vietbao

Cọc tiêu bê tông cốt tre, 'sáng tạo'... bi hài trên QL18

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Cách đây 2 năm, những sai phạm của PMU18 và các đơn vị thi công đã được các phương tiện thông tin đại chúng phát hiện. Chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam, cọc tiêu đường được làm bằng bê tông, nhưng cốt bằng tre. Một ''sáng tạo'' của đơn vị thi công trong thời điểm... ''tre rẻ hơn thép''!

Coc tieu be tong cot tre, ''sang tao''... bi hai tren QL18
Chuyện chỉ có ở QL18: Bê tông cốt tre!- Ảnh: TL

Khi TGĐ PMU18 Bùi Tiến Dũng bị bắt, những dự án tai tiếng của PMU18 trước đó bị phanh phui, nhiều người dân ở địa bàn huyện Yên Phong (Bắc Ninh) mới nhớ lại chuyện mờ ám liên quan đến PMU18 có từ trước đó 2 năm.

Đó là chuyện ''cười ra nước mắt'' ở Quốc lộ 18 (QL18) khi bị làm gian dối để ăn cắp một cách trắng trợn. Thật may, vụ việc ''lộ sáng'' từ những đứa trẻ chăn trâu thiếu tiền, phải đập cọc tiêu lấy sắt bán... nhưng chỉ thấy cọc tre!

May có trẻ chăn trâu!

Năm 2004, sự việc bị phát hiện một cách... nực cười. Đó là, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng công an huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã phát hiện và bắt quả tang một số trẻ chăn trâu đang đập vỡ cọc tiêu bê tông để lấy sắt đem bán.

Đấu tranh từ những trường hợp này, lực lượng công an còn làm rõ 22 cháu nhỏ cùng trong độ tuổi này chủ yếu ở thôn Trác Bút (Thị trấn Chò- huyện Yên Phong) đã đập phá cọc tiêu bê tông lấy sắt vụn đem bán cho đồng nát lấy tiền. Các cháu khai nhận đã đập 33 cọc tiêu bê tông.

Tuy nhiên, một điều bất ngờ từ lời khai của các cháu nhỏ này. Khi đập vỡ những cọc tiêu bê tông đầu tiên, trong lõi cọc tiêu không hề có lõi sắt mà chỉ có... cọc tre! Vì thất vọng không có sắt, lũ trẻ chăn trâu tiếp tục đập những cọc tiêu bê tông khác và cũng chỉ thấy toàn lõi tre.

Trong khi đó, theo tiêu chuẩn quy định, một cọc tiêu bê tông cao 90cm phải có 4 lõi sắt phi 10 và từ 3-4 đai sắt phi 6.

Thời điểm đó, vụ việc đã được công an huyện Yên Phong vào cuộc và một số báo đưa tin. Trưởng công an huyện Yên Phong, Trung tá Lê Đức Thanh cho biết, sau sự việc này công an huyện đã làm việc với 2 đơn vị thi công là Công ty Công trình giao thông Hải Phòng và Công ty xây dựng số 8 Thăng Long (thuộc Tổng công ty xây dựng Thăng Long) về việc mất trộm cọc tiêu bê tông 2 bên đường (đoạn từ cầu vượt Kim Lũ đến cầu vượt thị trấn Chò).

Có một điều lạ lùng là tình trạng mất trộm cọc tiêu không hề được đơn vị thi công trình báo với cơ quan công an địa phương. Họ đã trực tiếp cắm thay thế vào đó những cọc tiêu bê tông mới! Theo báo cáo của các đơn vị này, số lượng cọc tiêu bị mất phải trồng lại của mỗi đơn vị khoảng 500 chiếc.

Lý do của việc hai đơn vị thi công không trình báo tình trạng mất cọc tiêu ở đây rất dễ hiểu. Đó là do lũ trẻ chăn trâu đập phá cọc tiêu bê tông mà không hề có lõi sắt, vậy nếu đơn vị thi công mà trình báo công an hoá ra ''lạy ông tôi ở bụi này'' !?

Lũ trẻ chăn trâu chỉ có chút tội do non dại và nghèo túng, nhưng chúng đã ''có công'' phát hiện ra cách làm ăn gian dối của các đơn vị thi công. Nhưng câu chuyện sẽ không dừng lại ở đó. Vấn đề đặt ra là chất lượng các hạng mục khác của dự án nâng cấp cải tạo QL18 sẽ được xem xét như thế nào? Trách nhiệm của đơn vị thi công, đơn vị giám sát kỹ thuật ra sao?

