Thứ sáu, 10 Tháng tám 2012, 10:26 GMT+7

Dự án chậm tiến độ, quốc lộ 14 sa lầy

Cho rằng chủ đầu tư không làm đúng cam kết, tám trong tổng số mười nhà thầu thi công quốc lộ 14 qua tỉnh Đắk Nông dài 70km đã tạm dừng hoạt động.

>> "Con đường đau khổ" làm 10 năm vẫn chưa xong

 >> "Con đường đau khổ" ngổn ngang trước hạn hoàn thành

Dự án đã chậm tiến độ do điều chỉnh quy mô nay lại có nguy cơ sa lầy...

Bao trùm toàn bộ công trường dự án qua tỉnh Đắk Nông do Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông đầu tư (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai, tỉnh Gia Lai) những ngày này là không khí ảm đạm và uể oải. Tại gói thầu DN-09 do Công ty TNHH xây dựng và thương mại Đông Bình (thị xã Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thi công, mặc dù đầu giờ chiều nhưng trên công trường kéo dài 5km không một bóng công nhân làm việc.

Quoc lo 14 sa lay

Đoạn qua xã Quảng Tín (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông)

Quoc lo 14 sa lay
Lề đường quốc lộ 14 bị mưa khoét sâu gây nguy hiểm cho người đi đường tại công trường của Công ty Đông Bình - Ảnh : T.B.D.

Máy để không, người nằm chờ việc

Tại gian nhà cấp bốn đặt làm văn phòng của công ty này ở thôn 5, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp, bốn công nhân, kỹ sư của công ty vẻ uể oải nằm ngủ trong phòng. Phía bên ngoài, khoảng mười chiếc máy cơ giới nằm im lìm, đã hai tháng nằm giữa mưa nắng nên các bộ phận của máy gỉ sét, phía dưới cỏ dại mọc kín. Ông Nguyễn Đức Thọ - đội trưởng đội cơ giới Công ty Tân Viết Phong - cho biết: mỗi tháng, riêng tiền lương cho 15 công nhân cũng gần trăm triệu nên công nhân rất sốt ruột. Không chỉ vậy, gần 20 máy móc của công ty hiện bỏ giữa mưa nắng hơn hai tháng nay, hao tổn rất lớn...

Nói về nguyên nhân các nhà thầu “đình công”, ông Huỳnh Phi Thơ - giám đốc Công ty TNHH xây dựng Vạn Thành (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) - cho biết: “Theo cam kết, công ty chúng tôi thi công đạt mức khoảng 3 tỉ đồng thì Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông sẽ thanh toán. Tuy nhiên đến nay cả phần thi công, phần làm đá (lót đường) khoảng 4 tỉ đồng vẫn chưa được thanh toán”.

Còn ông Bùi Đức Dư, giám đốc Công ty TNHH xây dựng và thương mại Đông Bình, cho rằng: “Chủ đầu tư đưa cho chúng tôi một thiết kế sơ lược chưa được thẩm định, do một công ty mà chủ đầu tư thuê. Bản vẽ mới này có nhiều sai lệch với hồ sơ thiết kế ban đầu do một công ty khác cũng do chủ đầu tư thuê vẽ, nên chúng tôi không biết là thi công xong có sự thay đổi nào nữa không. Việc chênh lệch trong hồ sơ thiết kế như vậy có được điều chỉnh về tài chính hay không? Hơn nữa, đến nay Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn chưa có hợp đồng tín dụng với ngân hàng nào để đảm bảo nguồn kinh phí thực hiện dự án...”.

Quoc lo 14 sa lay

Quốc lộ 14 tại xã Quảng Tín (huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông) hai tháng nay đang phải bỏ hoang, nhiều hạng mục dang dở đã bị hư hại

Quoc lo 14 sa lay
Máy móc bị bỏ hoang tại văn phòng của Công ty Đông Bình (thi công đoạn qua xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp) -Ảnh: T.B.D.

Vừa thiết kế, vừa thi công

Ông Lê Thế Kỳ - giám đốc Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông - cho biết: “Dự án ban đầu do Bộ GTVT và UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt, thế nhưng sau đó dự án điều chỉnh giảm về quy mô nên chúng tôi phải thiết kế lại bản vẽ cho phù hợp. Việc hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở để được phê duyệt mất rất nhiều thời gian. Trong lúc chờ đợi, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho công ty chúng tôi vừa thiết kế vừa thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Chúng tôi đã ra một thiết kế thi công ban đầu và giao cho các nhà thầu. Bản thi công này vẫn đảm bảo các yếu tố về kỹ thuật chính, việc điều chỉnh trong hồ sơ hoàn thiện là không nhiều và cũng đã được một công ty tư vấn thiết kế độc lập thẩm định”.

Ông Kỳ cho biết thêm: “Ngày 21-7, bản thiết kế hoàn chỉnh mới được phê duyệt thì lúc này các nhà thầu đã ngưng hoạt động. Tuy chưa có hồ sơ thiết kế nhưng chúng tôi vẫn thông báo đến các nhà thầu là hoàn thiện hồ sơ về khối lượng thi công để công ty chúng tôi thanh toán nhưng các nhà thầu không làm”. Còn ông Phạm Minh Việt - phó tổng giám đốc phụ trách cơ sở hạ tầng Tập đoàn Đức Long Gia Lai - cho biết: “Xét tổng thể giá trị thi công trên 70km đường này hiện chỉ đạt khoảng 10%, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành dự án đúng tiến độ. Các nhà thầu phải chịu trách nhiệm đã để công trình hư hại vì tự ý dừng thi công...”.

Mới đây, Tập đoàn Đức Long Gia Lai và các nhà thầu đã có buổi ngồi lại với nhau để tìm cách tháo gỡ. Đức Long Gia Lai thừa nhận chủ đầu tư đã thiếu sự phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu nên tiến độ dự án bị chậm. Hai bên thống nhất đến ngày 15-8 sẽ cùng nghiệm thu khối lượng để thanh toán cho các nhà thầu, đồng thời xem xét đề xuất của các nhà thầu về việc tạm ứng kinh phí. Đức Long Gia Lai cũng sẽ xem xét năng lực của các nhà thầu để tiếp tục hoặc thanh lý hợp đồng với các nhà thầu.

Ông Bùi Pháp - chủ tịch Tập đoàn Đức Long Gia Lai - cho biết: “Sở dĩ có chậm trễ trong việc thực hiện hợp đồng tín dụng là vì sự điều chỉnh quy mô dự án. Đồng thời do giá vật tư, tiền lương, lãi suất ngân hàng có đột biến nên việc đàm phán kéo dài”. Tuy nhiên, ông Pháp khẳng định đã có hợp đồng tín dụng với Ngân hàng Công thương VN cuối tháng 7-2012. Theo đó, tổng mức vốn đầu tư 1.228,4 tỉ đồng thì vốn đối ứng của tập đoàn là 30%, bảy chi nhánh của Ngân hàng Công thương VN cho vay 70%.

Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 1-2015

Dự án quốc lộ 14 qua Đắk Nông dài 70km từ xã Trường Xuân, huyện Đắk Song đến huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông, được Công ty cổ phần BOT&BT Đức Long Đắk Nông (thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai) đầu tư theo hình thức BOT, thời gian thu phí hoàn vốn là 37 năm.

Công trình khởi công vào ngày 11-9-2010, dự kiến hoàn thành sau ba năm với quy mô bề mặt đường rộng 21,6m, tổng mức đầu tư 1.366 tỉ đồng (sau khi tính toán mức trượt giá, tổng mức đầu tư đội lên khoảng 2.100 tỉ đồng).

Vì tổng kinh phí quá cao nên ngày 4-1-2012, UBND tỉnh Đắk Nông đồng ý cho điều chỉnh dự án với bề rộng mặt đường xuống còn 12m, tổng mức đầu tư 1.228,4 tỉ đồng, hoàn thành dự án trong năm 2015, thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 31 năm.

Mới đây, bên lề cuộc giao ban báo chí tháng 7-2012, ông Nguyễn Đình Trung - chánh văn phòng UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết: “UBND tỉnh đã nắm đầy đủ tình hình chậm trễ của dự án. Trong trường hợp nhà đầu tư không có khả năng, tỉnh sẽ chuyển dự án cho nhà đầu tư khác”.

