Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn

Di xe du Ha Noi Lang Son
Xe dù", "bến cóc" vẫn diễn ra công khai.

Mỗi ngày có không dưới 80 “xe dù" chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng xuất phát từ các “bến cóc" trên đường đê Yên Phụ, bến Cửa Đông, bến Nguyễn Trường Tộ… Đông nhất là dịp Tết ra hoặc đầu mùa, đầu quý trong năm.

Hà Nội trong cơn gió lạnh bổ sung những ngày tháng Chạp. Trong bộ dạng một người khách có nhu cầu bắt xe đi Lạng Sơn, tôi ra “bến cóc" Mã Mây, Hàng Chĩnh. "Bây giờ xe không về đây nữa em ơi. Gần 2 năm rồi" - chị hàng nước xởi lởi. Tôi tỏ vẻ thất vọng thì chị nhanh nhảu đưa chuyện, rằng trước thì đây đúng là bến xe đi tuyến phía Bắc, Lạng Sơn. Nhưng từ hồi thành phố cấm “xe dù", “bến cóc" nên nhiều xe ở đây "dạt" sang bến trên đường đê Yên Phụ. Khách không biết đến đây sẽ có xe ôm chở sang bến mới.

Tôi giả bộ phàn nàn vừa mới mất tiền đi xe ôm ra đây, giờ lại làm một cuốc xe ôm nữa thì tốn tiền quá, chị hàng nước nói ngay: "Em yên tâm, tiền xe từ đây ra "bến", chủ xe sẽ thanh toán, em không phải lo". Ra thế! Trên đường đi, tôi bắt đầu mang máng về một đường dây hoạt động của những chiếc “xe dù", “bến cóc"…

"Bến" là một quán nước nằm trên đường đê Yên Phụ. Khi tôi đến nơi cũng là lúc chiếc Ford Transit biển số 29T-7582 trông khá mới đang chuẩn bị chuyển bánh. Như một động tác quen thuộc, người phụ xe chạy ra đón tôi và không quên rút tờ 5 nghìn đồng đưa cho người lái xe ôm. Khách trên xe chỉ có 4 người, 2 phụ nữ một già một trẻ, tôi và một người đàn ông chừng ngoài 40 tuổi. Đúng 8h chiếc xe rời "bến".

"Sao không đợi thêm vài khách nữa rồi hãy đi? Bọn chị đợi được mà Long", người phụ nữ ngồi băng ghế trên ngoái cổ xuống ra chiều thông cảm với số khách ít ỏi trên xe. "Không được chị ơi" - người phụ xe tên Long đáp - "Bọn em ở đây có "quy định" cả rồi, xe nào giờ nấy chạy. Toàn anh em với nhau cả, nán lại đón khách của xe sau mang tiếng chết". "Nhưng ít khách thế này qua cầu các ông vứt bọn tôi xuống thì nguy", tôi giả giọng nửa đùa nửa thật. Long lắc đầu: "Không đâu anh ơi. Đúng là có chuyện xe bán, sang khách giữa đường, nhưng bọn em không làm thế".

Trên đường đi, trò chuyện với Long, tôi được biết mỗi ngày có không dưới 80 “xe dù" chạy tuyến Hà Nội - Lạng Sơn - Đồng Đăng xuất phát từ các “bến cóc" trên đường đê Yên Phụ, bến Cửa Đông, bến Nguyễn Trường Tộ… Đông nhất là dịp Tết ra hoặc đầu mùa, đầu quý trong năm. Đó là quãng thời gian khách đi lại buôn bán nhiều, có chuyến nhà xe phải từ chối khách vãng lai để ưu tiên khách quen mà vẫn không xuể…

Dọc quãng đường đến Bắc Giang, câu chuyện thi thoảng lại bị ngắt quãng bởi những cú phanh gấp và cứ mỗi lần như vậy, Long lại thò cổ ra ngoài vẫy khách. Chiếc biển phóc-mi-ca một mặt ghi chữ Lạng Sơn - Đồng Đăng và mặt kia là Hà Nội bằng chữ đỏ liên tục được nhấc lên hạ xuống mỗi khi đi qua trạm thu phí. Tôi liếc nhìn đồng hồ: 110km/h. Người tài xế liên tục giơ ngửa bàn tay hướng năm đầu ngón tay lên trên phía kính trước mỗi khi gặp xe đi ngược chiều: "An toàn!". Đến gần cầu Xương Giang, chiếc xe đi chậm hẳn lại.

Quả nhiên phía bên kia cầu có một tốp CSGT đang làm nhiệm vụ. Tôi nói: "Các ông tinh mắt quá nhỉ". Long cười: "Nghề mà anh. Bọn em phải thuộc những quãng đường nào hay "bắn". Ngừng một lúc, Long nói tiếp: "Xe em có một vài khách quen hay đón ở đoạn này. Nếu thấy khách đứng bắt xe đầu bên này cầu là không có CSGT. Còn khách đứng ở đầu cầu bên kia là y như rằng đi một đoạn sẽ thấy ngay". Hóa ra, tiếp tay cho các tài xế chạy quá tốc độ cũng có "công" của các hành khách…

Xe chạy được ba phần tư quãng đường. Sau khi nghe tôi bày tỏ ý định muốn xuống Lạng Sơn, Long gật đầu rồi cho biết xe này chạy thẳng lên Đồng Đăng, nếu tôi muốn xuống Lạng Sơn thì nhà xe sẽ cho tôi xuống ở chỗ ngã ba trên đường quốc lộ, tôi sẽ phải bắt xe ôm đi tiếp vào thành phố. "Từ ngã ba đi đến chợ Đông Kinh chỉ 1 cây số thôi.

Nhưng bọn em không "làm" bến trong đó nên không tiện vào. Còn buổi chiều anh muốn về thì ra ngã ba này em đón. Nếu không kịp thì có thể gọi điện cho em, em giới thiệu xe của người quen thì "vô tư". Chứ anh ra ngoài bắt xe không khéo phải xe quay vòng, nó cứ chạy lòng vòng bắt khách đến khi đầy xe mới chạy, có khi cả buổi không ra khỏi Lạng Sơn đâu".

Tôi chưa kịp thắc mắc, Long tiếp ngay: "Anh yên tâm, tiền xe ôm từ ngã ba vào chợ Đông Kinh hết 5 nghìn đồng, em trả". Tôi nhẩm tính: Một chuyến Hà Nội - Lạng Sơn tôi phải trả cho nhà xe 50 nghìn đồng thì đã có tới 10 nghìn đồng tiền xe ôm.

Cứ cho là 3 vị khách còn lại đến bằng một loại phương tiện nào đó mà nhà xe không phải thanh toán thì tổng cộng cả chuyến đi Hà Nội - Lạng Sơn nhà xe chỉ thu được 190 nghìn đồng. Trừ chi phí cầu đường, xăng xe cộng với một lái, một phụ thì số tiền lãi thu được chắc không có, thế mà các chuyến xe khách kiểu này vẫn chạy. Tôi đặt câu hỏi: Liệu có đáp án nào mà mình còn chưa biết xung quanh những chuyến “xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn?

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó ban Thanh tra GTCC, Sở GTCC thành phố Hà Nội cho biết, hiện Thanh tra GTCC cũng nắm được một số địa điểm thường xảy ra hiện tượng “xe dù", “bến cóc", đó là khu vực cây xăng trên đường Trần Quang Khải, trên các phố Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Văn Tố, Phùng Hưng, Nguyễn Trường Tộ, Yên Phụ, khu vực gầm cầu ngoài đê Phúc Tân… Lực lượng Thanh tra GTCC đã nhiều lần phối hợp cùng các lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự khu vực mai phục, bắt giữ, song nạn “xe dù" vẫn thường xuyên xảy ra.

Có nhiều lý do khiến hiện tượng “xe dù", “bến cóc" chưa được loại bỏ. Đó là việc các loại “xe dù", “bến cóc" đã đánh trúng tâm lý của nhiều hành khách, như tính thuận tiện về địa điểm trong khi các bến xe chính thống của thành phố thường ở xa. Hàng hóa của khách đi “xe dù" cũng ít bị kiểm tra, kiểm soát hơn. Một lý do khá quan trọng nữa để xảy ra tình trạng này là sự thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương, chủ yếu là chính quyền phường sở tại. Kể từ khi có chủ trương dẹp bỏ “xe dù", “bến cóc" đến nay, Thanh tra GTCC chưa một lần nhận được tin nhắn hay cuộc điện thoại nào từ phía các địa phương nơi đang xảy ra nạn “xe dù", “bến cóc" để cùng phối hợp xử lý.

Chiều 9/1, Ban Thanh tra GTCC đã nhận được Công văn số 17/UB - XDĐT của UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường kiểm tra, xử lý bến xe hoạt động trái phép. Nội dung Công văn nêu rõ: Giao Giám đốc Sở GTCC chỉ đạo Ban Thanh tra GTCC tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các bến xe hoạt động trái phép, kiên quyết xóa bỏ các “bến cóc", “xe dù" trên địa bàn thành phố. Kết quả thực hiện báo cáo UBND thành phố.

M.Kh (CAND)

Việt Báo

Video nổi bật

Tàu ngầm - tên lửa - pháo hạm - máy bay Triều Tiên
00:00 / --:--

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Đề xuất tịch thu xe hơi nếu…“quá chén”: Nhiều người ủng hộ!

Trong kiến nghị bổ sung mức xử phạt vi phạm giao thông từ ngày 15/3 mà Ủy ban ATGT Quốc gia trình Chính phủ, có một điều khoản đang gây nhiều tranh luận. Đó là đề xuất tịch thu xe hơi nếu người cầm lái có nồng độ cồn trong cơ thể quá cao, gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Quan chức đi chùa

Một ngày trước khi Lễ hội đền Trần (Nam Định) phát ấn, hôm nay (4-3, nhằm 14 tháng giêng), tại thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng bắt đầu khai hội Minh thề: thề không trộm cắp, thề không tham nhũng.

Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Nhận xét tin Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Di xe du Ha Noi Lang Son ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đi "xe dù" Hà Nội - Lạng Sơn ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Go "car though" Hanoi - Lang Son
Lang Son, Hanoi, Yen Phu, Dong Dang, Nguyen Truong ... East, The East, derived from, the inspector, on the road, motorcycle taxi , the dykes, city garage, every day, guests

Every day is not less than 80 "car though" ran the Hanoi - Lang Son - Dong Dang comes from the "dock warts" on the dam Yen wharf Stores East, landing ... Dong Nguyen Truong is festival season, or, in the first quarter ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Su kien quoc te noi bat 222 282
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/2 - 28/2)

    Lãnh đạo Đảng đối lập Nga bị ám sát ngay tại Moscow; kết quả vòng đám phán thứ 2 giữa Mỹ và Cuba; Mỹ xác nhận thông tin Trung Quốc đang tiến hành xây dựng các cảng hải quân và sân bay trên các đảo trên Biển Đông... là những tin chính trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2202 2802
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (22/02 - 28/02)

    Hàng loạt tai nạn thảm khốc trong 9 ngày nghỉ Tết; Mùng 6 Tết, dân làng Ném Thượng vẫn chém lợn ở sân đình; Hỗn chiến tại Lễ hội Đền Gióng; Tiền lẻ, chen lấn: Nét đặc trưng “mới” của lễ hội Việt? ... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------

  • Toan canh Showbiz tuan 2202 2802
    Toàn cảnh Showbiz tuần (22/02 – 28/02)

    ó nên chỉ trích hình ảnh GS Vũ Khiêu 'thơm' má hoa hậu Kỳ Duyên?,Vợ Baggio tiết lộ sảy thai 2 lần, bị 'cắm vài ba chục cái sừng', Các ngôi sao tranh cãi về “Chiếc váy màu gì?”, Kim Hyun Joong sắp có con với bạn gái bị hành hung, “Thiên thần” Karlie Kloss bỏ Victoria’s Secret,...là những thông tin giải trí nổi bật trong tuần.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2202 2802
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02)

    Ly kỳ chuyện đời các tướng cướp; Bị cáo về nhà ăn tết với… người bị hại; Vụ án khó điều tra bậc nhất lịch sử phá án Công an Hải Phòng; Những lá thư xin lỗi nức nở từ trại giam; 200 bánh heroin và những người đón Tết muộn; Các tổ 141 bắt nhiều vụ vận chuyển ma túy trong dịp Tết;......là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/02 - 28/02), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2202-2802/2147540033/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tong hop Doi song tuan qua 232 292
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2)

    Dư âm của Tết Nguyên Đán vẫn còn đọng lại trong những câu chuyện gia đình, không khí lễ hội khắp mọi nơi. Những phong tục thờ cúng, giải hạn đầu năm trong dân gian; Những câu chuyện về ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2; Nhiều tấm gương sáng trong đời sống... và những tin tức an toàn thực phẩm bẩn là những thông tin nổi bật tuần vừa qua... ------------ Xem thêm: Tổng hợp Đời sống tuần qua (23/2 - 29/2), http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/Tong-hop-Doi-song-tuan-qua-232-292/2147540036/111/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn