Thứ sáu, 24 Tháng mười 2003, 09:00 GMT+7

Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Tại trạm cân Dầu Giây vẫn cân tải trọng trục xe (ảnh chụp lúc 11g15 ngày 23-10-2003).
Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, chúng tôi có mặt tại trạm cân xe Dầu Giây ngày 23-10, trong vòng 10 phút chúng tôi đã thấy hai người lái xe tải bước vào phòng trạm trưởng trạm cân với mối băn khoăn về biên bản xử phạt cân trục xe tải. Ông Hồ Văn Sến, trưởng trạm cân, yêu cầu các lái xe sang phòng bên để nhân viên xử lý.

Theo ông Hồ Văn Sến, từ ngày 19-9 trạm đã gắn bảng thông báo ở phía trước trạm cân để thông tin trước cho lái xe, và từ ngày 1 đến 4-10 trạm đã cân thử trục tải trọng xe cho xe tải nhưng không xử phạt dù xe quá tải trọng.

Thế nhưng trong hai ngày 5 và 6-10, khi bắt đầu áp dụng phương thức cân trục xe có kèm biện pháp xử phạt thì mỗi ngày có đến gần 100 xe vi phạm (so với trước đó khi áp dụng cách cân tổng trọng tải xe mỗi ngày chỉ có 5-10 xe vi phạm). Đa phần các xe vi phạm đều là xe có hai trục đơn.

Trưởng trạm cân Dầu Giây cũng thừa nhận trong những ngày đầu thực hiện cân trục xe, nhiều lái xe đã phản ứng là họ hoàn toàn không được thông tin việc thay đổi phương thức cân tải trọng, và trạm cũng không thể thông tin đến từng lái xe hoặc doanh nghiệp. Đến nay đa phần các xe đã nắm được việc cân xe nên số xe vi phạm đã giảm còn 5-10 xe/ngày so với số lượng xe qua trạm 2.000-2.500 xe/ngày(?).

Theo nhiều nghiệp chủ, các xe chở hàng rời có thể tránh bị phạt khi cân trục xe quá tải, nhưng xe chở container thì rất khó tránh. Bởi lái xe không ai có thể biết được hàng trong container được sắp xếp ra sao, vì container được niêm phong từ nước ngoài nhập về các cảng biển và từ đây họ chở về các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các doanh nghiệp cho rằng cũng không thể tìm loại xe nhiều trục để chở container như ý kiến của ông Nguyễn Hữu Tam vì trong nước có loại xe rơmooc có ba trục là nhiều nhất. Vì vậy, sẽ còn nhiều xe tải bị phạt vì từng trục xe đều quá tải trọng 1-2% và mức phạt 1 - 4 triệu đồng sẽ là gánh nặng cho họ.

Doanh nghiệp Nguyễn Đức cho biết xe chở mủ cao su bằng container có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng của Khu quản lý đường bộ 7, xe được xác định tại trạm cân Nông trường Cao su Đồng Nai là không đủ tải, trạm cân Dầu Giây cũng xác nhận không đủ tải nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng của trục xe là điều vô lý.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ thế nào khi nhiều doanh nghiệp và chủ xe cho rằng xe họ không vượt quá tổng trọng tải xe, nhưng lại vi phạm quá tải trục xe?”, ông Hồ Văn Sến cho biết: “Chúng tôi cũng biết có những xe như vậy, nhưng trạm không rõ vì đó là vấn đề chuyên môn của người làm vận tải, còn trạm cân chỉ thực hiện theo nghị định 15/CP của Chính phủ là xử lý những xe nào vi phạm quá tải trục xe”.

Theo những tài xế mà chúng tôi tiếp xúc, hiện nay các chủ xe, lái xe đã sắp xếp hàng hóa đều trên xe nhưng một số loại hàng hóa không thể sắp xếp được để dàn đều tải trọng trên từng trục xe thì cách tính vượt tải theo trục xe là hết sức vô lý.

Cụ thể là trường hợp doanh nghiệp Nguyễn Đức chở mủ cao su có tải trọng 35 tấn (tải trọng cho phép là 38 tấn) vẫn bị phạt quá tải khi cân trục xe mặc dù xe được thiết kế là xe chuyên dùng.

Nhiều xe chở container từ nước ngoài về còn niêm phong và có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng trục xe. Trong khi cán bộ trạm cân chỉ phạt và trả lời na ná nhau: đây là vấn đề chuyên môn của ngành vận tải, trạm cân chỉ xử lý theo qui định từ các văn bản nhà nước.

Tại một bên trạm cân Dầu Giây (có hai trạm cân cho hai chiều xe), chúng tôi ghi nhận trong 20 phút có khoảng 40 xe chạy qua trạm cân này. Tất cả xe qua trạm cân đều buộc phải cân trục trước, tổng trọng tải xe và trục sau xe, đều được báo lên hộp bảng đèn số ngay phía trước. Lúc 11g15, chiếc xe tải số 62L-0944 tiến vào trạm cân trục trước được xác nhận không vượt tải, nhưng cân trục sau theo bảng đèn số thông báo trục xe nặng 11,2 tấn.

