vietbao

Đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL: Phải lựa chọn, ưu tiên những công trình trọng điểm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Dau tu ha tang giao thong o DBSCL Phai lua chon uu tien nhung cong trinh trong diem
Cảnh kẹt xe tại đường 3/2, thành phố Cần Thơ - đoạn Quốc lộ 1A đi qua. (ảnh: H.Ph)

Tại hội nghị chuyên đề về giao thông vận tải đầu tiên của khu vực ĐBSCL tổ chức trong 2 ngày 15 và 16/2 ở TP Cần Thơ, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các địa phương ở ĐBSCL phải đảm bảo yêu cầu nói trên trong đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông.

Rất bức xúc trước tình trạng giao thông Quốc lộ 1A bị "nghẽn cổ chai" tại Trung Lương và tình hình tai nạn giao thông gia tăng, nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã 3 lần phát biểu xoay quanh những vấn đề này. Ông nói: "Trong hoàn cảnh ít vốn, lẽ ra phải xác định công trình ưu tiên để tập trung đầu tư nhưng lâu nay ta lại rải đều, thậm chí dự báo không chính xác. Chẳng hạn như Quốc lộ 1A, lẽ ra sau khi mở rộng 6 làn xe đoạn TP.HCM - Trung Lương phải tiếp tục mở thêm đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, nhưng dự án đã dừng tại đó, dẫn đến tình trạng giao thông bị "thắt cổ chai" tại Trung Lương khiến đoạn còn lại bị quá tải, tai nạn giao thông tăng. Riêng đường cao tốc, nếu chỉ xây dựng tới Trung Lương, không tới Mỹ Thuận và Cần Thơ thì không đồng bộ".

Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc lại 4 vấn đề lớn của ĐBSCL là cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội yếu kém, trình độ nhân lực thấp, nhiều đồng bào dân tộc còn nghèo và hơn một triệu hộ dân phải sống trong vùng ngập lũ hằng năm. Phó thủ tướng nói: "Về kết cấu hạ tầng giao thông, những năm qua ĐBSCL đã làm được nhiều việc nhưng còn chậm và yếu, thậm chí yếu nhất nước. Ở một số tuyến đường, dù đã được mở rộng nhưng tốc độ lưu thông vẫn chậm, do lưu lượng phương tiện cao. Nếu tính bình quân cả nước thì 1.000 dân có 410m đường bộ, trong khi bình quân ở ĐBSCL chỉ có 270m. Hoặc trong 416 xã hiện chưa có đường xe ô tô thì ĐBSCL có tới 176 xã. Riêng vận tải đường sông thì thiếu phương án cụ thể. Sân bay Trà Nóc (Cần Thơ) đáng ra hiện nay phải có đường bay tới Hà Nội nhưng cứ loay hoay mãi vì chưa mở rộng đường băng. Cửa biển thì nói rất nhiều lần, phải có cửa ra để giảm chi phí, hạ giá thành, nhưng tới giờ vẫn chưa có". Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các địa phương phải cập nhật lại quy hoạch hạ tầng kinh tế kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng giao thông đường bộ, lựa chọn những dự án, công trình ưu tiên, tránh đầu tư dàn trải và mắc khuyết điểm ngay từ quy hoạch. Cũng chính vì quy hoạch chậm và dự báo chưa chính xác nên đoạn quốc lộ TP.HCM - Trung Lương vừa mở rộng xong đã quá tải. Về giao thông thủy, nếu cần thiết phải đấu thầu tư vấn nước ngoài. Trước mắt, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình có quyết định sớm về tình trạng sử dụng động cơ ô tô chạy tàu gây sạt lở bờ sông. Về hàng không, tập trung thực hiện giai đoạn 1 Sân bay Trà Nóc, Cụm cảng Hàng không ứng vốn làm trước và khởi công vào tháng 4/2005, riêng đường sắt thì lập quy hoạch, phân kỳ đầu tư xây dựng đoạn TP.HCM - Trung Lương. Về giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND các tỉnh phải chịu trách nhiệm giải quyết. Nếu vướng, phải nói hết tình với dân nhưng nếu cần thì phải cưỡng chế, không thể vì 5-10 hộ dân mà ảnh hưởng cả dự án.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đào Đình Bình thừa nhận thời gian qua việc đầu tư hạ tầng giao thông cho ĐBSCL cả đường bộ, đường sông, đường sắt đều chưa tương xứng với tiềm năng, đồng thời thẳng thắn nhận thiếu sót trước Thủ tướng và Chính phủ vì chưa thấy hết tiềm năng của vận tải thủy. Ông Đào Đình Bình nói: "Việc triển khai chậm đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận là khuyết điểm công tác tham mưu, đánh giá tình hình chưa chính xác. Thậm chí một số tuyến làm đường nhưng chưa làm cầu. Đối với dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận cố gắng hoàn thành vào đầu năm 2006, sau đó sẽ mở rộng đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ". Riêng cầu Cần Thơ, ông Đào Đình Bình cam kết sẽ hoàn thành vào đầu năm 2008. Ngoài ra, sẽ sớm khởi công 2 cầu Cao Lãnh và Vàm Cống nối vào đường N2 và tập trung thi công để hoàn thành tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương vào năm 2007. Về hàng không, ưu tiên đầu tư trước Sân bay Trà Nóc trong năm 2005.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Phan Văn Khải đặc biệt nhấn mạnh: "Việc quy hoạch phải cập nhật, tính toán thật chính xác, lâu dài. Về đường bộ, đồng ý tuyến Quốc lộ 1A và tuyến N2 phải làm gấp như ý kiến đã nêu của nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Trước mắt, đoạn Chơn Thành - Vàm Cống (N2) có thể làm 2 làn xe để giải quyết bớt lưu lượng cho Quốc lộ 1A và từ nay đến năm 2010 đây sẽ là dự án ưu tiên. Do đó, không phải đợi đến năm 2006 mới khởi công cầu Cao Lãnh và Vàm Cống mà có thể khởi công sớm hơn. Riêng đoạn Cần Thơ - Năm Căn, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải làm nhanh, quyết liệt vì vốn đã có rồi". Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý khi xây dựng đường giao thông không để xảy ra tình trạng nghẽn dòng chảy, gây ngập lụt, thiệt hại cho dân. Đối với Sân bay Trà Nóc, Thủ tướng đồng ý đầu tư 500 tỉ đồng cho giai đoạn 1 nhưng phải quy hoạch tổng thể mới được thực hiện. Đồng thời phải nghiên cứu kỹ để xây dựng nhà ga hiện đại, đường sá phù hợp.

Hoàng Phương

Việt Báo
Bản tin đặc biệt cơn bão số 3
Comment :Đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL: Phải lựa chọn, ưu tiên những công trình trọng điểm
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL: Phải lựa chọn, ưu tiên những công trình trọng điểm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dau tu ha tang giao thong o DBSCL Phai lua chon uu tien nhung cong trinh trong diem ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Đầu tư hạ tầng giao thông ở ĐBSCL: Phải lựa chọn, ưu tiên những công trình trọng điểm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Investment in transport infrastructure in the Mekong Delta: To select, prioritize key projects
Trung Luong, My Thuan, Nguyen Tan Dung, Can Tho, Vam Cong Tho, Permanent Deputy Prime Minister Ministry of Transport, key projects, Tra Noc Airport, seminars, Highway 1A, at the conference, the local transportation infrastructure, the
At a symposium on communication Transport of the first organizations in the Mekong Delta 2 days 15 and 16/2 in Can Tho City, Permanent Deputy Prime Minister Nguyen Tan Dung has asked localities in the MD to ensure the above requirements in investment system down ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.