vietbao

Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Di xe du Ha Noi Lang Son
Xe dù", "bến cóc" vẫn diễn ra công khai.

Mỗi ngày có không dưới 80 “xe dù" chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng xuất phát từ các “bến cóc" trên đường đê Yên Phụ, bến Cửa Đông, bến Nguyễn Trường Tộ… Đông nhất là dịp Tết ra hoặc đầu mùa, đầu quý trong năm.

Hà Nội trong cơn gió lạnh bổ sung những ngày tháng Chạp. Trong bộ dạng một người khách có nhu cầu bắt xe đi Lạng Sơn, tôi ra “bến cóc" Mã Mây, Hàng Chĩnh. "Bây giờ xe không về đây nữa em ơi. Gần 2 năm rồi" - chị hàng nước xởi lởi. Tôi tỏ vẻ thất vọng thì chị nhanh nhảu đưa chuyện, rằng trước thì đây đúng là bến xe đi tuyến phía Bắc, Lạng Sơn. Nhưng từ hồi thành phố cấm “xe dù", “bến cóc" nên nhiều xe ở đây "dạt" sang bến trên đường đê Yên Phụ. Khách không biết đến đây sẽ có xe ôm chở sang bến mới.

Tôi giả bộ phàn nàn vừa mới mất tiền đi xe ôm ra đây, giờ lại làm một cuốc xe ôm nữa thì tốn tiền quá, chị hàng nước nói ngay: "Em yên tâm, tiền xe từ đây ra "bến", chủ xe sẽ thanh toán, em không phải lo". Ra thế! Trên đường đi, tôi bắt đầu mang máng về một đường dây hoạt động của những chiếc “xe dù", “bến cóc"…

"Bến" là một quán nước nằm trên đường đê Yên Phụ. Khi tôi đến nơi cũng là lúc chiếc Ford Transit biển số 29T-7582 trông khá mới đang chuẩn bị chuyển bánh. Như một động tác quen thuộc, người phụ xe chạy ra đón tôi và không quên rút tờ 5 nghìn đồng đưa cho người lái xe ôm. Khách trên xe chỉ có 4 người, 2 phụ nữ một già một trẻ, tôi và một người đàn ông chừng ngoài 40 tuổi. Đúng 8h chiếc xe rời "bến".

"Sao không đợi thêm vài khách nữa rồi hãy đi? Bọn chị đợi được mà Long", người phụ nữ ngồi băng ghế trên ngoái cổ xuống ra chiều thông cảm với số khách ít ỏi trên xe. "Không được chị ơi" - người phụ xe tên Long đáp - "Bọn em ở đây có "quy định" cả rồi, xe nào giờ nấy chạy. Toàn anh em với nhau cả, nán lại đón khách của xe sau mang tiếng chết". "Nhưng ít khách thế này qua cầu các ông vứt bọn tôi xuống thì nguy", tôi giả giọng nửa đùa nửa thật. Long lắc đầu: "Không đâu anh ơi. Đúng là có chuyện xe bán, sang khách giữa đường, nhưng bọn em không làm thế".

Trên đường đi, trò chuyện với Long, tôi được biết mỗi ngày có không dưới 80 “xe dù" chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng xuất phát từ các “bến cóc" trên đường đê Yên Phụ, bến Cửa Đông, bến Nguyễn Trường Tộ… Đông nhất là dịp Tết ra hoặc đầu mùa, đầu quý trong năm. Đó là quãng thời gian khách đi lại buôn bán nhiều, có chuyến nhà xe phải từ chối khách vãng lai để ưu tiên khách quen mà vẫn không xuể…

Dọc quãng đường đến Bắc Giang, câu chuyện thi thoảng lại bị ngắt quãng bởi những cú phanh gấp và cứ mỗi lần như vậy, Long lại thò cổ ra ngoài vẫy khách. Chiếc biển phóc-mi-ca một mặt ghi chữ Lạng Sơn - Đồng Đăng và mặt kia là Hà Nội bằng chữ đỏ liên tục được nhấc lên hạ xuống mỗi khi đi qua trạm thu phí. Tôi liếc nhìn đồng hồ: 110km/h. Người tài xế liên tục giơ ngửa bàn tay hướng năm đầu ngón tay lên trên phía kính trước mỗi khi gặp xe đi ngược chiều: "An toàn!". Đến gần cầu Xương Giang, chiếc xe đi chậm hẳn lại.

Quả nhiên phía bên kia cầu có một tốp CSGT đang làm nhiệm vụ. Tôi nói: "Các ông tinh mắt quá nhỉ". Long cười: "Nghề mà anh. Bọn em phải thuộc những quãng đường nào hay "bắn". Ngừng một lúc, Long nói tiếp: "Xe em có một vài khách quen hay đón ở đoạn này. Nếu thấy khách đứng bắt xe đầu bên này cầu là không có CSGT. Còn khách đứng ở đầu cầu bên kia là y như rằng đi một đoạn sẽ thấy ngay". Hóa ra, tiếp tay cho các tài xế chạy quá tốc độ cũng có "công" của các hành khách…

Xe chạy được ba phần tư quãng đường. Sau khi nghe tôi bày tỏ ý định muốn xuống Lạng Sơn, Long gật đầu rồi cho biết xe này chạy thẳng lên Đồng Đăng, nếu tôi muốn xuống Lạng Sơn thì nhà xe sẽ cho tôi xuống ở chỗ ngã ba trên đường quốc lộ, tôi sẽ phải bắt xe ôm đi tiếp vào thành phố. "Từ ngã ba đi đến chợ Đông Kinh chỉ 1 cây số thôi.

Nhưng bọn em không "làm" bến trong đó nên không tiện vào. Còn buổi chiều anh muốn về thì ra ngã ba này em đón. Nếu không kịp thì có thể gọi điện cho em, em giới thiệu xe của người quen thì "vô tư". Chứ anh ra ngoài bắt xe không khéo phải xe quay vòng, nó cứ chạy lòng vòng bắt khách đến khi đầy xe mới chạy, có khi cả buổi không ra khỏi Lạng Sơn đâu".

Tôi chưa kịp thắc mắc, Long tiếp ngay: "Anh yên tâm, tiền xe ôm từ ngã ba vào chợ Đông Kinh hết 5 nghìn đồng, em trả". Tôi nhẩm tính: Một chuyến Hà Nội - Lạng Sơn tôi phải trả cho nhà xe 50 nghìn đồng thì đã có tới 10 nghìn đồng tiền xe ôm.

Cứ cho là 3 vị khách còn lại đến bằng một loại phương tiện nào đó mà nhà xe không phải thanh toán thì tổng cộng cả chuyến đi Hà Nội - Lạng Sơn nhà xe chỉ thu được 190 nghìn đồng. Trừ chi phí cầu đường, xăng xe cộng với một lái, một phụ thì số tiền lãi thu được chắc không có, thế mà các chuyến xe khách kiểu này vẫn chạy. Tôi đặt câu hỏi: Liệu có đáp án nào mà mình còn chưa biết xung quanh những chuyến “xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn?

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra GTCC, Sở GTCC thành phố Hà Nội cho biết, hiện Thanh tra GTCC cũng nắm được một số địa điểm thường xảy ra hiện tượng “xe dù", “bến cóc", đó là khu vực cây xăng trên đường Trần Quang Khải, trên các phố Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Văn Tố, Phùng Hưng, Nguyễn Trường Tộ, Yên Phụ, khu vực gầm cầu ngoài đê Phúc Tân… Lực lượng Thanh tra GTCC đã nhiều lần phối hợp cùng các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự khu vực mai phục, bắt giữ, song nạn “xe dù" vẫn thường xuyên xảy ra.

Có nhiều lý do khiến hiện tượng “xe dù", “bến cóc" chưa được loại bỏ. Đó là việc các loại “xe dù", “bến cóc" đã đánh trúng tâm lý của nhiều hành khách, như tính thuận tiện về địa điểm trong khi các bến xe chính thống của thành phố thường ở xa. Hàng hóa của khách đi “xe dù" cũng ít bị kiểm tra, kiểm soát hơn. Một lý do khá quan trọng nữa để xảy ra tình trạng này là sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ yếu là chính quyền phường sở tại. Kể từ khi có chủ trương dẹp bỏ “xe dù", “bến cóc" đến nay, Thanh tra GTCC chưa một lần nhận được tin nhắn hay cuộc điện thoại nào từ phía các địa phương nơi đang xảy ra nạn “xe dù", “bến cóc" để cùng phối hợp xử lý.

Chiều 9/1, Ban Thanh tra GTCC đã nhận được Công văn số 17/UB - XDĐT của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý bến xe hoạt động trái phép. Nội dung Công văn nêu rõ: Giao Giám đốc Sở GTCC chỉ đạo Ban Thanh tra GTCC tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các bến xe hoạt động trái phép, kiên quyết xóa bỏ các “bến cóc", “xe dù" trên địa bàn thành phố. Kết quả thực hiện báo cáo UBND thành phố.

M.Kh (CAND)

Việt Báo
Máy bay quân sự rơi ở Phú Yên, một học viên phi công hy sinh
Comment :Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di xe du Ha Noi Lang Son ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Go "car though" Hanoi - Lang Son
Lang Son, Hanoi, Yen Phu, Dong Dang, Nguyen Truong ... East, The East, derived from, the inspector, on the road, motorcycle taxi , the dykes, city garage, every day, guests
Every day is not less than 80 "car though" ran the Hanoi - Lang Son - Dong Dang comes from the "dock warts" on the dam Yen wharf Stores East, landing ... Dong Nguyen Truong is festival season, or, in the first quarter ..
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t