Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Tại trạm cân Dầu Giây vẫn cân tải trọng trục xe (ảnh chụp lúc 11g15 ngày 23-10-2003).
Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, chúng tôi có mặt tại trạm cân xe Dầu Giây ngày 23-10, trong vòng 10 phút chúng tôi đã thấy hai người lái xe tải bước vào phòng trạm trưởng trạm cân với mối băn khoăn về biên bản xử phạt cân trục xe tải. Ông Hồ Văn Sến, trưởng trạm cân, yêu cầu các lái xe sang phòng bên để nhân viên xử lý.

Theo ông Hồ Văn Sến, từ ngày 19-9 trạm đã gắn bảng thông báo ở phía trước trạm cân để thông tin trước cho lái xe, và từ ngày 1 đến 4-10 trạm đã cân thử trục tải trọng xe cho xe tải nhưng không xử phạt dù xe quá tải trọng.

Thế nhưng trong hai ngày 5 và 6-10, khi bắt đầu áp dụng phương thức cân trục xe có kèm biện pháp xử phạt thì mỗi ngày có đến gần 100 xe vi phạm (so với trước đó khi áp dụng cách cân tổng trọng tải xe mỗi ngày chỉ có 5-10 xe vi phạm). Đa phần các xe vi phạm đều là xe có hai trục đơn.

Trưởng trạm cân Dầu Giây cũng thừa nhận trong những ngày đầu thực hiện cân trục xe, nhiều lái xe đã phản ứng là họ hoàn toàn không được thông tin việc thay đổi phương thức cân tải trọng, và trạm cũng không thể thông tin đến từng lái xe hoặc doanh nghiệp. Đến nay đa phần các xe đã nắm được việc cân xe nên số xe vi phạm đã giảm còn 5-10 xe/ngày so với số lượng xe qua trạm 2.000-2.500 xe/ngày(?).

Theo nhiều nghiệp chủ, các xe chở hàng rời có thể tránh bị phạt khi cân trục xe quá tải, nhưng xe chở container thì rất khó tránh. Bởi lái xe không ai có thể biết được hàng trong container được sắp xếp ra sao, vì container được niêm phong từ nước ngoài nhập về các cảng biển và từ đây họ chở về các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các doanh nghiệp cho rằng cũng không thể tìm loại xe nhiều trục để chở container như ý kiến của ông Nguyễn Hữu Tam vì trong nước có loại xe rơmooc có ba trục là nhiều nhất. Vì vậy, sẽ còn nhiều xe tải bị phạt vì từng trục xe đều quá tải trọng 1-2% và mức phạt 1 - 4 triệu đồng sẽ là gánh nặng cho họ.

Doanh nghiệp Nguyễn Đức cho biết xe chở mủ cao su bằng container có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng của Khu quản lý đường bộ 7, xe được xác định tại trạm cân Nông trường Cao su Đồng Nai là không đủ tải, trạm cân Dầu Giây cũng xác nhận không đủ tải nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng của trục xe là điều vô lý.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ thế nào khi nhiều doanh nghiệp và chủ xe cho rằng xe họ không vượt quá tổng trọng tải xe, nhưng lại vi phạm quá tải trục xe?”, ông Hồ Văn Sến cho biết: “Chúng tôi cũng biết có những xe như vậy, nhưng trạm không rõ vì đó là vấn đề chuyên môn của người làm vận tải, còn trạm cân chỉ thực hiện theo nghị định 15/CP của Chính phủ là xử lý những xe nào vi phạm quá tải trục xe”.

Theo những tài xế mà chúng tôi tiếp xúc, hiện nay các chủ xe, lái xe đã sắp xếp hàng hóa đều trên xe nhưng một số loại hàng hóa không thể sắp xếp được để dàn đều tải trọng trên từng trục xe thì cách tính vượt tải theo trục xe là hết sức vô lý.

Cụ thể là trường hợp doanh nghiệp Nguyễn Đức chở mủ cao su có tải trọng 35 tấn (tải trọng cho phép là 38 tấn) vẫn bị phạt quá tải khi cân trục xe mặc dù xe được thiết kế là xe chuyên dùng.