Coc tieu be tong cot tre, ''sang tao''... bi hai tren QL18
Cọc tiêu làm giả bị phát hiện may nhờ trẻ chăn trâu. Những hạng mục nằm sâu dưới lòng đường cách nào ''lộ sáng''?- Ảnh: TL

Một vài tờ báo thời điểm đó đã cảnh báo: ''Cả hàng nghìn cọc tiêu bị ăn cắp chất lượng, vấn đề tài chính của dự án cần được xem xét làm rõ. Rộng hơn nữa là chất lượng của toàn bộ gói thầu trong dự án này phải được xem xét lại một cách hết sức nghiêm túc, bởi những cọc tiêu bê tông mà được đúc bằng lõi tre là điều không thể chấp nhận được ở một công trình giao thông gắn liền với sinh mạng hàng triệu người tham gia giao thông...''

''Do tre rẻ hơn thép''!?

Trước sự việc ''bê tông cốt tre'' này, thời điểm đó các đơn vị liên quan đã có những thông tin giải thích với báo giới. Tuy nhiên, đó chỉ là những lý giải thiếu thuyết phục khiến dư luận càng thêm bất bình.

Đại diện Ban điều hành dự án nâng cấp QL18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh khi đó đã giải thích với báo giới, vào thời điểm cuối tháng 12/2003, trong giai đoạn cuối hoàn thành đoạn tuyến này để chuẩn bị cho việc thông xe kỹ thuật ngày 14/1/2004, nhà thầu đã chôn đầy đủ cọc tiêu với mật độ 20m/cọc.

Gói thầu số 1 thuộc dự án Quốc lộ 18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh, có giá trị 433 tỷ đồng. Quốc lộ 18 được xây dựng với vốn hỗ trợ ODA của Nhật Bản và Ngân hàng Phát triển châu Á, nối liền sân bay Nội Bài, sân bay quốc tế lớn nhất ở miền Bắc với cảng Cái Lân, cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và cảng nước sâu duy nhất của miền Bắc.

Theo vị đại diện Ban điều hành này, sau đó khoảng một tuần, trên một số đoạn đường này đã xảy ra hiện tượng cọc tiêu bị phá để lấy thép. Do phải trồng đi trồng lại cọc tiêu nhiều lần nên đơn vị thi công là Công ty Công trình giao thông Hải Phòng đã ''sáng kiến'' ra biện pháp dùng lõi tre... thay cho cốt thép. Lý do thay lõi tre được đưa ra: ''để nếu người nào đập ra thấy lõi tre sẽ không lấy nữa'', nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho tuyến đường.

Thay mặt Ban điều hành dự án, vị lãnh đạo này đã khẳng định khi nào dự án được nghiệm thu bàn giao chính thức thì số cọc cốt thép ''chuẩn'' đang dự trữ sẽ được chôn lại thay cho các cọc bê tông cốt tre kia. Tuy nhiên, dư luận khi đó đã đặt ra câu hỏi, nếu không có việc mấy đứa trẻ chăn trâu phát hiện ra bê tông cốt tre thì số cọc tiêu ấy có được thay thế?

Chuyện hài hước hơn, Ban điều hành dự án khi đó đã thanh minh, việc đơn vị thi công lắp đặt cọc tiêu bằng bê tông cốt tre như một ''biện pháp tình thế''. Sự ''sáng tạo'' này đơn vị thi công không thông báo cho Ban điều hành dự án biết. Khi đó, Ban điều hành dự án đã thừa nhận không thống kê được số lượng cọc tiêu đã thay thế và không thể phân biệt được cọc bê tông cốt tre và cốt thép.

Đại diện cho Ban quản lý các dự án PMU18 giải thích về hiện tượng ''bê tông cốt tre'' lại chính là Phạm Tiến Dũng (đã bị bắt), khi đó là Trưởng phòng triển khai dự án 6, chủ đầu tư QL18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh.

Phạm Tiến Dũng đã nói thẳng: ''Đây là lỗi của nhà thầu và lỗi của các cơ quan quản lý. Trước hết, chúng tôi xin nhận trách nhiệm và lỗi này. Đây là lỗi không thể chấp nhận được''.