Có thể bạn quan tâm:

Choáng với những hình ảnh như thế này trong truyện tranh của trẻ em
 » Cô gái viết về "thiên đường sung sướng" Quất Lâm lên tiếng   » "Chợ" đồ chơi kích dục vùng biên

Viet Bao (Theo TTO)

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Nghìn lẻ chuyện tuần qua (18/01 - 24/01)

Bệnh viện cam kết không nằm ghép; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Phát hiện hố chôn hài cốt tập thể ở Khánh Hòa; Điều kiện thi công chức Hà Nội; Sẽ di dời nhiều cơ quan, đơn vị ra khỏi nội thành Hà Nội... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

100% sinh viên tốt nghiệp đại học sẽ phải nhập ngũ?

Nhiều ý kiến cho rằng nên hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên đại học chính quy, nhưng sau khi tốt nghiệp, tất cả các sinh viên này đều phải nhập ngũ để đảm bảo công bằng...

Nhận xét tin Dự án chậm tiến độ, quốc lộ 14 sa lầy

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dự án chậm tiến độ, quốc lộ 14 sa lầy bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Du an cham tien do quoc lo 14 sa lay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dự án chậm tiến độ, quốc lộ 14 sa lầy ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Projects behind schedule, bogged down Highway 14
Dak Nong Duc Long Gia Lai, Dak R'Lap, Quang Tin, Dong Binh, BOT u0026 BT Nong Duc Long, joint stock companies, records design, company director, Highway 14, the investor, the company, a company, project, construction, province

Given that investors can not make the commitment, eight out of ten contractors construction of Highway 14 through Dak Nong province has long 70km idle ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h2301 Tang luong huu va tro cap them 8
    Thời sự 24h(23/01): Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Bộ GTVT lên tiếng về vụ Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở; Bắt ông chủ tạp chí cầm đầu đường dây đánh bạc ngàn tỷ; Hàng tấn mỹ phẩm không nguồn gốc "tràn" vào HN; Làm rõ vụ 12 con dê ‘lạc’ vào trang trại Bí thư huyện... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 23/1.

  • Thoi su 24h2201 Cuc truong Duong sat chet tai tru so
    Thời sự 24h(22/01): Cục trưởng Đường sắt chết tại trụ sở

    Cục trưởng Đường sắt VN được phát hiện chết tại phòng làm việc, "Nữ quái" đất Cảng phẫu thuật mặt trốn nã 10 năm; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Nữ du khách nước ngoài đến Hà Nội đã bị cướp; Bắt nghi phạm vụ hiếp dâm, giết bé gái bịt đầu mối; Giữ lại táo nhập từ Mỹ, cấm bán ra thị trường... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày.

  • Thoi su 24h2101 Xang giam toi 1900 donglit
    Thời sự 24h(21/01): Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít

    Thiếu nữ bị kéo lê nửa cây số dưới gầm xe 7 chỗ; 3 công nhân tử vong tại công trường thủy điện; Vụ án tham ô hơn 10 năm chưa xử xong; Hoãn tăng thuế, xăng giảm tới 1.900 đồng/lít; Ô tô lao vun vút ngược chiều trên cầu Nhật Tân; Nữ giáo viên tống tiền giám đốc trường quốc tế... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 21/1.

  • Thoi su 24h2001 Bi an ho chon hai cot tap the
    Thời sự 24h(20/01): Bí ẩn hố chôn hài cốt tập thể

    Lửa hàn bắn tung tóe tại dự án đường sắt trên cao; Trùm ma túy lĩnh án tử, tiến sĩ luật ốm nặng không phải ra tòa; Má mì xinh đẹp và 2 đại gia bị bắt quả tang mua dâm; Sự ma mãnh của Abbott khi ghi nhãn sữa kỳ thị; Đôi vợ chồng làm giả chữ ký nhiều vị lãnh đạo... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 20/1.

  • Thoi su trong ngay Phat VTV 40 trieu vi Dieu uoc thu 7
    Thời sự trong ngày: Phạt VTV 40 triệu vì "Điều ước thứ 7"

    Thêm một lý do khiến "dự án đất vàng" chậm tiến độ; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Công dân bị tù oan được bồi thường gần 300 triệu; Xe đưa đón học sinh phát cháy trên phố... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/1.

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn