Thứ tư, 16 Tháng tám 2006, 11:32 GMT+7

Công khai bắn tốc độ, sửa quy định bất hợp lý

Sau sự việc một lái xe gửi thư cho Bộ trưởng Giao thông vận tải phàn nàn về quy định hạn chế tốc độ, TS đã lấy ý kiến một số người trong cuộc. Hầu hết đều cho rằng, cần phải điều chỉnh quy định hiện hành. Một số còn tỏ ý không đồng tình với việc cảnh sát giao thông "ẩn nấp" bắn tốc độ.
> Bộ trưởng Giao thông trực tiếp trả lời thư của lái xe

Cong khai ban toc do sua quy dinh bat hop ly
Ông Hồ Văn Hưởng. Ảnh: L.Đ.

Ông Hồ Văn Hưởng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM: Xe mới đường tốt mà phải chạy chậm, rất lãng phí.

Hiện nay, hầu hết các loại xe khách liên tỉnh và du lịch đã được thay mới với những tiêu chuẩn kỹ thuật và môi trường cao hơn trước đây. Xe mới, đường tốt mà vẫn phải chạy chậm theo tốc độ cũ thì sẽ lãng phí lớn.

Từ cuối năm 2005, Hiệp hội chúng tôi đã có kiến nghị lên trên về việc tăng giới hạn tốc độ chạy xe cho phù hợp với hệ thống cầu, đường trên toàn quốc đã được nâng cấp, mở rộng. Việc sớm tăng tốc độ sẽ làm cho lĩnh vực vận tải hành khách và du lịch đạt được hiệu quả kinh tế cao.

Tất nhiên, việc tăng giới hạn tốc độ không thể tràn lan mà cần căn cứ vào thực tế từng khu vực. Ví dụ như các khu vực dọc theo tuyến quốc lộ đã đô thị hóa thì không nên tăng mà nên giảm tốc độ chạy xe xuống.

Khi tăng tốc độ thì việc kiểm soát tốc độ xe chạy là vẫn rất cần thiết. Tuy nhiên, ngành chức năng cần trang bị những thiết bị bắn tốc độ hiện đại, chính xác hơn và loại dần sự can thiệp trực tiếp của con người vào việc bắn, kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm tốc độ. Đó là cách hạn chế những tiêu cực phát sinh từ phía người được giao quyền, giao máy bắn tốc độ.

Cong khai ban toc do sua quy dinh bat hop ly
Ông Trần Đình Thiện. Ảnh: L.Đ.

Ông Trần Đình Thiện, Phó đại diện Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam tại phía Nam, nguyên Phó tổng Giám đốc khu quản lý đường bộ 7: Cần công khai việc bắn tốc độ

Hệ thống cầu đường tại khu vực miền Đông và miền Tây Nam Bộ hiện đã tương đối hoàn chỉnh và đồng bộ về tải trọng, chiều rộng giữa cầu và đường. Nhưng diện tích mặt đường, số km đường hiện hữu vẫn chưa tăng tương ứng với số lượng xe gia tăng mạnh thời gian gần đây. Nhu cầu lưu thông của xe, luân chuyển hàng hóa và hành khách vẫn chưa được đáp ứng.

Từ những đặc điểm trên, việc nâng tốc độ chạy xe cần phải được xem xét cụ thể, khoa học trên từng đoạn, tuyến đường đô thị, tỉnh lộ và quốc lộ.

Tuy nhiên, việc bắn tốc độ cần phải thay đổi. CSGT không nên đứng ở nơi khuất lấp, núp để bắn tốc độ. Bắn tốc độ có mục đích trước nhất là ngăn chặn các hành vi vi phạm tốc độ, thứ đến mới là phát hiện, xử lý vi phạm. Do đó, việc bắn tốc độ cần thực hiện công khai, xử lý minh bạch.

Việc bắn tốc độ như lâu nay đã tạo tâm lý lo sợ, bất ổn nơi người lái xe hơn là tạo ra ý thức tự giác tuân thủ luật giao thông. Thế mới có chuyện lái xe đối phó khi có bắn tốc độ thì chạy xe chậm, không có thì chạy bạt mạng...