Tuy nhiên, cách lý giải về sự cố ''cọc tiêu bê tông cốt tre'' mà vị đại diện chủ đầu tư đưa ra vẫn chỉ là ''giải pháp tình thế'' của một số đơn vị thi công! ''Do quá trình thay thế cọc tiêu mang tính nhỏ lẻ nên chưa quản lý được. Đây là việc rất đau đầu cho Ban điều hành và chủ đầu tư''- Phạm Tiến Dũng cho biết.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, có 5 đoạn đã bị thay thế cọc và chủ đầu tư đã yêu cầu phải thay thế lại toàn bộ số cọc ở 5 đoạn này bằng cọc bê tông cốt thép chuẩn. Phạm Tiến Dũng đã từng thừa nhận không thể khẳng định được 100% cả mấy nghìn chiếc cọc tiêu không còn cái nào là cái cốt tre, nhưng ít ra là đã thay thế số cọc tiêu có sai sót trên 5 đoạn. Những đoạn còn lại được cho là không có cọc cốt tre chỉ dựa trên xác định ban đầu...

''Thật là một sự bi hài khi các cọc tiêu bê tông cốt tre chỉ được phát hiện từ những vụ lấy cắp. Liệu có cách giải thích nào đây cho kết quả của toàn bộ các khâu thi công, giám sát, nghiệm thu công trình?''Năm 2004, một tờ báo đã bình luận như vậy.

Coc tieu be tong cot tre, ''sang tao''... bi hai tren QL18
Cọc tiêu ''sáng tạo'' của đơn vị thi công!- Ảnh: TL

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với 3.000 cọc tiêu trên QL18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh khi đó, không thể biết được đâu là lõi tre, đâu là lõi thép. Phạm Tiến Dũng cũng đã từng thừa nhận không thể giám định chất lượng của toàn bộ cọc tiêu trên. Bởi vì, muốn xác định cốt thép hay cốt tre thì ngoài cách đập vỡ chỉ còn giải pháp... ''siêu âm''! Tuy nhiên, giá để siêu âm một chiếc cọc lên tới vài trăm ngàn đồng, đắt hơn rất nhiều so với giá của một chiếc cọc là 39.000 đồng.

Quy định về cọc tiêu cho QL18 đoạn Nội Bài- Bắc Ninh phải có 2,6kg thép. Trong thời điểm đầu năm 2004 giá thép tăng, thì riêng 2,6kg thép này đã có giá tới 25 ngàn đồng. Và, các đơn vị thi công đã ''sáng tạo'' khi giá tre rẻ hơn giá thép!?

Sai phạm bị lãng quên?

Vào thời điểm đó, biết được sự việc ''bê tông cốt tre'', ông Trần Chủng, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước, Thường trực Hội đồng giám định nhà nước đã nói: ''Dù là làm tạm cũng không thể chấp nhận được, không có quy chuẩn xây dựng nào cho phép làm như vậy. Việc này cần phải xem xét nghiêm túc. Hoàn toàn có thể phải nghi ngờ đến chất lượng của cả công trình!''

Ông Nguyễn Ngọc Long, Cục trưởng Cục giám định và Quản lý chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) khi biết được sự việc đã giao cho PMU18 phải có báo cáo giải trình để làm rõ bản chất vấn đề. ''Khi đó, công trình này chưa bàn giao, nếu là công trình hoàn chỉnh để nghiệm thu bàn giao mà để xảy ra tình trạng như thế thì phải kiểm điểm, kỷ luật nghiêm khắc, thậm chí phải truy tố người làm sai''- Ông Long phát biểu trước báo chí.

Trước sự kiện ''bê tông cốt tre'', PMU18 đã có Công văn số 1750/PID6 do Phó TGĐ Đỗ Kim Quý ký: '' ...Do tình trạng trẻ em đập phá cọc tiêu lấy cốt thép trên tuyến diễn ra thường xuyên và nhiều lần, đơn vị thi công trực tiếp là Công ty xây dựng Hải Phòng đã đối phó bằng cách tự ý dùng bê tông cốt tre thay vào vị trí các cọc tiêu đã bị mất, đồng thời cũng chuẩn bị sẵn cọc tiêu đảm bảo thiết kế để trước khi nghiệm thu sẽ cắm lại. Mặt khác, nhà thầu đã không có phiếu báo thi công cho tư vấn giám sát, nên khi các cọc tiêu cốt tre trồng xong, tư vấn giám sát và chủ đầu tư mới phát hiện ra.

Ngày 10/4/2004, tại cuộc họp sau khi kiểm tra hiện trường bao gồm các đại diện của Cục Giám định, Cục Đường bộ VN, các đơn vị quản lý liên quan và tư vấn, nhà thầu, do phát hiện được có đơn vị thi công của nhà thầu sử dụng bê tông cốt tre làm cọc tiêu, Ban quản lý các dự án 18 đã chỉ đạo tư vấn, nhà thầu loại bỏ cọc tiêu này, thực hiện đúng thiết kế và yêu cầu kỹ thuật. Ngày 6/5/2004, nhà thầu đã nhỏ bỏ các cọc tiêu này và hiện nay đã sản xuất theo đúng thiết kế, đang chờ tư vấn giám sát kiểm tra cho chấp nhận để lắp đặt.

Ban đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét, xử lý kỷ luật đối với lãnh đạo, các cá nhân và đơn vị trực tiếp thi công của Công ty Xây dựng Hải Phòng, các cán bộ liên quan thuộc Ban điều hành Nội Bài- Bắc Ninh.

Về chất lượng thi công các hạng mục đã nghiệm thu của gói 1 QL18 thông qua tài liệu đánh giá của cơ quan kiểm định chất lượng, đã đáp ứng các yêu cầu và thiết kế, đảm bảo chất lượng. Một số các hạng mục còn tồn tại, Ban quản lý các dự án 18 đã có thái độ kiên quyết yêu cầu tư vấn, nhà thầu thực hiện đúng yêu cầu chất lượng công trình...''

Coc tieu be tong cot tre, ''sang tao''... bi hai tren QL18
QL18, một trong những sai phạm của PMU18- Ảnh: TL

Tuy nhiên, sự khẳng định của PMU18 bằng thái độ ''kiên quyết yêu cầu tư vấn, nhà thầu thực hiện đúng yêu cầu chất lượng công trình'' được trả lời bằng hàng loạt sai phạm đoạn Nội Bài- Bắc Ninh sau đó 2 năm.

Sau khi TGĐ PMU18 bị bắt, hàng loạt sai phạm của PMU18 được báo chí phanh phui. Ngày 21/3, báo Tiền Phong đưa tin, Dự án đường Bắc Ninh-Nội Bài cũng gây thất thoát hàng chục tỷ đồng. Tại dự án này, PMU 18 đã lập hồ sơ mời thầu không sát thực tế dẫn đến việc giá trị dự toán (phê duyệt theo hồ sơ trúng thầu) tăng 22,6 tỷ đồng. Trong đó, sai khối lượng trong hồ sơ mời thầu dẫn đến giá trị dự toán tăng 13,4 tỷ đồng; Thay đổi chủng loại vật liệu nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh giảm giá dự toán 1,5 tỷ đồng.

Thêm nữa: ''Một trong những sai phạm nghiêm trọng của PMU 18 là lập hồ sơ “ma” và chấp thuận thay đổi vật liệu gây ra thất thoát lớn. Ví dụ, hồ sơ của PMU 18 lập có khối lượng cọc cát đường kính 40 cm là 270 ngàn mét, nhưng thực tế thi công lại chỉ có 90 ngàn mét. Với sai phạm này đã làm thiệt hại cho nhà nước 3,4 tỷ đồng''.

Những sai phạm của PMU18 sẽ tiếp tục được TS thông tin tới bạn đọc trong thời gian tới.

  • Thế Lê Vinh

Việt Báo
Comment :Cọc tiêu bê tông cốt tre, 'sáng tạo'... bi hài trên QL18
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cọc tiêu bê tông cốt tre, 'sáng tạo'... bi hài trên QL18 bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Coc tieu be tong cot tre sang tao bi hai tren QL18 ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cọc tiêu bê tông cốt tre, 'sáng tạo'... bi hài trên QL18 ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
bamboo reinforced concrete marker, 'creative' ... bi comedy on QL18
Bac Ninh, Noi Bai and Pham Tien Dung, Yen Phong, Hai Phong, the Management Board of the project, construction units, bamboo reinforced concrete, traffic works, executive, No. 18 , police districts, with concrete, marker, quality, do
strange on Highway 18, the marker is made of concrete ... bamboo core. A'''''''' creation of the construction company because ... '''''''' Steel bamboo cheaper!.
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h267 An mang dau long tu viec ly hon gia hoa that
    Thời sự 24h(26/7): Án mạng đau lòng từ việc ly hôn giả hóa thật

    Sự thật sốc về cô gái “hở bạo” tiếp thị Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam; Mẹ nạn nhân bị cưa chân phản bác kết luận của Sở Y tế; Vụ trao nhầm con: Nước mắt vẫn chưa ngừng rơi!; Người đàn ông bỏ xe bánh mỳ, nhảy sông Đà vì bị truy sát?; Bệnh nhân phải đóng trước 220 nghìn mới được đi vệ sinh ở bệnh viện

  • Thoi su 24h257 Can bo hon nguc nang Biang
    Thời sự 24h(25/7): Cán bộ hôn ngực nàng Biang

    Kẻ "gạ tình" người mẹ liên quan gì đến vụ cháu bé bị mất tích ở Long Biên?; Vụ xả thải: Bộ TNMT thông báo nóng với Formosa; Ông bố đập sữa trước cửa siêu thị: "Đã mua chịu lại còn kiếm chuyện"; Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình; Ngày con dâu bỏ đi, bố mẹ chồng khóc cạn nước mắt thương 5 cháu nhỏ

  • Thoi su 24h217 Cong ly nao cho nguoi vo mang noi dau tot cung
    Thời sự 24h(21/7): Công lý nào cho người vợ mang nỗi đau tột cùng

    Đình chỉ hay khen thưởng CSGT "giơ chân" cản người phạm luật?; Xót xa những vụ tự tử vì bệnh tật và tận cùng nghèo khó; "Rác thải Formosa tràn lan, trách nhiệm chính thuộc xã, phường"; Vụ cô gái bị chồng thiêu: Công lý nào cho người vợ đang mang nỗi đau tột cùng?; Mổ nhầm chân: chuyên môn yếu kém hay tắc trách?

  • Thoi su 24h197 Dung sung bat tre em cuop taxi
    Thời sự 24h(19/7): Dùng súng bắt trẻ em, cướp taxi

    Phía sau bản án tử của Vũ Văn Tiến: Con dại một lần, mẹ đau một đời; Hà Nội sẽ trồng cây phượng hoa màu tím, nở quanh năm; Mưa xô ngã cầu bêtông tiền tỷ: Quy trình trách nhiệm; Vụ chất thải Formosa: Doanh nghiệp nói khác Sở TNMT?; Chiếu laser Nội Bài: Phát hiện thủ phạm nhưng khó xử lý

  • Thoi su 24h187 Lo duong day gai goi chan dong showbiz
    Thời sự 24h(18/7): Lộ đường dây gái gọi chấn động showbiz

    Thực phẩm bẩn: Nghịch cảnh con người đang âm thầm giết hại nhau; Vụ chất thải Formosa: Thêm nhiều mâu thuẫn giật mình; Ân hận của người mẹ mỗi đứa con sinh ra của... một ông bố khác nhau; Bác sĩ ra chợ quyên tiền cứu bệnh nhi: Đời xấu xa sao cây táo nở hoa?; Cá hồ chết bốc mùi thối, cả khu phố bịt khẩu trang suốt ngày

  • Thoi su 24h147 Bi ban than cua bo hiep dam den mang thai
    Thời sự 24h(14/7): Bị bạn thân của bố hiếp dâm đến mang thai

    Formosa tự đổi công nghệ luyện cốc: Hành vi tội ác; Uất ức lời kể 5 ngư dân bị tàu TQ đâm chìm tàu ở Hoàng Sa; Nghi án mẹ ép con gái uống thuốc trừ sâu để cùng chết; Bàng hoàng phát hiện suốt 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km; Tiếp viên ở quán karaoke ăn mặc mát mẻ, ngồi trên đùi khách rót bia

  • Thoi su 24h137 Chong thieu song vo vi bi can nhan
    Thời sự 24h(13/7): Chồng thiêu sống vợ vì bị cằn nhằn

    Thực hư chuyện 'bố đi hát karaoke gặp đúng con gái làm dịch vụ'; "Bảo kê" xe cấp cứu: Bộ trưởng Y tế vào cuộc quá chậm?; Vụ chôn rác thải Formosa trong trang trại của Giám đốc: Có sai luật?; Tạm giữ nhóm "quái xế" cùng 20 chân dài mặc mát mẻ phục vụ karaoke; 10 năm, gần 60 ngàn tỷ đồng tham nhũng nhưng chỉ thu hồi được 4,6 ngàn tỷ

  • Thoi su 24h127 Vo bop cua quy khien chong chet tuc tuoi
    Thời sự 24h(12/7): Vợ bóp của quý khiến chồng chết tức tưởi

    Phạt 100 triệu phòng khám "mạo danh" Sở Y tế HN "chặt chém" khách; Xe cứu thương ngoại tỉnh phải “mua” bệnh nhân ở Hà Nội?; Formosa lén lút chôn chất thải ở trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường; Gây bức xúc lớn, các dự án giao thông BOT được Quốc hội đưa vào giám sát; Vụ gần 400 GV ở Thanh Hóa mất việc: 50-100 triệu đồng chạy làm GV hợp đồng?

