Thứ sáu, 24 Tháng mười 2003, 09:00 GMT+7

Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Tại trạm cân Dầu Giây vẫn cân tải trọng trục xe (ảnh chụp lúc 11g15 ngày 23-10-2003).
Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc, chúng tôi có mặt tại trạm cân xe Dầu Giây ngày 23-10, trong vòng 10 phút chúng tôi đã thấy hai người lái xe tải bước vào phòng trạm trưởng trạm cân với mối băn khoăn về biên bản xử phạt cân trục xe tải. Ông Hồ Văn Sến, trưởng trạm cân, yêu cầu các lái xe sang phòng bên để nhân viên xử lý.

Theo ông Hồ Văn Sến, từ ngày 19-9 trạm đã gắn bảng thông báo ở phía trước trạm cân để thông tin trước cho lái xe, và từ ngày 1 đến 4-10 trạm đã cân thử trục tải trọng xe cho xe tải nhưng không xử phạt dù xe quá tải trọng.

Thế nhưng trong hai ngày 5 và 6-10, khi bắt đầu áp dụng phương thức cân trục xe có kèm biện pháp xử phạt thì mỗi ngày có đến gần 100 xe vi phạm (so với trước đó khi áp dụng cách cân tổng trọng tải xe mỗi ngày chỉ có 5-10 xe vi phạm). Đa phần các xe vi phạm đều là xe có hai trục đơn.

Trưởng trạm cân Dầu Giây cũng thừa nhận trong những ngày đầu thực hiện cân trục xe, nhiều lái xe đã phản ứng là họ hoàn toàn không được thông tin việc thay đổi phương thức cân tải trọng, và trạm cũng không thể thông tin đến từng lái xe hoặc doanh nghiệp. Đến nay đa phần các xe đã nắm được việc cân xe nên số xe vi phạm đã giảm còn 5-10 xe/ngày so với số lượng xe qua trạm 2.000-2.500 xe/ngày(?).

Theo nhiều nghiệp chủ, các xe chở hàng rời có thể tránh bị phạt khi cân trục xe quá tải, nhưng xe chở container thì rất khó tránh. Bởi lái xe không ai có thể biết được hàng trong container được sắp xếp ra sao, vì container được niêm phong từ nước ngoài nhập về các cảng biển và từ đây họ chở về các khu công nghiệp, khu chế xuất. Các doanh nghiệp cho rằng cũng không thể tìm loại xe nhiều trục để chở container như ý kiến của ông Nguyễn Hữu Tam vì trong nước có loại xe rơmooc có ba trục là nhiều nhất. Vì vậy, sẽ còn nhiều xe tải bị phạt vì từng trục xe đều quá tải trọng 1-2% và mức phạt 1 - 4 triệu đồng sẽ là gánh nặng cho họ.

Doanh nghiệp Nguyễn Đức cho biết xe chở mủ cao su bằng container có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng của Khu quản lý đường bộ 7, xe được xác định tại trạm cân Nông trường Cao su Đồng Nai là không đủ tải, trạm cân Dầu Giây cũng xác nhận không đủ tải nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng của trục xe là điều vô lý.

Trả lời câu hỏi: “Ông nghĩ thế nào khi nhiều doanh nghiệp và chủ xe cho rằng xe họ không vượt quá tổng trọng tải xe, nhưng lại vi phạm quá tải trục xe?”, ông Hồ Văn Sến cho biết: “Chúng tôi cũng biết có những xe như vậy, nhưng trạm không rõ vì đó là vấn đề chuyên môn của người làm vận tải, còn trạm cân chỉ thực hiện theo nghị định 15/CP của Chính phủ là xử lý những xe nào vi phạm quá tải trục xe”.

Theo những tài xế mà chúng tôi tiếp xúc, hiện nay các chủ xe, lái xe đã sắp xếp hàng hóa đều trên xe nhưng một số loại hàng hóa không thể sắp xếp được để dàn đều tải trọng trên từng trục xe thì cách tính vượt tải theo trục xe là hết sức vô lý.

Cụ thể là trường hợp doanh nghiệp Nguyễn Đức chở mủ cao su có tải trọng 35 tấn (tải trọng cho phép là 38 tấn) vẫn bị phạt quá tải khi cân trục xe mặc dù xe được thiết kế là xe chuyên dùng.

Nhiều xe chở container từ nước ngoài về còn niêm phong và có giấy phép chở hàng siêu trường siêu trọng nhưng vẫn bị phạt vì quá tải trọng trục xe. Trong khi cán bộ trạm cân chỉ phạt và trả lời na ná nhau: đây là vấn đề chuyên môn của ngành vận tải, trạm cân chỉ xử lý theo qui định từ các văn bản nhà nước.

Tại một bên trạm cân Dầu Giây (có hai trạm cân cho hai chiều xe), chúng tôi ghi nhận trong 20 phút có khoảng 40 xe chạy qua trạm cân này. Tất cả xe qua trạm cân đều buộc phải cân trục trước, tổng trọng tải xe và trục sau xe, đều được báo lên hộp bảng đèn số ngay phía trước. Lúc 11g15, chiếc xe tải số 62L-0944 tiến vào trạm cân trục trước được xác nhận không vượt tải, nhưng cân trục sau theo bảng đèn số thông báo trục xe nặng 11,2 tấn.

Theo giải thích của trạm cân, trục sau được trừ 300kg thì xe vẫn vượt quá 900kg, nếu tính trên tỉ trọng thì xe này vượt quá 2% tải trọng trục cho phép với mức phạt 3-4 triệu đồng.

Có thể nói, đọc các văn bản của Cục đường bộ, nhiều người có cảm giác là Bộ Giao thông vận tải đã mở hướng cho ngành vận tải phát triển, nhưng việc qui định tải trọng trên từng trục xe dường như đã trói buộc hoạt động của xe tải và gây tác động không nhỏ đến kinh doanh vận chuyển hàng hóa.

N.ẨN

Có bị phạt oan?

Từ sau ngày 5-10-2003 đến nay, do Khu quản lý đường bộ 7 cho phép trạm cân Dầu Giây và Hậu Giang cân tải trọng trục xe, thay vì trước đây cân tổng tải trọng xe nên nhiều xe tải bị lập biên bản và bị phạt tiền 1 - 4 triệu đồng. Đề cập đến vấn đề này, TT đã phỏng vấn ông Nguyên Hữu Tam - phó thanh tra giao thông Khu quản lý đường bộ 7.

+ Thưa ông, tại sao có sự thay đổi đột ngột từ phương thức cân tổng tải trọng xe sang cân theo trục xe?

- Chúng tôi căn cứ điều 37 của nghị định 15/CP của Chính phủ, cụ thể là phạt tiền 1-2 triệu đồng đối với hành vi chở hàng với tổng trọng lượng của xe (gồm trọng lượng xe và trọng lượng hàng), tải trọng trục sau khi trừ sai số cho phép mà vượt quá tải trọng của cầu đường 1-2%.

Theo văn bản 4597/2001/QĐ-BGTVT về qui định kiểu loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được phép tham gia giao thông, phạt tiền 3-4 triệu đồng đối với xe chở hàng với tổng trọng lượng của xe, tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cầu đường trên 2%.

Theo quyết định số 2074/2003/QĐ BGTVT về tải trọng và khổ giới hạn đường bộ các quốc lộ, qui định tải trọng trục cho phép lớn nhất là trục đơn không quá 10 tấn, trục kép tùy theo khoảng cách từ 1 đến hơn 1,3m từ 11 - 18 tấn (tùy theo trục) và trục ba tùy theo khoảng cách có tải trọng trục 21 - 24 tấn.

+ Điều này quá bất ngờ với nhiều chủ xe và doanh nghiệp. Ông có cho rằng cách cân trục xe là quá máy móc, gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa?

- Chúng tôi đã có thông báo trên Đài truyền hình Đồng Nai và tại các trạm cân. Hơn nữa, việc này cũng đã được đăng trên công báo. Chúng tôi là đơn vị thực thi nên chấp hành qui định của các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan nhà nước ban hành thế nào thì chúng tôi thực hiện đúng thế đó!

Trong tuần lễ đầu kể từ khi Khu quản lý đường bộ 7 triển khai cân kiểm tra theo tải trọng trục xe tại hai trạm cân Hậu Giang và Dầu Giây, có 308 xe vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng trục (Dầu Giây: 244 xe; Hậu Giang: 64 xe), trong đó có 87 trường hợp chấp hành xong quyết định xử phạt hành chính, số còn lại do một số nghiệp chủ chưa đủ khả năng nộp phạt, số khác cho là “quá bất ngờ, chưa thông, đang đề nghị cứu xét!”. (Theo Vụ Pháp chế Bộ GTVT).

+ Các doanh nghiệp và nghiệp chủ cho rằng đã bị phạt oan và việc cân trục xe rất vô lý vì hầu hết container được đóng hàng từ nước ngoài, thuộc tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời những người lái xe nhận container ở các cảng biển cũng không thể biết đầu hoặc đuôi container chỗ nào nặng hơn để xếp hàng đúng tải trọng trục xe! Ông nghĩ thế nào và liệu có đề xuất các cơ quan thẩm quyền xem xét lại?

- Trong những ngày qua, hầu hết các xe vi phạm là loại có từ hai trục trở lên. Theo tôi, các nghiệp chủ cần tính đến việc chở hàng container bằng xe có nhiều trục hơn để không quá tải trọng trục xe. Về việc xử lý xe tại trạm cân, chúng tôi giải quyết nhanh gọn các xe vi phạm, không để ùn tắc giao thông. Riêng với xe chở container còn niêm phong, chúng tôi giải quyết cho đi, không sạt hàng.

NGỌC ẨN thực hiện

Việt Báo

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Quyết liệt xử lý mọi vi phạm tại các cây xăng

 Đoàn Kiểm tra xăng dầu liên ngành do ông Dương Ngọc Viện Đội trưởng đội quản lý thị trường số 17, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội làm Trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra 37 đơn vị kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn Hà Nội. 

Thủ đoạn quảng cáo nhà đất giá rẻ giăng bẫy khách hàng

Lợi dụng sự khó khăn của những người có thu nhập thấp và trung bình, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu để lừa đảo. Hậu quả là không ít người ham rẻ, cần nhà, đất... đã sập bẫy.

Nhận xét tin Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Doi phuong thuc can xe Gioi xe tai lanh du ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đổi phương thức cân xe: Giới xe tải lãnh đủ! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Change vehicle weight method: About the truck overpaid!
Dau, Ho Van Sen, Hau Giang, Nguyen Duc, Nguyen Huu Tam, Mr Ho Van Sen, the Ministry of Transport, the total load of vehicles, cargo, allowing the load, axle load, the load Car, truck tractors, the government, weighing stations, are

in the reflections of many readers, we present in vehicle weighing stations on 23-10 Dau, within 10 minutes we saw two men driving entered the room load balancing with station station chief anxiety about balancing records sanctioned axle load. Mr. Ho Van ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Be trai bi bo roi tren taxi
    Bé trai bị bỏ rơi trên taxi

    Liên quan đến vụ bé trai 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi, người cha xuất hiện và nêu lý do bé Bo bị "lạc" bố mẹ trong đêm.

  • Thuong tet 2015
    Thưởng tết 2015

    Về mức thưởng Tết năm 2015, tôi dự đoán do điều kiện khó khăn sẽ có nhiều doanh nghiệp có mức thưởng khiêm tốn.

  • Xoay quanh viec Hoa hau Nguyen Cao Ky Duyen dang quang
    Xoay quanh việc Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang

    Không chỉ là sinh viên ĐH Ngoại thương, tân hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên còn từng tốt nghiệp loại giỏi tại một trường THPT nổi tiếng nhất nhì cả nước.

  • Toi pham giang ho noi am anh nguoi dan
    Tội phạm giang hồ - nỗi ám ảnh người dân

    Nhắc đến cái tên Đức “Cổ Lễ”, giới giang hồ trong Nam, ngoài Bắc có lẽ đều biết tiếng. Gã đẹp trai nhưng cũng nóng tính nên sẵn sàng đâm chém kẻ khác dù bất cứ lí do gì.

  • Lich nghi Tet At Mui 2015
    Lịch nghỉ Tết Ất Mùi 2015

    Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 9 ngày với Tết Nguyên đán, 4 ngày với Tết Dương lịch, 6 ngày dịp lễ Giỗ tổ và 30/4, 1/5.

  • Toan canh kinh te tuan 712 13122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (7/12 - 13/12/2014)

    Theo khảo sát các Doanh nghiệp, khả năng thưởng Tết Nguyên đán 2015 sẽ vẫn giữ nguyên như năm 2014, và theo báo cáo Tiền lương Toàn cầu tiền lương ở Việt Nam thuộc mức thấp trong khu vực, Vinalines đã chuyển một phần số nợ thành vốn góp của Vietinbank, hơn 99% hộ gia đình tại Hà Nội đã có sổ đỏ, cùng với những thông tin cảnh báo tiêu dùng là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.

  • Ban tin suc khoe tuan tu 71312
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 7-13/12)

    Bộ Y tế ban hành phác đồ điều trị rắn lục đuôi đỏ cắn; Đề kháng kháng sinh - Bao giờ có thuốc chữa?; Đâu là nguyên nhân vô sinh ngày càng tăng?; Tác hại và cách nhận biết rau muống nhiễm chì; Thông tin gây sốc về thủ dâm nữ; Con thông minh nhờ mẹ ốm nghén; 3 động tác cho dân văn phòng có chân thon, khỏe; Những cách kiểm tra sức khỏe thú vị nên thử; Loại rau quý chống ung thư kỳ diệu có nhiều ở Việt Nam... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 0712 1312
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (07/12 - 13/12)

    Gia cảnh đáng thương của thuyền viên bị cướp biển bắn chết; Tái bổ nhiệm giám đốc... sắp về hưu; Bé trai bị quên trên taxi: Người cha xuất hiện; Ồ ạt xây dựng tượng đài; Ông Hoàng Văn Nghiên viết thư xin trả biệt thự ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0712 1312
    Toàn cảnh Showbiz tuần (07/12 – 13/12)

    Nguyễn Cao Kỳ Duyên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2014, Á hậu Huyền My lộ ảnh mặc nội y diễn bar, Đàm Vĩnh Hưng là nghệ sỹ thu nhiều quảng cáo nhất 2014, Thủy Tiên - Công Vinh chính thức kết hôn ngày 27/12, Mỹ Tâm bất ngờ rút khỏi Làn sóng xanh 2014, Kate Hudson hủy hôn, Henry Cavill bất ngờ chia tay bạn gái, Những sự kiện gây chấn động nền âm nhạc Hàn Quốc năm 2014,... là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 0712 1312
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (07/12 - 13/12)

    Hồ Duy Hải và kỳ án Bưu điện Cầu Voi; Ly kỳ chuyện 'người chết' ra tòa, lãnh án; Đốt người thân: Những vụ án kinh hoàng; Những em bé bị người thân ruột thịt bạo hành gây chấn động; Thi thể nữ chủ nhân và ấm trà tố cáo tội ác; Khát vọng hoàn lương của “ông trùm” gieo rắc “cái chết trắng”;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.