Làm thế nào để giải bài toán giao thông đô thị?

Thách thức giao thông đô thị Việt Nam:

Lam the nao de giai bai toan giao thong do thi

TTCN - “Rất phức tạp”- đó là nhận xét của GS.TS Nguyễn Xuân Đào - phó chủ tịch thứ nhất Hội Nghiên cứu giao thông vận tải Đông Á - về mạng lưới giao thông đô thị tại Hà Nội và TP.HCM. Làm thế nào để giải bài toán giao thông đô thị?

Hội thảo “Giao thông cho đô thị tương lai: thách thức và cơ hội” tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 17 và 18-11 đã đưa ra nhiều ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này. TTCN đã có cuộc trao đổi với GS.TS Nguyễn Xuân Đào. Ông cho biết:

Lam the nao de giai bai toan giao thong do thi
Hà Nội và TP.HCM đang trong giai đoạn bùng nổ về xe cộ. Đó là sự bùng nổ tất yếu trước nhu cầu đi lại ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, những biện pháp nhằm tăng cường an toàn giao thông như tổ chức giao thông đô thị, tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông, thực hiện các biện pháp cưỡng chế... lại mới bắt đầu được quan tâm. Vì thế, chừng nào cả xã hội quan tâm tới xây dựng hạ tầng giao thông đô thị, tổ chức giao thông, tuyên truyền hiểu biết về giao thông... thì tình hình trật tự an toàn giao thông sẽ tốt.

* Thưa giáo sư, vì đâu nên nỗi “phức tạp” về mạng lưới giao thông ở hai đô thị lớn nhất nước ta hiện nay là Hà Nội và TP.HCM?

- Lỗi rất lớn của chúng ta là không nhìn trước được sự bùng nổ và phát triển ở các đô thị. Có một thời gian dài Hà Nội không có hệ thống giao thông công cộng. Xe buýt không có, tàu điện thì bỏ. Bây giờ Hà Nội đã phát triển trở lại mạng lưới giao thông công cộng dù muộn nhưng cũng góp phần đáng kể giải quyết tình trạng ách tắc giao thông.

Nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay là do trước đây khi xây dựng hệ thống giao thông chúng ta không có tiền. Lúc đó chúng ta chú trọng nhiều đến xây dựng các trục đường quốc gia, những vùng quan trọng chứ ít chú ý tới giao thông trong đô thị. Ngoài ra, quyền chủ động của người quản lý không được mạnh. Mỗi vấn đề đưa ra giải quyết đều gặp phải sự chồng chéo. Người nào cũng có quyền nhưng không ai chịu trách nhiệm.

* Vậy theo giáo sư, biện pháp nào để phát triển giao thông đô thị hiệu quả?

- Biện pháp đầu tiên phải tính đến là phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Có nhiều ý tưởng khác nhau nhưng đều thống nhất ở ý tưởng phát triển giao thông công cộng kết hợp với giao thông cá nhân. Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng đầu tư nhanh nhưng lượng vận chuyển không nhiều và Nhà nước vẫn phải bù lỗ hằng năm. Các phương tiện vận chuyển khác như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao vận chuyển khối lượng hành khách lớn hơn nhưng đầu tư tốn kém, không thể làm trong vài năm. Vì thế, phương tiện công cộng chính phải phát triển vẫn là xe buýt. Nhưng để người dân thích đi xe buýt thì phải có văn minh xe buýt.

Chuyện phụ xe buýt đánh hành khách ở Hà Nội, chuyện tài xế xe buýt gây tai nạn giao thông ở TP.HCM khiến người dân mất niềm tin vào mạng lưới xe buýt. Nhưng bên cạnh đó phải coi trọng phương tiện cá nhân là xe máy. Phải xây dựng những tuyến đường ưu tiên cho xe máy. Đấy là kinh nghiệm tôi rút ra từ nhiều dự án nghiên cứu chung với các nước trong khu vực. Phải kênh hóa dòng lưu thông hỗn hợp, tức là tách các loại phương tiện riêng ra, loại nào đi riêng đường của loại ấy. Ngoài ra phải tổ chức lại các nút giao thông bằng cách bố trí những nút giao thông điều khiển đèn tín hiệu ba pha, thay vì hai pha như hiện nay.

