vietbao

Cần chuyên nghiệp hoá công tác tiếp công dân của ĐBQH

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Theo quy định của pháp luật, Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý, đôn đốc, theo dõi, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực tế trong những năm gần đây, việc này đã được đoàn đại biểu Quốc hội của Thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm và công tác tiếp công dân đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo các đại biểu, với mức độ phức tạp của công việc, cần phải chuyên nghiệp hoá hơn nữa đội ngũ cán bộ tiếp dân thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng nhiều và đa dạng của người dân trong các vụ việc khiếu nại, tố cáo..

Ảnh minh họa

Tiếp dân ở một quận của Hà Nội

Năng lực cán bộ tiếp dân chưa cao

Kể từ ngày 20/8/2008, với tổng số Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) nhiều nhất cả nước là 34 đại biểu, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tổ chức tiếp dân tại hai địa điểm vào sáng thứ 6 hàng tuần (tại 34 Lý Thái Tổ và đường Lê Trọng Tấn – Hà Đông). Hầu hết các ĐBQH đều tham gia tiếp dân theo đúng lịch phân công và đều có mong muốn giúp cho những thắc mắc, khiếu nại của người dân được giải quyết một cách thấu đáo. Tuy nhiên, việc tiếp nhận, xử lý đơn thư gặp khá nhiều khó khăn trong việc phân loại đơn thư. “Trong hàng trăm đơn thư, rất khó phân biệt đâu là đơn thư khiếu nại, tố cáo, đâu là kiến nghị, phản ánh…” - đại biểu Hà Công Long, phó ban Dân nguyện cho biết. Theo ông Long, trong số 446 đơn thư mà đoàn nhận được và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền thì chỉ có 150 văn bản trả lời. Nguyên nhân có một phần do các đại biểu tiếp dân đã không phân loại được chính xác các loại đơn nên việc chuyển tiếp đơn thư đến các địa chỉ, cơ quan có trách nhiệm sẽ dễ bị nhầm lẫn. Đơn gửi không đến đúng địa chỉ sẽ không được giải quyết.

“Có những lá đơn phần đầu là tố cáo, phần giữa là khiếu nại, nhưng đến phần cuối lại là phản ánh… như vậy, để phân loại xem đây thuộc loại đơn nào để gửi đến đúng địa chỉ là việc rất khó khăn”, ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, một trong những lãnh đạo của thành phố đều đặn tham gia tiếp dân cho biết. “Người dân đến với ĐBQH với hy vọng ĐBQH có hành động , lời nói, sự hiểu biết về về vụ việc. Vì vậy, ĐBQH phải phối hợp với các cơ quan công quyền để tìm hiểu vụ việc và cùng giải quyết. ĐBQH nên có bộ phận tư vấn có trình độ chuyên nghiệp, hiểu vấn đề để có thể phân loại đơn thư một cách chính xác” - đại biểu Hồng Anh góp ý.

Một khó khăn nữa là có rất nhiều trường hợp tuy đã được cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết lần đầu, song số việc giải quyết chưa đúng quy định của pháp luật và chưa thoả đáng nội dung khiếu nại, tố cáo nên công dân tiếp tục có đơn gửi đại biểu và đoàn với nội dung cũ. Theo đại biểu Nguyễn Xuân Diên, tỷ lệ này chiếm tới gần 50% trong số đơn thư khiếu nại, tố cáo đã được xem xét giải quyết. “Cán bộ tiếp công dân chỉ tiếp nhận và chuyển đơn khiến tâm lý người đi khiếu nại, tố cáo không yên tâm. Một số công dân gửi đơn đến tất cả các đại biểu Quốc hội mà họ có thể gặp được. Tâm lý của họ là gửi đến càng nhiều địa chỉ càng tốt để gây áp lực” – đại biểu Đặng Văn Khanh phát biểu.

