vietbao

Giải pháp chống ùn tắc giao thông không thực tế, thiếu tính khả thi

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giai phap chong un tac giao thong khong thuc te thieu tinh kha thi
Ùn tắc giao thông trên đường Chùa Bộc (Hà Nội).

Trong những ngày qua, dư luận lại thêm một lần xôn xao bởi những giải pháp mà Cục Đường bộ đưa ra nhằm "giải thoát" cho việc chống ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn là Hà Nội và TPHCM.

Cả ba giải pháp mà Cục Đường bộ đưa ra đều không có tính khả thi, nhất là việc bắt buộc HS cấp 3, sinh viên phải đi xe buýt, nghiên cứu mạng lưới các trường mầm non, tiểu học để tổ chức xe buýt đưa đón HS đi học theo khu vực (quy định giờ đưa đón từ 6h20 đến 7h30); tăng phí đăng ký và thu phí lưu hành phương tiện. Sau tháng 11/2007, Cục Đường bộ sẽ trình Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ.

Thiếu tính thực tế

Ngay như việc chủ trương cấm HS đi xe máy đến trường cũng đã không được thực hiện một cách triệt để, các cơ quan chức năng chỉ làm "rầm rộ" mấy ngày đầu, song đâu lại vào đấy. Trên đường phố vẫn xuất hiện nhan nhản những "tay lái" mặc áo học trò, thậm chí trên xe còn chở tới 3 người. Một HS Trường THPT Việt Đức ( Hà Nội ) giải thích: Nhà trường phát hiện đi xe máy thì bị hạ hạnh kiểm.

Nhưng HS thiếu gì cách để "lách", gửi xe ở một địa điểm nào đó rồi... đi bộ đến trường. Trên đường thì khoác thêm một chiếc áo, công an làm sao phát hiện được đó là HS để mà bắt mà phạt. Vậy, việc việc bắt HS cấp 3, sinh viên (SV) đi xe buýt liệu có tính khả thi? SV Lê Hoài Anh - Trường ĐH Quốc gia Hà Nội cụ thể hơn: Kể cả việc miễn tiền xe buýt thì số ít HS-SV lựa chọn giải pháp này để đến trường do điểm đỗ xe buýt chỉ tập trung ở các tuyến đường chính, trong khi đường, phố nhỏ, ngõ, ngách ở Hà Nội và TPHCM còn khá phổ biến.

Trần Việt Nga - SV Đại học Ngoại thương HN thì quả quyết: "Nhất định tôi không sử dụng phương tiện xe buýt, khi lái xe cho ồ ạt người lên xe, không khống chế một xe buýt chỉ được chở bao nhiêu người. Cảnh người chen người, đôi khi chỉ đứng được có một chân khiến tôi thật hãi hùng với xe buýt. Các xe buýt tranh giành khách nên gây nhiều khó khăn cho khách khi đến bến đỗ. Hơn nữa, trong tình trạng đường phố quá nhỏ mà xe buýt lại quá cồng kềnh, gây tắc đường, không đảm bảo giờ học".

Chị Mai Ngọc (15 tổ 54 phường Yên Hoà) thì hết sức ngạc nhiên với giải pháp mà Cục Đường bộ đưa ra là việc tổ chức đưa đón HS mầm non và bậc tiểu học bằng xe buýt. Một số trường dân lập đã tổ chức việc đưa đón HS, nhưng các trường công lập và mầm non có thực hiện điều này, nhất là các trường mầm non, các cháu còn quá nhỏ tuổi để đi học tự một mình? Chị Ngọc đề nghị Cục Đường bộ nên đưa ra các giải pháp sao cho có tính khả thi, đừng nên đưa ra các giải pháp mà làm cho dư luận "nghi ngờ" trước những đề xuất thiếu tính thực tế.

Hẳn chúng ta còn nhớ, cách đây vài năm , lãnh đạo một ngành chức năng đã hiến kế "thật nực cười" khi đưa ra giải pháp biển số xe chẵn đi ngày chẵn, biển số xe lẻ đi ngày lẻ. Thậm chí xe taxi phải đủ 4 khách mới được chạy...

Phải nộp tiền mới... được đi lại

Việc thu phí lưu hành tại một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn và vào giờ cao điểm là không có tính khả thi. Như vậy ở hai đầu hoặc các ngã rẽ nối vào tuyến phố được xác định là tuyến phố "phải thu phí" thì đều có chốt để thu phí chăng? Để thu đủ thì buộc phải có barie để chắn đường, như vậy có thêm ùn tắc ở các đầu tuyến phố. Nếu các cơ quan, cửa hàng nằm trên tuyến phố "đặc thù" ấy thì có thể thu phí theo tháng, còn người qua lại thì sao? Chẳng lẽ khi để được vào phố sẽ phải trình thẻ "phí tháng", "phí ngày"?

Đặc biệt vào giờ cao điểm, thời điểm đó mật độ lưu thông đã rất lớn, đang cần giải phóng nhanh lượng người giao thông thì việc thu tiền phí như trên sẽ không hể thực hiện được. Cục Đường bộ không nên có những giải pháp gây khó cho người dân trong quá trình tham gia giao thông. Một khi chưa giải được "bài toán" đô thị thì các giải pháp nhằm kiềm chế ùn tắc chỉ là "bắt cóc bỏ đĩa".