Biện pháp tiếp theo là quản lý, tổ chức giao thông. Các trường đại học tại VN có đội ngũ các nhà khoa học chủ yếu làm cầu, làm đường, làm bến cảng, sân bay... chứ chưa có nhiều nhà khoa học chuyên về tổ chức giao thông. Chúng ta phải coi tổ chức giao thông như một ngành khoa học. Hiện tại công việc này người ta hay nghĩ được phó thác cho ngành công an. Các địa phương hiện nay có sở giao thông công chính nhưng công tác tổ chức giao thông chưa thật sự được coi trọng.

Lam the nao de giai bai toan giao thong do thi
* Đã có những đề xuất cấm và hạn chế xe máy lưu thông trong thành phố. Giáo sư có cho rằng đây là giải pháp hữu hiệu để chống ùn tắc hay không?

- Không nên cấm xe máy. Đó là điều phải khẳng định. Chúng tôi đã có những nghiên cứu riêng với loại hình phương tiện này ở một số nước trong khu vực và thấy xe máy là phương tiện đi lại rất kinh tế, hiệu quả. Với mức sống của người dân VN hiện nay, việc sắm xe máy làm phương tiện đi lại là điều có khả năng nhất so với mua ôtô. Vả lại, với điều kiện khí hậu nóng, xe máy là phương tiện giao thông có độ cơ động cao. Chúng tôi đã đi nhiều nước trong khu vực và thấy họ vẫn cho phát triển xe máy chứ không cấm. Vấn đề là phải xác định rõ ảnh hưởng của loại hình phương tiện này tới khai thác giao thông vận tải, tới tác động môi trường, tới nền kinh tế, xã hội để từ đó hoạch định những giải pháp thích hợp khai thác khả năng tốt nhất của xe máy, giảm thiểu những tác động xấu mà loại phương tiện này gây ra.

Một ưu điểm nữa của xe máy, theo tôi, là nó chiếm diện tích trên đường khá nhỏ, địa điểm đỗ cũng không cần nhiều. Tuy nhiên, từ trước đến nay chúng ta chỉ thiết kế đường trong đô thị cho xe ôtô chứ không có làn đường dành cho xe máy. Vì thế, người đi xe máy dễ dàng chiếm làn đường của ôtô và xe đạp. Trên đường không có dải phân cách cứng nên người đi xe máy thường tự do quay đầu xe chữ U ở bất kỳ chỗ nào họ muốn. Tôi cho rằng phải thiết kế đường cho xe máy vì xe máy sẽ là nhân tố chủ yếu mà con đường phải phục vụ. Xã hội phải chấp nhận xe máy như một phương tiện giao thông chứ không thể đổ lỗi cho việc tắc đường là do xe máy. Đừng nghĩ đến chuyện cấm xe máy mà phải ứng xử với nó như một phương tiện giao thông hữu ích vì nó phù hợp với thói quen đi lại ở những khu vực có điều kiện khí hậu nóng như VN. Gần đây có ý kiến cho rằng khi lượng ôtô trên đường chiếm tỉ lệ chung dưới 15% thì phải lấy xe máy để tính toán tổ chức giao thông chứ không được lấy ôtô để tính toán. Dù nước mình có mạng lưới xe buýt, tàu điện ngầm, đường sắt trên cao tốt đến mấy thì xe máy vẫn là một phương tiện tốt.

* Theo giáo sư, thách thức trong việc phát triển giao thông đô thị tại VN là gì?

- Thách thức đầu tiên là tiền vốn. Nói nghe có vẻ nhàm nhưng thực tế tiền vốn rất cần thiết để tổ chức lại giao thông đô thị. Cũng vì không có vốn nên việc qui hoạch mạng lưới giao thông đô thị của chúng ta trước đây gặp nhiều bất cập. Tiền vốn rất quan trọng vì mỗi dự án đều phải giải phóng mặt bằng, đền bù rất nhiều tiền. Thách thức nữa là làm sao tuyên truyền được tới người dân những hiểu biết về an toàn giao thông và thực thi các biện pháp cưỡng chế nhằm hạn chế sự vi phạm luật lệ giao thông. Công việc này trước đây chúng ta mới làm theo chiến dịch, phong trào chứ chưa thành việc hằng ngày.

* Với những đô thị đang trong quá trình phát triển, giáo sư có khuyến cáo gì với việc xây dựng giao thông đô thị?

- Các đô thị phát triển về sau hẳn phải học được những bài học mà những đô thị đi trước gặp phải. Vì thế, khi mới phát triển phải qui hoạch xem đô thị đó phát triển như thế nào, qui mô dân số ra sao, khu công nghiệp ở đâu... để xác định nhu cầu đi lại rồi tiến hành xây dựng theo định hướng đó. Có thể xây dựng theo từng giai đoạn, phù hợp với nhu cầu trước mắt, sau đó sẽ xây dựng tiếp.

