vietbao

Hà Nội tắc đường do thiếu văn hóa giao thông

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bên cạnh nguyên nhân quy hoạch, tổ chức giao thông và đô thị chưa hợp lý dẫn đến tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông, thì yếu tố văn hóa giao thông của người Hà Nội cũng bị phàn nàn nhiều.
> Quốc hội sẽ "mổ xẻ" vấn đề ùn tắc, tai nạn giao thông / Có thể nâng mức phạt để lập lại trật tự giao thông

Tại cuộc "mổ xẻ" bàn về thực trạng - giải pháp tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông cho người dân Hà Nội, sáng 22/3, nhiều ý kiến cho rằng, có nhiều yếu tố để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhưng con người vẫn là quyết định. Muốn người tham gia giao thông có "văn hóa", trước hết họ phải hiểu được luật giao thông.

Theo Phòng cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, ý thức thấp kém của một bộ phận người tham gia giao thông thể hiện qua việc chống lại cảnh sát giao thông khi thi hành công vụ. Cơ quan này dẫn chứng, năm 2007, có 16 vụ người tham gia giao thông cố tình đâm thẳng xe vào cảnh sát, bỏ chạy sau đó quay lại tấn công cảnh sát ...

Lực lượng cảnh sát giao thông cho rằng, cần phải xác định rõ từng đối tượng để tuyên truyền. Với học sinh, Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội cần đưa các tiết chính khóa để áp dụng cho các khối học. Với cán bộ, công nhân viên phải thường xuyên mở lớp học, ôn về luật giao thông, cập nhật những thông tin, các chỉ thị, nghị quyết mới của Chính phủ.

Dự kiến tháng 4/2008, thành phố Hà Nội sẽ phát động toàn thành phố xây dựng văn hóa giao thông. Ảnh: Hoàng Hà
Dự kiến tháng 4, thành phố Hà Nội sẽ phát động toàn thành phố xây dựng văn hóa giao thông. Ảnh: Hoàng Hà.

Cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố hiện có 3,8 triệu m2 đường nội thành; 1,9 triệu m2 đường ngoại thành. Tuy nhiên, với lượng đăng ký xe ôtô và xe mô tô hiện nay, thành phố cần khoảng 11 triệu m2 đường.

Ông Takagi Michimasa, chuyên gia đến tử cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) cùng nhiều thành viên khác tại cuộc hội thảo cho rằng, ngoài cơ sở vật chất, số lượng xe, ý thức người dân là một trong những "mắt xích" quan trọng để giảm tai nạn và ùn tắc giao thông.

Có ý kiến cho rằng, công tác tuyên truyền về an toàn giao thông thời gian qua vẫn còn nặng về hình thức. Những cuộc tuần hành, cờ dong trống mở, những bản cam kết giao ước thi đua phải chăng chỉ có tác dụng “làm vừa lòng nhau”.

Thừa nhận vấn đề trên, ông Phạm Quốc Bản, Phó ban thường trực Ban tuyên giáo Thành ủy cho biết, thời gian qua cách thức tổ chức tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn chưa thực sự có hiệu quả. Các khẩu hiệu tuyên truyền vẫn còn chung chung. "Thời gian tới sẽ có những quy định cụ thể về các tấm pano, nội dung để tuyên truyền về an toàn giao thông có hiệu quả hơn", ông Bản khẳng định.

Để giải quyết tình trạng ách tắc và tai nạn giao thông thành phố, TS Nguyễn Chí Mỳ, nguyên trưởng ban tuyên giáo Thành uỷ chia sẻ, ngoài các giải pháp xây dựng, thành phố cần quan tâm đến phát triển văn hóa giao thông. Ông Mỳ cho rằng, phát triển văn hóa giao thông là cái ít tốn kém, cái không phải chờ thời gian. Đây sẽ là sự đột phá trong hệ thống các giải pháp khắc phục tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông hiện nay.

Điểm nhấn khi bàn về thực trạng, giải pháp tuyên truyền giáo dục xây dựng văn hóa giao thông người Hà Nội, nhiều người cho rằng, mức phạt vi phạm giao thông của chúng ta hiện nay còn thấp. "Thay vì phải đưa xe về các bãi (với mức phạt nhẹ), chúng ta đưa ra một mức phạt thật nghiêm khắc để những người vi phạm không dám tái diễn...", ông Lâm Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm gợi ý.

7 nhóm giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông của thành phố Hà Nội:

1. Hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể giao thông Hà Nội đến năm 2020, trong đó tập trung vào các dự án ưu tiên gồm phát triển hệ thống giao thông công cộng; phát triển mạng lưới giao thông đường bộ; quản lý và kiểm soát giao thông. Điều chỉnh lại quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng, trong đó đưa các điểm đỗ xe tập trung, bến xe liên tỉnh ra ngoài đường vành đai 3. Bổ sung các điểm đỗ xe ngầm, cao tầng trong khu vực nội thành. Các công trình công cộng, khu văn phòng, trung tâm thương mại khi xây dựng phải có chỗ đỗ xe...

2. Tổ chức tuyên truyền giao thông sâu rộng đến từng gia đình, cụm dân cư, trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các lớp dạy luật giao thông cho những người vi phạm luật giao thông. Tổ chức các lớp đào tạo, bổ túc cho đội ngũ lái xe, vận hành xe buýt, xe chuyên dùng.

3. Tổ chức thực hiện việc phân làn, phân luồng để tách dòng phương tiện tại một số tuyến đường chính của Thủ đô. Nghiên cứu tổ chức cấm xe máy trên một số tuyến đường như Pháp Vân - Cầu Giẽ, đường Bắc Thăng Long; nghiên cứu một số tuyến phố không cho xe máy hoạt động vào giờ cao điểm.

4. Thay đổi giờ làm việc để lệch giờ làm việc giữa cơ quan trung ương và Hà Nội.

5. Giải pháp xe buýt nhằm giảm phương tiện giao thông cá nhân. Cụ thể là tăng tuyến và giảm khoảng cách giữa các điểm chờ.

6. Từ nay đến năm 2010, tập trung xây dựng hạ tầng để giải quyết các điểm, tuyến đường thường xuyên bị ùn tắc giao thông.

7. Quy định hạn chế đỗ xe trong khu vực trung tâm thành phố phân chia theo khu vực vành đai 1, 2, 3. Phí đỗ xe cho khi vực 1 cao gấp 3 lần khu vực 3, có thể áp dụng vào năm 2008. Xây dựng đề án thu phí vào khu vực hạn chế đi lại, với mục tiêu giảm nghẽn giao thông và tăng cường sử dụng phương tiện công cộng. Ngoài ra, sẽ tăng phí đăng ký mới ôtô, xe máy và phí hoạt động của các phương tiện ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn. Mức thu phí đăng ký mới sẽ công khai hằng năm để người dân tự điều chỉnh. Xe ngoại tỉnh vào thành phố sẽ được thu phí tại vành đai 2, miễn phí cho các xe công về công tác trên địa bàn. Nâng mức phí trông giữ xe tại các khu vực dành cho người đi bộ, nơi thiếu diện tích làm bãi đỗ xe...

Tuấn Anh

Việt Báo
Bão số 3 Thần Sét hướng thẳng Thái Bình - Nam Định
Comment :Hà Nội tắc đường do thiếu văn hóa giao thông
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Hà Nội tắc đường do thiếu văn hóa giao thông bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ha Noi tac duong do thieu van hoa giao thong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Hà Nội tắc đường do thiếu văn hóa giao thông ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Hanoi traffic due to lack of cultural traffic
traffic participants, road accidents , traffic safety, traffic police, who Hanoi, parking, traffic, cultural, jams, organizations, cities, propaganda, said that charges
In addition to planning reasons, organizations and urban traffic is not reasonable to congestion and traffic accidents, the cultural elements of Hanoi traffic also complain a lot.u003e Congress will "dissect" problem congestion problem, accident / ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.