"Luật phải sớm đưa vào cuộc sống và chứng minh được hiệu quả của mình dù ít hay nhiều", các đại biểu thảo luận về tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật trong buổi làm việc sáng nay, 23-11.

Văn bản hướng dẫn thi hành luật: Chậm trễ và không đầy đủ

Trong buổi làm việc chiều qua (22-11), quốc hội báo cáo về tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL). Bộ trưởng Bộ tư pháp Uông Chu Lưu báo cáo tình hình ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Chánh án Toà án Nhân dân tối cao Nguyễn Văn Hiện đọc báo cáo về tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của TAND Tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát NDTC Hà Mạnh Trí báo báo về tình hình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Trong phần làm việc cuối buổi chiều, Chủ tịch Quốc hội Vũ Đức Khiển cũng đọc báo cáo thẩm tra các báo cáo trên.

Báo cáo về việc chậm ban hành các VB hướng dẫn thi hành luật, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Vũ Đức Khiển nêu bật những điểm “bất ổn” về việc ban hành văn bản qui phạm pháp luật (từ đầu QH khóa XI đến nay) của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, cơ quan ngang bộ và các cơ quan tư pháp: "Bộ luật hình sự có hiệu lực từ 1-7-2000, tính đến nay đã được năm năm nhưng mới ban hành được 14/24 văn bản hướng dẫn thi hành. Bộ luật dân sự có hiệu lực từ 1-7-1996, đã gần 10 năm nhưng mới ban hành được 50 văn bản, còn 20 văn bản chưa được hướng dẫn thi hành. Trong khi đó, đến nay bộ luật này đã được sửa đổi cơ bản và được QH thông qua tại kỳ họp thứ 7”...

Việc chậm ban hành các VB này trước hết là trách nhiệm của các cơ quan đã được phân công soạn thảo do chưa chỉ đạo sát sao. Thủ tục và trình tự ban hành các văn bản quy phạm pháp luật được tiến hành đúng thủ tục, tuy nhiên còn có nhiều trường hợp chưa thực hiện đúng theo các chuẩn mực đã quy định.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Uông Chu Lưu nhìn nhận, trong lĩnh vực tư pháp, còn tới 39% số văn bản qui phạm pháp luật chưa được ban hành. Song ngay trong chính số văn bản được ban hành, cũng còn một số lớn văn bản “có vấn đề”, ban hành trái luật hoặc sai thẩm quyền. Kiểm tra 169 văn bản do 31 địa phương ban hành, Bộ Tư pháp đã phát hiện có tới... 91 văn bản sai nhiều nội dung và trái luật, tự kiểm tra, rà soát văn bản thì có đến 83 văn bản (trong 1.383 văn bản) cần sửa đổi, bổ sung và sửa chữa.

Hầu hết các Bộ, các cơ quan ngang Bộ đều thành lập các cơ quan soạn thảo nhưng vai trò của một số ban soạn thảo chưa đúng với các quy định, còn mờ nhạt vì các thành viên của Ban soạn thảo còn đảm nhận các chức vụ khác nên không có đủ thời gian để tham gia một cách thường xuyên vào quá trình soạn thảo văn bản. "Trên thực tế, người tham gia các cuộc họp ban soạn thảo lại là chuyên viên của các bộ ngành mà không phải là các đồng chí lãnh đạo, điều này ảnh hưởng không nhỏ đối với chất lượng, tiến độ xây dựng văn bản do thiếu sự định hướng... Đây cũng là nhược điểm mang tính phổ biến hiện nay, do đó cần có biện pháp để khắc phục", ông Vũ Đức Khiển cho biết tại kỳ họp.

Việc thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật thì một số chưa có tỉnh thẩm định cao. Thủ tục xem xét thông qua các VBQPPL trong một số phiên họp phải rút gọn, không bảo đảm đúng quy trình các bước. Có một số dự thảo VB đáng lẽ phải được đưa ra thảo luận và thông qua tại phiên họp của Chính phủ nhưng chỉ được gửi phiếu lấy ý kiến trực tiếp của các thành viên Chính phủ.

