Không quá 400.000 vé tàu tết năm nay

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Tổng giám đốc đường sắt VN Nguyễn Hữu Bằng:

Khong qua 400.000 ve tau tet nam nay
Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Nguyễn Hữu Bằng.

TTCN - Với đa số người Bắc tha hương vào Nam, tết là dịp về với cội nguồn, đó cũng là lúc họ phải đối mặt với nỗi lo: về bằng gì? Máy bay xem ra vẫn là xa xỉ. Xe đò thì phải ngồi bó gối đằng đẵng. Chỉ còn đường sắt. Thế nhưng vé thì năm nào cũng thiếu. Có vé thì lên tàu tết vẫn khổ.

Câu hỏi “Bao giờ hết khổ, hết phải lo?” đã được TTCN đặt lên bàn tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN Nguyễn Hữu Bằng. Ông Bằng cho biết.

Nếu nói đến tết mà không thiếu vé thì khó. Nhu cầu tăng đột biến, chủ yếu đi một chiều từ Nam ra Bắc rồi sau tết thì từ Bắc vào Nam. Mà đường sắt chỉ có đúng một đường đơn. Mà đường đơn người ta đã tính được trong ngày chỉ cho chạy tối đa không quá 20 đôi tàu. Trong khi đó đoàn tàu chở được nhiều nhất là 1.000 người. Cứ thế tính ra từ 20-28 tết đường sắt sẽ không bao giờ chở hết số người muốn đi tàu. Chúng tôi đã tính rồi, chỉ đáp ứng được 1/3 là nhiều.

* Câu hỏi mà tất cả những người đi tàu VN nếu gặp chắc đều muốn hỏi ông ngay là: khi nào họ hết phải khổ sở chầu chực, xếp hàng mua vé? Người dân đã có quyền hi vọng về viễn cảnh đường sắt VN có hai đường ray chạy song song để tăng cường năng lực vận tải chưa?

- Đường sắt đã có chiến lược phát triển đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo chiến lược này, đường sắt VN phải phát triển mạng đường sắt theo tiêu chuẩn thế giới. Hiện nay khổ đường ray của ta là 1m và chỉ có một đường độc đạo theo trục Bắc-Nam. Sẽ phải làm đường đôi, rút ngắn hơn nữa thời gian chạy tàu. Ngay từ năm 2003 ngành đường sắt đã trình lên Bộ Giao thông vận tải qui hoạch mạng đường sắt cao tốc. Chúng ta sẽ làm đường đôi, khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m theo tiêu chuẩn quốc tế, giống bước đi của Nhật Bản và Hàn Quốc (hai nước này từng dùng đường sắt khổ 1m như ta-PV). Chúng tôi đang thiết kế dự án đó nhưng cố gắng thì cũng phải đến năm 2010 mới làm được.

* Trong nền kinh tế thị trường mà cứ “đến hẹn” một công ty lại không có hàng để bán thì kỳ cục lắm. Cảnh xếp hàng mua vé tết không những làm khổ hành khách mà còn trương ra một hình ảnh chưa hay về năng lực các dịch vụ công cộng ở VN?

- Chúng tôi đã tìm mọi cách để phục vụ tốt hơn. Năm nay là lần đầu tiên Tổng công ty Đường sắt phân cấp lại toàn bộ cho các công ty khách Hà Nội và Sài Gòn. Họ phải tự lo để có biện pháp phù hợp, tránh nhiều người tập trung vào một ngày. Hiện ga Sài Gòn có 14 cửa bán vé, sắp tới sẽ tăng cường thêm 6-8 cửa nữa. Năm nay chúng tôi đã cho mở thêm đại lý, bán phiếu đăng ký để người dân có vé dễ dàng hơn, tránh phe vé. Học sinh, sinh viên chưa có tiền cũng có thể đăng ký trước rồi trả tiền sau, không đợi đến sát tết lo đủ mới ra ga gây tình trạng “biển người”. Với cơ sở vật chất hiện nay chỉ có thể đáp ứng được như thế. Nhưng chúng tôi luôn quan niệm năm nay phải làm tốt hơn năm trước.

* Vậy năm nay lượng vé có hơn năm trước không, thưa ông?

- Hiện mỗi ngày có năm đoàn tàu từ Hà Nội vào TP.HCM và năm đoàn đi chiều ngược lại. Dịp tết chúng tôi sẽ tăng thêm sáu đoàn nữa nên tổng lượng vé từ TP.HCM ra Hà Nội năm nay tăng 15%, nhưng chắc chắn không quá 400.000 vé.

* Nhưng riêng Khu công nghiệp Sóng Thần ở Đồng Nai, số người đăng ký mua vé đã hơn 200.000 người?

- Đúng vậy, khi tiến hành cho các tập thể, trường học đăng ký từ ngày 1-11-2004, số lượng phiếu cứ tăng chóng mặt. Song tổng lượng vé bán ra không thể thay đổi được. Nối toa cũng đã hết mức rồi, nếu thêm nữa thì khi vào ga sẽ không có chỗ để tránh nhau. Chiều dài sân ga ở ta thường ngắn, đặc biệt là từ Nha Trang trở vào.

“Giá đất tăng, tiền đền bù giải tỏa cao, rồi phải mua lại nhà với giá cao thì... cũng vậy”
Nguyễn Hữu Thọ, đại biểu HĐND TP.HCM, lưu ý về việc ban hành khung giá đất mới.

“Chúng ta không thể thắng lợi trong hội nhập cũng như phát triển kinh tế bền vững, hiệu quả trong thời gian tới nếu như không đẩy mạnh tiết giảm chi phí trung gian” Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải phát biểu trong hội nghị ngành kế hoạch & đầu tư vừa được tổ chức tại Hà Nội.

* Bên cạnh chuyện vé, nhiều hành khách đã kêu trời: đi tàu tết đáng ra phải sang thì chất lượng lại tệ nhất năm! Chuyện bán phiếu, lấy tickê cũng khổ sở lắm!

- Vì quá đông nên chất lượng không thể như ngày thường được. Nhưng nếu do lỗi nhân viên, nhận được thông tin là chúng tôi xử lý ngay. Đã có hành khách gửi thư phản ảnh ông đi tàu E2, mua vé xịn nhất: hơn 900.000 đồng mà vào nhà vệ sinh không có giấy, buồng không được quét dọn... Tôi đã quyết định buộc nhân viên phạm lỗi ở nhà hưởng lương 290.000đ/tháng.

Gần đây, khi đáp một chuyến tàu từ Tháp Chàm ra Hà Nội, tôi được họ xếp vào khoang có điều hòa. Lúc lên thấy rất nhiều người ngồi ở toa này. Một lát bỗng đi đâu hết. Hỏi thì nhân viên bảo hành khách tự lên ngồi cho mát. Tôi không tin, kiểm tra thì phát hiện muốn lên toa “xịn” hành khách phải chi thêm 20.000đ. Những trường hợp đó chúng tôi có biết và phát hiện là xử lý kiên quyết.

* Cụ thể là kiên quyết thế nào? Đã có trường hợp khi phản ứng, một hành khách bị trưởng tàu hắt cả ấm chè vào mặt, ông có biết không?

- Trường hợp đó chúng tôi đã đình chỉ việc, cho ở nhà. Cũng với lỗi vi phạm chất lượng phục vụ, mới đây tôi đã quyết định xử lý một loạt: cách chức giám đốc Xí nghiệp Xe khách Hà Nội, điều phó giám đốc đi làm việc khác, trưởng tàu xuống làm phó và phó tàu quay lại làm nhân viên... Nhưng tôi tin còn nhiều vụ như thế.

* Ngoài chuyện vé, nỗi khổ khi đi tàu tết, người ta vẫn băn khoăn giá cước của đường sắt VN vẫn thuộc dạng rất cao. Các suất ăn thì đơn giản, tính ra đường sắt phải lãi gấp đôi?

- Nói thế chứ đường sắt đang phải cạnh tranh quyết liệt với các phương tiện vận tải khác. Chúng tôi phải tính giá vé bao nhiêu thì hành khách chấp nhận được. Đúng là vé sang nhất hiện nay lên tới 995.000đ, bằng 2/3 giá vé máy bay, trong khi đi ôtô chỉ mất khoảng 350.000 - 380.000đ. Còn nói suất ăn trên tàu đắt cũng có thể đúng. Song phải tính đến một số phụ phí: phục vụ nước uống, nấu nướng, hâm nóng thức ăn và tiền hộp đựng...

* Dù còn phải khổ với đường sắt nhiều nhưng nói gì thì nói, phải công nhận thời gian chạy tàu đã liên tục giảm xuống, từ ngày 1-12-2004 từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ còn mất 29 giờ. Ông có thể tiết lộ một cái đích nào khác không?

- Tổ chức JAICA của Nhật đã nghiên cứu ở VN rồi, với đường ray khổ 1m, tốc độ cao nhất có thể đạt được là 120km/giờ. Vì vậy, đích cao nhất với đường sắt 1m là đến năm 2010 từ Bắc vào Nam chỉ đi mất 24 giờ. Song không phải dễ dàng, phải nâng cấp thiết bị liên kết giữa đường ray và tà-vẹt, hệ thống truyền dẫn tín hiệu, cải tạo đường ngang, làm lại cầu yếu... Toa xe thế hệ hai hiện nay cũng chỉ đi được tối đa 100km/giờ nên đầu máy toa xe cũng phải thay.

