Thứ ba, 09 Tháng tư 2013, 19:12 GMT+7

Dân không tin, nhiều hàng rau sạch... "bỏ chạy"

Trong khi người Hà Nội rất thèm rau sạch thì trong số 31 điểm bán rau an toàn của Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội, đã có 26 điểm phải đóng cửa. Một trong những nguyên nhân được cho là vì người tiêu dùng chưa thật sự tin tưởng...

Mất cơ hội kinh doanh vì… mất lòng tin

Sau cả một quá trình cố gắng, cuối năm 2012, Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp đưa rau, củ quả an toàn đến với người dân.

Cùng với đó, Thành phố cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm rau củ quả an toàn đến tận các chợ, thậm chí các khu tập thể. Những diễn biến trên mở ra một hy vọng rằng, nhu cầu của người bán và người mua sẽ có cơ hội gặp nhau. Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi khi một phần do giá cả cao hơn rau ngoài chợ, nhưng quan trọng là tâm lý nghi ngờ của người dân đã khiến cho nhiều quầy rau an toàn nhanh chóng… rút lui.

Theo bà Trần Thị Thanh Song, ở 37C, ngõ 84, Ngọc Khánh, mua rau ở chợ thì rất lo ngại về độ an toàn, nhưng bỏ tiền đắt hơn để mua rau củ quả ở các địa điểm bán rau an toàn, bà cũng không yên tâm. “Lấy gì để đảm bảo là những loại rau đó an toàn tuyệt đối, không bị trộn các loại rau không rõ nguồn gốc? Ngay cả siêu thị, nơi được kiểm soát chặt chẽ, có cả hệ thống theo dõi… mà còn nhập nhằng thì làm sao mà tin được mấy bà bán rau mang biển sạch? Tôi đọc báo thấy nói cũng bắt được một số cửa hàng vi phạm, nhưng chế tài xử phạt thì không nghiêm. Ai dám đảm bảo họ không vì lợi nhuận mà sẵn sàng lấy rau bẩn bán giá sạch?” - bà Song cảnh giác.

Tâm lý lo ngại của những người nội trợ như bà Song càng được củng cố khi những tiểu thương bán rau ngoài chợ đều khẳng định: cô A, bà B (bán rau sạch) toàn lấy rau ở… cùng một chỗ với họ. Trên thực tế, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Hồng Anh cũng từng cho biết, đã có những cơ sở có dấu hiệu không thực hiện nghiêm túc các quy định bị phát hiện. Nói về lòng tin của người tiêu dùng, chị Tươi, người kinh doanh rau an toàn Đạo Đức ở chợ Ngọc Khánh cho rằng, chính những cách làm ăn gian dối của nhiều người đã ảnh hưởng đến cả 3 bên là người trồng, người bán và người mua.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng cũng cho biết, hiện nay, lượng rau tiêu thụ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã tăng lên cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, lượng rau tiêu thụ tại các điểm bán rau an toàn vẫn hạn chế vì người dân còn e ngại trong việc lựa chọn mua rau an toàn.

“Tỷ lệ người tiêu dùng mua rau tại các chợ xanh, chợ cóc, chợ tạm gần nơi sinh sống vẫn cao, chỉ rất ít người dân tìm mua rau tại siêu thị và các cửa hàng có ghi biển hiệu bán rau an toàn. Lý do là vì đa số người dân còn hoang mang, chưa thực sự tin tưởng vào chất lượng của rau an toàn trên thị trường” - ông Đồng chia sẻ.


Ảnh minh họa

Nếu được người dân tin dùng, các cửa hàng rau an toàn và người trồng rau an toàn chắc chắn sẽ “sống” và phát triển tốt

Bán rau sạch: Càng bán càng… lỗ

Ngoài chuyện bị người mua rau nghi ngờ vì “con sâu bỏ rầu nồi canh”, nguồn rau an toàn còn chịu áp lực bởi chi phí thuê địa điểm quá cao, khó mang lại lợi nhuận cho người bán.

Theo ông Đồng, đối với các nhà phân phối kinh doanh rau an toàn, nếu thuê mặt bằng chỉ để kinh doanh rau an toàn thì rất khó có điểm kinh doanh nào đem lại lợi nhuận nếu không được hỗ trợ kinh phí do giá thuê mặt bằng cao.

Một chủ cửa hàng kinh doanh rau hữu cơ trong ngõ 84, Ngọc Khánh cho biết, rau hữu cơ có giá khá cao nên khi bán trong ngõ, lượng tiêu thụ không cao. Nhưng nếu chuyển ra ngoài mặt phố Nguyễn Công Hoan, nơi có đông người qua lại và tiện cho giao thông hơn thì giá thuê cửa hàng lại quá cao, lên tới gần 10 triệu đồng/tháng. Với mức chi phí này, người phân phối rau rất khó có thể thu được lợi nhuận, nếu không nói là càng bán càng… lỗ.

Theo Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Văn Đồng, tính đến thời điểm hiện tại, Sàn giao dịch rau quả và thực phẩm an toàn Hà Nội đã mở được 31 điểm kinh doanh rau an toàn tại các khu dân cư, khu tập thể trên địa bàn 4 quận trung tâm Thành phố. Tuy nhiên, do đặc thù khó khăn của việc kinh doanh rau an toàn, đến nay vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ của Thành phố nên Sàn đã phải xin tạm dừng hoạt động 25 điểm bán rau an toàn, hiện chỉ còn 6 điểm.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển rau an toàn cung cấp cho người tiêu dùng, Sở Công thương Hà Nội vừa đề xuất Uỷ ban nhân dân Thành phố có chính sách hỗ trợ để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới tiêu thụ, phục vụ nhu cầu của nhân dân. Cùng với đó, Uỷ ban nhân dân các quận được đề nghị nghiên cứu, đề xuất địa điểm khả thi phục vụ hoạt động tiêu thụ rau, củ, quả an toàn.

Nhưng để rau an toàn thực sự có chỗ đứng trong thị trường Hà Nội, điều quan trọng nhất vẫn là lòng tin của người dân. Nếu được người dân tin dùng, các cửa hàng rau an toàn và người trồng rau an toàn chắc chắn sẽ “sống” và phát triển tốt. Điều này không chỉ phụ thuộc vào cá nhân những nhà phân phối mà quan trọng hơn, phụ thuộc vào hệ thống kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý nghiêm minh của các cơ quan chức năng.


Tuệ Khanh

Việt Báo

Nhận xét tin Dân không tin, nhiều hàng rau sạch... "bỏ chạy"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Dân không tin, nhiều hàng rau sạch... "bỏ chạy" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Dan khong tin nhieu hang rau sach bo chay ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Dân không tin, nhiều hàng rau sạch... "bỏ chạy" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

People do not believe me, many vegetables ... "Flee"
Hanoi, Department of Industry, Ngoc Khanh, consumers, trading, trust, shops, safety, business, people, vegetable, retail, food, clean , markets

While Hanoi are craving for fresh vegetables, the 31 point safety grocer's Market vegetables and food safety Hanoi, had 26 points to close. One of the reasons is because consumers do not really believe ...





  • Toan canh kinh te tuan 0607 1207
    Toàn cảnh kinh tế tuần (06/07 - 12/07)

    Sau lần tăng giá xăng vào giữa tháng 6, dư luận lại dậy sóng với thông tin giá xăng tăng lên mức cao nhất trong lịch sử vào lúc 20h ngày 7/7. Trong khi đó, trên thị trường tài chính - tiền tệ, tỷ giá USD/VND giảm mạnh liên tiếp về mức trước khi điều chỉnh tỷ giá....

  • Tong hop Doi song tuan qua 67 127
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (6/7 - 12/7)

    Nhiều câu chuyện thú vị bên lề kỳ thi Đại Học 2014; Mẹ bỏ rơi con, trói con vào cột nhà...là những cách nuôi dạy con đáng lên án; Nhiều câu chuyện về gia đình đáng suy ngẫm; Ngoại tình - đề tài nhạy cảm nhưng không của riêng ai; Hải sản lạ giá rẻ đến giật mình liệu có đáng tin? Mỹ phẩm làm đẹp chứa đầy độc chất...là những tin tức nổi bật tuần vừa qua...

  • Nghin le chuyen tuan qua 067 127
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (06/7 - 12/7)

    Việt Nam gửi thư LHQ... đập tan luận điệu xảo trá của TQ; Lễ tang của 18 chiến sĩ hy sinh trong vụ máy bay rơi ở Hòa Lạc không thể kìm hãm được sự đau đớn tiếc thương. Hà Nội đồng ý tăng viện phí 20%; hay thông tin Phát hiện hàng tấn thuốc trẻ em giữa cánh đồng ...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (06/7 - 12/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 6127
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 6-12/7)

    Điều tra vụ sản phụ và thai nhi chết bất thường; Giảm mức đóng bảo hiểm y tế theo gia đình;Bệnh tiểu đường tuýp 1 và các triệu chứng; Đoán tương lai con qua từng tháng sinh; Stress không phải lúc nào cũng hại; Cách yêu giúp đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả; Bụng phẳng lỳ với những động tác đơn giản... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 0607 1207
    Toàn cảnh Showbiz tuần (06/07 – 12/07)

    Sự thật ngỡ ngàng về cuộc tình của hot girl Tâm Tít và anh trai Bảo Thy, Cha đẻ "Dế Mèn phiêu lưu ký" qua đời ở tuổi 95, Sao Việt tưởng nhớ 1 năm ngày mất ca sĩ Wanbi Tuấn Anh, Vợ chồng Tăng Thanh Hà bị ném đá khi cầm cờ ngược trên khán đài World Cup, NTK Võ Việt Chung bị cướp 300 triệu đồng, đám cưới ngọt ngào của danh hài Gia Bảo, em gái Công Vinh là những thông tin nổi bật trong tuần qua.