Còn một tồn tại nữa là trên thực tế vẫn còn tình trạng VBQPPL và VB hướng dẫn thi hành chưa thống nhất nhau về nội dung được hướng dẫn. Ví dụ: Khoản 2 điều 15, Pháp lệnh Dân quân tự vệ quy định xã đội phó là cán bộ chuyên môn nhưng NĐ 184 ngày 2-11-2004 của Chính phủ hướng dẫn thi hành pháp lệnh này thì lại quy định xã đội phó là cán bộ chuyên trách. Pháp lệnh người cao tuổi được ban hành năm 2000, trong NĐ số 30 ban hành ngày 26-3-2002 tại khoản 4 điều 6 có quy định người từ 90 tuổi trở lên nếu không có lương hưu và các khoản trợ cấp xã hội khác thì được trợ cấp xã hội hàng tháng từ ngân sách địa phương. Tại thông tư số 16 ngày 9-12-2002 lại quy định tại điểm 2, mục 2 những người từ 90 tuổi trở lên không có lương hưu, không có trợ cấp xã hội, không có thu nhập thì được hưởng trợ cấp tại cộng đồng tối thiểu bằng 45.000 đồng/tháng.

Về sự phù hợp của hình thức với nội dung của VB, vẫn còn một số trường hợp chưa tuân thủ một cách đầy đủ các nguyên tắc. Có những vấn đề đúng ra phải ban hành bằng nghị định của Chính phủ nhưng lại được quy định dưới hình thức quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vẫn còn hiện tượng một số Bộ, Ngành dùng hình thức công văn để hướng dẫn thi hành Luật, pháp lệnh, nghị quyết...

Nguyên nhân chung nhất của những chậm trễ và bất cập trong việc ban hành các VBQPPL đó là thiếu kinh phí, các cán bộ chuyên trách còn đảm nhận nhiều chức vụ khác, lãnh đạo một số bộ, cơ quan chưa nhận thức được nên chưa đầu tư thích đáng cho công việc này, quá nhiều nội dung cần được hướng dẫn thi hành, sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan còn thiếu chặt chẽ...

Luật phải sớm được đưa vào cuộc sống

"Phải minh chứng được hiệu quả của các văn bản, có thể nhiều hay ít nhưng phải có hiệu quả trong cuộc sống. Thực tế cuộc sống mới kiểm nghiệm được các văn bản, mới kiểm tra thực hiện được các văn bản. Chúng ta có khá đầy đủ văn bản nhưng ít đi vào cuộc sống, phải chăng có những văn bản sai? VB đúng cũng không dễ dàng gì đi vào cuộc sống mà phải có sự điều hành khéo léo. Quan liêu cố tình không chấp hành đúng các văn bản, nể nang, né tránh gây mất lòng tin cho nhau", ĐB Đỗ Trọng Ngoạn (Bắc Giang) mở đầu phần thảo luận trong phiên làm việc sáng nay, 23-11.

"VB không tính về số lượng, ra nhiều hay ít mà phải giám sát để thấy rõ hiệu quả của nó trong cuộc sống", ĐB Ngoạn nói thêm. Pháp lệnh người cao tuổi, NĐ 30 ban hành ngày 26-3-2002 còn có những điều bất cập, NĐ này có những điều khoản quy định những người trên 90 tuổi mới được hưởng BHYT, các cụ cho rằng ở tuổi đó quá lớn, quy định 90 tuổi mới được hưởng trợ cấp nếu không có lương hưu, trợ cấp là quá hạn chế...

ĐB Ngoạn cũng cho biết thêm nhiều luật đúng nhưng khó vào cuộc sống vì khung đại còn quá nhiều, phải nghiên cứu lâu, triển khai chậm. Luật chay cũng khá nhiều, NĐ khó đi vào cuộc sống nếu không có chính sách đưa vào. Quốc hội cần tổ chức trực tiếp làm luật, tất nhiên là qua thẩm tra của QH.

"Để luật, NĐ mau vào cuộc sống thì phải phân công theo đúng lộ trình. Chính phủ cần phối hợp với các tổ chức đoàn thể để đưa luật đến với ND", ĐB Ngoạn nói thêm.

ĐB Nguyễn Thị Sáu (Tuyên Quang) khẳng định: "Cần bổ sung vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong ban soạn thảo các văn bản. Cần chế tài, xử lý việc chậm trễ trong việc ban hành các nghị định độc lập...".