* Nếu chạy 24 giờ thì chắc tiền vé sẽ giảm và đường sắt cũng lãi hơn?

- Lý thuyết là vậy nhưng cũng chưa chắc đâu. Vì muốn chạy 24 giờ từ Bắc vào Nam phải đầu tư rất nhiều!

* Xin hỏi ông một câu tế nhị, đường sắt chắc lãi rất lớn?

- Không. Doanh thu toàn ngành mỗi năm là 4.000 tỉ đồng, doanh thu vận tải năm 2004 phấn đấu đạt 2.000 tỉ. Lãi dự kiến năm nay chỉ khoảng 12 tỉ đồng. Chúng tôi có tới 46.000 cán bộ công nhân. Nên đang có chương trình mỗi năm giảm đi 1%.

* Câu hỏi cuối cùng, thưa tổng giám đốc, nếu lượng vé và giá vé không thể thay đổi thì ông có thể yêu cầu nhân viên của mình chuyển biến tốt ở một điểm nào đó?

- Tôi đã nói nhân viên bán vé và nhân viên trên tàu là phải làm sao cố gắng cười với khách như đang cười với ông trưởng ga, ông trưởng tàu vậy!

* Thưa tổng giám đốc, như lời ông nói thì người dân có thể hiểu chắc như đinh đóng cột: không quá con số 400.000 vé. Nhưng trong bài trả lời phỏng vấn báo Sài gòn Giải Phóng ngày 7-12 vừa qua, phó tổng giám đốc của ông lại khẳng định: sẽ đáp ứng đủ nhu cầu đi tàu tết. Vậy hành khách có thể tin vào đâu?

- Không, không thể có chuyện đó được. Không ai được phép nói thế. Tôi là tổng giám đốc, chịu trách nhiệm cao nhất trước toàn ngành và với cấp trên, cũng là người nắm rõ nhất tình hình chung và khả năng của tổng công ty nên các anh có thể tin tôi. Chúng tôi không đồng ý để một luồng thông tin nào khác gây hiểu lầm đối với hành khách. Tết là dịp rất nhạy cảm, nếu nói mà không làm được sẽ rất nguy hiểm. Tôi xin khẳng định lại: không quá 400.000 vé.

* Ngành đường sắt đã bao giờ thống kê vào dịp tết có bao nhiêu người cần vé tàu hỏa chưa? Đến thời điểm này số phiếu đăng ký mua vé tết đã bán được bao nhiêu rồi, thưa ông?

- Thống kê có bao nhiêu người muốn mua vé vào dịp tết thì khó quá, chúng tôi chưa làm được. Chính vì năm nay tổng công ty phân cấp, giao lại trách nhiệm phân phối vé cho các công ty khách Hà Nội và Sài Gòn nên số liệu cụ thể đã bán được tổng số bao nhiêu phiếu đăng ký, chúng tôi cũng chưa nắm được đích xác.

*
* *

Theo số liệu chúng tôi thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau, ước tính mỗi năm có ít nhất trên 1 triệu người có nhu cầu đi tàu hỏa vào dịp tết. Năm 2003, dù số người chen lấn kỷ lục ở ga Sài Gòn đã tạo áp lực rất lớn nhưng ngành đường sắt cũng chỉ đáp ứng được gần 350.000 vé tết từ Nam ra Bắc.

Nếu triển vọng mỗi năm chỉ tăng thêm được 15% số vé (cũng khó đạt được do năng lực vận tải có ngưỡng nhất định) thì tình trạng thiếu vé sẽ ngày càng trầm trọng vì cùng với số lượng các khu công nghiệp phía Nam tăng lên, dân di cư từ Bắc vào cũng tăng sẽ đẩy nhu cầu vé tết vọt lên.

Theo các nhà chuyên môn, tình trạng này chỉ có thể được giải quyết khi VN có hai đường ray song song và một số tuyến đường sắt cao tốc. Tuy nhiên, viễn cảnh này, theo lời tổng giám đốc Nguyễn Hữu Bằng đã nói, chắc chắn phải đợi đến sau 2010 mới có cơ thành hiện thực!

CẦM VĂN KÌNH thực hiện

Việt Báo
Chủ đề liên quan
Xem tiếp chủ đề: Vé tàu tết
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Ôtô phóng hơn 60km/h truy đuổi xe máy sau va chạm
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Khu 'Ma cao' bán tình ở Đồ Sơn lộ những bí ẩn lúc chạng vạng

Mỗi khi nói đến khu nghỉ dưỡng biển Đồ Sơn hầu hết mọi người đều liên tưởng đến một dịch vụ được cho là không thể thiếu ở đây đó là “gái gọi”. Những hoạt động ngầm ở đây được kết nối vô cùng kín đáo.

