Thứ tư, 16 Tháng ba 2005, 11:47 GMT+7

Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Rút ngắn tốc độ chạy tàu xuống 29 giờ:

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo.

Bộ trưởng chỉ đạo!

Đầu năm 2004, trên một số tờ báo, ông Nguyễn Hữu Bằng, TGĐ Tổng Cty ĐSVN khẳng định sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu TN còn 29 giờ. Trước thông tin “ đáng mừng” này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải đường sắt không khỏi quan ngại. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình, người có thâm niên trong ngành đường sắt không là ngoại lệ. Ngày 22/6/2004 Bộ trưởng Bình đã có thư công tác gửi đến Thứ trưởng Phạm Thế Minh (phụ trách vận tải); Cục trưởng Cục ĐSVN và TGĐ Tổng Cty ĐSVN Nguyễn Hữu Bằng.

Tài xế: vẫn quá nhiều bất trắc!

Một số tài xế của XN Đầu máy Hà Nội nói với PV Tiền phong, lộ trình miền Trung có vô vàn những điểm chạy chậm đột xuất khiến họ liên tục phải chạy “gỡ giờ” trên tuyến Thống nhất. Hầu hết các chuyến đi họ đều phải xử lý những tình huống phanh gấp “thót tim” vì ý thức tham gia giao thông của người dân dọc hành lang đường sắt quá kém. Điều này gây căng thẳng cho các tài xế suốt dọc hành trình. Họ cho biết, nếu ý thức người dân tốt hơn thì thời trình 29-30h không đến nỗi gây sức ép cho họ. Nếu tàu phải dừng lại để giải quyết một tình huống tai nạn thì đoàn tàu phải chạy 30 – 40km tiếp theo mới có thể bù lại thời gian dừng. Ngoài ra, nhiều đường ngang đang được mở ra tuỳ tiện, nhiều góc khuất chưa được điều chỉnh, và đây là mối nguy hiểm kinh hoàng cho các lái tàu. Họ khẳng định, tuy có những hoang mang, xúc động về vụ tai nạn nhưng tất cả anh em đã xốc lại tinh thần với quyết tâm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

PS-TD

Công văn nêu: Liên quan đến phát biểu của TGĐ Tổng Cty ĐSVN về việc rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc Nam xuống 28 giờ từ năm 2005, tôi đề nghị: Tổng Cty ĐSVN báo cáo về đề án rút ngắn này trên cơ sở phân tích rõ việc bố trí nguồn lực, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay ngân sách bố trí cho việc nâng cấp đảm bảo ATGT còn chưa đủ, nhiều cầu yếu, nhiều đoạn đường chưa được đại tu nâng cấp, nhiều đường ngang chưa được đầu tư... Trên cơ sở báo cáo của tổng Cty ĐS, giao Cục ĐSVN thẩm định và đề xuất kiến nghị với Bộ để Bộ quyết định. Thứ trưởng Phạm Thế Minh sớm chỉ đạo vấn đề này báo cáo Bộ trưởng.

Nhận văn bản trên, Thứ trưởng Minh đã có chỉ đạo Cục trưởng Cục ĐS và TGĐ Tổng Cty ĐS chuẩn bị đề án làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian chạy tàu, tổ chức thẩm định đề án báo cáo Bộ trưởng.

Ngày 30/6/2004, Cục ĐSVN có công văn số 34 gửi TGĐ Tổng Cty ĐSVN. Theo đó, Cục đề nghị Tổng Cty chuẩn bị và cung cấp một số nội dung chủ yếu liên quan đến đề án rút ngắn thời gian chạy tàu xuống 28 giờ như: Chủ trương của ngành ĐS về rút ngắn thời gian chạy tàu; Đề án rút ngắn thời gian chạy tàu được xây dựng; Thời gian dự kiến sớm nhất để báo cáo Bộ GTVT về đề án này. Công văn lưu ý: Đề án cần phân tích rõ việc bố trí nguồn lực trong điều kiện ngân sách cho việc duy tu bảo dưỡng hạ tầng còn chưa đáp ứng được, nhu cầu kinh phí cho đảm bảo chạy tàu còn thiếu. Đặc biệt đề án cần làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian. Cục ĐSVN cũng đã đề nghị Tổng Cty cung cấp các nội dung đã nêu vào ngày 10/7/2005.

Tổng Cty: “đội mũ phớt”

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo. Thế nhưng, ngạc nhiên thay vào 14h ngày 1/12/2004, Tổng Cty ĐSVN đã tưng bừng tổ chức lễ dời ga của tàu Thống nhất hành trình 29 giờ (thay vì 28 giờ như ông Bằng đã tuyên bố ban đầu). Rõ ràng việc làm của Tổng Cty đã bỏ ngoài tai những điều đã được cảnh báo: Hạ tầng kém, cầu yếu, đường ngang chưa được đầu tư...

Tại buổi họp báo chiều 15/3, ông Nguyễn Đạt Tường, Phó Tổng GĐ Cty ĐSVN khi được hỏi về vấn đề này đã trả lời: “ Tổng Cty đã xin ý kiến Bộ rồi”. Không biết, việc “xin ý kiến” này có thực, và Bộ có đồng ý không? Tuy nhiên theo thông tin của chúng tôi, đến nay bản đề án này chưa được trình các cơ quan có thẩm quyền.

Phùng Sưởng - Tùng Duy

Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN tránh câu hỏi
của các nhà báo

Chiều 15/3, Tổng Cty ĐSVN đã tổ chức họp báo về vụ tai nạn lật tàu E1. Tuy nhiên, TGĐ Nguyễn Hữu Bằng không tham dự và rất tiếc, nhiều câu hỏi đã bị lãnh đạo Tổng Cty “bỏ qua”!

Trả lời PV Tiền Phong, ông Trần Văn Giao, GĐ Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội khẳng định, thời trình 29-30h cho các chuyến tàu nhanh Bắc – Nam sẽ không thay đổi sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, và bằng lương tâm và trách nhiệm, ngành đường sắt sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu tiếp theo. Cán bộ Tổng Cty sẽ theo quy chế phân trách nhiệm để chịu một hình thức kỷ luật về vụ việc. Ông Giao cho biết, về tốc độ tàu chỉ có thể kiểm soát theo cách tính thời gian khống chế từ ga A đến ga B chứ không có biện pháp giải quyết ngay khi lái tàu vượt tốc, sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào hộp đen giải mã để xử lý các lái tàu. Theo ông Giao, các ga đỗ là nơi “giám sát tốc độ các chuyến tàu”! Tất cả tài xế đều được đào tạo bài bản và rất thạo đường, thạo nghề, nắm rõ tốc độ cho phép tại các cung. Hàng năm, ngành ĐS vẫn ra lệnh về tốc độ để các lái tàu theo đó thực hiện. Việc thưởng phạt đối với các lái tàu không phải “con dao hai lưỡi” đối với sự an toàn của chuyến tàu mà nó thúc đẩy việc thực hiện tốt công việc của các tài xế.

Lãnh đạo Tổng Cty cho biết, những năm qua ngành đã có những đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng ĐSVN (nâng cấp đường ray, mua mới và sửa chữa toa xe, đầu máy...). Tuyến Thống nhất đã liên tục được rút ngắn thời gian chạy tàu từ 72h xuống còn 29h (7 lần rút), đây là nỗ lực lớn của ngành và của nhân dân. Tuy nhiên, địa hình giao thông có nhiều điểm hiểm trở, Tổng Cty gặp nhiều khó khăn về kinh phí cho nên nay vẫn đang từng bước hiện đại hoá tuyến đường TN (từ thời Pháp để lại) theo mô hình khổ đường hẹp, và sự an toàn của các chuyến tàu vẫn phụ thuộc yếu tố con người là chính. Tổng Cty khẳng định “không phải vì thành tích mà rút ngắn thời trình tuyến Thống nhất”.

Tuy nhiên có rất nhiều câu hỏi của các nhà báo đã không được lãnh đạo Tổng Cty thẳng thắn trả lời như: Có thực hiện được không việc bắn tốc độ khi tàu chạy? Vì sao tàu chưa mua bảo hiểm? Đề án cho thời trình 29-30h đã được duyệt chưa? Việc kinh doanh của ngành đường sắt những năm qua thế nào? Tài sản Nhà nước bị thiệt hại trong vụ này thì ai bồi thường? Bao nhiêu lái tàu đã bị xử lý kỷ luật vì chạy quá tốc độ? Lãnh đạo Tổng Cty có dám từ chức sau vụ này?...

PS - TD

Khởi tố, bắt tạm giam bị can Bùi Thái Sơn

Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Bùi Thái Sơn
Như Tiền Phong thông tin, hôm qua (15/3), lái tàu Bùi Thái Sơn (SN 1962, trú tại Thanh Liệt, Thanh Xuân - Hà Nội) cùng lái phụ Hà Minh Tâm (SN 1979, Thanh Hà, Thanh Ba – Phú Thọ) và hai Trưởng tàu hành khách, Trưởng tàu an ninh đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế trình diện (vào hồi 13 giờ 30). Tại cơ quan CSĐT Công an TT-Huế, Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép. Đến 16h10 cùng ngày, Thượng tá Phan Thanh Sum – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA TT-Huế - đã ký Quyết định số 06, ngày 15/3/2005, khởi tố bắt tạm giam 40 ngày đối với bị can Bùi Thái Sơn, được sự phê chuẩn của Viện KSND TT-Huế, với tội danh “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, theo Điều 208 – Bộ luật Hình sự. Trước sự chứng kiến của đại diện Viện KSND TT-Huế và ngành đường sắt, vào lúc 16h30 cùng ngày, lệnh bắt tạm giam bị can đã được thực hiện tại ga Huế. Sau đó bị can đã được dẫn giải về Trại tạm giam Thừa Phủ (Công an TT-Huế).

Trao đổi với các cơ quan báo chí vào chiều 15/3, Đại tá Nguyễn Thanh Toàn – Phó Giám đốc Công an TT-Huế - cho biết: Cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan (gồm lái phụ, 2 trưởng tàu, thành viên tổ lái, tổ máy...). Tuy bị can Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, nhưng theo Đại tá Nguyễn Thanh Toàn, các tình tiết dẫn đến hành vi phạm pháp vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Nguyễn Văn Ngọc

Việt Báo
Chủ đề liên quan
Xem tiếp chủ đề: Vụ tai nạn tàu E1

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Quyết liệt xử lý mọi vi phạm tại các cây xăng

 Đoàn Kiểm tra xăng dầu liên ngành do ông Dương Ngọc Viện Đội trưởng đội quản lý thị trường số 17, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội làm Trưởng đoàn vừa tiến hành kiểm tra 37 đơn vị kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn Hà Nội. 

Thủ đoạn quảng cáo nhà đất giá rẻ giăng bẫy khách hàng

Lợi dụng sự khó khăn của những người có thu nhập thấp và trung bình, nhiều đối tượng đã tung ra các chiêu để lừa đảo. Hậu quả là không ít người ham rẻ, cần nhà, đất... đã sập bẫy.

Nhận xét tin Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Ministry has not "decided", the general railway companies themselves do
General Company, Viet Nam Railways Company General, Thai Son Bui, President railway companies, the Ministry of Transport, Viet Nam Railways Department, shortening, allowing speeds, the runtime , the direction, accident, projects, train, railway authorities, the

Despite directives from the Minister of Transport, but unfortunately shorten the time the project is not sailing Total Company Viet Nam Railways build and report ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 3 tai nan kinh hoang
    Thời sự 24h(16/12): 3 tai nạn kinh hoàng

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Thoi su 24h1512 5 thuyen vien mat tich tren bien
    Thời sự 24h(15/12): 5 thuyền viên mất tích trên biển

    Xuất hiện "nhân vật mới" tại phiên xử siêu lừa Huyền Như; Bầu Kiên bị tuyên 30 năm tù; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình; Miền Bắc chuẩn bị rét dưới 10 độ; 5 thuyền viên mất tích trên biển; Hé lộ "hợp đồng nô lệ" trong showbiz Việt... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 15/12.

  • Thoi su tuan qua Bau Kien bat khoc tai toa
    Thời sự tuần qua: Bầu Kiên bật khóc tại tòa

    Ông Hoàng Văn Nghiên xin trả biệt thự; Một đại gia bị tạt axít khi đang ăn sáng;Lần đầu tiên bầu Kiên bật khóc trước tòa; Vụ Hồ Duy Hải: Tang vật được mua... ngoài chợ?; Cha của bé 2 tuổi bị bỏ rơi trên taxi đã xuất hiện?..

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.