* Xin cảm ơn giáo sư.

KHIẾT HƯNG thực hiện

Việt Báo

Video nổi bật

Đồng Tháp: Sập cần cẩu làm 3 mẹ con tử vong
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Đình chỉ phát sóng chương trình có hình ảnh minh họa thủ đô Hà Nội ở ... Trung Quốc

Liên quan đến việc trong chương trìnhĐiệp vụ tuyệt mật(phát sóng vào tối 2-5, trên kênh VTV3) có đăng tải hình ảnh minh họa đường bay của một hãng hàng không nhưng vị trí thủ đô Hà Nội đã bị chỉ dẫn là ở Trung Quốc.

Thời tiết dịp 30/4: Trời nắng trong 6 ngày nghỉ lễ

Thời tiết dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và Quốc tế lao động 1/5, trên cả nước tương thuận lợi, các tỉnh Bắc Bộ có mưa rào và dông vài nơi, Nam Bộ ngày nắng nóng nhưng đến chiều tối mát mẻ.

Nhận xét tin Làm thế nào để giải bài toán giao thông đô thị?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Làm thế nào để giải bài toán giao thông đô thị? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Lam the nao de giai bai toan giao thong do thi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Làm thế nào để giải bài toán giao thông đô thị? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

How to solve urban traffic?
Dr Nguyen Xuan Dao, East Asia, the study, urban traffic, how to , traffic problems, in Hanoi, regional vice president, motorcycles, development, organization, construction, bus, road

craft - "Very complex" - that's GS review. Dr. Nguyen Xuan Dao - The first vice president of transportation research in East Asia - the network of urban transport in Hanoi and HCMC. How to solve urban traffic?.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h0605 Khoi to nguoi mau Trang Tran
    Thời sự 24h(06/05): Khởi tố người mẫu Trang Trần

    VKS đề nghị bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung; MC U60 ăn mặc 'nhức mắt' nhất Việt Nam; Nước mắt các nghệ sĩ tiễn biệt NSƯT Anh Dũng; Khởi tố người mẫu Trang Trần; Sập cần cẩu, 3 mẹ con chết tại chỗ; Thực hư vụ hai pho tượng “biến mất” ở Thái Nguyên...là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 5/5.

  • Thoi su 24h55 VTV doi thu do Ha Noi sang TQ
    Thời sự 24h(5/5): VTV "dời" thủ đô Hà Nội sang TQ

    Trung ương bàn công tác nhân sự khóa tới; Hoàng Thùy Linh nóng bỏng tái xuất VTV 8 năm sau scandal; VTV nhầm lẫn "dời" thủ đô Hà Nội sang Trung Quốc; Giảng viên không có bằng tiến sĩ sẽ rời ĐH Ngoại thương ...là những thông tin thời sự nổi bật ngày 4/5.

  • Thoi su tuan qua Mit tinh dieu binh mung 40 nam thong nhat dat nuoc
    Thời sự tuần qua: Mít tinh, diễu binh mừng 40 năm thống nhất đất nước

    Thủ tướng: Vượt lên khác biệt, chân thành hòa hợp dân tộc; Truy điệu 2 phi công trong vụ máy bay Su-22 rơi; Bí mật 16 tấn vàng trong ngày giải phóng; Tàu chở 48 du khách bị đâm chìm trên vịnh Hạ Long; NSƯT Anh Dũng chia tay cõi trần, về với vợ Phương Thanh ..là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Thoi su 24h294 Sa Pa xu phat khach san 46 trieudem
    Thời sự 24h(29/4): Sa Pa xử phạt khách sạn 46 triệu/đêm

    Hàng triệu người hành hương về đất Tổ; Giám đốc Công an TP.HCM được thăng hàm Trung tướng; Cửa ngõ Thủ đô chật cứng ngày đầu nghỉ lễ; Chủ tịch Sa Pa xử phạt vụ khách sạn 46 triệu/đêm; Xe khách 47 chỗ “nhồi” tới 105 người;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 28/4.

  • Thoi su tuan qua Can bo cam dau nhom toi pham
    Thời sự tuần qua: Cán bộ cầm đầu nhóm tội phạm

    Bộ Y tế đề xuất bổ sung 'quyền được chết'; Kinh hoàng Sapa: Khách sạn 3 sao chém 46 triệu ngủ đêm 30/4; Chi 120 triệu cho quản giáo để gọi điện trong tù; Hà Nội: Nữ giám đốc bị sát hại tại nhà; Hỗn loạn chưa từng có ngày công viên nước miễn phí; Cán bộ thuế cầm đầu ổ nhóm tội phạm...là những thông tin thời sự nổi bật tuần qua.

  • Ket cuc buon cua thu uong ruou trong gioi tre
    Kết cục buồn của “thú” uống rượu trong giới trẻ

    Giữa mâm chỉ bày vỏn vẹn bát nước chấm, hai chục chiếc chân vịt luộc vừa được mua với giá 20 nghìn đồng nhưng chai rượu voodka cỡ lớn của Thủy (nam sinh trường Đại học Xây dựng Hà Nội) và nhóm bạn đã vơi đi phân nửa...

  • Hon loan o cong vien nuoc Ho Tay
    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây

    Chen lấn, xô đẩy, bất chấp nguy hiểm trèo rào chỉ vì được tắm miễn phí sẽ đem đến những bài học xấu xí cho trẻ nhỏ...

  • Tranh cai quy dinh nop tien de thoat an tu hinh
    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình

    Nhận thức của xã hội và cả thẩm phán về mục đích áp dụng hình phạt là nhằm trừng trị, răn đe hơn là giáo dục phòng ngừa. ------------ Xem thêm: Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình, http://vietbao.vn/tp/Tranh-cai-quy-dinh-nop-tien-de-thoat-an-tu-hinh/10916606/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Phi cong va tiep vien VNA bi bat tai Han Quoc
    Phi công và tiếp viên VNA bị bắt tại Hàn Quốc

    Cục Hàng không VN đang tiến hành rà soát lại tất cả các khâu soi chiếu an ninh tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài để lãm rõ nguyên nhân phi công và tiếp viên Vietnam Airlines có thể “qua mặt” anh ninh vận chuyển 6kg vàng từ..

  • Dieu chinh gia dich vu y te
    Điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    Theo phân tích từ Bộ Y tế, việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế, đối với người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được lợi đầu tiên vì được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng tốt hơn...

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1904 2504
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (19/04 - 25/04)

    Tranh cãi quy định nộp tiền để thoát án tử hình; “Ngáo đá” và những hành vi cuồng loạn; Đại gia mua dâm người mẫu: Có gan chơi không có gan chịu; Cảnh báo: Trộm đột nhập đã vào “mùa”; Tử hình sát thủ tuổi 20 liên tiếp cướp, giết 3 người; Phút ăn năn của nữ sinh cầm dao đâm bạn để trả thù cho em gái;......là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Tong hop Doi song tuan qua 194 254
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (19/4 - 25/4)

    Trào lưu nhắn tin "Em yêu anh" gửi chồng đang tạo nên cơn sốt khắp cộng đồng mạng; Vụ hỗn loạn ở CV nước Hồ Tây và những bài học rút ra cho các bậc phụ huynh; Những câu chuyện tình cảm động; Những tấm gương người tốt việc tốt trong đời sống; Nhiều câu chuyện đáng suy ngẫm cùng rất nhiều những thông tin an toàn thực phẩm đáng chú ý tuần qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 1904 2504
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (19/04 - 25/04)

    Hỗn loạn ở công viên nước Hồ Tây; Ngành Y kỳ vọng đổi màu trang phục để bác sĩ không bị oan; Bộ Y tế đề xuất bổ sung quyền được chết; Công bố đường dây nóng phản ánh giao thông dịp nghỉ lễ 30/4; Những hình ảnh lịch sử ngày 30/4... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 194 254
    Sự kiện quốc tế nổi bật (19/4 - 25/4)

    Thảm họa lật thuyền khiến 900 người chết ở Địa Trung Hải; Thủ tướng Hàn Quốc, Lee Wan-koo đã tuyên bố từ chức; các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông và phản ứng của Mỹ - Nhật.... là những tin tức chính trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1904 25042015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015

    Thanh tra Tổng Cục Thuế vừa yêu cầu Metro phải giảm lỗ 335 tỷ đồng, truy thu thuế tới 62 tỷ đồng theo đó tổng giá trị vi phạm cần xử lý đã lên tới 507 tỷ đồng, người dân đang rất "sốc" khi nhận được hóa đơn tiền điện tháng 4 vì số tiền phải trả thêm quá nhiều tiền so với tháng trước dù cùng số tiêu thụ, năm 2014 ngành đường sắt thu được 400 tỉ nhưng chi lên tới 2.000 tỉ đồng/năm gấp 5 lần khoản thu, ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 19/04 - 25/04/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-1904-25042015/2147556119/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn