vietbao

Hàng loạt công trình giao thông đình trệ

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hang loat cong trinh giao thong dinh tre
Người dân đi trên quốc lộ 80 phải chịu cảnh bụi mịt mù trên con đường chưa tráng nhựa. Ảnh chụp đoạn đường từ Lai Vung (Đồng Tháp) đi Long Xuyên - Ảnh: T.T.D.
Vài tháng gần đây, nhiều công trình giao thông trọng điểm cho vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thi công ì ạch, có công trình dừng hẳn do giá vật tư tăng.

Mỏ cát đóng cửa

Quốc lộ 80 đoạn Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp đã thi công xong nền móng đường nhưng từ nhiều tháng nay mặt đường không được trải bêtông nhựa nên xe cộ chạy rất khó khăn vì bụi mù che cả mặt đường và người dân ở hai bên đường hứng chịu không khí ô nhiễm. Ở quốc lộ 60 (Bến Tre) và quốc lộ 22 (Tây Ninh), các đơn vị thi công làm xong móng đường nhưng chưa tráng bêtông nhựa đường.

Một tuyến đường lỗ 12 tỉ đồng

Một số đơn vị thuộc Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 thi công trên tuyến đường Cà Mau - Năm Căn cho biết do chạy theo tiến độ nên nhiều đơn vị tranh mua cát, đá... với giá cao và trả tiền ngay thay vì trả chậm. Dự kiến công trình hoàn thành sẽ lỗ khoảng 12 tỉ đồng.

Các đơn vị thi công còn cử người túc trực ở Hóa An - Biên Hòa (Đồng Nai) để mua từng xe đá đưa về công trường. Trong khi việc mua đá ở An Giang bị hạn chế vì mỏ đá này chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng trong tỉnh và một số tỉnh lân cận, UBND tỉnh An Giang đang có kế hoạch hạn chế và tiến tới dừng khai khác đá.

Theo Ban quản lý dự án giao thông 9, nguyên nhân chính là do giá nhựa đường tăng quá cao, vào tháng 10-2005 giá nhựa 4.500 đồng/kg nay tăng lên 7.500 đồng/kg, nếu làm tiếp thì nhà thầu lỗ nặng.

Với dự án đường cao tốc Sài Gòn - Trung Lương, ở một số đoạn đang thi công làm móng nền đường, các nhà thầu thi công ì ạch và có nơi ngưng trệ vì giá cát 40.000 đồng/m3 đã tăng lên gần 60.000 đồng/m3. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết không thể bắt nhà thầu thi công vì giá dự toán được duyệt quá thấp so với giá thị trường. "Các đơn vị thi công đã bị lỗ nặng" - ông Nguyễn Ngọc Dũng, phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, nói.

Ông Nguyễn Thành Nam, tổng giám đốc Ban quản lý dự án giao thông 9, nói nhu cầu cát cho các công trình xây dựng giao thông ở ĐBSCL khoảng 25-30 triệu m3. Thế nhưng nguồn cung cấp chính là mỏ cát Tân Châu (An Giang) lại đóng cửa vì khai thác quá mức đã gây sạt lở bờ sông. Các đơn vị bèn mua cát từ biên giới về với giá 85.000 đồng/m3 - gấp đôi giá trúng thầu. Giá cát, bêtông nhựa nóng tăng khiến các nhà thầu thi công lao đao khi xây dựng tuyến đường nam sông Hậu; tuyến N1 từ Đức Huệ, Long An - Hà Tiên; tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Thạch Hóa (Long An)...

Chưa có động tĩnh

Đoàn kiểm tra liên bộ Xây dựng, Giao thông - vận tải, Tài chính, Kế hoạch - đầu tư đã khảo sát các dự án xây dựng công trình giao thông ở ĐBSCL cho biết tất cả dự án đã khởi động và đang triển khai xây dựng các hạng mục chính với khối lượng công việc rất lớn để hoàn thành vào năm 2007 và 2008. Do triển khai đồng loạt công trình có qui mô lớn nên nhu cầu cung cấp khối lượng lớn vật liệu xây dựng như cát, đá, đất... trong thời gian ngắn dẫn đến biến động về giá.

Trong báo cáo Thủ tướng, liên bộ cho biết khối lượng vật liệu xây dựng cung cấp các dự án không đáp ứng yêu cầu sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như chi phí xây dựng công trình. Đồng thời, trong thời gian qua giá xăng dầu có biến động lớn đã làm biến động giá các loại vật liệu xây dựng. Điều này làm tăng chi phí xây dựng công trình, dẫn đến tổng mức đầu tư xây dựng các dự án đang triển khai ở ĐBSCL tăng theo.

Giữa tháng năm, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ Xây dựng, Giao thông - vận tải, Kế hoạch - đầu tư, UBND TP.HCM và các tỉnh ĐBSCL về việc đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cho các công trình giao thông, ban hành thông báo giá kịp thời và phù hợp với thực tế. Cho phép Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông - vận tải nghiên cứu áp dụng thí điểm công thức điều chỉnh giá trong các dự án ODA ở VN đối với một số dự án xây dựng công trình giao thông khu vực ĐBSCL, qua đó rút kinh nghiệm để áp dụng rộng rãi cho các dự án sử dụng vốn trong nước.

Theo ông Nguyễn Thành Nam và ông Nguyễn Ngọc Dũng, trong qui định đấu thầu không cho phép áp dụng hệ số trượt giá nên nhà thầu lỗ nặng. Từ khi lập dự án các cơ quan hữu quan đã không đưa hệ số trượt giá vật tư vào công trình dẫn đến khó khăn cho nhà thầu và cơ quan quản lý khó xử lý về tiến độ công trình chậm. Nếu điều chỉnh tăng vốn đầu tư thì công trình lại đình trệ vì phải chờ làm thủ tục mất thêm nhiều tháng.

Theo các ban quản lý dự án, từ khi có chỉ đạo của Thủ tướng đến nay đã hơn một tháng rưỡi, các bộ được giao trách nhiệm vẫn chưa có động tĩnh gì để thúc đẩy tiến độ công trình.

Những dự án giao thông đang triển khai ở ĐBSCL

- Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương có tổng mức đầu tư khoảng 6.555 tỉ đồng, dài 62km, đi qua TP.HCM, Long An và Tiền Giang.

- Đường nam sông Hậu có tổng mức đầu tư 2.197 tỉ đồng, dài 165,4km, đi qua Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

- Tuyến N1 từ Đức Huệ, Long An - Hà Tiên có tổng mức đầu tư 1.800 tỉ đồng.

- Tuyến N2 đoạn Đức Hòa - Thạch Hóa, tỉnh Long An. Trong đó đoạn Đức Hòa -Thạnh Hóa có tổng mức đầu tư 565 tỉ đồng và đoạn Củ Chi, Đức Hòa và Thạch Hóa - Mỹ An có tổng mức đầu tư khoảng 1.512,5 tỉ đồng.

- Tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp có tổng mức đầu tư 1.807,8 tỉ đồng đi qua Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau.

- Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 80 - Mỹ Thuận - Vàm Cống có tổng mức đầu tư 598,6 tỉ đồng đi qua tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp.

- Cầu Cần Thơ, cầu Rạch Miễu với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

NGỌC ẨN

Việt Báo
Nhà 4 tầng đổ sập do sạt lở núi ở Lào Cai
Comment :Hàng loạt công trình giao thông đình trệ
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hàng loạt công trình giao thông đình trệ bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hang loat cong trinh giao thong dinh tre ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hàng loạt công trình giao thông đình trệ ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
A series of stalled traffic works
Long An, Duc Hoa, Thach Hoa, Thuan, An Giang, Dong Thap province, Mekong delta, project management, construction traffic, construction works, building materials, investment, Ministry of Construction, delaying, contractors, cost
recent months, several major transport projects for the Mekong River Delta (MRD) construction stagnant, have stopped work due to increased costs of materials ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t