vietbao

Cầu Long Biên: Bảo tồn sống hay bảo tồn chết?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Xung quanh phương án vị trí cầu vượt sông Hồng thuộc dự án Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn I, vừa qua Bộ GTVT đã đưa ra 3 phương án xây mới, bảo tồn cầu Long Biên. Tuy nhiên các phương án này hiện đang có nhiều ý kiến khách nhau.

9.000 tỷ và 3 phương án 'cứu' cầu Long Biên

TS đã lược ghi lại ý kiến của GS.TSKH Lã Ngọc Khuê (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) về vấn đề này:

GS. TSKH Lã Ngọc Khuê cho biết: Tuyến đường sắt đô thị số 1 đi qua khu vực cầu Long Biên la tuyến đường sắt có vai trò xương sống đối với toàn mạng của đường sắt đô thị Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 108 các đây gần 15 năm (1998).

Trong chiến tranh chống Mỹ cầu Long Biên bị phá hoại nặng nề và trên thực tế chỉ còn lại 9 nhịp có hình dáng cũ (Ảnh: tư liệu)

Cầu Long Biên, bảo tồn, phương án xây dựng, Hà Nội, vượt sông Hồng

Năm 2005, Dự án tiền khả thi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng cho đến nay vẫn chưa thực sự bắt đầu. Sự chậm trễ này đã không đáp ứng được tình hình giao thông thành phố với mật độ phương tiện ngày càng tăng cao.

Sở dĩ, có sự chậm trễ này là do có nhiều nguyên nhân, nhưng trong đó có nguyên nhân chưa có phương án khả thi nhất để bảo tồn cầu Long Biên.

Thực tế Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã từng đưa ra nhiều phương án khác nhau: Đầu tiên là đề nghị làm cầu đường sắt đô thị cách cầu Long Biên 50m, phương án này về sau không được chấp thuận vì ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cầu Long Biên.

Tiếp theo Bộ GTVT và Ủy ban NDTP.Hà Nội lại đưa ra phương án làm cầu đường sắt đô thị cách cầu Long Biên 186m về phía Bắc. Tuy nhiên, nếu làm theo phương án này thì toàn bộ các khu phố từbốt Hàng Đậu, phố Hàng Than và Phố Nguyễn Trung Trực đều bị giải tỏa, kinh phí đền bù GPMB sẽ là rất lớn, hơn nữa nhân dân ở đây cũng biểu thị sự không đồng tình.

Vì vậy gần đây Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đưa ra 3 phương án để có thể đẩy nhanh tiến độ dự án với mục đích bảo tồn được cây cầu Long Biên.

Đưa ra quan điểm của mình về 3 phương án trên, GS. TSKH. Lã Ngọc Khuêcho rằng, điều quan trọng nhất muốn bảo tồn được cầu Long Biên phải đảm bảo 3 nguyên tắc cơ bản.

Đó là, việc bảo tồn không mâu thuẫn với nhu cầu phát triển thành phố (1); Khi bảo tồn thìphải đảm bảo đối tượng bảo tồn tiếp tục phát huy đúng chức năng và công năng vốn có của nó - bảo tồn một thực thể sống chứ không bảo tồn một thực thể đã chết (2), Trong việc bảo tồn phải cố gắng tối đa để đối tượng bảo tồn giữ được hình dáng và không gian kiến trúc từng có của nó (3).

Cầu Long Biên, bảo tồn, phương án xây dựng, Hà Nội, vượt sông Hồng

Sau nhiều năm phương án sửa chữa, làm mới cầu Long Biên vẫn chưa được phê duyệt.

Trên cơ sở đó, GS Khuê cho rằng nên chọn phương án 2 mà Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội đã đưa ra.

Theo đó, phải làm mới lại cầu Long Biên với hình dáng của nó trước đây cho tất cả 19 nhịp, vẫn giữ nguyên mặt cắt ngang của cầu với hai cánh gà cho xe cơ giới và người đi bộ. Ở giữa là đường sắt đô thị (không vận chuyển hàng hóa).

Chỉ bằng cách này thì mới thỏa mãn được 3 nguyên tắc nói trên. Và Hà Nội lại có cây cầu Long Biên như đã có.

Cần nói thêm rằng, trong lịch sử cầu Long Biên đã trải qua 3 thời kỳ thay đổi khác nhau. Đầu tiên là cầu đường sắt được xây dựng từ năm 1902, gần 10 năm sau đó người Pháp cho mở rộng cánh gà cho xe cơ giới và người đi bộ. Trong chiến tranh chống Mỹ cầu Long Biên bị phá hoại nặng nề và trên thực tế chỉ còn lại 9 nhịp có hình dáng cũ và đã bị hoen gỉ nặng nề chắc chắn không thể tồn tại lâu dài.

Chúng ta không thể nào bảo tồn một cây cầu thép có tuổi thọ trên 100 năm đã trải qua thời kỳ chiến tranh bị tàn phá nặng nề với một hiện trạng hết sức chắp vá và có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Và với hình dáng chắp vá,nhếch nhác như hiện nay cây cầu dễ tạo phản cảm giữa quang cảnh chung của Thủ đô trong thời kỳ phát triển.

Vì vậy việc thực hiện theo phương án 2 của Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội là việc cần làm.

Vũ Điệp(ghi)


Việt Báo
Vết nứt khổng lồ như cảnh "Ngày tận thế" ở Yên Bái
Comment :Cầu Long Biên: Bảo tồn sống hay bảo tồn chết?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cầu Long Biên: Bảo tồn sống hay bảo tồn chết? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cau Long Bien Bao ton song hay bao ton chet ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cầu Long Biên: Bảo tồn sống hay bảo tồn chết? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t