  • Thoi su 24h117 Co gai tre xinh dep tu vong ben ve duong
    Thời sự 24h(11/7): Cô gái trẻ xinh đẹp tử vong bên vệ đường

    Sự cố môi trường Formosa: Xác định hàm lượng độc tố dưới đáy biển; Thuê giúp việc 6 triệu/tháng, chủ nhà phẫn nộ vì em bé bị véo tai, ăn tát; Nhà máy làm chết cá đầu nguồn sông Đà không có khu xử lý nước thải; Từ vụ chặn xe cấp cứu: Bảo vệ bệnh viện hay lực lượng..."bảo kê"?; Dọa đuổi ông lão xuống xe, nhân viên xe buýt bị đình chỉ việc

  • Nghin le chuyen tuan qua 1707 23072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 17/07 - 23/07/2016

    Đau chân trái bác sĩ mổ nhầm chân phải; CSGT giơ chân, người đi xe máy lao dải phân cách; Cán bộ giao thông trách mắng người dân vì tự ý vá đường; Bé gái 4 tuổi mất tích bất ngờ, gia đình kêu gọi giúp đỡ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 177237
    Sự kiện quốc tế nổi bật (17/7-23/7)

    Khủng bố trung tâm mua sắm ở Munich làm 10 người thiệt mạng; Samsung xin lỗi vì những clip mua dâm của chủ tịch Lee; Trump chính thức nhận đề cử tổng thống; Trung Quốc ngang ngược tuyên bố tiếp tục cải tạo tại Biển Đông là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 177 237
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (17/7- 23/7)

    Bị thương chân trái, mổ nhầm chân phải: BV Việt Đức nói gì; Hai bé sơ sinh dính liền ở Hà Giang đã mất; Siêu âm thai bình thường, sinh con bị dị tật: Bài học nào cho bố mẹ; Vợ thờ ơ với 'chuyện ấy', lí do là ở chồng;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tong Hop Doi Song Tuan Qua 170724072016
    Tổng Hợp Đời Sống Tuần Qua (17/07-24/07/2016)

    Hàng loạt những sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng được phát hiện . Bài toán chi tiêu gia đình, cùng những câu chuyện gia đình, vụ đánh ghen ầm ĩ làm ta giật mình trước lối sống ngày nay, là các thông tin nổi bật nhất tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1707 23072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (17/07 - 23/07/2016)

    'Đại án' 9000 tỷ đồng tại Ngân hàng Xây dựng, lương của các sếp tập đoàn gần nửa tỷ đồng, giá xăng điều chỉnh giảm mạnh, vấn nạn cà phể bẩn, tăng trưởng tín dụng tiếp tục có con số mới ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Nghin le chuyen tuan qua 1007 16072016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 10/07 - 16/07/2016

    Formosa chôn 100 tấn chất thải tại Hà Tĩnh; Ngư dân bàng hoàng kể tàu TQ tông chìm tàu cá ở Hoàng Sa; Cô giáo Sài Gòn bị tố tán tỉnh nam sinh lớp 8; 3 năm nuôi nhầm con của 1 gia đình ở cách nhà mình 5 km ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 107167
    Sự kiện quốc tế nổi bật (10/7-16/7)

    Toà PCA ra phán quyết Trung Quốc không có chủ quyền lịch sử ở Biển Đông; Tân Thủ tướng Anh Theresa May công bố danh sách nội các mới; Khủng bố đẫm máu đúng Quốc khánh Pháp; Đảo chính thất bại ở Thổ Nhĩ Kỳ... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 107 167
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (10/7- 16/7)

    Ổ bệnh bạch hầu đang bùng phát mạnh tại Bình Phước; Bác sĩ ra chợ xin từ thiện cứu 2 bé song sinh dính liền; Cảm động câu chuyện về sản phụ ung thư phổi quyết giữ thai nhi; Mách bạn bài thuốc điều trị sẩy thai từ hàng trăm năm trước;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1007 16072016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/07- 16/07/2016)

    Lại nóng chuyện huy động 500 tấn vàng trong dâm, lãi suất tiêu dùng lên tới 70-80%/năm, EVN chiếm hơn 1/3 tổng số nợ mà Chính phủ phải bảo lãnh, nhiều ngân hàng báo lãi khủng trong quý II, kiểm tra xử phạt hàng loạt công ty đa cấp... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là nhữ