Nhưng như vậy, đại biểu nào sẽ giải quyết vụ việc nào? Ai là người theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện vụ việc đó cũng là một vấn đề làm đau đầu nhiều đại biểu Quốc hội. Việc xử lý các đơn thư này như thế nào, giải thích cho dân ra sao rất cần đến năng lực của cán bộ tiếp dân. “Cán bộ tiếp dân cũng cần phải hiểu vụ việc trước khi tiếp dân để khi tiếp công dân còn có chính kiến để trả lời. Có như vậy mới tạo cho người dân có lòng tin” - một đại biểu nêu ý kiến..

Còn tồn tại sự vô cảm trước người dân

Ảnh minh họa

ĐBQH Vũ Hồng Khanh: Cần nghe kỹ, hiểu kỹ khi tiếp công dân...

Tính từ 1/8/2008 đến nay, trong khi công tác tiếp công dân hàng tuần tại trụ sở tiếp công dân ở 34 Lý Thái Tổ, trụ sở đường Lê Trọng Tấn, ĐBQH và Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội đã tiếp nhận và xử lý chuyển 174 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, trong đó có UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, thành phố Hà Đông, Sơn Tây và các cơ quan khác của thành phố. Trừ một số đơn thư lưu lại do trùng lặp hoặc trả đơn, kết quả là các cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền giải quyết chỉ có 42 văn bản trả lời hoặc thông báo lại cho ĐBQH hoặc Đoàn ĐBQH biết (chiếm 1/6 số đơn). Một số cơ quan như TP Hà Đông nhận 22 đơn thì mới trả lời 4 trường hợp, Thanh Oai nhận 8 đơn mới giải quyết và trả lời 1. Các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Long Biên nhận được rất nhiều đơn khiếu nại, tố cáo của công dân do ĐBQH và Đoàn ĐBQH chuyển đến nhưng chưa hề có một thông báo nào cho ĐBQH và Đoàn ĐBQH về kết quả giải quyết. “Việc này được nhìn nhận như là một sự vô cảm” - Đại biểu Nguyễn Xuân Diên nói.

Theo đại biểu Diên, sự thiếu trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền trong việc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo đã làm ảnh hưởng rất lớn tới vai trò, uy tín của ĐBQH và đoàn ĐBQH, cơ quan công quyền, làm cho niềm tin của công dân, cử tri đối với với người đại biểu do mình bầu ra càng suy giảm, ảnh hưởng xấu tới tình hình an ninh trật tự xã hội, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

Theo điều 52 của Luật tổ chức Quốc hội về trách nhiệm của ĐBQH thì ĐBQH có trách nhiệm tiếp công dân. Khi nhận được kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, ĐBQH có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người kiến nghị, khiếu nại, tố cáo biết; đôn đốc và theo dõi việc giải quyết. Người có thẩm quyền giải quyết phải thông báo cho ĐBQH về kết quả giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đó trong thời hạn quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

Trong trường hợp xét thấy việc giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo không thoả đáng, ĐBQH có quyền gặp người đứng đầu cơ quan hữu quan để tìm hiểu, yêu cầu xem xét lại. Khi cần thiết, ĐBQH có quyền yêu cầu người đứng đầu cơ quan hữu quan cấp trên của cơ quan đó giải quyết.

Điều 3, 43 Luật về hoạt động giám sát của QH, điều 9, 87, 88 Luật Khiếu nại - tố cáo cũng quy định, “Trong trường hợp ĐBQH và Đoàn ĐBQH thấy việc giải quyết chưa thoả đáng thì có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét lại. Nếu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền giải quyết vẫn không thực hiện thì ĐBQH và Đoàn ĐBQH có quyền giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đó.

Tuy nhiên, trên thực tế, các ĐBQH khi tiếp công dân hầu như mới chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận đơn thư, phân loại và chuyển đến đến các cơ quan, cá nhân có trách nhiệm. Việc giám sát và làm tới cùng các vụ việc hầu như chưa được các đại biểu làm đúng theo quy định của luật pháp. “Pháp luật đã quy định rất rõ ràng, nếu ĐBQH có đủ năng lực và làm hết trách nhiệm, quyền hạn của mình thì sẽ giúp dân được rất nhiều chứ không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận, phân loại và chuyển đơn thư” – ông Vũ Hồng Khanh nói. “Nếu ĐBQH chịu khó nghe kỹ, tìm hiểu kỹ thì ít nhất cũng sẽ biết những loại đơn thư nào đã hết thẩm quyền để giải thích cặn kẽ cho người dân. Như vậy sẽ giảm bớt được số lượng rất lớn những đơn thư tồn đọng và người dân cũng đỡ mất thời gian chạy vòng quanh để gửi đơn thư” – ông Khanh nêu ví dụ.

