vietbao

Con tàu mất tích: Phát hiện vệt dầu loang

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

9 giờ sáng 27-12, máy bay cứu hộ của Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản phát hiện vệt dầu loang, nhưng chưa tìm thấy vật thể trôi dạt nào khác. Sau 2 ngày tìm kiếm trong vô vọng, chiều qua máy bay cứu hộ của Nhật Bản và Philippines cũng đã dừng cuộc tìm kiếm.

Tàu Vinalines Queen mang cờ Việt Nam và 23 thuyền viên bị mất tích khi đang trên hải trình từ cảng Morowali (Indonesia) đến cảng Ningde (Trung Quốc) vận chuyển 54.400 tấn quặng nikel.

Con tàu mất tích: Phát hiện vệt dầu loang, Tin tức trong ngày, tau Vinalines, thuyen vien mat tich, bao, tin nhanh, tin hot, tin tuc

Tàu Vinalines Queen Ảnh: Vinalines

Lúc 7 giờ ngày 25-12, khi hành trình đến tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông-bắc đảo Luzon - Philippines) tàu thông báo bị nghiêng 18o, chạy theo hướng 240o, ngay sau đó bị mất liên lạc.

Phát hiện vệt dầu loang trên biển

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam, lúc 6 giờ ngày 27-12 trực thăng cứu hộ từ Philippines tiến hành bay kiểm tra khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn, nhưng không tìm thấy dấu hiệu nào (bao gồm cả mảnh vỡ, vệt dầu loang) của chiếc tàu xấu số.

Vệ tinh phát hiện tàu trước khi mất tích

Hôm qua ông Albert Antoine, người gốc Việt, hiện sống tại Singapore, Giám đốc điều hành vùng châu Á - Thái Bình Dương của Công ty exactEarth (Canada), cho Thanh Niên biết vệ tinh của công ty phát hiện tàu Vinalines Queen vào thời điểm cuối cùng là 12 giờ 28 phút ngày 24-12-2011 (giờ UTC, tức 19 giờ 28 phút cùng ngày theo giờ Việt Nam). ExactEarth chuyên cung cấp thông tin nhận diện tự động qua vệ tinh (AIS) tàu bè trên khắp thế giới.

Ông Albert Antoine nhận định tốc độ tàu thời điểm đó như vậy là khá thấp, có thể do ảnh hưởng của thời tiết. Nếu tàu gặp sự cố, thiết bị phát tín hiệu trục trặc, hoặc bị chìm xuống nước thì vệ tinh không còn nhận diện được nữa.

Cùng ngày, ông Antoine cũng gửi cho Cục Hàng hải Việt Nam danh sách những con tàu đang di chuyển trong vùng biển mà tàu Vinalines Queen gặp nạn. Trong đó, gần nhất với lộ trình dự đoán của Vinalines Queen là tàu hàng SILS cắm cờ Thụy Sĩ (lộ trình và thông tin tàu SILS vào thời điểm 7 giờ 57 phút 55 giây ngày 27.12.2011, giờ UTC).

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Đồng thời lúc 9 sáng cùng ngày, Cục Phòng vệ bờ biển Nhật Bản (Japan Coast Guard) cũng đã điều động máy bay kiểm tra khu vực có tọa độ (20-10N; 123-44E); (19-50N; 123-55E); (19-20N; 123-00E) và (19-40N; 122-48E). Máy bay của Japan Coast Guard phát hiện vệt dầu loang tại tọa độ 19-51.43N; 123-37.38E lúc 9 giờ 50. Tuy nhiên, đến chiều qua lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện thêm bất kỳ vật thể nào nghi từ tàu Vinalines Queen. Sau 2 ngày nỗ lực tìm kiếm không có kết quả, các lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Philippines và Nhật Bản đã tạm dừng tìm kiếm.

Trước đó, chiều 25-12 và sáng 26-12, lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Đài Loan đã 2 lần điều phương tiện tìm kiếm cứu nạn ra hiện trường để kiểm tra, tìm kiếm, nhưng do khu vực sóng gió rất lớn, tàu chuyên dụng của Đài Loan không thể hành trình được nên đã quay về căn cứ. Máy bay cứu hộ của Đài Loan cũng đã tiếp cận hiện trường lúc 14 giờ 30 ngày 26-12 và bắt đầu tìm kiếm tại vị trí 20.00N; 123-48.94E, nhưng vẫn không phát hiện ra vết tích con tàu.

Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam vẫn đang tiếp tục phát thông báo hàng hải để các phương tiện hoạt động tại khu vực nắm bắt và tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn.

Hệ thống tự bảo vệ của tàu có thể trục trặc

Tàu Vinalines Queen mang số hiệu XVHG, MMSI 574953000, là con tàu Công ty vận tải biển Vinalines mới nhận bàn giao ngày 5-12-2011, từ chi nhánh Tổng công ty hàng hải Việt Nam (Vinalines) tại Hải Phòng. Hiện tại, con tàu này vẫn thuộc quản lý trực tiếp của Vinalines. Đây là loại tàu chở hàng khô được đóng năm 2005 tại Nhật Bản và là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất của Vinalines, 56.040 tấn.