Theo giải thích của trạm cân, trục sau được trừ 300kg thì xe vẫn vượt quá 900kg, nếu tính trên tỉ trọng thì xe này vượt quá 2% tải trọng trục cho phép với mức phạt 3-4 triệu đồng.

Có thể nói, đọc các văn bản của Cục đường bộ, nhiều người có cảm giác là Bộ Giao thông vận tải đã mở hướng cho ngành vận tải phát triển, nhưng việc qui định tải trọng trên từng trục xe dường như đã trói buộc hoạt động của xe tải và gây tác động không nhỏ đến kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

N.ẨN

Có bị phạt oan?

Từ sau ngày 5-10-2003 đến nay, do Khu quản lý đường bộ 7 cho phép trạm cân Dầu Giây và Hậu Giang cân tải trọng trục xe, thay vì trước đây cân tổng tải trọng xe nên nhiều xe tải bị lập biên bản và bị phạt tiền 1 - 4 triệu đồng. Đề cập đến vấn đề này, TT đã phỏng vấn ông Nguyên Hữu Tam - phó thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ 7.

+ Thưa ông, tại sao có sự thay đổi đột ngột từ phương thức cân tổng tải trọng xe sang cân theo trục xe?

- Chúng tôi căn cứ điều 37 của nghị định 15/CP của Chính phủ, cụ thể là phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi chở hàng với tổng trọng lượng của xe (gồm trọng lượng xe và trọng lượng hàng), tải trọng trục sau khi trừ sai số cho phép mà vượt quá tải trọng của cầu đường 1-2%.

Theo văn bản 4597/2001/QĐ-BGTVT về qui định kiểu loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép tham gia giao thông, phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với xe chở hàng với tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cầu đường trên 2%.

Theo quyết định số 2074/2003/QĐ BGTVT về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ các quốc lộ, qui định tải trọng trục cho phép lớn nhất là trục đơn không quá 10 tấn, trục kép tùy theo khoảng cách từ 1 đến hơn 1,3m từ 11 - 18 tấn (tùy theo trục) và trục ba tùy theo khoảng cách có tải trọng trục 21 - 24 tấn.

+ Điều này quá bất ngờ với nhiều chủ xe và doanh nghiệp. Ông có cho rằng cách cân trục xe là quá máy móc, gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa?

- Chúng tôi đã có thông báo trên Đài truyền hình Đồng Nai và tại các trạm cân. Hơn nữa, việc này cũng đã được đăng trên công báo. Chúng tôi là đơn vị thực thi nên chấp hành qui định của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nhà nước ban hành thế nào thì chúng tôi thực hiện đúng thế đó!

Trong tuần lễ đầu kể từ khi Khu quản lý đường bộ 7 triển khai cân kiểm tra theo tải trọng trục xe tại hai trạm cân Hậu Giang và Dầu Giây, có 308 xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng trục (Dầu Giây: 244 xe; Hậu Giang: 64 xe), trong đó có 87 trường hợp chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính, số còn lại do một số nghiệp chủ chưa đủ khả năng nộp phạt, số khác cho là “quá bất ngờ, chưa thông, đang đề nghị cứu xét!”. (Theo Vụ Pháp chế Bộ GTVT).

+ Các doanh nghiệp và nghiệp chủ cho rằng đã bị phạt oan và việc cân trục xe rất vô lý vì hầu hết container được đóng hàng từ nước ngoài, thuộc tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời những người lái xe nhận container ở các cảng biển cũng không thể biết đầu hoặc đuôi container chỗ nào nặng hơn để xếp hàng đúng tải trọng trục xe! Ông nghĩ thế nào và liệu có đề xuất các cơ quan thẩm quyền xem xét lại?

- Trong những ngày qua, hầu hết các xe vi phạm là loại có từ hai trục trở lên. Theo tôi, các nghiệp chủ cần tính đến việc chở hàng container bằng xe có nhiều trục hơn để không quá tải trọng trục xe. Về việc xử lý xe tại trạm cân, chúng tôi giải quyết nhanh gọn các xe vi phạm, không để ùn tắc giao thông. Riêng với xe chở container còn niêm phong, chúng tôi giải quyết cho đi, không sạt hàng.

NGỌC ẨN thực hiện

Việt Báo

Nhận xét tin Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi phuong thuc can xe Gioi xe tai lanh du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Change vehicle weight method: About the truck overpaid!
Dau, Ho Van Sen, Hau Giang, Nguyen Duc, Nguyen Huu Tam, Mr Ho Van Sen, the Ministry of Transport, the total load of vehicles, cargo, allowing the load, axle load, the load Car, truck tractors, the government, weighing stations, are

in the reflections of many readers, we present in vehicle weighing stations on 23-10 Dau, within 10 minutes we saw two men driving entered the room load balancing with station station chief anxiety about balancing records sanctioned axle load. Mr. Ho Van ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Thoi su tuan qua Thong xe cao toc dai nhat VN
    Thời sự tuần qua: Thông xe cao tốc dài nhất VN

    Sạt lở kinh hoàng, 6 người chết; Thông xe cao tốc, Hà NộiLào Cai; Băng giang hồ đấu súng chống trả cảnh sát; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Khống chế con tin tại Hà Nội; ‘Quan’ tham thổi giá tàu 100 triệu thành trăm tỉ...

