Chủ nhật, 05 Tháng tám 2007, 06:07 GMT+7

Cầu Đồng Nai mới: Sớm nhất 4 năm nữa!

Biển báo xe chạy cách nhau 30m được đặt ở hai đầu cầu Đồng Nai để đảm bảo an toàn giao thông nhưng không tài xế nào tuân thủ. Xe vẫn chạy nối đuôi nhau san sát qua cầu

Cách đây ba năm, các cơ quan hữu quan tỉnh Đồng Nai đã cảnh báo nguy cơ sập cầu Đồng Nai. Mới đây, lời cảnh báo này lại xuất hiện. Trong khi đó, chẳng biết đến bao giờ mới khởi công hai cây cầu mới vượt sông Đồng Nai.

>> Cầu Đồng Nai sẽ sập bất cứ lúc nào!
>> Khởi động dự án cầu Đồng Nai mới

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Cầu Đồng Nai là chiếc cầu độc đạo trên tuyến quốc lộ 1 nối TP.HCM với các tỉnh miền Trung và miền Bắc (vì Đồng Nai nối với TP.HCM còn có cầu Hóa An nhưng đã cũ và chỉ có hai làn xe). Thế nhưng, hằng ngày chiếc cầu có trọng tải 25 tấn này phải đón nhận hàng nghìn lượt xe tải. Trong đó rất nhiều xe tải, xe container có trọng tải 50-60 tấn/xe.

Cầu Đồng Nai đang quá tải nhưng vẫn chưa được bảo vệ. Theo qui định, xe tải qua cầu phải có khoảng cách 30m nhưng xe chạy cách nhau chỉ vài mét. Lúc ách tắc giao thông, chiếc cầu phải gồng mình với đoàn xe tải nặng nằm dài trên mặt cầu.

Dự kiến 10 tháng nữa

Ngày 12-7 năm nay, trong chỉ đạo giải quyết một số đề nghị phát triển của TP.HCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai sớm khởi công cầu Đồng Nai 2.

Ngày 3-8, lãnh đạo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết Cục Đường bộ VN đang bàn bạc về thỏa thuận giao nhiệm vụ cho ban này quản lý dự án xây dựng cầu Đồng Nai và nút giao thông Tân Vạn để giải quyết vấn đề giao thông tại khu vực. Còn trong báo cáo tháng 5-2007 gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết cầu Đồng Nai mới (cạnh cầu hiện hữu) đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT trong nước và dự kiến khởi công đầu năm 2008.

Theo ông Lê Hữu Việt Đức - phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng số 1 - đơn vị đầu tư BOT xây dựng cầu Đồng Nai mới, đơn vị tư vấn đang lập dự án cầu với sáu làn xe và qui mô xây dựng

nút giao thông Tân Vạn. Dự kiến ngày 5-9-2007 các đơn vị liên quan sẽ họp lần cuối cùng thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi. Ông Đức nói đơn vị đã đề ra mục tiêu khởi công cầu Đồng Nai mới vào đầu quí 2-2008 và thi công trong 30 tháng.

Mới thỏa thuận đầu tư

Xe tải hạng nặng, xe chở container liên tục qua lại cầu Đồng Nai (ảnh chụp chiều 4-8) - Ảnh: N.C.T.

Dù trong tương lai sẽ có cầu Đồng Nai mới nhưng vẫn là chiếc cầu độc đạo nối TP.HCM với Đồng Nai ra các tỉnh miền Trung và miền Bắc. Do vậy, năm 2002 Thủ tướng đã cho phép đầu tư dự án xây dựng cầu vượt sông Đồng Nai từ Nhơn Trạch về Q.9, TP.HCM (còn gọi là Đồng Nai 2 -sau này gọi là cầu Nhơn Trạch) theo hình thức BOT trong nước.

Giữa tháng 4-2004, báo cáo với các cơ quan hữu quan ở TP.HCM về qui mô dự án, trong đó xây cầu Đồng Nai chính dài 2,28km, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận dự kiến tổng kinh phí đầu tư giai đoạn 1 là 2.236 tỉ đồng, công trình khởi công vào quí 4-2004 và hoàn thành trong năm nay.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2005 dự án vẫn còn trên giấy. Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết cấp thẩm quyền đã chấp thuận cho Tổng công ty Đầu tư và phát triển hạ tầng (HUD) đầu tư theo hình thức BOT. Thế nhưng trong quá trình thiết kế hướng tuyến từ Nhơn Trạch (Đồng Nai) về Q.9, TP.HCM lại vướng vì tuyến đường đi qua Khu công nghệ cao TP.HCM, Trường trung học Cảnh sát nhân dân 2 để nối vào đường vành đai phía đông TP.HCM.

Sau hơn một năm dự án vẫn chưa triển khai, trong báo cáo gửi UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết nguyên nhân là do dự kiến kinh phí đầu tư quá lớn so với khả năng của nhà đầu tư. Thủ tướng đã chấp thuận giao Bộ GTVT chọn một tổ hợp doanh nghiệp đủ năng lực để đầu tư dự án theo hình thức BOT.

Để tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư, ban quản lý dự án đã đề nghị phân kỳ đầu tư như trước mắt xây dựng mặt đường cho hai làn xe thay vì bốn làn xe... Dù vậy vẫn chưa nhà đầu tư trong nước nào có khả năng đáp ứng. Mới đây, một tập đoàn của Hàn Quốc đã ký thỏa thuận đầu tư BOT cầu Đồng Nai 2.

Có thể nói, sớm nhất là ba năm rưỡi sau mới có cầu Đồng Nai mới hoặc cầu Đồng Nai 2, nên việc bảo vệ chiếc cầu Đồng Nai hiện hữu là rất cấp bách.

NGỌC ẨN

Lo sợ công ty sẽ mất nhiều công nhân

Bà M.L., tổng giám đốc một công ty đầu tư nước ngoài chuyên về may mặc ở KCN Biên Hòa 2, Đồng Nai, bức xúc: “Cán bộ công nhân viên công ty đang bàn tán rất nhiều về chuyện cầu Đồng Nai có nguy cơ sập với tâm trạng lo lắng, bản thân tôi cũng cảm nhận rất rõ độ rung khi xe chạy qua cầu. Hiện công ty có hơn 50 chiếc xe đưa đón công nhân, cán bộ điều hành từ TP.HCM ra Đồng Nai mỗi ngày đều phải qua cầu này, mất 30-45 phút.

Nhưng nếu đi đường Biên Hòa thì mất đến hơn hai giờ, mà cũng phải đi qua một cây cầu nhỏ khác (không đảm bảo cho xe lớn qua). Tôi nghĩ điều quan trọng nhất hiện nay là cần phải có công an đứng chốt tại cầu, giới hạn khối lượng xe lưu thông trên cầu, hoặc trang bị phà trên sông để tránh tình trạng kẹt xe... nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Nếu để tình trạng hoang mang này kéo dài, tôi rất lo công ty sẽ mất nhiều công nhân trong thời gian tới”.

LÊ QUỲNH

Đồng Nai: còn 2 cây cầu sắp sập

Cách cầu Đồng Nai khoảng 6km về phía thượng lưu sông Đồng Nai là cầu Hóa An nằm trên quốc lộ 1K , xây cách đây 37 năm, dài 802m, rộng 10,6m. Trong chiến tranh cầu đã bị đánh sập một nhịp, đến năm 1987 lại bị sập thêm một nhịp, tuy đã sửa chữa nhưng cầu đã yếu hơn so với tải trọng ban đầu thiết kế. Tuy nhiên, cầu Hóa An vẫn đang gánh thêm những xe có trọng tải lớn như xe container, xe ben.

Cầu La Ngà, huyện Định Quán, nằm trên quốc lộ 20, tuyến đường huyết mạch nối các tỉnh Tây nguyên và vùng Đông Nam bộ, đã bị đứt hai dầm cắt ngang hai nhịp một và hai khiến mạch cầu bị nứt. Lúc đầu cầu La Ngà chịu được tải trọng 25 tấn, còn hiện nay tạm thời chỉ cho phép xe dưới 10 tấn lưu thông. Tuy nhiên, rất nhiều xe tải có trọng tải hàng chục tấn vẫn qua cầu.

TTXVN

Cầu Mỹ Thuận: đề xuất xây bờ kè

Sáng 4-8, ông Nguyễn Văn Thành, chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Vĩnh Long, cho biết giải pháp duy nhất có tính khả thi để bảo vệ cầu Mỹ Thuận trước hiểm họa sạt lở (TT 4-8) là xây dựng bờ kè kiên cố ở hai phía thượng lưu và hạ lưu cầu. Ông Thành đưa ra hai phương án: xây kè bảo vệ toàn bộ bờ sông (kinh phí khoảng 1 tỉ đồng cho 100m chiều dài), hoặc xây hàng loạt kè xương cá chặn dòng chảy xoáy thẳng vào bờ của sông Tiền, kinh phí chỉ bằng 50% so với xây kè bờ sông.

