Thứ sáu, 24 Tháng mười 2003, 09:00 GMT+7

Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Tại trạm cân Dầu Giây vẫn cân tải trọng trục xe (ảnh chụp lúc 11g15 ngày 23-10-2003).
Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, chúng tôi có mặt tại trạm cân xe Dầu Giây ngày 23-10, trong vòng 10 phút chúng tôi đã thấy hai người lái xe tải bước vào phòng trạm trưởng trạm cân với mối băn khoăn về biên bản xử phạt cân trục xe tải. Ông Hồ Văn Sến, trưởng trạm cân, yêu cầu các lái xe sang phòng bên để nhân viên xử lý.

Theo ông Hồ Văn Sến, từ ngày 19-9 trạm đã gắn bảng thông báo ở phía trước trạm cân để thông tin trước cho lái xe, và từ ngày 1 đến 4-10 trạm đã cân thử trục tải trọng xe cho xe tải nhưng không xử phạt dù xe quá tải trọng.

Thế nhưng trong hai ngày 5 và 6-10, khi bắt đầu áp dụng phương thức cân trục xe có kèm biện pháp xử phạt thì mỗi ngày có đến gần 100 xe vi phạm (so với trước đó khi áp dụng cách cân tổng trọng tải xe mỗi ngày chỉ có 5-10 xe vi phạm). Đa phần các xe vi phạm đều là xe có hai trục đơn.

Trưởng trạm cân Dầu Giây cũng thừa nhận trong những ngày đầu thực hiện cân trục xe, nhiều lái xe đã phản ứng là họ hoàn toàn không được thông tin việc thay đổi phương thức cân tải trọng, và trạm cũng không thể thông tin đến từng lái xe hoặc doanh nghiệp. Đến nay đa phần các xe đã nắm được việc cân xe nên số xe vi phạm đã giảm còn 5-10 xe/ngày so với số lượng xe qua trạm 2.000-2.500 xe/ngày(?).

Theo nhiều nghiệp chủ, các xe chở hàng rời có thể tránh bị phạt khi cân trục xe quá tải, nhưng xe chở container thì rất khó tránh. Bởi lái xe không ai có thể biết được hàng trong container được sắp xếp ra sao, vì container được niêm phong từ nước ngoài nhập về các cảng biển và từ đây họ chở về các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các doanh nghiệp cho rằng cũng không thể tìm loại xe nhiều trục để chở container như ý kiến của ông Nguyễn Hữu Tam vì trong nước có loại xe rơmooc có ba trục là nhiều nhất. Vì vậy, sẽ còn nhiều xe tải bị phạt vì từng trục xe đều quá tải trọng 1-2% và mức phạt 1 - 4 triệu đồng sẽ là gánh nặng cho họ.

Doanh nghiệp Nguyễn Đức cho biết xe chở mủ cao su bằng container có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng của Khu quản lý đường bộ 7, xe được xác định tại trạm cân Nông trường Cao su Đồng Nai là không đủ tải, trạm cân Dầu Giây cũng xác nhận không đủ tải nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng của trục xe là điều vô lý.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ thế nào khi nhiều doanh nghiệp và chủ xe cho rằng xe họ không vượt quá tổng trọng tải xe, nhưng lại vi phạm quá tải trục xe?”, ông Hồ Văn Sến cho biết: “Chúng tôi cũng biết có những xe như vậy, nhưng trạm không rõ vì đó là vấn đề chuyên môn của người làm vận tải, còn trạm cân chỉ thực hiện theo nghị định 15/CP của Chính phủ là xử lý những xe nào vi phạm quá tải trục xe”.

Theo những tài xế mà chúng tôi tiếp xúc, hiện nay các chủ xe, lái xe đã sắp xếp hàng hóa đều trên xe nhưng một số loại hàng hóa không thể sắp xếp được để dàn đều tải trọng trên từng trục xe thì cách tính vượt tải theo trục xe là hết sức vô lý.

Cụ thể là trường hợp doanh nghiệp Nguyễn Đức chở mủ cao su có tải trọng 35 tấn (tải trọng cho phép là 38 tấn) vẫn bị phạt quá tải khi cân trục xe mặc dù xe được thiết kế là xe chuyên dùng.

Nhiều xe chở container từ nước ngoài về còn niêm phong và có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng trục xe. Trong khi cán bộ trạm cân chỉ phạt và trả lời na ná nhau: đây là vấn đề chuyên môn của ngành vận tải, trạm cân chỉ xử lý theo qui định từ các văn bản nhà nước.

Tại một bên trạm cân Dầu Giây (có hai trạm cân cho hai chiều xe), chúng tôi ghi nhận trong 20 phút có khoảng 40 xe chạy qua trạm cân này. Tất cả xe qua trạm cân đều buộc phải cân trục trước, tổng trọng tải xe và trục sau xe, đều được báo lên hộp bảng đèn số ngay phía trước. Lúc 11g15, chiếc xe tải số 62L-0944 tiến vào trạm cân trục trước được xác nhận không vượt tải, nhưng cân trục sau theo bảng đèn số thông báo trục xe nặng 11,2 tấn.

Theo giải thích của trạm cân, trục sau được trừ 300kg thì xe vẫn vượt quá 900kg, nếu tính trên tỉ trọng thì xe này vượt quá 2% tải trọng trục cho phép với mức phạt 3-4 triệu đồng.

Có thể nói, đọc các văn bản của Cục đường bộ, nhiều người có cảm giác là Bộ Giao thông vận tải đã mở hướng cho ngành vận tải phát triển, nhưng việc qui định tải trọng trên từng trục xe dường như đã trói buộc hoạt động của xe tải và gây tác động không nhỏ đến kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

N.ẨN

Có bị phạt oan?

Từ sau ngày 5-10-2003 đến nay, do Khu quản lý đường bộ 7 cho phép trạm cân Dầu Giây và Hậu Giang cân tải trọng trục xe, thay vì trước đây cân tổng tải trọng xe nên nhiều xe tải bị lập biên bản và bị phạt tiền 1 - 4 triệu đồng. Đề cập đến vấn đề này, TT đã phỏng vấn ông Nguyên Hữu Tam - phó thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ 7.

+ Thưa ông, tại sao có sự thay đổi đột ngột từ phương thức cân tổng tải trọng xe sang cân theo trục xe?

- Chúng tôi căn cứ điều 37 của nghị định 15/CP của Chính phủ, cụ thể là phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi chở hàng với tổng trọng lượng của xe (gồm trọng lượng xe và trọng lượng hàng), tải trọng trục sau khi trừ sai số cho phép mà vượt quá tải trọng của cầu đường 1-2%.

Theo văn bản 4597/2001/QĐ-BGTVT về qui định kiểu loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép tham gia giao thông, phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với xe chở hàng với tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cầu đường trên 2%.

Theo quyết định số 2074/2003/QĐ BGTVT về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ các quốc lộ, qui định tải trọng trục cho phép lớn nhất là trục đơn không quá 10 tấn, trục kép tùy theo khoảng cách từ 1 đến hơn 1,3m từ 11 - 18 tấn (tùy theo trục) và trục ba tùy theo khoảng cách có tải trọng trục 21 - 24 tấn.

+ Điều này quá bất ngờ với nhiều chủ xe và doanh nghiệp. Ông có cho rằng cách cân trục xe là quá máy móc, gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa?

- Chúng tôi đã có thông báo trên Đài truyền hình Đồng Nai và tại các trạm cân. Hơn nữa, việc này cũng đã được đăng trên công báo. Chúng tôi là đơn vị thực thi nên chấp hành qui định của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nhà nước ban hành thế nào thì chúng tôi thực hiện đúng thế đó!

Trong tuần lễ đầu kể từ khi Khu quản lý đường bộ 7 triển khai cân kiểm tra theo tải trọng trục xe tại hai trạm cân Hậu Giang và Dầu Giây, có 308 xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng trục (Dầu Giây: 244 xe; Hậu Giang: 64 xe), trong đó có 87 trường hợp chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính, số còn lại do một số nghiệp chủ chưa đủ khả năng nộp phạt, số khác cho là “quá bất ngờ, chưa thông, đang đề nghị cứu xét!”. (Theo Vụ Pháp chế Bộ GTVT).

+ Các doanh nghiệp và nghiệp chủ cho rằng đã bị phạt oan và việc cân trục xe rất vô lý vì hầu hết container được đóng hàng từ nước ngoài, thuộc tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời những người lái xe nhận container ở các cảng biển cũng không thể biết đầu hoặc đuôi container chỗ nào nặng hơn để xếp hàng đúng tải trọng trục xe! Ông nghĩ thế nào và liệu có đề xuất các cơ quan thẩm quyền xem xét lại?

- Trong những ngày qua, hầu hết các xe vi phạm là loại có từ hai trục trở lên. Theo tôi, các nghiệp chủ cần tính đến việc chở hàng container bằng xe có nhiều trục hơn để không quá tải trọng trục xe. Về việc xử lý xe tại trạm cân, chúng tôi giải quyết nhanh gọn các xe vi phạm, không để ùn tắc giao thông. Riêng với xe chở container còn niêm phong, chúng tôi giải quyết cho đi, không sạt hàng.

NGỌC ẨN thực hiện

Việt Báo

Nhận xét tin Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi phuong thuc can xe Gioi xe tai lanh du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Change vehicle weight method: About the truck overpaid!
Dau, Ho Van Sen, Hau Giang, Nguyen Duc, Nguyen Huu Tam, Mr Ho Van Sen, the Ministry of Transport, the total load of vehicles, cargo, allowing the load, axle load, the load Car, truck tractors, the government, weighing stations, are

in the reflections of many readers, we present in vehicle weighing stations on 23-10 Dau, within 10 minutes we saw two men driving entered the room load balancing with station station chief anxiety about balancing records sanctioned axle load. Mr. Ho Van ...





  • Thoi su 24h227 Ngat lim ben thi the 3 con chet duoi
    Thời sự 24h(22/7): Ngất lịm bên thi thể 3 con chết đuối

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 25 trường đại học; Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước; Bố mẹ ngất lịm bên thi thể 3 con thơ; 7 người chết do sạt lở đất ở Hà Giang

  • Thoi su 24h217 3 me con nguoi Viet tren MH17
    Thời sự 24h(21/7): 3 mẹ con người Việt trên MH17

    Bão Thần Sấm đổ bộ vào Quảng Ninh; 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trên MH17; Phá ổ cá độ bóng đá tiền tỷ ở Hà Nội; Rộ tin đào được 16kg vàng ở Đà Nẵng...

  • Thoi su 24h197 Ro tin dao duoc 16 kg vang
    Thời sự 24h(19/7): Rộ tin đào được 16 kg vàng

    Bão Thần Sấm ngày càng mạnh, giật cấp 16-17; Thủ khoa khối D đầu tiên đạt 24 điểm; Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em; Đại gia Yên Bái: Xẻ núi xây mộ đá 15 tỷ

  • Thoi su 24h187 Phi cong tre dot xac nguoi tinh
    Thời sự 24h(18/7): 'Phi công trẻ' đốt xác người tình

    Tránh bão, sơ tán dân trước 16h ngày 18/7; Xe khách đâm xe tải trên cao tốc, 4 người chết; Mưa lớn, phố Hà Nội thành sông; Nỗi thất vọng mang tên Vinaconex; 'Phi công trẻ' giết người tình rồi đốt xác phi tang; Hoãn vụ kiện 1.000 tỷ...

  • Thoi su 24h177 Gian khoan 981 dich chuyen
    Thời sự 24h(17/7): Giàn khoan 981 dịch chuyển

    Giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển; Bão cấp 13 cách Hoàng Sa 780km; Thủ khoa đại học đầu tiên đạt 29,7 điểm; Hậu trường nực cười của các cuộc thi nhan sắc 'ao làng'; Máy bay trễ 1h vì hành khách bất ngờ đòi xuống

  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.