Chúng ta định đào tạo con người như thế nào?

Gặp gỡ đầu tuần:

GS Hoàng Tụy:

Chung ta dinh dao tao con nguoi nhu the nao
GS Hoàng Tụy
Ông được biết đến như một nhà giáo luôn có những ý kiến đóng góp về giáo dục hết sức thẳng thắn, thậm chí thẳng thắn đến mức khó nghe đối với nhiều người. Tất nhiên trên hết ông vẫn là một nhà giáo đầy tâm huyết với ngành.

Chuyên mục “Gặp gỡ đầu tuần” kỳ này xin giới thiệu một khách mời đặc biệt với những suy nghĩ, quan điểm cũng hết sức thẳng thắn về giáo dục, nhân đầu năm học mới 2004-2005: GS Hoàng Tụy.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên TS, ông cũng không ngần ngại bày tỏ những suy nghĩ, quan điểm của mình về hiện trạng GD. Cuộc trao đổi được bắt đầu từ sự kiện mới nhất: cuộc gặp gỡ, làm việc của Thủ tướng Phan Văn Khải với một số nhà giáo, nhà khoa học, cán bộ quản lý GD mà ông vừa tham dự.

Chung ta dinh dao tao con nguoi nhu the nao
Học sinh Trường tiểu học Phước Hiệp, Củ Chi, TP.HCM trong ngày tựu trường năm học mới 2004-2005. Giáo dục đang cần một cuộc cải cách toàn diện, bắt đầu từ bậc học phổ thông - Ảnh: T.T.D.
* Thưa GS, cuộc gặp gỡ làm việc của Thủ tướng với các nhà giáo về những vấn đề bức xúc của GD mới đây có phải là cơ hội để GS trình bày những suy nghĩ và kiến nghị của mình?

- Tại cuộc làm việc, có một điều làm tôi thật sự băn khoăn. Đó là nghe xong bản báo cáo đề dẫn của Bộ trưởng Nguyễn Minh Hiển, tôi nhận thấy suy nghĩ của ngành GD vẫn theo nếp cũ, chưa thật sự đổi mới như chúng ta mong muốn.

Tôi cho rằng cái tồn tại lớn nhất, cơ bản nhất của GD là tư duy, quan niệm làm GD như thế nào. Nói cách khác đơn giản là chúng ta định đào tạo con người như thế nào, làm GD theo phương thức như thế nào để đạt mục tiêu đào tạo đó.

* Nghĩa là theo quan điểm của GS, để thay đổi diện mạo nền GD, giải pháp quan trọng nhất, cấp bách nhất sẽ phải là thay đổi tư duy, cách làm GD, thay đổi mục tiêu đào tạo?

- Theo tôi, trước hết phải đặt ra yêu cầu GD đào tạo ra con người hiện đại, có thể sống được trong thời hiện đại này, đóng góp vào công cuộc hiện đại hóa đất nước, thành công trong hội nhập quốc tế. Nên rà soát lại để dứt khoát từ bỏ đào tạo những mẫu người chỉ biết ngoan ngoãn chấp hành, quen được dẫn dắt, bao cấp cả về tư duy và hành động hơn là biết suy nghĩ độc lập và tự chịu trách nhiệm.

Cần coi trọng rèn luyện các phẩm chất đạo đức cơ bản của con người hiện đại có cá tính nhưng bao dung, biết giao tiếp và hợp tác, biết làm việc có hiệu quả, có tư duy cởi mở với cái mới, thích dấn thân, không ngại đương đầu với thách thức, khó khăn, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm vì mục đích lớn, và nhất là trung thực và có đầu óc sáng tạo, là những đức tính tối cần thiết trong đời sống xã hội hiện đại. Đồng thời cần quan tâm đến GD thẩm mỹ, GD cảm xúc, đào tạo toàn diện con người có tâm hồn và thể chất khỏe mạnh.

Đối với GD phổ thông, tôi cho rằng trình độ GV, cơ sở vật chất, phương tiện không đến nỗi thiếu. Làm cho chất lượng GD phổ thông kém là cách dạy, chương trình, sách giáo khoa, cách thi cử.

Chỉnh đốn mấy vấn đề đó, GD phổ thông của mình trong một ít năm thôi có thể tiến kịp các nước tiên tiến trong khu vực.

