Thứ năm, 26 Tháng tư 2012, 08:10 GMT+7

“Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi”

Đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị của ĐB Dương Trung Quốc. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này. 

  » Thanh tra giao thông nhậu buổi trưa, đỗ xe đường cấm

  » Xe biển xanh bị phạt vì đỗ trên phố cấm

  » Xe biển xanh, biển đỏ không mất phí lưu hành

Có lẽ trong lịch sử ngành giao thông Việt Nam, chưa có một giải pháp nào được bàn nhiều, nói đến nhiều với một cường độ lớn và liên tục trong một thời gian dài như giải pháp chống ùn tắc giao thông vừa qua. Điều đáng ngạc nhiên là dù đã nhận được rất nhiều những ý kiến xung quanh vấn đề này nhưng xem ra, càng bàn càng… tắc.

Gần đây nhất, giải pháp 5X5 - "cấm" ôtô con lưu hành trong trung tâm 5 giờ trong ngày (sáng và chiều) và 5 ngày trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu) do cựu phi công Mai Trọng Tuấn đề xuất dù đã được Văn phòng Chính phủ vừa giao Hà Nội và TPHCM nghiên cứu nhưng cũng ngay lập tức gặp sự phản biện của nhiều chuyên gia giao thông. Trên báo điện tử Dân trí, PGS TS. Nguyễn Quang Toản - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Đường bộ, trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định đây là giải pháp bất hợp lý. Lý do của PGS Toản đưa ra là bởi nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền KT-XH của đất nước. “Cần phải tôn trọng quyền tự do đi lại và quyền lựa chọn phương tiện của người dân để đảm bảo mức độ phát triển KT-XH năng động và ngày càng cao…”. Ông Toản nói.

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

Một chuyên gia về quản lý giao thông đô thị khác là TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên cán bộ Vụ Vận tải - Bộ GTVT cũng cho rằng chỉ nên hạn chế chứ không nên cấm bởi nếu “ cứ cấm và cấm thì xã hội, đất nước sẽ vận động, phát triển như thế nào?”.

 Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng không đồng tình với giải pháp này vì “không thể cấm một loại hình phương tiện hoạt động (ô tô) để nhường đường cho loại hình khác thỏa sức đi (xe máy), điều đó là phi thực tế. Mọi người dân đều có quyền tự do đi lại và tự do lựa chọn phương tiện cho mình”.

Trong nghị trường Quốc hội cũng không kém phần sôi động. Tại phiên giải trình trước Ủy ban Pháp luật của Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã nhận được rất nhiều ý kiến hay, bổ ích nhưng mình thích nhất là phát biểu của bác Dương Trung Quốc. Vị nghị sĩ kiêm nhà báo, nhà nghiên cứu lịch sử này luôn luôn có những ý tưởng mới lạ và cách nói chân tình, thẳng thắn. Trong phiên giải trình hôm 24/4 vừa rồi, Đại biểu Dương Trung Quốc đã đặt mấy vấn đề rất và rất… tế nhị. Đó là có sự đối xử không công bằng giữa các ô tô với nhau khi cả nước có tới 1,9 triệu xe nhưng các chính sách đưa ra thời gian qua chủ yếu hướng về những xe biển trắng (xe ô tô cá nhân). Đành rằng xe biển xanh, biển đỏ (xe công) có những vai trò đặc biệt như an ninh, quốc phòng, lực lượng vũ trang, xe cứu thương... nhưng theo con số của Bộ GTVT đưa ra, số lượng xe công chiếm khoảng hơn 2/3 (1.300.000 chiếc/1.900.000 chiếc) song lại có rất ít chế tài. “Chuyện ứng xử trên đường cũng khác. Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi” – Bác Quốc nói.

Theo mình, đây là câu nói thẳng thắn về một vấn đề rất và rất tế nhị. Có lẽ, ngoài bác Quốc ra, chưa có vị nào nói thẳng, nói thật về một hiện thực không phải là cá biệt ở một diễn đàn quan trọng như thế này.

Bạn có nghĩ thế không?

Viet Bao (Theo Dân trí)

Nhận xét tin “Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hinh nhu xe 80B rat it bi thoi coi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Hình như xe 80B rất ít bị thổi còi” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Cùng Suy Ngẫm của chuyên mục Xã Hội.

​​"It seems very few cars were blowing whistles 80B"
company securities, portfolio, buying in, in time, investors, market shares, said, for, index, however, point, sessions, floor, day

This is a frank statement about a very delicate and of Early this year. Perhaps, in addition to the northern countries, do not you talk straight, tell the truth about reality is not an individual in an important forum like this ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.