Cũng đồng ý với ĐB Ngoạn về Pháp lệnh cho người cao tuổi, ĐB Sáu nói nếu quy định đủ 90 tuổi (về tháng) chỉ được hưởng trợ cấp khi không có lương hưu, không có thu nhập, không có khoảng trợ cấp là rất hạn chế. Chế độ khám chữa bệnh cho người cao tuổi "chưa sáng sủa lắm, chưa có gì cao quý". ĐB Sáu cũng đưa ra 3 vấn đề cho Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Chế độ khám chữa bệnh cho người cao tuổi có trái với NĐ (NĐ 30 - NV) không?; Thông tư 24 (hướng dẫn NĐ 120 -NV) hiện hành có hiệu lực không? Và việc khám chữa bệnh cho các cụ 90 tuổi trở lên có nên xếp chung chế độ với khám chữa bệnh cho người nghèo không?

"Xử lý những văn bản không đúng quy định bằng việc ban hành ngay những văn bản để thay thế, để sửa sai chỉ mới là biện pháp chữa cháy chứ chưa chữa trị được bệnh chủ quan gây ra cháy văn bản pháp luật", ĐB Sáu nói thêm.

Theo ĐB Mã Đình Cư (Bình Thuận), nguyên nhân quan trọng của việc còn nhiều hạn chế trong công tác hướng dẫn là do lãnh đạo một số Bộ ngành chưa đánh giá hết vấn đề, một số đánh giá còn mang tính nguyên tắc chung chung, triển khai thực hiện còn nhiều khó khăn lúng túng. Việc triển khai nghị định còn chậm. ĐB Cư đưa ví dụ như QĐ số 70 ngày 31-8-2204 của Thủ tướng Chính phủ quy định tỷ lệ học phí tối thiểu là 30% đối với khối giáo dục và 45% đối với khối đào tạo dùng để tăng cường cơ sở vật chất cho cơ sở giảng dạy nhưng lại dùng để tăng lương cho CB, viên chức, giáo viên.

"Việc ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành chậm làm ảnh hưởng đến chất lượng VB luật, chậm đi vào cuộc sống và vô hình trung vô hiệu hóa các VB này. Đây là trách nhiệm không nhỏ của QH", ĐB Cư phát biểu. Ông cũng đề xuất giải pháp cho thời gian tới là "đề nghị cơ quan soạn thảo các dự án luật cần dưa ra những quy định cụ thể, coi nhiệm vụ giám sát VBQPPL là nhiệm vụ thường xuyên".

Theo ĐB Mạc Kim Tôn (Thái Bình), báo cáo của các cơ quan ban hành văn bản hướng dẫn thi hành luật là khá chu đáo, việc bổ sung phần minh họa và số liệu là rất cần thiết và hữu ích, tuy nhiên, phần lớn các văn bản ban hành chậm và quá chậm so với yêu cầu. Nhiều văn bản quy định quá lạc hậu so với thực tế, nhiều văn bản sửa đổi quá chậm, nhiều văn bản không thống nhất... khiến cơ sở lúng túng trong thực hiện.

ĐB Tôn cũng cho biết số lượng các văn bản ban hành có nội dung sai, ban hành trái thẩm quyền, trái văn bản cấp trên... còn nhiều. ĐB Tôn đề nghị Chính phủ nên giao cho Bộ tư pháp tổ chức các lớp tập huấn nội dung, phương pháp soạn thảo các văn bản hướng dẫn thi hành luật cho chất lượng; tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc ban hành các văn bản thi hành luật.

ĐB Nguyễn Thanh Bình (Bắc Ninh) cũng rất băn khoăn vì tỷ lệ các văn bản hướng dẫn chậm ban hành so với quy định của pháp luật còn nhiều, ảnh hưởng trực tiếp và làm giảm hiệu quả, hiệu lực của luật trong cuộc sống. Bà đề nghị với số lượng các văn bản hướng dẫn thi hành luật cần được ban hành hiện nay là quá lớn thì Quốc hội nên coi việc ban hành các văn bản này là một phần việc của Quốc hội, không nên giao phó hoàn toàn cho Chính phủ, đồng thời tăng cường giám sát và coi đây là một nhiệm vụ của các ủy ban Quốc hội.