Trước những khó khăn của công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tố cáo - khiếu nại, trước nhu cầu ngày càng đa dạng, phức tạp của các vụ việc khiếu nại, tố cáo, đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội dự kiến trong quý II năm 2009 sẽ triển khai dự án mô hình mới công tác tiếp dân.


Tuệ Khanh

Công nghệ pha chế nước dừa tắc siêu bẩn
Comment :Cần chuyên nghiệp hoá công tác tiếp công dân của ĐBQH
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Cần chuyên nghiệp hoá công tác tiếp công dân của ĐBQH bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Can chuyen nghiep hoa cong tac tiep cong dan cua DBQH ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Cần chuyên nghiệp hoá công tác tiếp công dân của ĐBQH ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Need professionalising the work of citizens of DBQH
France relations in focus, MPs, competent person, Hanoi, the settlement, according to regulations, complaints, delegations and citizens and denunciations agencies, business, the public, the case number
As a rule of law, the National Assembly is responsible for receiving, processing, supervise, monitor and supervise the settlement of complaints citizen's report. In fact in recent years, this was Parliament's delegation Hanoi ...
Nhiều sinh viên du học bị lôi kéo vận chuyển ma túy
Nhiều sinh viên du học bị lôi kéo vận chuyển ma túy

5 năm gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển ma túy liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam diễn biến phức tạp. Lực lượng chức năng đã bắt giữ hàng chục vụ án về ma túy có liên quan đến sinh viên bị các đối tượng phạm tội ma túy lợi dụng, mua chuộc, lôi kéo, khống chế vào vận chuyển ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h228 Nhung vu giet hai can bo tai tieng
    Thời sự 24h(22/8): Những vụ giết hại cán bộ tai tiếng

    TPHCM kiểm tra "lót tay" lấy sổ đỏ: Sẽ như Hà Nội?; Những vụ giết hại cán bộ bằng súng tai tiếng nhất từ trước tới nay; Hé lộ nguyên nhân ban đầu vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa; Nước biển miền Trung 'đạt chuẩn' để tắm và nuôi thủy sản; Cán bộ điều tra đánh người nhưng vẫn có thư cảm ơn;... là những tin tức thời sự nổi bật ngày 22/8/2016.

  • Thoi su 24h178 Me nhan tam giet 3 con ruot roi bo tron
    Thời sự 24h(17/8): Mẹ nhẫn tâm giết 3 con ruột rồi bỏ trốn

    Hà Nội chi 53 tỷ đồng/năm cắt cỏ: Dừng là đúng; Rúng động thảm án mẹ sát hại 3 con, đốt nhà rồi trốn vào rừng; Sự thật đằng sau bức ảnh tố nhân viên y tế chơi điện thoại; Vợ công an đánh ghen kinh hoàng: Trên tình bạn một tí; Sân bay tắc nghẽn sao còn cắt đất làm sân golf?

  • Thoi su 24h168 Chi 53 tynam cat co dai lo Thang Long
    Thời sự 24h(16/8): Chi 53 tỷ/năm cắt cỏ đại lộ Thăng Long

    Vỡ toang ngực, lộ hết tim phổi vẫn được viện Việt Đức cứu sống; Ba trường hợp nhiễm virus Zika tại Việt Nam mang tính đơn lẻ; Chi 53 tỷ đồng cắt cỏ đại lộ Thăng Long: Ai cũng muốn làm nghề cắt cỏ; Bộ trưởng Y tế: “Không chấp nhận Giám đốc mổ giỏi nhưng quản lý kém”; Vượt biên giới chuộc con: Rùng rợn hành trình tìm con trên đất khách

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142072016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/7/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.