Theo ông Thành, phương án xây kè xương cá vừa rẻ tiền vừa mang lại hiệu quả cao hơn kè bảo vệ toàn bộ bờ sông; bằng chứng là năm 2003 bờ bắc cầu Mỹ Thuận (bờ Tiền Giang) xây 12 kè xương cá phía thượng lưu cầu đến nay đã phát huy tác dụng tốt, không còn xảy ra sạt lở.

HÙNG ANH


TIN Xã Hội NỔI BẬT

Mua bán ngầm noãn trứng phụ nữ: Hậu họa khôn lường

Nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ cần noãn trứng để có con, ở nhiều cặp vợ chồng vô sinh hoặc hiếm muộn là có thật. Tuy nhiên, đây là nhu cầu không dễ đáp ứng và khả năng nảy sinh những biến tướng khó lường.

Nhận xét tin Cầu Đồng Nai mới: Sớm nhất 4 năm nữa!

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cầu Đồng Nai mới: Sớm nhất 4 năm nữa! bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Cau Dong Nai moi Som nhat 4 nam nua ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cầu Đồng Nai mới: Sớm nhất 4 năm nữa! ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

new Dong Nai bridge: The earliest four years!
Dong Nai Bridge, Nhon Trach Hoa An, the My Thuan project management, at any time, Dong Nai, Dong Nai River, to ever, bridge construction, construction, transport companies, car load, two

three years ago, the authorities of Dong Nai Province has warned the risk of Dong Nai Bridge. Recently, this warning appears. While not known to ever be kicked off two new bridge over the Dong Nai River. Dong Nai bridge will collapse u003eu003e any ...

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM




  • Su kien quoc te noi bat tu ngay 108 den 168
    Sự kiện quốc tế nổi bật (từ ngày 10-8 đến 16-8)

    Tổng thổng Mỹ, Obama cho phép không kích quân nổi dậy ở Iraq, kết quả các cuộc bầu cử Tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, Trung Quốc bác bỏ đề xuất giải quyết tranh chấp ở Biển Đông của Philippines... là những tin tức đáng chú ý trong tuần qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1008 1608
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (10/08 - 16/08)

    Thông tin TQ phát hành sách phi pháp về đường chín đoạn; Ngày 19/8 chính thức công bố kết luận thanh tra chùa Bồ Đề; Chống trượt cao học, 40 người lót tay hơn 1 tỷ đồng; hay Công điện khẩn về tăng cường phòng chống virus cúm A/H5N6 ..... là những tin tức nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua (10/08 - 16/08)

  • Toan canh Showbiz tuan 1008 1608
    Toàn cảnh Showbiz tuần (10/08 – 16/08)

    Chuyện tình yêu đầy sóng gió của các mỹ nhân Phi Thanh Vân, Hồ Ngọc Hà, DJ Oxy, chiêu trò mới gây chú ý của Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, nhóm nhạc Hàn Quốc 2NE1 gây "bão" ở Việt Nam, vấn đề thu tiền tác quyền âm nhạc lại nóng, tài tử Robin Williams qua đời, diễn viên "Thiên long bát bộ" bị bắt vì dùng ma túylà những thông tin nổi bật tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 108 168
    Toàn cảnh kinh tế tuần (10/8 - 16/8)

    Kem đánh răng Colgate chứa chất gây ung thư khiến người tiêu dùng hoang mang, sau khi giảm giá xăng, Petrolimex lại than ít lãi, Thanh Long được mùa mất giá khiến người nông dân điều đứng, lãi khủng của Vietnam Airlines, đủ chiêu "né trần" giá sữa của doanh nghiệp... là những tin tức, sự kiện kinh tế nóng hổi trong tuần vừa qua.

  • Tong hop Doi song tuan qua 108 168
    Tổng hợp Đời sống tuần qua (10/8 - 16/8)

    Đám cưới của cô dâu bị ung thư, tình yêu trái ngọt của chàng trai tật nguyền và rất nhiều câu chuyện tình yêu gây xúc động; Nuôi dạy con - Những câu chuyện hy sinh và cả những sự việc tàn ác; Chuyện gia đình của những mối tình đồng tính; Nhiều tin tức thực phẩm độc hại nên lưu ý; cùng với đó là những bài viết đáng suy ngẫm về thực trạng cuộc sống quanh ta...