vietbao

Đường sắt Hải Phòng: Tai họa tiềm ẩn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Hải Phòng có cầu Tam Bạc là một trong 10 cầu trong cả nước sử dụng cho cả đường sắt lẫn đường bộ như cầu Ghềnh (Đồng Nai) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Mỗi ngày khoảng 20 chuyến tàu qua (trong đó 8 chuyến tàu khách), nhân viên gác tàu lại căng như dây đàn cản những người qua cầu sốt ruột cố vượt qua cầu trong khi tàu đang đến gần.

 Duong sat Hai Phong Tai hoa tiem an

Người dân bám sát tàu đang chạy rất nguy hiểm 

Va tàu là... chết

Với tốc độ phát triển đô thị nhanh, hiện giờ gần 25 km đường sắt Hải Phòng gần như nằm trọn trong nội thành giao cắt với 15 tuyến đường bộ tỉnh lộ, nội đô đông đúc. Trong số này, 7 điểm đường sắt giao nhau với đường bộ hoàn toàn không có gác chắn. Người dân nhiều lúc sốt ruột chờ tàu nên cố tình băng qua đường sắt là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều tai nạn giao thông đường sắt thương tâm đáng tiếc. Năm 2010, 5 vụ tai nạn xảy ra làm 6 người thiệt mạng. Và năm 2009, 7 vụ tai nạn thì có 7 người tử vong.

Hầu hết các vụ tai nạn chết người đều do người dân bất cẩn như hồi 12h12 ngày 20-4-2010, tại Km 100+650 (cách chắn tàu Cát Cụt 100 m về phía ga Hải Phòng) thuộc địa bàn phường An Biên (quận Lê Chân), xe mô tô BKS: 16N9-0534 do anh Nguyễn Như P. (sinh 1981, ở Đổng Quốc Bình, quận Ngô Quyền) điều khiển đi từ trong ngõ qua đường sắt (đường ngang dân sinh tự mở, không có rào chắn) đã đâm vào đầu tàu LP3 (Hà Nội - Hải Phòng) làm anh P. bị tử vong. Hồi 15h26 ngày 8-2-2010, tại Km 89+550 Vật Cách - Dụ Nghĩa (thuộc xã Tân Tiến, huyện An Dương), tàu nhanh LP8 đi hướng Hải Phòng - Hà Nội đã va chạm với xe ô tô BKS: 16L-6688 do anh Lê Văn S. (sinh 1959, ở đường Trần Bình Trọng, quận Ngô Quyền) làm anh S. thiệt mạng. Hồi 19h2 ngày 27-12-2009, tại Km 85+500 khu gian Dụ Nghĩa - Phú Thái (thuộc xã Đại Bản, huyện An Dương), tàu nhanh HP2 chạy hướng Hải Phòng - Hà Nội đã đâm vào anh Hoàng Văn O. (sinh 1964, ở thôn Cổ Phục, xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương) làm anh O. chết ngay tại chỗ. Trước đó, anh O. dù tàu đã đến gần nhưng vẫn cố băng qua đường sắt... 



Thượng tá Phạm Hải, Phó trưởng phòng CSGT bộ - sắt, CATP Hải Phòng cho biết: Để hạn chế tối đa tai nạn giao thông đường sắt, lực lượng CSGT phải căng mình làm nhiệm vụ mỗi khi tàu hoả chạy bởi có khá nhiều đường sắt cắt đường bộ trong nội đô mà không có nhân viên gác, người dân lại sốt ruột chờ tàu nên cứ liều mình băng qua trong khi tàu đang đến gần. Khu vực đông dân cư nội đô cần có đầy đủ nhân viên gác tàu.

Nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ dễ gây tai nạn như nút cổ chai đường vào Metro (quận Hồng Bàng) cần sớm được mở rộng. Nếu xây dựng được cầu vượt qua chỗ đông dân cư là tốt nhất bởi vừa tránh cả tai nạn lẫn tắc đường giờ cao điểm. Để hạn chế tàu đi vào nội đô gây ách tắc giao thông, tốt nhất chuyển ga khách sang ga Thượng Lý và hạn chế tàu hàng chạy vào ban ngày.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương phải bịt ngay các đường ngang mà người dân tự mở trái phép và làm đường gom cắt qua đường sắt; làm hàng rào bảo vệ rào riêng đường sắt không cho người dân đi vào khu vực đường ray. Xử phạt nghiêm hành vi lấn chiến hành lang an toàn giao thông đường sắt; tuyên truyền người dân tuân thủ an toàn giao thông đường sắt; hệ thống đèn, biển cảnh báo đường sắt phải thường xuyên kiểm tra đảm bảo đầy đủ... Tuy nhiên, vấn đề tàu hoả cùng một số phương tiện giao thông đường bộ đi chung như cầu Tam Bạc rất dễ gây mất an toàn giao thông; tốt nhất là tìm phương án tách ra, đường bộ đi đường bộ, đường sắt đi đường sắt, không nên đi chung...