Theo tin từ Công ty vận tải biển Vinalines, lúc 5 giờ 28 sáng 25-12, tàu Vinalines Queen thông báo bị nghiêng 20o, chưa rõ nguyên nhân. Tại thời điểm đó, khu vực này có gió cấp 7- 8, giật cấp 9, thuyền trưởng đã chuyển hướng 240o về vị trí an toàn gần nhất của Philippines. Đến 6 giờ 58 phút ngày 25-12 (giờ Việt Nam), tàu thông báo còn nghiêng trái 18o, tọa độ 20-00N; 123-47.1E (phía đông-bắc đảo Luzon - Philippines) - khu vực có độ sâu khoảng 5.000m, sau đó công ty đã không thể liên lạc với tàu dù đã sử dụng mọi hình thức như INM-C, INM-F, DSC, thông qua các trạm đài bờ, nhờ các tàu hành trình trong khu vực liên lạc.

Vinalines Queen là con tàu được thiết kế hiện đại, có lắp thiết bị phát sóng đặc biệt, có thể phát tín hiệu trong mọi điều kiện, tình huống, cho phép xác định được vị trí của tàu ngay cả khi tàu đã chìm hoàn toàn dưới nước. Đây là con tàu có tính tự động hóa rất cao, vỏ đôi, cảm biến sóng. Với thiết kế ưu việt, khi tàu nghiêng 5o, hệ thống tự động sẽ đóng hầm hàng và khóa các van dầu.

Tuy nhiên, một điều lạ là đến thời điểm hiện tại, sau 3 ngày mất tích, tàu Vinalines Queen không phát bất kỳ tín hiệu cấp cứu nào, gồm cả việc liên lạc với thủy thủ đoàn, cũng như các tín hiệu liên lạc, xác định vị trí khác.

Theo một chuyên gia, với tính năng tự động hóa cao như vậy, nhiều khả năng hệ thống tự bảo vệ trên tàu Vinalines Queen bị trục trặc, hoặc bị ngắt cơ học. Nếu ở chế độ tốt, hầm hàng cũng tự động đóng kín ngay khi tàu nghiêng.

Cũng theo nguồn tin trên, tàu Vinalines có cấp đi biển không hạn chế, tức là có thể đi trong mọi điều kiện thời tiết. Nhưng do tàu chở nặng (chỉ còn 2.000 tấn là mãn tải), nên phải tránh bão.

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Văn Các, Phó giám đốc Công ty vận tải biển Vinalines, cho biết sáng 27.12, công ty cũng đã thông báo tới thân nhân 23 thuyền viên trên tàu. Hầu hết thủy thủ đoàn quê ở miền Bắc, tuổi đời khá trẻ. Toàn bộ thủy thủ đoàn và hàng hóa trên tàu đều đã được mua bảo hiểm.

Danh sách 23 thuyền viên

1) Nguyễn Văn Thiện (SN 1968, quê Hưng Yên - thuyền trưởng).
2) Hồ Quang Đức (1981, Thái Bình - thuyền phó).
3) Lê Quang Huy (1981, Yên Bái - phó 2).
4) Vũ Đức Hạnh (1983, Hải Phòng - phó 3).
5) Lê Bá Trúc (1953, Thanh Hóa - máy trưởng).
6) Phạm Trung Tuyến (1977, Hải Phòng - máy 2).
7) Đỗ Anh Đức (1980, Hải Phòng - máy 3).
8) Quách Văn Hiếu (1982, Hải Phòng - máy 4).
9) Đặng Văn Kiệm (1963, Hải Phòng - thủy thủ trưởng).
10) Trần Đình Thư (1985, Hà Nội - thủy thủ chính thức).
11) Đậu Ngọc Hùng (1980, Nghệ An - thủy thủ chính thức).
12) Đặng Văn Sơn (1984, Hải Phòng - thủy thủ chính thức).
13) Trần Đại Nghĩa (1984, Thanh Hóa - thủy thủ).
14) Ngô Văn Lâm (1985, Hải Phòng - thủy thủ).
15) Tống Văn Thử (1987, Thanh Hóa - thủy thủ).
16) Nguyễn Kim Kiên (1985, Hải Phòng - sĩ quan vô tuyến).
17) Vũ Thiện Phong (1987, Hải Phòng - thợ máy).
18) Nguyễn Văn Duy (1985, Nam Định - thợ máy).
19) Nguyễn Tài Phương (1984, Thanh Hóa - thợ máy).
20) Bùi Văn Phúc (1987, Hải Phòng - thợ bảo dưỡng).
21) Đỗ Văn Cường (1987, Hải Phòng - thợ bảo dưỡng).
22) Trương Thanh Quyền (1986, Quảng Bình - bếp).
23) Phạm Đức Hải (1987, Hải Phòng - phục vụ).

Viet Bao (Theo TNO)
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Con tàu mất tích: Phát hiện vệt dầu loang
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Con tàu mất tích: Phát hiện vệt dầu loang bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Con tau mat tich Phat hien vet dau loang ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Con tàu mất tích: Phát hiện vệt dầu loang ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Missing ship: Detection of oil slick
Children, Ms. Hong Chi, Chi Chi, the opening date, Children's Hospital, chats, age 3, the only place, resistance, pain, child children, bee stings, grandchildren, children, mind
9 am 27-12, aircraft rescue of the Department of Defense of Japan coast oil slick detection, but have not found any other floating objects. After 2 days looking in vain, aircraft rescue afternoon of Japan and the Philippines also have stopped looking for ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.