Ông Đinh Nam Dinh, Phó Chủ tịch Hiệp hội ôtô vận tải hàng hóa TP HCM: Cần quy định tốc độ khác nhau giữa giờ cao điểm và thấp điểm.

Theo chúng tôi nên bỏ việc CSGT trực tiếp đứng cầm máy bắn tốc độ, dù việc đứng bắn đó là công khai, minh bạch. Thay vào đó là dùng hệ thống camera tự động trên các tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn, khả năng xảy ra tai nạn cao và cần kiểm soát chặt tốc độ.

Việc lắp đặt hệ thống camera tự động kết nối với trung tâm điều khiển, xử lý sẽ làm cho việc phát hiện, xử lý hành vi vi phạm tốc độ chính xác, văn minh hơn. Bản thân người lái khi lái xe trên các tuyến đường có gắn camera sẽ có ý thức tự giác chấp hành tốc độ quy định.

Lâu nay việc quy định tốc độ "cứng nhắc" cho cả ngày. Theo chúng tôi, cần quy định cụ thể tốc độ chạy xe vào giờ cao điểm và thấp điểm. Từ đó giúp các doanh nghiệp vận tải khai thác được hiệu quả giờ chạy xe.

Sẽ bắn tốc độ cả với môtô, xe gắn máy

Cong khai ban toc do sua quy dinh bat hop ly
Thượng tá Phạm Văn Thịnh. Ảnh: L.Đ.

Trao đổi với VnExpress, thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an TP HCM, thừa nhận quy định tốc độ xe chạy trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở TP HCM hiện khá phức tạp. CSGT đã lấy ý kiến các ngành về việc "chuyển" một số tuyến quốc lộ đi qua khu dân cư, trường học, bệnh viện, khu công nghiệp... thành đường đô thị, để kéo giảm tốc độ chạy xe xuống cho phù hợp, an toàn.

Tuy nhiên, do các đoạn quốc lộ bị đô thị hóa nằm xen kẽ với các đoạn chưa bị đô thị hóa nên hạn chế tốc độ như dự tính sẽ dẫn đến việc lưu thông trên các đoạn quốc lộ không cùng tốc độ, đoạn nhanh, đoạn chậm, thời gian lưu thông trên toàn tuyến bị kéo dài.

Cũng theo thượng tá Phạm Văn Thịnh, từ lâu CSGT khi thực hiện bắn tốc độ đều đứng công khai ở nơi đường thoáng. Trước khi thực hiện bắn, các đội, trạm tuần tra kiểm soát đều có kế hoạch, trình lên phòng duyệt và sau đó thông báo xuống các địa phương có vị trí được chọn làm điểm đứng bắn. "Do đó, đến nay chưa có vụ khiếu nại nào về việc bắn tốc độ. Tới đây, CSGT TP HCM sẽ mở rộng việc bắn tốc độ không chỉ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ mà cả trên các tuyến nội đô. Đối tượng bị bắn tốc độ không chỉ xe tải, xe khách, xe du lịch mà cả với người đi môtô, xe gắn máy", thượng tá Thịnh nói.

Ngoài ra, thượng tá còn cho biết, sắp tới sẽ có hàng trăm camera tự động được nâng cấp, không chỉ ghi hình mà còn bắn tốc độ, truyền dữ liệu trung tâm điều khiển, xử lý.

Lưu Đức

Việt Báo

Nhận xét tin Công khai bắn tốc độ, sửa quy định bất hợp lý

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Công khai bắn tốc độ, sửa quy định bất hợp lý bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cong khai ban toc do sua quy dinh bat hop ly ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Công khai bắn tốc độ, sửa quy định bất hợp lý ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Publicity shooting speed, repair unreasonable regulations
Ho Chi Minh City, Pham Van Thinh, Minister of Transport, vehicle speed, speed limit, unreasonable, opinion, urbanization , an insider, publicity drive, a national highway, Lieutenant Colonel, need to, shoot

After the event a drive letter to Transport Minister complaining about the speed restrictions, VnExpress has consulted a number of parties involved. Most agreed that there needs to be adjusted to current regulations. Some also expressed disagreement with ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.