Trong khi phương tiện giao thông công cộng hiện cả hai đô thị lớn thì mới chỉ có mạng lưới xe buýt. Xe buýt không thể đảm trách nổi trọng trách lớn lao này. Vậy, người dân họ có quyền lựa chọn phương tiện giao thông phù hợp nhất, hiệu quả nhất!

Giải pháp chống ùn tắc, nhưng lại... gây ùn tắc


Một giải pháp chống ùn tắc giao thông mà Cục Đường bộ đưa ra là thu phí lưu hành phương tiện theo giờ cao điểm. Theo tôi hiểu để thực hiện giải pháp này lại phải có thành lập một lực lượng cắm chốt ở một số tuyến phố có mật độ giao thông lớn để thu phí, người điều khiển phương tiện giao thông khi tới đây phải dừng lại để nộp phí. Như vậy vô hình trung lại gây ùn tắc giao thông thêm. Mặt khác những cán bộ, công chức hàng ngày đi làm phải đi qua những tuyến phố đó mới tới cơ quan thì mỗi tháng lại phải tốn một khoản tiền không nhỏ cho khoản lệ phí này. Tôi không hiểu những người có trách nhiệm của Cục Đường bộ nghĩ thế nào mà lại đưa giải pháp phi thực tế này để lại gây ùn tắc giao thông?

Nguyễn Phương Linh

email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Quá lạc lõng với thực tế cuộc sống

Sau khi nghiên cứu ba nhóm giải pháp mà Cục Đường bộ đưa ra, theo tôi không khả thi bởi có những giải pháp đánh vào kinh tế của người dân trong khi họ đã phải còng lưng "gánh" các loại giá tăng chóng mặt từng ngày; có những giải pháp lại gây khó khăn, bất hợp lý cho sinh hoạt của người dân, như HS-SV bắt buộc phải đi học bằng xe buýt, cấm ôtô chỉ có một lái xe trên xe lưu thông trên đường... Vì vậy, Cục Đường bộ cần nghiên cứu kỹ các giải pháp, đừng đưa ra thảo luận, lấy ý kiến khi những giải pháp đó quá lạc lõng với thực tế cuộc sống.

Lê Hiền Lương - email: Địa chỉ email này đang được bảo vệ khỏi chương trình thư rác, bạn cần bật Javascript để xem nó

Giải pháp thu lệ phí của Cục Đường bộ là hoang tưởng


Tôi thấy giải pháp thu lệ phí lưu hành của phương tiện vào giờ cao điểm do Cục Đường bộ đề xuất là hoang tưởng. Bởi vào giờ cao điểm, số lượng phương tiện cá nhân lưu thông ken chật cứng khắp cả đường phố, vậy thử hỏi làm sao thực hiện thu được lệ phí? Ai đứng ra thu? Và thu bằng cách nào? Hiện nay chỉ với việc xử phạt các hành vi vi phạm giao thông thường xuyên xảy ra như: Vượt đèn đỏ, lấn tuyến, đi vào đường ngược chiều... lực lượng CSGT đã xử phạt còn không xuể, thì làm sao nói đến việc thu phí những xe lưu thông vào giờ cao điểm.

Trần Thị Mỹ(Q.Tân Phú - TPHCM)

Tăng lệ phí đăng ký mới là gây khó cho người nghèo


Tôi đọc báo thấy Cục Đường bộ đề xuất giải pháp tăng lệ phí đăng ký mới bằng 30-50% giá trị của phương tiện nhằm hạn chế phương tiện cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông là chưa hợp lý. Trước hết, giải pháp này sẽ là gánh nặng đối với người dân nghèo, có thu nhập thấp. Những đối tượng nghèo như: Xe ôm, công nhân lao động, buôn bán nhỏ lẻ... với họ chiếc xe gắn máy là một "cần câu cơm" không thể thiếu, do đó nếu tăng lệ phí đăng ký bằng 30-50% giá trị của phương tiện thì chắc chắn họ càng gặp khó khăn.

Huỳnh Văn Cường(khu phố 6, P.9, Q.Tân Bình)

(theo Lao Động)

Việt Báo
Mưa lốc kinh hoàng cuốn phăng bàn ghế ở Hà Nội
Comment :Giải pháp chống ùn tắc giao thông không thực tế, thiếu tính khả thi
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giải pháp chống ùn tắc giao thông không thực tế, thiếu tính khả thi bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giai phap chong un tac giao thong khong thuc te thieu tinh kha thi ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giải pháp chống ùn tắc giao thông không thực tế, thiếu tính khả thi ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Solutions traffic congestion unrealistic, lack of feasibility
Road Department, Hanoi, Ministry of Transport, transportation, registration fees, feasibility, given the charges circulated , peak hours, the solution, roads, buses, congestion, shuttle, ride, collecting
In those days, public opinion once again stir by the solutions proposed to Road Administration " ; liberation "for the traffic congestion in the two urban centers of Hanoi and HCMC. All three solutions that are Road Administration made no availability ...
Nhiều sinh viên du học bị lôi kéo vận chuyển ma túy
Nhiều sinh viên du học bị lôi kéo vận chuyển ma túy

5 năm gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục vụ án về ma túy có liên quan đến sinh viên bị các đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng, mua chuộc, lôi kéo, khống chế vào vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.