Nhiều xe chở container từ nước ngoài về còn niêm phong và có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng trục xe. Trong khi cán bộ trạm cân chỉ phạt và trả lời na ná nhau: đây là vấn đề chuyên môn của ngành vận tải, trạm cân chỉ xử lý theo qui định từ các văn bản nhà nước.

Tại một bên trạm cân Dầu Giây (có hai trạm cân cho hai chiều xe), chúng tôi ghi nhận trong 20 phút có khoảng 40 xe chạy qua trạm cân này. Tất cả xe qua trạm cân đều buộc phải cân trục trước, tổng trọng tải xe và trục sau xe, đều được báo lên hộp bảng đèn số ngay phía trước. Lúc 11g15, chiếc xe tải số 62L-0944 tiến vào trạm cân trục trước được xác nhận không vượt tải, nhưng cân trục sau theo bảng đèn số thông báo trục xe nặng 11,2 tấn.

Theo giải thích của trạm cân, trục sau được trừ 300kg thì xe vẫn vượt quá 900kg, nếu tính trên tỉ trọng thì xe này vượt quá 2% tải trọng trục cho phép với mức phạt 3-4 triệu đồng.

Có thể nói, đọc các văn bản của Cục đường bộ, nhiều người có cảm giác là Bộ Giao thông vận tải đã mở hướng cho ngành vận tải phát triển, nhưng việc qui định tải trọng trên từng trục xe dường như đã trói buộc hoạt động của xe tải và gây tác động không nhỏ đến kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

N.ẨN

Có bị phạt oan?

Từ sau ngày 5-10-2003 đến nay, do Khu quản lý đường bộ 7 cho phép trạm cân Dầu Giây và Hậu Giang cân tải trọng trục xe, thay vì trước đây cân tổng tải trọng xe nên nhiều xe tải bị lập biên bản và bị phạt tiền 1 - 4 triệu đồng. Đề cập đến vấn đề này, TT đã phỏng vấn ông Nguyên Hữu Tam - phó thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ 7.

+ Thưa ông, tại sao có sự thay đổi đột ngột từ phương thức cân tổng tải trọng xe sang cân theo trục xe?

- Chúng tôi căn cứ điều 37 của nghị định 15/CP của Chính phủ, cụ thể là phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi chở hàng với tổng trọng lượng của xe (gồm trọng lượng xe và trọng lượng hàng), tải trọng trục sau khi trừ sai số cho phép mà vượt quá tải trọng của cầu đường 1-2%.

Theo văn bản 4597/2001/QĐ-BGTVT về qui định kiểu loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép tham gia giao thông, phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với xe chở hàng với tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cầu đường trên 2%.

Theo quyết định số 2074/2003/QĐ BGTVT về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ các quốc lộ, qui định tải trọng trục cho phép lớn nhất là trục đơn không quá 10 tấn, trục kép tùy theo khoảng cách từ 1 đến hơn 1,3m từ 11 - 18 tấn (tùy theo trục) và trục ba tùy theo khoảng cách có tải trọng trục 21 - 24 tấn.

+ Điều này quá bất ngờ với nhiều chủ xe và doanh nghiệp. Ông có cho rằng cách cân trục xe là quá máy móc, gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa?

- Chúng tôi đã có thông báo trên Đài truyền hình Đồng Nai và tại các trạm cân. Hơn nữa, việc này cũng đã được đăng trên công báo. Chúng tôi là đơn vị thực thi nên chấp hành qui định của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nhà nước ban hành thế nào thì chúng tôi thực hiện đúng thế đó!

Trong tuần lễ đầu kể từ khi Khu quản lý đường bộ 7 triển khai cân kiểm tra theo tải trọng trục xe tại hai trạm cân Hậu Giang và Dầu Giây, có 308 xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng trục (Dầu Giây: 244 xe; Hậu Giang: 64 xe), trong đó có 87 trường hợp chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính, số còn lại do một số nghiệp chủ chưa đủ khả năng nộp phạt, số khác cho là “quá bất ngờ, chưa thông, đang đề nghị cứu xét!”. (Theo Vụ Pháp chế Bộ GTVT).

+ Các doanh nghiệp và nghiệp chủ cho rằng đã bị phạt oan và việc cân trục xe rất vô lý vì hầu hết container được đóng hàng từ nước ngoài, thuộc tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời những người lái xe nhận container ở các cảng biển cũng không thể biết đầu hoặc đuôi container chỗ nào nặng hơn để xếp hàng đúng tải trọng trục xe! Ông nghĩ thế nào và liệu có đề xuất các cơ quan thẩm quyền xem xét lại?

- Trong những ngày qua, hầu hết các xe vi phạm là loại có từ hai trục trở lên. Theo tôi, các nghiệp chủ cần tính đến việc chở hàng container bằng xe có nhiều trục hơn để không quá tải trọng trục xe. Về việc xử lý xe tại trạm cân, chúng tôi giải quyết nhanh gọn các xe vi phạm, không để ùn tắc giao thông. Riêng với xe chở container còn niêm phong, chúng tôi giải quyết cho đi, không sạt hàng.

NGỌC ẨN thực hiện

Việt Báo

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Xã hội không thể văn minh nếu nhiều người chết vì tai nạn giao thông

Xã hội ngày càng phát triển, chúng ta ngày nay đã chuyển từ ăn no mặc ấm sang ăn ngon mặc đẹp chỉ vì muốn "văn minh" bằng với thế giới. Tuy nhiên, văn hóa nhậu của người Việt đang phần nào làm "lùn" đi sự văn minh của chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế.

"Chiêu" qua mặt cơ quan chức năng của công ty bán hàng đa cấp núp bóng khám chữa bệnh

Trong mấy năm gần đây, dù một số công ty bán hàng đa cấp đã bị các lực lượng chức năng xử lý nhưng hành động trên vẫn chỉ là "ném đá ao bèo". Loại hình kinh doanh này vẫn tiếp tục sinh sôi, nảy nở với rất nhiều biến tướng và thủ đoạn lừa đảo người dân.

Nhận xét tin Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi phuong thuc can xe Gioi xe tai lanh du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Change vehicle weight method: About the truck overpaid!
Dau, Ho Van Sen, Hau Giang, Nguyen Duc, Nguyen Huu Tam, Mr Ho Van Sen, the Ministry of Transport, the total load of vehicles, cargo, allowing the load, axle load, the load Car, truck tractors, the government, weighing stations, are

in the reflections of many readers, we present in vehicle weighing stations on 23-10 Dau, within 10 minutes we saw two men driving entered the room load balancing with station station chief anxiety about balancing records sanctioned axle load. Mr. Ho Van ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h272 Giang chuc 2 PGD So
    Thời sự 24h(27/2): Giáng chức 2 PGĐ Sở

    Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành; Bán sân bay Phú Quốc lấy vốn xây sân bay Long Thành; Thanh Hóa bắt xe giường nằm ‘nhồi" 117 khách; Hai PGĐ sở đánh nhau bị giáng chức, cảnh cáo;Đắk Nông: Đào được hòn đá quý 27 tấn...

  • Thoi su 24h 262 Vietjet muon mua lai nua san bay Noi Bai
    Thời sự 24h (26/2): Vietjet muốn mua lại nửa sân bay Nội Bài

    ATM của Agribank bị phá, lấy đi gần 1 tỷ đồng; Vietjet muốn mua lại nửa sân bay quốc tế Nội Bài; Phá sàn vàng "hút" 180 tỷ đồng của nhà đầu tư; Ùn tắc kéo dài: Hà Nội tháo rào chắn; Tháng 3, có 4 đợt không khí lạnh...

  • Thoi su trong ngay Cuong do la len tieng ve vu tai nan
    Thời sự trong ngày: Cường đô la lên tiếng về vụ tai nạn

    Ông Nguyễn Quang Lập được tại ngoại điều tra; Siêu xe gây tai nạn đứng tên sở hữu Cường “đô la”; Sáp nhập ngân hàng: Những chuyện hậu trường; Cụ ông tử vong sau một giờ thuê khách sạn...

  • Thoi su 24h092 Hai xe khach tong nhau 10 nguoi chet
    Thời sự 24h(09/2): Hai xe khách tông nhau, 10 người chết

    Hai xe khách tông nhau, 10 người chết; Đề nghị cách chức TBT báo Người cao tuổi; Sập hầm khai thác đá xanh, 3 người tử vong; 2 người Việt lọt danh sách tỷ phú thế giới; Nơi củ sâm to bằng… củ sắn... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 9/2.

  • Thoi su tuan qua Taxi hat canh sat len nap capo
    Thời sự tuần qua: Taxi hất cảnh sát lên nắp capo

    Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ôtô; Cây mai giá hơn nửa tỷ đồng ở SG; Bí thư Huyện ủy đi xe mượn, cán chết 3 người; Taxi hất cảnh sát lên nắp capo; Lộ diện nghi can giết chú rể sau đêm tân hôn...

  • Nghin le chuyen tuan qua 0802 1402
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (08/02 - 14/02)

    Xe Audi “đại náo” sân bay Tân Sơn Nhất, 10 người bị thương; Ông Nguyễn Bá Thanh từ trần; Tai nạn xe khách ở Bình Thuận; Uống rượu bia không lái xe sẽ giảm TNGT; Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương từ năm 2015... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (08/02 - 14/02), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-0802-1402/2147537717/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 0802 14022015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 08/02 - 14/02/2015

    Ngày 11/2, Bộ Tài chính đã cho công bố tên của những doanh nghiệp, đơn vị "chây ì" giảm giá cước vận tải, thực tế là các DN này đã thỏa thuận ngầm với nhau không giảm giá cước, theo kế hoạch đến năm 2016 nợ công nước ta sẽ tăng lên mức 64,9% GDP, các năm sau đó sẽ giảm dần, đến năm 2020 còn khoảng 60,2% GDP, trong những ngày cận Tết thanh khoản các NH vẫn dồi dào, trong khi cầu tín dụng dần cải thiện...Cùng với đó, những thông tin về bất động sản và thị trường những ngày giáp Tết... tiếp tục là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 08/02 - 14/02/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-0802-14022015/2147537774/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh Showbiz tuan 0802 1402
    Toàn cảnh Showbiz tuần (08/02 – 14/02)

    Trúc Diễm đẹp ngọt ngào trong tiệc cưới, Sơn Tùng M-TP bị lên án vì 'nhái' cả G-Dragon và Bruno Mars, Tiệc cưới đậm màu cổ điển của Ngân Khánh, Xe hơi của Hồ Ngọc Hà gây tai nạn tại sân bay, Vợ Baggio từng bị sảy thai và đang điều trị rối loạn trầm cảm, Dư luận nghi ngờ Diễm Hương nói dối chuyện ‘tay trắng ra đi’, Mối thâm thù giữa Triệu Vy và Phạm Băng Băng, Á hậu Huyền My nộp phạt 3,5 triệu diễn nội y trong "Đêm hội chân dài 7" đầy tai tiếng, Ngô Thanh Vân "úp mở" Isaac bị đối xử bất công?, Châu Kiệt Luân chi hơn 4 tỷ cho đám cưới lần 2,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần. ------------ Xem thêm: Toàn cảnh Showbiz tuần (08/02 – 14/02), http://vietbao.vn/The-gioi-giai-tri/Toan-canh-Showbiz-tuan-0802-1402/2147537780/49/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0802 1402
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (08/02 - 14/02)

    Vụ nước ngọt Tân Hiệp Phát có ruồi; Rượu, bia và nỗi ám ảnh tai nạn giao thông; Những giây phút sinh tử của lính hình sự; Hàng nghìn người sập bẫy "cháu ông chú ở Viettel" vì lòng tham; Ấm tình phiên xử cuối năm; Chuyện của những nữ quản giáo;.......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (08/02 - 14/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-0802-1402/2147537714/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 82 142
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (8/2 - 14/2)

    Một mùa Valentine nữa đã đến, những câu chuyện, lời chúc và gợi ý để bạn có một Valentine hạnh phúc. Tết Nguyên Đán đã cận kề, nhiều thông tin, chuyện mùa Tết được gửi tới độc giả. Bên cạnh đó là những câu chuyện tình yêu xúc động, những tấm gương sáng trong đời sống, nhiều vấn đề đáng suy ngẫm, và các thông tin thực phẩm bẩn rất đáng chú ý tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (8/2 - 14/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-82-142/2147537720/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn