Thứ hai, 10 Tháng năm 2004, 18:45 GMT+7

"Chống ném đá lên tàu cũng phải làm mạnh như với cơm tù"

Chong nem da len tau cung phai lam manh nhu voi com tu
Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Bằng.

Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Nguyễn Hữu Bằng khẳng định muốn chống ném đá lên tàu một cách triệt để cần có sự chỉ đạo của Thủ tướng và phải làm kiên quyết như với nạn cơm tù . Ông Bằng đã có cuộc trao đổi với VnExpress.

- Theo phản ánh của địa phương thì một trong những lý do khiến trẻ ném đá là hành khách ném rác. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Trước kia, khách thường hay thải rác xuống đường. Nhưng từ năm 1999-2000 trở lại đây, hiện tượng này đã giảm đi rất nhiều. Chúng tôi đã trang bị 2 thùng rác 2 đầu toa xe đối với tàu cao cấp, 2 túi rác rất to đối với tàu thấp cấp. Khi đến các ga, rác sẽ được đưa xuống. Về nguyên tắc là như vậy, tất nhiên cũng không tránh khỏi những hành khách không làm đúng quy định đó.

- Thế còn hiện tượng nhân viên nhà tàu gom rác, thức ăn thừa rồi vứt xuống đường tàu?

- Chỉ là một hai nhân viên vô ý thức tống xuống đường những bữa ăn công nghiệp do khách ăn chậm quá, nhân viên đi thu gom một lần rồi, giờ phải đi gom nữa nên họ ngại, tiện tay vứt xuống đường. Hiện tượng này là hãn hữu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chấn chỉnh vấn đề này. Cụ thể sẽ tăng cường phát loa phóng thanh để nhắc nhở hành khách không ném rác xuống. Riêng nhân viên ném thức ăn thừa mà bị bắt quả tang thì sẽ bị đình chỉ 3-6 tháng, cho ở nhà học nghiệp vụ.

- Một số người phàn nàn là địa phương có đường sắt đi qua thường bị ô nhiễm do trên tàu không có thiết bị vệ sinh tự hoại. Đây là lý do khiến nhiều em tức tối và phản ứng lại bằng cách ném đá. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Ô nhiễm do xả vệ sinh và ném đá là hai việc khác nhau. Chất thải trên tàu chỉ được xả xuống đường ở khu vực quy định như: đồng ruộng, nơi xa thành phố, khu vực dân cư. Trong khi đó, ném đá lại thường xảy ra ở vùng nông thôn.

Hiện nay, hầu hết đường sắt các nước trên thế giới vẫn xả chất thải từ buồng vệ sinh xuống tàu, chỉ trừ tàu cao tốc, tàu nội đô. Lý do là giá bộ thiết bị vệ sinh tự hoại khá đắt, khoảng 450 triệu đồng. Một đoàn tàu 13-14 toa xe, cứ vậy nhân lên ra một lượng tiền không nhỏ. Hơn nữa cần có người bảo dưỡng thiết bị đó, họ phải được đào tạo bài bản. Hiện cả nước mới có đoàn tàu SP1/2 từ Hà Nội đi Sapa được trang bị thiết bị vệ sinh tự hoại. Sắp tới, đoàn tàu 28 giờ cũng được trang bị thêm loại thiết bị này.

- Ngành đường sắt thường không cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin các vụ việc ném đá. Có nơi đến giờ vẫn chưa nhận được số vụ ném đất đá của năm 2003. Như vậy rất khó để có sự phối hợp trong phòng chống?

- Ngành đường sắt đã nghe nói nhiều lần về vấn đề này. Chúng tôi vừa có công văn chỉ đạo thanh tra ngành là khi xảy ra vụ việc ở tỉnh nào phải làm báo cáo gửi công an tỉnh đó. Nhưng thực tế đường đi của công văn về tới tỉnh, rồi xuống huyện, xã quá chậm, phải mất một tháng. Thế nên thông tin vừa chậm, vừa không chính xác. Chúng tôi đang yêu cầu cán bộ, nhân viên nghiên cứu tìm giải pháp để khắc phục hạn chế này.

