vietbao

Hải Phòng: Lại nhập tàu cá cũ về phá dỡ?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Con tàu Viktor Streltsov hiện đang được neo ở bến chờ Ninh Tiếp để làm thủ tục nhập khẩu.

Câu chuyện những chiếc tàu cá cũ nhập khẩu về để phá dỡ lấy phế liệu gây ô nhiễm môi trường cho người dân Hải Phòng chưa kịp lắng xuống thì thông tin về chiếc tàu cá cũ Viktor Streltsov của Công ty TNHH Quý Hải vừa mở tờ khai hải quan ngày 27/12/2006 lại tiếp tục gây hoang mang cho người dân.

Việc nhập chiếc tàu cũ này liệu còn đúng luật? Khi mà trước đó, ngày 10/11/2006, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã có công văn chỉ đạo chấm dứt hoạt động nhập khẩu tàu cũ phá dỡ gây ô nhiễm môi trường.

Chỉ nhập thân tàu!

Chiếc tàu cá cũ Viktor Streltsov hiện đang được neo ở bến chờ Ninh Tiếp (huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng) để làm thủ tục nhập khẩu. Theo Công ty TNHH Quý Hải, các thiết bị, máy móc và những bộ phận có khả năng gây ảnh hưởng môi trường đã được doanh nghiệp này thuê tháo dỡ ra khỏi con tàu ngay từ khi còn ở nước ngoài. Hiện tàu Viktor Streltsov chỉ còn thân vỏ.

Để chứng minh việc nhập khẩu con tàu này phù hợp với các tiêu chuẩn được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất tại Quyết định số 12/2006/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên - Môi trường ban hành ngày 8/9/2006, công ty TNHH Quý Hải đã thuê hai doanh nghiệp là Vinacontrol và Công ty Bureau Veritas Vietnam chứng thư giám định.

Cả hai công ty này đều có kết luận khá giống nhau như: “Thân, vỏ tàu và các hệ thống làm hàng, các hệ thống phụ trợ đã được tháo dỡ một phần; Cabin và các khoang chứa đồ đã bị cắt phá, tháo dỡ, không còn nguyên bản như ban đầu; Hệ thống động lực: Máy chính, máy phụ và các hệ thống phục vụ đã được tháo dỡ từ trước”.

Theo đó, hai tổ chức giám định này cho hay: Thân vỏ tàu biển nói trên không còn các chất dễ gây ô nhiễm môi trường, chỉ dùng để cắt phá làm phế liệu.

Khi con tàu Viktor Streltsov về đến bến Ninh Tiếp, UBND thành phố Hải Phòng đã cử 3 đoàn công tác ra kiểm tra tàu. Qua kiểm tra, các đơn vị này thấy việc vệ sinh để thải loại các chất gây ô nhiễm môi trường còn chưa cao nên chưa có kết luận cụ thể gì về trường hợp tàu cá Viktor Streltsov.

Bởi, việc “thân, vỏ tàu” không thể tháo dỡ, loại bỏ hoàn toàn các vật liệu gây ô nhiễm môi trường, vì với các loại tàu nói chung, nhất là tàu cá thì bao giờ cũng có 2 lớp vỏ. Chỉ khi đưa lên cạn cắt phá mới lấy các tạp chất như cao su, amiang và các thành phần phi kim loại khác ra được. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cả 3 đoàn công tác của Hải Phòng không đưa ra kết luận gì về khả năng gây ô nhiễm môi trường của thân vỏ tàu trên.

Đủ điều kiện nhập khẩu?

Được biết, trên mỗi một chiếc tàu cá tương tự như tàu Viktor Streltsov đều có một lượng tạp chất phi kim loại khoảng 360 tấn gây ô nhiễm môi trường khi phá dỡ ra để lấy kim loại. Cụ thể: amiang 10 tấn; xốp cách nhiệt 50 tấn; gỗ nội thất cabin, gỗ hầm hàng 100 tấn; bê tông nằm trên các mặt sàn 70 tấn; dây điện cao su 30 tấn; dầu thải và dầu sạch 100 tấn (chưa tính các loại thiết bị như: nút điện bằng nhựa, bóng đèn thủy tinh, xuồng cứu sinh bằng comporit).

