vietbao

Hà Nội: tàu hỏa “bay”

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Ha Noi tau hoa bay
Phối cảnh tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội
Hà Nội đang hoàn tất những bước cuối cùng của dự án khả thi xây dựng tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội để trình Chính phủ phê duyệt, nhằm kịp khởi công vào cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2010 phục vụ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đây là tuyến ĐSĐT đầu tiên của cả nước được xây dựng, sau khi hoạt động sẽ là một trong số nhiều tuyến tàu hỏa “bay” nằm trong hệ thống ĐSĐT tương lai của thủ đô.

Kể từ khi bỏ tàu điện, đến nay mặc dù đã phát triển được một mạng lưới xe buýt dày đặc nhưng Hà Nội vẫn chưa có một hệ thống giao thông công cộng thật sự đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và xứng tầm với một thủ đô đang trên đà phát triển. Sự hạn hẹp về tầm nhìn qui hoạch đang khiến thủ đô phải trả giá khi mà hầu hết các tuyến đường, tuyến phố đều rơi vào tình trạng quá tải, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông. Trong bối cảnh đó, giải pháp xây dựng các tuyến ĐSĐT trên cao được xem là giải pháp khả thi nhất để tạo “bộ mặt” mới cho hạ tầng giao thông của thủ đô.

Sau khi đi vào hoạt động, tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội sẽ là tuyến đường tàu hỏa “bay” đầu tiên của cả nước. Nói là “bay” bởi chiều dài của toàn bộ tuyến Nhổn - ga Hà Nội là 12,5km nhưng có tới 9,6km tàu hỏa sẽ đi trên cao và chỉ có 2,9km chạy ngầm dưới lòng đất.

Theo bản báo cáo cuối kỳ của Ban quản lý phát triển vận tải công cộng và xe điện Hà Nội (HATD) trình lãnh đạo TP Hà Nội giữa tháng mười vừa qua, tuyến ĐSĐT đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ xuất phát từ ngoại ô TP là Nhổn (huyện Từ Liêm), đoạn ngã tư đường 70 và quốc lộ 32 đi theo quốc lộ 32 về nội thành qua các tuyến phố Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Quốc Tử Giám vào đến ga Hà Nội (đoạn cuối đường Trần Hưng Đạo). Dọc theo tuyến này là 15 ga với 11 ga trên cao và bốn ga ngầm. Đoạn tàu hỏa “bay” sẽ bắt đầu từ Nhổn đến Kim Mã và đoạn từ Kim Mã đến ga Hà Nội sẽ đi ngầm dưới lòng đất.

Trong báo cáo, HATD kiến nghị sử dụng loại hình phương tiện cho tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội là loại tàu metro gồm bốn toa xe, mỗi toa có chiều dài 80m, vận tốc tối đa 80km/giờ, thỏa mãn năng lực vận chuyển từ 6.000 - 9.000 - 12.000 hành khách tương ứng cho các năm 2010, 2020 và 2030. Chạy song song với tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội sẽ là mười tuyến xe buýt vừa phục vụ việc gom khách cho tuyến ĐSĐT, vừa là các trạm trung chuyển hành khách sang các loại hình giao thông khác.

Ông Hà Huy Quang, giám đốc HATD, cho biết dự án đang được hoàn thiện trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để kịp khởi công vào cuối năm nay. Tổng kinh phí cho toàn bộ dự án sẽ là 504,22 triệu euro (khoảng 10.300 tỉ đồng). Trong số này, vốn vay từ Chính phủ Pháp là 200 triệu euro và từ Cơ quan Phát triển Pháp 80 triệu euro. Số kinh phí còn lại sẽ do phía VN đầu tư thông qua việc phát hành trái phiếu thủ đô. Kinh phí cho dự án sẽ được chi cho các hạng mục gồm xây dựng, mua sắm thiết bị, đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng, quản lý dự án... Chỉ tính riêng kinh phí cho việc đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng là 15,38 triệu euro.

Sau khi tuyến ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội chính thức đi vào hoạt động, HATD sẽ chuyển đổi thành Công ty Đường sắt đô thị Hà Nội để quản lý, vận hành, khai thác tuyến đường. Đây cũng là đơn vị sẽ quản lý và khai thác các tuyến ĐSĐT khác của Hà Nội được xây dựng sau năm 2010 như tuyến Hà Nội - Hà Đông và Yên Viên - Ngọc Hồi.