- Ngành đường sắt đã bỏ nhiều tiền vào tuyên truyền, nhưng hiệu quả công tác này rất kém. Có vị phó bí thư tỉnh đoàn đi tuyên truyền về phong trào ba không, ba thấy, ba cùng mà hỏi cụ thể thế nào cũng không rõ. Thời gian tới, công tác này sẽ được cải thiện như thế nào?

- Chúng tôi đánh giá giải pháp tuyên truyền hiện nay rất kém, cứ lơ lửng ở đâu đâu chứ chưa tới trực tiếp người dân. Trong khi đó số tiền ngành bỏ ra cho việc này mỗi năm lên đến hàng tỷ. Để khắc phục, từ năm 2003 đến giờ, tôi đã nhiều lần làm việc với thanh tra giao thông, Đoàn thanh niên đường sắt yêu cầu đổi mới cách tuyên truyền. Hiện hai lực lượng này đã về các điểm nóng tại thôn xã hay xảy ra nạn ném đá trên tàu để tuyên truyền và bàn giải pháp khắc phục. Đoàn thanh niên còn kết nghĩa với các trường học nằm bên cạnh đường sắt (hiện có 250 trường) để gửi thẳng những tờ rơi tuyên truyền.

- Theo ông, làm thế nào để giải quyết triệt để nạn ném đá lên tàu?

- Thời Pháp thuộc không có chuyện ném đá lên tàu. Bởi nếu để xảy ra hiện tượng này thì trưởng thôn xã bị phạt thật nặng. Theo tôi, trong việc chống ném đá và cả việc chống trộm cắp thiết bị vật tư của đường sắt, vai trò của chính quyền địa phương đặc biệt quan trọng. Họ trực tiếp sống tại thôn xã, nắm được tình hình cụ thể thì mới có thể xử lý được. Chứ người ở Hà Nội thì làm sao giải quyết được những chuyện ném đá ở km 1.000.

Về phía ngành đường sắt sẵn sàng hợp tác với địa phương để bảo vệ tuyến đường. Cụ thể, chúng tôi vừa ký kết thí điểm với 3 tỉnh Nam Định, Thanh Hoá, Đà Nẵng để hỗ trợ một phần kinh phí trong việc cảnh giới đường ngang. Với việc ném đá, ngành sẵn sàng làm tương tự, tức là có thể hỗ trợ một phần kinh phí cho công an xã để họ cam kết bảo vệ tuyến đường sắt đi qua địa phương.

Nếu có thể, đề nghị Thủ tướng ra lệnh xử phạt chính quyền địa phương hay để xảy ra nạn ném đá, tương tự như đã làm với cơm tù thì chắc chắn tình hình sẽ giảm.

Như Trang

Theo dòng sự kiện:
Thiếu chế tài xử lý đối tượng ném đá lên tàu (14/04/2004)
Nạn ném đá lên tàu: Tại cả nhà tàu và địa phương (13/04/2004)
Những đoàn tàu oằn mình trước nạn ném đá (12/04/2004)
Hành khách đi tàu vẫn khổ vì nạn ném đá (13/09/2002)
Tái diễn nạn ném đá lên tàu (24/08/2001)
Xem tiếp»

Nhận xét tin "Chống ném đá lên tàu cũng phải làm mạnh như với cơm tù"

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết "Chống ném đá lên tàu cũng phải làm mạnh như với cơm tù" bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Chong nem da len tau cung phai lam manh nhu voi com tu ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc "Chống ném đá lên tàu cũng phải làm mạnh như với cơm tù" ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

"Anti-stoning on board as well as with rice to make up in prison"
Mr Bang, Vietnam Nguyen Huu Bang, Vietnam Railways, sanitary equipment, railway companies, general manager, general company, the direction the conversation, throwing stones, on board, to do, local, us, going against

the General Director of Vietnam Railways Corporation said Nguyen Huu Bang wants to fight stoned thoroughly train needs the leadership of Prime Minister and determined to do as the victim rice prison. Mr. Bang had an interview with VnExpress ..





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.