"Khắc phục tình trạng khung không rõ ràng thì chắc chắn sẽ khắc phục được tình trạng chậm ban hành", ĐB Lương Văn Cừ (Đắk Nông) nói. ĐB Cứ cũng cho rằng việc hoàn thành các VB hướng dẫn luật còn khá thấp: Chính phủ đạt 61%, Tư pháp 75%, Tòa án ND Tối cao 88%, Viện KSNDTC 76%. Việc chậm trễ gây ảnh hưởng lớn đến việc đưa pháp luật vào cuộc sống.

ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng nên sớm khắc phục tình trạng "vừa đá bóng, vừa thổi còi và vừa vặn kim đồng hồ" trong công tác ban hành, triển khai luật. Phải xác định trách nhiệm chính thuộc về ai? Ngoài ra, cũng phải chia sẻ với Chính phủ một khối lượng công việc ngày càng lớn.

"Việc giám sát phải diễn ra thường xuyên. Phải phân công, phân nhiệm để giám sát thường xuyên", ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh. "Dường như với chúng ta thông qua luật là xong, việc còn lại là dành cho các cơ quan hành pháp. Chính vì thế mới tồn tại việc ban hành Luật 10 năm mà chưa có điều chỉnh".

"Quy hoạch treo làm khổ người dân như thế nào thì các bộ luật treo (chưa được hướng dẫn) sẽ làm cho dân khổ hơn rất nhiều lần", ĐB Quốc nói thêm, "Nếu chúng ta kiên quyết hơn và ra ngay những văn bản điều chỉnh ngay từ đầu thì luật sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống hơn. Nếu chúng ta vẫn duy trì chương trình làm luật thì phải có những biện pháp quyết liệt và tích cực".

ĐB Hoàng Văn Lợi (Bắc Giang) cho rằng cần có những đổi mới mạnh mẽ trong quy trình soạn thảo và thông qua các văn bản quy phạm pháp luật, tránh lẫn lộn giữa giải thích và hướng dẫn pháp luật.

ĐB Nguyễn Đình Lộc (TP.HCM) đặt vấn đề vì sao đến khoá XI mới được đưa ra, tuy nhiên đây là một khâu đột phá và đáng mừng. Bàn về việc giám sát thi hành luật, ĐB Lộc cho biết Hiến pháp đã quy định rõ chúng ta không chỉ ban hành luật mà còn giám sát như hình như khi luật đi vào cuộc sống thì nó thoát khỏi bàn tay của những người làm luật. "Giám sát phải trở thành nhiệm vụ thường xuyên của QH, không đơn thuần là ban hành ra luật. Chúng ta chưa làm được những quy định mà Hiến pháp đã quy định, phải làm sao để luật đi vào cuộc sống", ĐB nhấn mạnh.

Ông cũng cho rằng Quốc hội nên thử nghiệm xem là một luật cụ thể là làm như thế nào vì mỗi kỳ họp đều thông qua luật khung và sẽ phải chờ một loạt các văn bản hướng dẫn tiếp theo.

Trao đổi xung quanh Pháp lệnh người cao tuổi, ĐB Lộc cho rằng Bộ Lao động Thương binh Xã hội đã thu nhỏ quyền của những người trên 90, và nếu có những điều khoản quy định lại thì phải báo cáo để triển khai thực hiện. ĐB cũng đặt vấn đề "một người trên 90 tuổi không có nguồn thu nhập nào thì sống như thế nào với trợ cấp 45.000 đồng/tháng? Chúng ta phải tự hào khi có những người số trên 90 tuổi. Đề nghị CP cần xem xét nâng mức trợ cấp lên ba con số, 100.000 đồng/tháng, thậm chí là 200 - 300.000đồng/tháng...".

ĐB Phan Trung Lý (Nghệ An) đặt câu hỏi không biết bao giờ chúng ta mới khắc phục tình trạng luật đã ban hành nhưng chưa đi vào cuộc sống vì chưa có ban hành văn bản hướng dẫn. "Luật đã ban hành là phải thi hành không phải chờ hướng dẫn", ĐB Trung Lý nói. ĐB Lý cũng đề xuất "không nên đi theo hướng xây dựng luật phải có luật khung. Luật cứ chung chung như vậy thì không có luật còn hơn. Luật phải dễ hiểu, cụ thể và dễ thực hiện. Nếu chung chung cứ chờ 5 năm, 10 năm cũng vậy. Luật phải chờ Nghị định, Nghị định phải chờ thông tư... sẽ càng phản tác dụng. Luật 1 điều mà đi vào cuộc sống còn hơn là luật nhiều điều nhưng không đi vào cuộc sống".

