vietbao

Dũng cảm chọn con đường chông gai

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dung cam chon con duong chong gai
Thu Sương tìm hiểu mẫu mã thời trang trong xưởng phù điêu tại Huế. Ảnh: Tuổi Trẻ

Rời bỏ một vị trí làm việc với mức lương 1.200 USD một tháng để làm lại từ đầu với con đường đầy chông gai: làm thuê hay làm chủ? Cô gái 26 tuổi đã chọn con đường thứ hai và bước đầu gặt hái thành công.

Những người ở chợ xã Phú Trung, huyện Tân Phú, Đồng Nai, vẫn còn nhớ Nguyễn Thị Thu Sương từ thuở nhỏ đã “máu mê” kinh doanh, luôn theo cha, một thương gia ngành nông, thủy sản, đi khắp nơi xem và học cách kinh doanh. Vậy mà để chọn cho mình một con đường đi tới tương lai, Sương lại chọn mỹ thuật.

Nhưng người cha không đồng ý, ông muốn con gái giỏi giang trở thành bác sĩ. Sương thi đại học và đậu cùng lúc ba trường: luật, ngoại thương và mỹ thuật. Người cha “lệnh” cho con gái không học ngành y như ý muốn của ông thì học ngoại thương để theo nghề kinh doanh của gia đình.

Triết lý sống và cũng là ý tưởng thiết kế của Thu Sương là làm nên điều kỳ diệu (Make it wonder). Sương đang lên kế hoạch thành lập một quỹ từ thiện chăm sóc những bệnh nhân AIDS được trích từ doanh thu trên mỗi sản phẩm của mình.

“Tôi hiểu rằng trong khi tôi đang cố gắng làm đẹp cho cuộc đời thì ở đâu đó quanh ta còn nhiều người kém may mắn đang cần những tấm lòng để xoa dịu nỗi đau. Đó chính là giá trị cuộc sống mà bất cứ ai cũng cần có để trải nghiệm”, Thu Sương nói.

Sương gật đầu, khăn gói đi Sài Gòn. Một năm sau, gia đình phát hiện trường Sương đang học không phải là ngoại thương mà là... mỹ thuật! “Dù rất khâm phục ba, thương ba, nhưng mình nghĩ phải theo cái mình đam mê. Kế hoạch cả một đời phải do tự mình quyết định thôi”, Sương nhớ lại.

Kiến thức về ngành mỹ thuật quảng cáo lúc đó đang còn rất mới mẻ đối với những người trẻ Sài Gòn. Thu thập kiến thức ngành quảng cáo là mục tiêu đầu tiên của Sương. Tại sao các chương trình quảng cáo, slogan quảng cáo của các nước lại hay hơn, súc tích và bất ngờ hơn VN?

Quyết đi “săn” tìm bí quyết đó, Sương “săn” được học bổng ngắn thời gian sang Nhật. Ở xứ Phù Tang, Sương nhận rửa chén cho nhà hàng, một việc quen thuộc mà cô đã “lành nghề” trong những năm ở Sài Gòn. Sáu tháng tại Nhật, cô đã thu thập cho mình khá nhiều vốn liếng và kinh nghiệm về tiếp thị và quảng cáo.

Rồi khi được một người bạn nhường cho “tấm vé may mắn” du lịch Thái Lan, Sương xin gia hạn thêm thời gian ở lại để tìm kiếm thông tin cho đề tài nghiên cứu khoa học về quảng cáo mà mình đang làm.

Từ những kinh nghiệm này, Sương đã ứng dụng vào những công trình nghiên cứu và đoạt giải thưởng cao trong các cuộc thi Eureka TP HCM: “Thị trường quảng cáo VN: thực trạng và giải pháp” (giải ba, năm 2000) và “Chợ TP HCM: thực trạng và xu hướng phát triển” (giải nhất, năm 2001).

Ra trường, được nhiều công ty, tập đoàn quảng cáo tên tuổi săn đón, Sương trải qua ba năm làm việc ở nhiều công ty quảng cáo hàng đầu ở VN với mức lương tháng 1.200 USD. Tên của cô gái trẻ này có lúc nổi lên như một hiện tượng trong giới copywriter (người viết quảng cáo) khi viết các slogan cho nhiều nhãn hàng danh tiếng.

Trong đó, giám đốc của Vietnam Marcom rất ưng ý với câu slogan “Copywriter - ngôn sứ của thương hiệu” do Sương đặt và đã chọn câu đó làm slogan cho lớp đào tạo copywriter của trường.