  • Thoi su 24h219 Bat tong giam doc VN Pharma
    Thời sự 24h(21/9): Bắt tổng giám đốc VN Pharma

    7 người cạnh tranh ghế giám đốc, phó giám đốc sở; Bắt tổng giám đốc công ty VN Pharma; Bí mật chưa từng tiết lộ ở cuộc hôn nhân Jennifer PhạmĐức Hải; Thiếu ốc vít, DN Nhật muốn bỏ Việt Nam sang Thái

  • Thoi su 24h209 Xu vu an rung dong Dac Lac
    Thời sự 24h(20/9): Xử vụ án rúng động Đắc Lắc

    - Háo hức chờ cao tốc dài nhất VN thông toàn tuyến; Va chạm container, đầu xe lửa văng khỏi ray; Lời khai tinh ranh của kẻ khống chế con tin ở HN; Trở lại hiện trường vụ cháy cực lớn ở Bình Dương; Vào lớp 1, bé phải đóng hơn 5 triệu đồng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 19/9.

  • Thoi su 24h189 Bao so 3 lam chet 11 nguoi
    Thời sự 24h(18/9): Bão số 3 làm chết 11 người

    Sạt lở kinh hoàng, 11 người thương vong; Lưu thông thế nào trên cao tốc dài nhất Việt Nam?; Quảng Ninh thiệt hại 20 tỷ do bão số 3; 'Xử' chủ xe khách để tai nạn 3 người chết trở lên... 

  • Thoi su 24h179 GD Cong an HN ha ke bat con tin
    Thời sự 24h(17/9): GĐ Công an HN 'hạ' kẻ bắt con tin

    Quảng Ninh gấp rút đối phó bão số 3; 7 phút tướng Chung 'hạ' kẻ khống chế con tin; 7 người một nhà thiệt mạng trong vụ cháy ở Sài Gòn; Cảnh giường chiếu phản cảm của Phi Thanh Vân với tình trẻ

  • Su kien quoc te noi bat 149 209
    Sự kiện quốc tế nổi bật (14/9 - 20/9)

    Nỗ lực chống nhóm phiến quân Hồi giáo tự xưng (IS), kết quả cuộc trưng cầu dân ý lịch sử về việc Scotland ở lại hay tách khỏi Vương quốc Anh, phát biểu gây sốc của Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha... là những tin đáng chú ý nhất trong tuần qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 14209
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/9)

    Dịch đau mắt đỏ: Nguy cơ bỏng giác mạc do xông lá lốt; Dịch Ebola sẽ hoành hành thêm 12-18 tháng nữa; Một bé trai tử vong sau khi tiêm vaccine 5 trong 1;Tận mắt nhìn "thần dược" Trung Quốc "kích phọt" nông sản Việt; 7 dấu hiệu bạn đã bị vô sinh; Tăm bông gây hại cho tai; 9 thời điểm “yêu” rất dễ cùng nhau "lên đỉnh"... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1409 2009
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/09 – 20/09)

    Ngọc Trinh, Linh Chi mặc bikini đóng quảng cáo cho Vietjet Air, Hồ Ngọc Hà bị tố gian lận trong cuộc đua với Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi tới MTV EMA 2014, Siêu mẫu Ngọc Thúy kiện mẹ ruột ra tòa đòi 5 căn biệt thự, Khánh My xuất hiện trong quảng cáo dịch vụ 'ngủ trong sáng', Chồng sắp cưới khẳng đinh đã chia tay Ngọc Lan và có tình mới, Ca sĩ Giang Tử qua đời, Kim Woo Bin và Song Ji Hyo quay phim tại Việt Nam, Cựu thủ lĩnh Westlife Shane Filan có đêm diễn thành công tại Việt Nam, Chồng Trương Vũ Kỳ bị bắt vì mua dâm,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1409 2009
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (14/09 - 20/09)

    Vụ bắt cóc con tin ở Thanh Xuân; Bé 4 tuổi bị cha mẹ hành hạ dã man; Vụ cháy nhà làm 7 người chết ở TP.HCM; Quan tham mắc chứng tâm thần vì...quá sốc? là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 149 209
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (14/9 - 20/9)

    Bạo hành trẻ em - câu chuyện không còn mới nhưng vẫn liên tiếp xảy ra những vụ việc đau lòng; Mẹ đẻ con rồi cho vào bồn xả nước, cánh tay con cuốn vào máy xay là nhiều câu chuyện nuôi dạy con đáng lên án; Đám cưới cô dâu đi dép tổ ong, đám cưới không chú rể... Nhiều câu chuyện gia đình cảm động; tin thực phẩm bẩn đáng chú ý là những sự kiện nổi bật tuần qua...