Tuyến ĐSĐT Hà Nội - Hà Đông được Chính phủ giao cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư. Tuyến này có tổng chiều dài 14,828km với 14 ga, trong đó có trên 13km tàu hỏa “bay”. Cụ thể, đoạn trên cao sẽ đi từ bến xe Hà Đông - ngã tư Sở - Láng - Thái Thịnh - Hoàng Cầu - Hào Nam - Cát Linh và đoạn đi ngầm sẽ đi từ Cát Linh - Quốc Tử Giám - ga Hà Nội. Sau khi hoàn thành, tuyến này sẽ vận chuyển 10.000 - 15.000 hành khách/ngày trong giai đoạn đầu và vận chuyển 25.000 - 45.000 hành khách/ngày ở các giai đoạn tiếp theo. Tổng kinh phí đầu tư cho tuyến Hà Nội - Hà Đông là 302 triệu USD (khoảng hơn 4.800 tỉ đồng).

Tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi (chạy qua ga Hà Nội) sẽ có tổng chiều dài 25km, trong đó có hơn 17km “bay”. Tuyến này sẽ tận dụng lại tuyến đường sắt quốc gia hiện có và vượt qua sông Hồng theo một trong ba phương án: chạy trùng với vị trí cầu Long Biên hiện nay; xây cầu mới phía hạ lưu, cách cầu Long Biên 50m; xây cầu mới phía thượng lưu, cách cầu Long Biên 50m. Tổng kinh phí cho tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi khoảng trên 8.000 tỉ đồng.

Tại sao chọn phương án tàu hỏa “bay”?

Cần thiết nhưng phải hiệu quả

Sự cần thiết của một tuyến ĐSĐT hiện đại là không phải bàn cãi, nhưng vấn đề cần bàn là dự án đó phải được thực hiện sao cho thật sự hiệu quả. Những bài học về sự kém hiệu quả của các dự án tăng cường năng lực giao thông của Hà Nội đã quá rõ nên việc đổ hàng nghìn tỉ đồng vào dự án ĐSĐT Nhổn - ga Hà Nội, trong đó có vốn vay nước ngoài, là điều cần phải tính toán kỹ.

Vấn đề quan trọng trước mắt là giải tỏa, đền bù, tái định cư cho những hộ dân sống dọc tuyến. Nếu làm không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới đời sống người dân, đặc biệt là những hộ dân nghèo sống ven đô. Một trong những vấn đề khác cần quan tâm khi xây dựng tuyến đường này là giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn. Những vấn đề đó phải được giải quyết ổn thỏa để thủ đô có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả.

Bà BÙI THỊ AN (giám đốc Trung tâm Công nghệ - môi trường và phát triển cộng đồng, đại biểu HĐND TP Hà Nội)

Hà Nội phải có đường sắt đô thị

Tôi ủng hộ chủ trương phát triển giao thông đô thị Hà Nội bằng hệ thống giao thông bánh sắt. Trên thế giới, hầu hết những TP có số dân trên 1 triệu người đều đã xây dựng hệ thống ĐSĐT, trừ những nước chưa phát triển hoặc một số nước đang phát triển. Đây là loại hình giao thông công cộng có tính kinh tế cao, không chỉ đánh giá bằng tiền mà đánh giá được bằng nhiều yếu tố khác như thuận lợi, thân thiện với môi trường...Vì thế, bây giờ Hà Nội mới làm là quá chậm.

Vấn đề bây giờ là làm sao cho hiệu quả, tuyến nào làm trước, tuyến nào làm sau để có được sự đồng bộ. Các tuyến Nhổn - ga Hà Nội, Hà Nội - Hà Đông, Yên Viên - Ngọc Hồi đều là những tuyến “xương sống” thuộc loại tuyến ưu tiên. Quan điểm của chúng tôi là nên làm trước tuyến đi qua ga Hà Nội (tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi) vì ga Hà Nội được xác định là trung tâm trung chuyển của các loại hình giao thông đô thị. Nếu làm trước các tuyến khác như Nhổn - ga Hà Nội thì cũng phải kết hợp với dự án của chúng tôi để khai thác có hiệu quả.

Ông NGUYỄN HỮU BẰNG (tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN)

KHIẾT HƯNG

Việt Báo
Họp báo vụ Bí thư Yên Bái bị bắn tử vong
Comment :Hà Nội: tàu hỏa “bay”
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hà Nội: tàu hỏa “bay” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ha Noi tau hoa bay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hà Nội: tàu hỏa “bay” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Hanoi trains "flew"
Ha Dong, Ngoc Hoi, DSDT Nhon, Yen Vien, Kim Ma, Thang Long, transportation systems, public transport, Feasibility study, Ga Ha Noi, railway line was built, the total cost, trains, urban, bay
Hanoi is completing the final step of a feasibility study to build urban railways (DSDT) pilot the Nhon - ga Hanoi to the Government for approval, aiming to start later this year and completed in 2010 to celebrate 1,000 years of service ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.