 Duong sat Hai Phong Tai hoa tiem an

Gần 180 đường ngang mở trái phép

Hải Phòng có cầu Tam Bạc là một trong 10 cầu trong cả nước sử dụng cho cả đường sắt lẫn đường bộ như cầu Ghềnh (Đồng Nai) tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Mỗi ngày khoảng 20 chuyến tàu qua (trong đó 8 chuyến tàu khách), nhân viên gác tàu lại căng như dây đàn cản những người qua cầu sốt ruột cố vượt qua cầu trong khi tàu đang đến gần. Cầu Tam Bạc được người Pháp xây dựng và đưa vào sử dụng từ năm 1902. Sáng 10-12-2010, cầu Tam Bạc già yếu bất ngờ bị tàu sông NĐ 2094, chở hơn 500 tấn xi măng húc phải làm biến dạng và đến nay vẫn đang lên phương án sửa chữa.

Sau sự cố trên, các đoàn tàu mỗi lần qua cầu chỉ được chạy với tốc độ 10 km/giờ thay vì 30 km/giờ trước đó. “Thỉnh thoảng lại xảy ra sự cố giữa cầu Tam Bạc nhưng được báo sớm nên tàu kịp dừng lại không xảy ra tai nạn đáng tiếc... Tránh tai nạn giao thông đường sắt, tốt nhất là không cho các phường tiện giao thông đường bộ di chung cầu Tam Bạc với tàu hỏa như làm thêm cầu dành cho đường bộ chẳng hạn”, ông Đặng Tiến Mạnh, Phó trưởng Ga Hải Phòng nói.

Có thể nói, đường ngang cắt đường sắt do người dân tự phát mở trái phép quá nhiều. Đây chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến mất an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng. Chẳng hạn, cung đường ga Hải Phòng dài gần 4 km nhưng có tới gần 70 đường ngang dân sinh. Cung đường Cảng dài gần 3,5 km cũng có khoảng 50 đường ngang dân sinh. Cung đường Dụ Nghĩa dài 7 km có gần 50 đường ngang dân sinh vắt qua...

Bên cạnh đó, hành lang an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng bị lấn chiếm trái phép nghiêm trọng nhiều năm nay chưa được giải quyết triệt để. Cụ thể, gần 223.000 m2 đất hành lang ANGT đường sắt bị lấn chiếm. Qua con số này có thể thấy, vấn đề an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng bị vi phạm nghiêm trọng. Theo ước tính của cơ quan chức năng, để giải toả số đất đã bị lấn chiếm trái phép này phải mất hơn 4.711 tỉ đồng. Ông Đặng Tiến Mạnh cho biết, đây là thống kế của ngành đường sắt nhưng để giải toả được hết vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt ở Hải Phòng là rất khó khăn bởi số tiền chi phí quá lớn và số hộ dân phải giải toả lên đến hàng nghìn hộ. Ngay đất dành cho tái định cư số hộ dân này cũng phải mất diện tích rất lớn...

Việt Báo (Theo ANHP)

Cận cảnh cây chuối kỳ lạ, cao 15cm, trổ 6 bắp
Comment :Đường sắt Hải Phòng: Tai họa tiềm ẩn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đường sắt Hải Phòng: Tai họa tiềm ẩn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Duong sat Hai Phong Tai hoa tiem an ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đường sắt Hải Phòng: Tai họa tiềm ẩn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Railway Haiphong: Disaster potential
Haiphong, Tam Bac, Dong Nai, meaning Du, Hanoi, railway traffic, traffic safety, traffic accidents, accidents, road , over the bridge, potentially, people, trains, horizontal lines, to
bridge Tam Bac Hai Phong is one of 10 bridges in the country used for both rail and road, such as bridges Ghenh (Dong Nai) potential high risk of accidents. About 20 trains a day through (8 trips in which passenger ships), ship guards back strain as ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.