Làm lại từ đầu để làm chủ

Nhiều người bất ngờ khi nghe tin Thu Sương xin nghỉ và không làm cho bất kỳ công ty quảng cáo nào. Cô quyết định chọn làm lại từ đầu để làm chủ. Một kế hoạch thành lập “Sương Group” ra đời với nhiều hướng phát triển từng nhánh: quảng cáo, thời trang, chăm sóc sắc đẹp và nhà hàng...

Quảng cáo là mảng thuận tay nhưng từ khi ra riêng, Sương đã kiệt sức trong sáu tháng đầu. Trong rất nhiều đêm rã rời với công việc của một bà chủ, nhiều lần cô tự hỏi: “Có nên quay về con đường làm thuê? Chẳng cần mệt sức, mỗi tháng kiếm cả nghìn USD quá nhàn nhã với một kinh nghiệm và năng lực của mình. Còn bây giờ con đường làm chủ quá sức chông gai, làm hoài mà thu vẫn không bù được chi, trong khi đã quá đủ stress?”.

Nhưng rồi nghị lực đã chiến thắng, cô quyết định mở song song nhánh thời trang để “lấy ngắn nuôi dài”. Thuê nhà xưởng, đích thân cô giám đốc vật lộn với vải vóc, từng cái nút, đường viền, chạy từng chợ đầu mối lùng mẫu ưa thích… Công ty đặt tại tầng trệt ngôi nhà của cô vừa mua trong hẻm Phan Văn Trị (quận 5, TP HCM). Ngày ấy mẹ Sương nhìn con mà nói trong nước mắt: “Học đại học để đi làm thợ may hả con?”.

Bây giờ thì Sương đã có hai cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội, có xưởng sản xuất riêng với những nhân viên chuyên nghiệp, những mẫu thời trang do chính cô thiết kế đã bắt đầu có khách hàng. Từ 100 triệu đồng ban đầu, nay số vốn của Sương đã tăng gấp 10 lần, nhãn hiệu thời trang “Chuồn Chuồn Ớt” dần dần trở thành sự lựa chọn của người tiêu dùng.

Kế hoạch trong năm 2006 của Sương là mở thêm hai cửa hàng nữa ở TP HCM. Trong vòng ba năm tới sẽ phát triển tiếp hai nhánh quảng cáo và thời trang của Sương Group lên một cấp độ mạnh hơn và bắt đầu đầu tư cho các nhánh chăm sóc sắc đẹp và nhà hàng.

Với Sương, con đường ở tuổi 26 dù chông gai nhưng vẫn còn dài…

(Theo Tuổi Trẻ)

Xe khách chuyển làn, dừng đột ngột bị xe tải húc đuôi
Comment :Dũng cảm chọn con đường chông gai
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dũng cảm chọn con đường chông gai bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dung cam chon con duong chong gai ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dũng cảm chọn con đường chông gai ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Courage chose the path of thorns
Thu Suong, Ho Chi Minh City, Saigon, thorny path, work placement, work with, advertising, fashion, as master, from scratch, to rebuild, brave, choose, learn, people
Leaving a position working with a monthly salary of $ 1,200 to start over with the prickly path: tenant ownership? 26-year-old girl chose the second route and initial success ..
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h308 Con dam chet cha duong truoc nha tro
    Thời sự 24h(30/8): Con đâm chết cha dượng trước nhà trọ

    Lùi thời hạn bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển tại 4 tỉnh miền Trung; Người đàn bà thuê người chặt tay, chân hối hận trong nước mắt; 7 tấn thuốc bảo vệ thực vật lậu từ Trung Quốc: Việt Nam hứng độc; Nghi vấn rơi thang máy chung cư ở Hà Nội, 1 người mắc kẹt; Lào Cai lần đầu thừa nhận số nạn nhân vụ sập hầm vàng đã tăng lên 11

  • Thoi su 24h298 Cau be 11 tuoi tu tu vi ko co quan ao moi
    Thời sự 24h(29/8): Cậu bé 11 tuổi tự tử vì ko có quần áo mới

    Có một đứa trẻ 11 tuổi vừa tự tử, thưa ông Giời; Kỳ lạ thùng niêm phong tôm tiêm tạp chất, trở thành "sạch" sau 1 đêm; Bàng hoàng thanh niên tay cầm điện thoại, chết ngồi bên đường; Bệnh nhân nhiễm HIV giật kéo đe dọa bác sĩ; Quảng Nam: Loa phát thanh xã nhiễu sóng tiếng Trung Quốc

  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t