Ông cũng đề nghị hạn chế những trường hợp phải chờ Chính phủ và các cơ quan chuyên trách hướng dẫn.

"Chất lượng văn bản còn nhiều điểm gợi lên và có nhiều điểm để bàn. Nếu chúng ta giám sát tốt thì chắc chắn chuyện mỗi người chỉ được sở hữu một xe máy sẽ không xảy ra... Vì sao có người chỉ được ở nông thôn, có người lại được ở thành phố? Chúng ta đã hạn chế quyền của người dân", ĐB Lương Văn Cừ (Đăk Nông) tiếp tục với phần thảo luận vào buổi chiều.

Cần tăng cường giám sát thi hành luật và có giám sát mới giải quyết được vấn đề, ĐB Cừ nói. Ông cũng cho rằng cần khắc phục chất lượng các văn bản luật bằng cách khắc phục luật khung, chung. Nói về một trong các nguyên nhân dẫn đến tình trạng văn bản luật có chất lượng chưa cao là thiếu sự phối hợp giữa các ban ngành, ĐB đặt câu hỏi: "Thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan, có thể phối hợp được nhưng vì sao?". Về vấn đề kinh phí thì theo ĐB Cừ nên có sự đầu tư thoả đáng, kinh phí quá ít để tạo ra một văn bản không hiệu quả cũng như không. 200, 300 triệu cho một văn bản hiệu quả và đi vào cuộc sống là nên bỏ ra và nên làm.

Thảo luận về ý kiến đưa Quốc hội soạn thảo luật sẽ tốt hơn, ĐB Cừ cho rằng không phải đưa cho Quốc hội thì luật sẽ tốt hơn, các tổ chức đảm trách tốt nhiệm vụ của mình thì sẽ hiệu quả ngay.

Cũng thảo luận về việc nâng cao chất lượng của các văn bản quy phạm pháp luật, ĐB Lê Thị Dung (An Giang) cho rằng phải nâng cao hơn nữa vai trò của các đại biểu QH, đồng thời QH phải có trách nhiệm giám sát xem luật có phù hợp không. Ngoài ra, QH cũng phải chủ chủ trì việc soạn thảo các VBQPPL, có xử lý kiểm điểm rõ ràng, đầu tư những chuyên gia giỏi, đầu tư thoả đáng cho người thực hiện. Đồng thời phải tạo điều kiện, tạo môi trường để các đại biểu QH tiếp cận và làm việc, tăng số lượng ĐB chuyên trách... Một vấn đề cũng hết sức quan trọng để đưa pháp luật đi vào cuộc sống theo ĐB Dung là tuyên truyền cho người dân vì không được tuyên truyền, dân không thông thì cũng không xong.

Cũng đồng ý với ĐB Lê Thị Dung, ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho biết ngay từ đầu, chất lượng của các VBQPPL đã không thoả đáng, văn bản ban hành không có chất lượng. Để khắc phục tình trạng này thì QH phải làm tốt hơn nữa việc giám sát. Luật càng ngắn càng tốt, càng dễ hiểu càng tốt và phải có tính khả thi, có thể đi vào cuộc sống ngay khi ban hành.

Ngoài ra, theo ĐB Khánh thì mỗi ĐB Quốc hội cũng cần phát huy hơn nữa, nâng cao chất lượng các văn bản. Về vai trò giám sát của QH, ĐB Khánh khẳng định các văn bản quy phạm pháp luật cần đưa vào chương trình giám sát hằng năm để kịp thời sửa chữa.

ĐB Uông Chu Lưu (Hải Dương) bổ sung thêm ban hành những nguyên tắc cơ bản của luật nào đó phải phù hợp với những yêu cầu của thực tế. ĐB Lưu cũng trình bày ý kiến cho những giải pháp để khắc phục những bất cập đó là: Tăng cường năng lực cho các cơ quan tham mưu, tăng cường trách nhiệm của các Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các ban ngành, tổ chức thêm các phiên họp chuyên đề để thảo luận sâu sắc hơn...

ĐB Bùi Xướng (Ninh Bình) cho rằng khâu làm luật đã hiệu quả hơn, hạn chế, tránh luật khung, luật ống, nhiều luật đã đi vào cuộc sống dù chưa có thông tư hướng dẫn. Nhiều nơi còn nguyên tắc, chờ đến khi có thông tư hướng dẫn mặc dù luật đã được triển khai thực hiện. "Nếu thực hiện được thì áp dụng luôn, không cần thông tư, hướng dẫn. Pháp luật phòng chống lụt bão ra từ tháng 10 nhưng đến giờ vẫn chưa có văn bản huớng dẫn thi hành. Bộ luật Dân sự ra đã 10 năm nhưng vẫn còn 20 văn bản hướng dẫn trong khi Quốc hội đó đã có sửa đổi Bộ luật Dân sự...", ĐB Xướng phân tích. Bàn về nguyên nhân, ĐB Xướng cho rằng Qôốc hội ta dễ dãi quá, nên mạnh tay hơn trong xử lý. Ngoài ra, có luật thì cứ ban hành bao giờ ra thông tư cũng được.

ĐB Xướng cũng đưa ra một số giải pháp để khắc phục đó là tiến hàn rà soát, đánh giá lại toàn bộ và sửa sai ngay nếu có sai sót. Ông cho rằng luật, pháp lệnh khi đưa ra trình Quốc hội phải có văn bản kèm theo, nếu chưa chuẩn bị kịp thì dời lại.

Bàn về Pháp lệnh cho người cao tuổi, ông cũng đề nghị hạ số tuổi được nhận trợ cấp từ 90 xuống thành 80 đồng thời nâng mức trợ cấp lên bằng mức lượng tối thiểu vì nếu trợ chấp 45.000 đồng/tháng thì làm sao sống khi mà tiêu chuẩn của mỗi ngày có 1,5 ổ bánh mì?

Trong phiên làm việc buổi chiều, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An cũng nhận xét và trình bày ý kiến về các nội dung thảo luận.

Phần làm việc cuối buổi chiều nay, Uỷ viên Uỷ ban thường vụ Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đọc báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn từ năm 2001 đến nay. Ngày mai (24-11), Quốc hội thảo luận về tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, kinh tế nông thôn.

VI THẢO ghi

Việt Báo

Bài viết cùng chủ đề:Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XI

Comment :Luật phải chứng minh được hiệu quả trong cuộc sống
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Luật phải chứng minh được hiệu quả trong cuộc sống bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Luat phai chung minh duoc hieu qua trong cuoc song ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Luật phải chứng minh được hiệu quả trong cuộc sống ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Law proved to be effective in life
NE Breathtaking, dB down, the old db, NE Friday, Vu Duc Control, Legal Documents, social assistance, the Civil Code, the direction lead, demonstrate, the elderly, government issued, life, in the end, what
"The law must be brought to life and soon proved its efficiency more or less", the university Participants discuss on the issue of legal documents in the meeting this morning, 23-11 ..
Bác sỹ bệnh viện “móc nối” với phòng nội soi tư đưa bệnh nhân ra ngoài?
Bác sỹ bệnh viện “móc nối” với phòng nội soi tư đưa bệnh nhân ra ngoài?

Lấy lý do bệnh nhân nội soi quá đông, bác sỹ của bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã hướng dẫn bệnh nhân ra phòng nội soi tư nằm gần bệnh viện để khám cho… tiện.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Thoi su 24h087 Chu ho chem 2 chau tu vong
    Thời sự 24h(08/7): Chú họ chém 2 cháu tử vong

    Khách sạn giam khách: Quan ứng tiền giữ thể diện Cửa Lò; Treo biển cam kết "không khiêu dâm, kích dục": Nỗi khổ kép; Ai đã “đầu độc” tôm cá ở thượng nguồn sông Đà?; Sau vụ bảo vệ bệnh viện Nhi: Bộ Y tế chấn chỉnh việc vận chuyển người bệnh; Tiêm thuốc khiến bệnh nhân tử vong, bác sỹ bị... khiển trách

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