Những năm trước, khi chưa có Luật Bảo vệ môi trường, những chiếc tàu cá cũ được nhập khẩu và đưa về Hải Phòng để lấy thép phế liệu, còn những tạp chất phi kim loại đều được thải vào môi trường Hải Phòng, gây không ít bức xúc cho người dân nơi này.

Kể từ khi có Luật bảo vệ môi trường, cũng như để thực hiện luật này có hiệu lực từ ngày 1/7/2006 và tháo gỡ cho việc nhập tàu cũ lấy phế liệu phục vụ ngành công nghiệp luyện kim, ngày 8/9/2006, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Mai Ái Trực kí Quyết định số 12/2006/QĐ-BTNMT về việc ban hành Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất. Trong đó, tại điểm d, mục 1 có cho nhập: “Thân, vỏ tàu biển (kể cả sà lan) đã qua sử dụng sau khi đã được tháo gỡ, loại bỏ dầu, mỡ, cao su, amiang và các thành phần phi kim loại khác tại nước hoặc lãnh thổ xuất khẩu”.

Về vấn đề xử lý việc nhập khẩu tàu biển cũ để phá dỡ, ngày 10/11/2006, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã kí có công văn số 1844/TTg-KG “giao cho Tổng cục Hải quan xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ kể từ ngày Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực và làm thủ tục thông quan đối với các trường hợp tàu đã về cảng trước ngày 30/11/2006. Sau thời điểm này, các trường hợp nhập khẩu tàu biển đã qua sử dụng để phá dỡ đều buộc phải tái xuất và thực hiện các hình thức xử lý theo quy định của pháp luật”.

Trước những vấn đề trên, ngày 15/1/2007, UBND Thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 236/UBND-MT về việc nhập khẩu tàu Viktor Streltsov để phá dỡ, giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Công nghiệp, Công an thành phố, Cục Hải quan “khẩn trương kiểm tra cụ thể, xác định rõ thân tàu này đã được tháo gỡ, loại bỏ hoàn toàn hay chưa số dầu mỡ, cao su, amiang và các thành phần phi kim loại khác tại nước hoặc lãnh thổ xuất khẩu, báo cáo đề xuất về UBND thành phố trước ngày 20/1/2007”.

Qua trao đổi với Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hải Phòng, ông Vũ Thọ cho rằng: Việc cho nhập thân vỏ tàu là một vấn đề mới, bởi đến nay vẫn chưa có khái niệm thống nhất, cụ thể thế nào là “thân, vỏ tàu không gây ô nhiễm môi trường”. Cũng theo ông Thọ, chính việc này đã khiến cho Sở Tài nguyên - Môi trường bị động, cần phải xin ý kiến của Bộ mới đưa ra kết luận cụ thể.

Tuy nhiên, tại công văn số 101/STN&MT ngày 18/1/2007, lãnh đạo Sở này lại đề nghị UBND thành phố Hải Phòng cho nhập khẩu con tàu này (!?).

Được biết, trong thời gian ngắn tới, sẽ có một đoàn thanh tra của Cục Môi trường (Bộ Tài nguyên - Môi trường) xuống Hải Phòng để kiểm tra con tàu Viktor Streltsov. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về con tàu tới bạn đọc.

An Hạ

Việt Báo
Chìm tàu như Titanic trên sông Đuống: Nhiều người bơi lóp ngóp
Comment :Hải Phòng: Lại nhập tàu cá cũ về phá dỡ?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hải Phòng: Lại nhập tàu cá cũ về phá dỡ? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Hai Phong Lai nhap tau ca cu ve pha do ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hải Phòng: Lại nhập tàu cá cũ về phá dỡ? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Hai Phong: Another type of ship dismantling old fish?
Viktor Streltsov, Ltd. Our Customs, Department of Finance, Ninh Next, the Ministry of Finance, Environmental Protection Act, environmental pollution, Hai Phong city, used, non-metals, the import procedures, the company's vessels, causing
The story of the old fishing boats to import the waste taken to dismantle environmental pollution Hai Phong people barely settled down, the information about the former fishing vessel of Viktor Streltsov You Hai Co., Ltd. has just opened a customs declaration form on ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.