Xe giường nằm - bi kịch đang ở cạnh chúng ta

Đến trưa ngày 24/5, danh tính thi thể 6 nạn nhân cuối cùng trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại Bình Thuận đã được xác định bằng phương pháp giám định ADN đối chứng với người thân.

Nhận xét tin Không quá 400.000 vé tàu tết năm nay

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Không quá 400.000 vé tàu tết năm nay bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Khong qua 400.000 ve tau tet nam nay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Không quá 400.000 vé tàu tết năm nay ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội.

Not more than 400,000 tickets all of this year
Hanoi, Saigon, VN Nguyen Huu Bang, railway companies, general manager, Railway VN, corporations, faced with, we, this year, maybe, passengers and employees , boat, festival

craft - For most people in exile in North Vietnam, Tet is an occasion for roots, That's when they are confronted with the fear: What about using? plane seemed to be a luxury . urban car sits bunch of pillows are logged. Only the railway. But tickets are always in ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h3005 Nghi van vet khau tren dau be so sinh
    Thời sự 24h(30/05): Nghi vấn vết khâu trên đầu bé sơ sinh

    Hà Nội ngập lụt, dân kêu đóng phí đường bộ nhưng đi ...đường thủy; Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ; Xếp hạnh kiểm yếu, nữ sinh uống thuốc ngủ tự tử; Nghi vấn vết khâu trên đầu bé sơ sinh ... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 30/5/2016.

  • Thoi su 24h2705 Tu choi loi moi di choi bi danh rot rang
    Thời sự 24h(27/05): Từ chối lời mời đi chơi bị đánh rớt răng

    Cả gia đình nhập viện vì quá kích động sau khi ăn rau lạ; "Ngọc ếch" đến "cát lợn": Thực hư những vật thể lạ giá hàng tỉ đồng; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Công bố kết quả điều tra vụ xe khách cháy 13 người chết; Mại dâm Đồ Sơn và luật ngầm nhốt chân dài sống trong lầm lũi

  • Thoi su 24h2605 Nhung an mang rung ron trong con mong du
    Thời sự 24h(26/05): Những án mạng rùng rợn trong cơn mộng du

    Cháu gái ngã xuống hồ đang xả nước, ông tử nạn khi lao theo cứu cháu; Uẩn khúc khám bệnh nhận quà khuyến mãi ở phòng khám tư nhân; Mảnh giấy sót lộ tẩy chiêu đóng giả người thân đoạt tiền người già; Giảm hóa đơn nước tiền triệu cho dân: Tình thương ngành nước

  • Thoi su 24h2505 Cong tu cuong buc nhieu co gai tren oto
    Thời sự 24h(25/05): Công tử cưỡng bức nhiều cô gái trên ôtô

    Bị "tố" từ chối cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ trạm y tế nói gì?; Hà Nội ngập nặng, dân leo lên xe ủi, chèo xuồng "lướt" phố; Vợ tố bị chồng đánh đến mức phải nhập viện, sảy thai 3 tháng; Vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đã có 13 nạn nhân tử vong; Đã giải cứu thành công cá voi nặng 15 tấn mắc cạn

  • Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

    Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Su kien quoc te noi bat 225285
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/5-28/5)

    Những hoạt động cũng như các tuyên bố của Tổng thống Obama tại Việt Nam là thông tin nổi bật nhất trên các mặt báo trong tuần vừa qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2205 28052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 22/05 - 28/05/2016

    Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận; Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố biến thành sông; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Hình ảnh ấn tượng tại lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2205 2805
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/05 - 28/05)

    Giết người vì tưởng hiếp dâm; Vụ cướp bánh mỳ bị truy tố; Gia đình Minh Béo không phải trả tiền bảo lãnh 100.000 USD; Vụ trộm ô tô vàng chấn động Hà Nội; Dã tâm 'chiều chồng' lúc nửa đêm của người đàn bà ngoại tình; Giả hotgirl khoe thân qua mạng, lừa tiền người háo sắc;....là những tin đáng chú ý.

  • Toan canh kinh te tuan 2205 28052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (22/05- 28/05/2016)

    Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ mang lại hiệu ứng lâu dài cho DN Việt; CPI tháng 5 tăng 0,54%, cao nhất trong 5 năm qua; Chính thức mở lại cho vay ngoại tệ từ 1/6; dự án sống lay lắt vì nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ;Tổng số tiền nợ thuế cả nước đã lên ngưỡng 76.000 tỷ đồng... Cùng với đó là những thông tin tài chính- ngân hàng,

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.