Đáng lo của GD phổ thông không phải là thiếu tiền, thiếu thầy, thiếu phương tiện mà cái lo nhất là không biết làm GD, làm GD theo một kiểu không thích hợp, lạc hậu là ở chỗ đấy.

* Được biết GS và một số nhà giáo, nhà khoa học đã thành lập một nhóm nghiên cứu cải cách GD. Bản kiến nghị gửi tới Thủ tướng Chính phủ chính là kết quả nghiên cứu của nhóm?

- Nhóm có 23 thành viên, đều là những người có tâm huyết với nền GD nước nhà, đã thật sự gắn bó với lĩnh vực GD nên cũng có kinh nghiệm thực tế. Trong đó có một số GS đang giảng dạy, nghiên cứu ở nước ngoài nhưng luôn theo dõi, thường xuyên cập nhật tình hình GD trong nước.

Tại năm cuộc thảo luận được nhóm tổ chức trong khoảng thời gian từ đầu tháng ba đến cuối tháng 5-2004, chúng tôi cùng nhau nêu ý kiến, thảo luận nhằm đi đến kiến nghị cụ thể về hướng giải quyết một số vấn đề lớn của GD nước nhà bao gồm thi cử, dạy thêm học thêm, hướng hiện đại hóa chương trình và sách giáo khoa, phân ban ở THPT, trường chuyên và trường điểm, học từ xa, hệ thống cơ cấu tổ chức ĐH và vấn đề đào tạo tiến sĩ, phát triển qui mô ĐH và vấn đề đào tạo nhân tài, vấn đề đại trà và đặc tuyển, quản lý GD và quyền tự chủ của các ĐH lớn, chính sách đào tạo và sử dụng giáo viên các cấp, đặc biệt là vấn đề tuyển chọn GS, PGS cho các trường ĐH và cuối cùng trường ĐH tư thục và vấn đề chống thương mại hóa giáo dục. “Sản phẩm” cuối cùng của seminar là một bản kiến nghị dài gần mười trang đã được chúng tôi gửi tới Chính phủ.

* So với những ý kiến mà GS và một số nhà khoa học, nhà giáo đã từng đề xuất tại các diễn đàn, hội thảo, những kiến nghị này có gì mới, thưa GS?

- Những đề xuất trong bản kiến nghị này của chúng tôi tập trung vào hai nội dung cơ bản: Thứ nhất là những giải pháp cụ thể để cải cách GD và thứ hai là yếu tố đảm bảo cho cuộc cải cách thành công.

Chúng tôi đề xuất phải thực hiện một cuộc cải cách toàn diện trong GD chứ không chỉ là cải tiến hay đổi mới. Có nhiều ý kiến còn gọi là một cuộc cách mạng. Không sai. Vì phải thay đổi cơ bản, phải hiện đại hóa GD. Không sửa chữa vụn vặt nữa. GD giống như một căn nhà cũ kỹ, ọp ẹp, có những sai lầm trong thiết kế cả hệ thống, không thể sửa chữa bằng những biện pháp chữa cháy, nay sửa một chút, mai sửa một chút, chỉ sửa được lặt vặt. Nhưng cũng không có nghĩa là phải phá đi làm lại, gây căng thẳng, xáo trộn cho toàn xã hội.

Cải cách GD theo hướng như trên là việc lớn, có ảnh hưởng sâu sắc đến toàn bộ xã hội nên cần có kế hoạch chu đáo, được nghiên cứu và chuẩn bị kỹ để thực hiện từng bước, từng bộ phận, trong một lộ trình thống nhất do Quốc hội thông qua, tránh đột ngột và xáo trộn gây căng thẳng trong xã hội. Nhưng trong thời gian chuẩn bị phải giải quyết ngay một số vấn đề cấp bách để tạo cơ sở và mở đường chuyển dần sang cải cách.

Cuộc cải cách này chỉ có thể thực hiện được và thành công từ sự thay đổi và quan tâm từ trên cao nhất. Từ lâu, chúng ta đã xác định GD là quốc sách hàng đầu. Theo cảm nhận của tôi, Nhà nước chưa làm được điều này. Ví dụ để cải tiến chế độ tiền lương cho GV, đầu tư lập trường ĐH mới đạt chuẩn quốc tế, Bộ GD&ĐT không thể tự giải quyết được.

* Thưa GS, một hội đồng tư vấn xây dựng báo cáo đánh giá chất lượng GD nên như thế nào?

- Quốc hội yêu cầu Chính phủ có một báo cáo đánh giá về chất lượng GD. Chính phủ lập ra một hội đồng chỉ đạo nhưng thành phần phần lớn lại là quan chức ngành GD, còn lại chủ yếu là mời quan chức các bộ ngành khác. Ở các nước khác, khi cần những đánh giá như vậy, người ta phải bỏ tiền thuê chuyên gia nước ngoài đánh giá độc lập, để cho một kết quả khách quan như Thụy Điển đã làm.

Ở Pháp, thấy cần đánh giá GDĐH, họ lập ra ban đánh giá gồm các nhà khoa học có uy tín ở các lĩnh vực, đánh giá độc lập với ngành GD. Phải khách quan mới đúng được, không thể “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Còn ở ta, đánh giá về chất lượng GD lại do chính những người làm GD thực hiện. Hội đồng gồm phần lớn quan chức ngành GD, giả sử khi về địa phương khảo sát, làm việc, địa phương báo cáo khác gì với khi báo cáo với Bộ GD&ĐT? Như thế làm sao mà nắm được tình hình thực tế, khách quan? Hội đồng đã thành lập, đang triển khai công việc.

Nếu nói cơ cấu hội đồng, cách đánh giá chất lượng GD như thế là không phù hợp, tôi biết ý kiến của tôi nhiều người không muốn nghe, nhưng vì trách nhiệm tôi phải nói. Muốn thật sự có một đánh giá tốt phải có một hội đồng độc lập. Tôi cũng muốn nói rằng Nhà nước, các cơ quan quản lý phải có lòng tin ở các nhà khoa học. Nếu họ có nói điều gì thẳng thắn đó cũng là vì lợi ích của Nhà nước, của nhân dân, của bản thân ngành GD.

* Xin cảm ơn GS.

THANH HÀ thực hiện

Việt Báo

Video được xem nhiều nhất

Những giọng đọc huyền thoại của Đài Tiếng nói Việt Nam
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Chính sách có hiệu lực từ tháng 9

Trợ cấp thất nghiệp tối đa 5 lần lương tối thiểu, học sinh tốt nghiệp THCS đi học trung cấp được giảm 50% học phí... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 9/2015.

Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

Nhận xét tin Chúng ta định đào tạo con người như thế nào?

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Chúng ta định đào tạo con người như thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chung ta dinh dao tao con nguoi nhu the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Chúng ta định đào tạo con người như thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội.

We train people to like?
Professor Hoang Tuy, how scientists, known modernization, training and evaluation, teachers, people, issues, we, the, first, new, water

He is known as a teacher, there are always comments on education is very straightforward, even downright nasty to many people. Of course, above all, he remains an enthusiastic teacher with the industry ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Xe may vo chu chua 1 6 ty dong
    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng

    Công an huyện Hương Sơn cho biết, mặc dù đã xác định được chủ đăng ký của chiếc xe máy có 1,6 tỉ đồng bỏ lại bên đường là ai. Tuy nhiên chủ chiếc xe cho biết đã chuyển chiếc xe lại cho chồng, người chồng đang thụ án tù về tội..

  • Be gai bi me tuoi xang thieu song
    Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống

    Chỉ vì bán không hết vé số, bé Nguyễn Thị Kim L. ( 13 tuổi ) bị mẹ ruột tưới xăng. Trong lúc bị phỏng nặng, cháu bé đã lao tới ôm lấy mẹ để cầu cứu.

  • Nghi van ban trai bi mat cua HH Ky Duyen
    Nghi vấn "bạn trai bí mật" của HH Kỳ Duyên

    Kỳ Duyên đã lên tiếng khi thông tin "bạn trai bí mật" bất ngờ được hé lộ.

  • Nhung vu canh sat giao thong bat cuop
    Những vụ cảnh sát giao thông bắt cướp

    Đã có rất nhiều trường hợp vận chuyển ma túy, đối tượng truy nã bị bắt giữ ngay trên đường di chuyển và dĩ nhiên ở góc độ này, Cảnh sát giao thông chính là những người đấu tranh trực tiếp với những kẻ phạm tội

  • Bangkok rung chuyen vi danh bom
    Bangkok rung chuyển vì đánh bom

    19 giờ tối 17/8, một quả bom được cài ngay bên trong khuôn viên ngôi đền Hindu giáo ở trung tâm thủ đô Bangkok của Thái Lan đã phát nổ, gây ra một cảnh tượng tang hoang, hỗn loạn. Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra vụ..

  • Nghin le chuyen tuan qua 2308 2908
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08)

    Lịch cấm đường tại Hà Nội để phục vụ Quốc Khánh 2/9; Bữa ăn 5.000 đồng của bệnh nhân tâm thần; Taxi điên gây náo loạn phố Hà Nội; Bé gái bị mẹ tưới xăng thiêu sống; Chuyện lạ về 40 chiếc ví rơi ở Đà Nẵng, Hội An; Người Việt đang đầu độc cả trí óc con trẻ...là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Nghìn lẻ chuyện tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Xa-hoi/Nghin-le-chuyen-tuan-qua-2308-2908/2147593370/157/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Toan canh kinh te tuan 2308 29082015
    Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015

    Theo Cục Điều tiết điện lực, giá mua điện của EVN hiện là 1087,3 đ/kWh nhưng giá điện mà EVN bán ra thị trường tới 1.622,05 đồng/kW/h và từ năm 2016 thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ chính thức vận hành nhưng mới chỉ là vận hành trên giấy; ngày 24/8 NHNN phát đi thông điệp khẳng định sẽ không tiến hành điều chỉnh tỉ giá nữa và sẽ áp dụng các biện pháp để ổn định tỉ giá cuối năm 2015 và đầu 2016; ------------ Xem thêm: Toàn cảnh kinh tế tuần 23/08 - 29/08/2015, http://vietbao.vn/Kinh-te/Toan-canh-kinh-te-tuan-2308-29082015/2147593361/47/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2308 2908
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08)

    Xe máy 'vô chủ' chứa 1,6 tỷ đồng; Rùng mình với những quái chiêu đòi nợ 'vô tiền khoáng hậu'; Trộm cắp tài sản dịp nghỉ Lễ: Giúp bạn đề phòng; Đại gia mua dâm trẻ em ở miền Tây được tại ngoại; Phạm nhân hồi hộp chờ ngày đặc xá; Số phận đau thương của bé gái bị mẹ dùng xăng đốt;.....là những tin đáng chú ý trong tuần. ------------ Xem thêm: Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (23/08 - 29/08), http://vietbao.vn/An-ninh-Phap-luat/Tin-An-ninh-Phap-luat-tuan-qua-2308-2908/2147593334/218/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Diem lai tin Suc khoe quan trong tuan qua 2208 2908
    Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08)

    Việt Nam là điểm nóng của các bệnh truyền nhiễm mới nổi; Bé sơ sinh bị đâm xuyên sọ đã xuất viện; Thực hư thông tin xem điện thoại trong đêm bị ung thư mắt; Tiếp tục cảnh báo mối nguy về bệnh sốt xuất huyết; Những lưu ý không thể bỏ qua khi ăn bánh Trung thu; Cảnh báo lỗi của bố mẹ khiến con dậy thì sớm;... là những tin Sức khỏe quan trọng tuần qua. ------------ Xem thêm: Điểm lại tin Sức khỏe quan trọng tuần qua (22/08 - 29/08), http://vietbao.vn/Suc-khoe/Diem-lai-tin-Suc-khoe-quan-trong-tuan-qua-2208-2908/2147593388/248/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Su kien quoc te noi bat 238298
    Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8)

    Hai miền Triều Tiên đạt thỏa thuận 6 điểm nhằm giảm căng thẳng; Mỹ điều 3 máy bay ném bom tàng hình hỗ trợ Hàn Quốc; MC truyền hình Mỹ bị bắn chết khi đang dẫn trực tiếp; Xả súng kinh hoàng ở miền Bắc nước Pháp làm 7 người thương vong... là những tin chính trong tuần qua. ------------ Xem thêm: Sự kiện quốc tế nổi bật (23/8-29-8), http://vietbao.vn/The-gioi/Su-kien-quoc-te-noi-bat-238298/2147593385/433/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn