Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Rút ngắn tốc độ chạy tàu xuống 29 giờ:

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo.

Bộ trưởng chỉ đạo!

Đầu năm 2004, trên một số tờ báo, ông Nguyễn Hữu Bằng, TGĐ Tổng Cty ĐSVN khẳng định sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu TN còn 29 giờ. Trước thông tin “ đáng mừng” này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải đường sắt không khỏi quan ngại. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình, người có thâm niên trong ngành đường sắt không là ngoại lệ. Ngày 22/6/2004 Bộ trưởng Bình đã có thư công tác gửi đến Thứ trưởng Phạm Thế Minh (phụ trách vận tải); Cục trưởng Cục ĐSVN và TGĐ Tổng Cty ĐSVN Nguyễn Hữu Bằng.

Tài xế: vẫn quá nhiều bất trắc!

Một số tài xế của XN Đầu máy Hà Nội nói với PV Tiền phong, lộ trình miền Trung có vô vàn những điểm chạy chậm đột xuất khiến họ liên tục phải chạy “gỡ giờ” trên tuyến Thống nhất. Hầu hết các chuyến đi họ đều phải xử lý những tình huống phanh gấp “thót tim” vì ý thức tham gia giao thông của người dân dọc hành lang đường sắt quá kém. Điều này gây căng thẳng cho các tài xế suốt dọc hành trình. Họ cho biết, nếu ý thức người dân tốt hơn thì thời trình 29-30h không đến nỗi gây sức ép cho họ. Nếu tàu phải dừng lại để giải quyết một tình huống tai nạn thì đoàn tàu phải chạy 30 – 40km tiếp theo mới có thể bù lại thời gian dừng. Ngoài ra, nhiều đường ngang đang được mở ra tuỳ tiện, nhiều góc khuất chưa được điều chỉnh, và đây là mối nguy hiểm kinh hoàng cho các lái tàu. Họ khẳng định, tuy có những hoang mang, xúc động về vụ tai nạn nhưng tất cả anh em đã xốc lại tinh thần với quyết tâm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

PS-TD

Công văn nêu: Liên quan đến phát biểu của TGĐ Tổng Cty ĐSVN về việc rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc Nam xuống 28 giờ từ năm 2005, tôi đề nghị: Tổng Cty ĐSVN báo cáo về đề án rút ngắn này trên cơ sở phân tích rõ việc bố trí nguồn lực, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay ngân sách bố trí cho việc nâng cấp đảm bảo ATGT còn chưa đủ, nhiều cầu yếu, nhiều đoạn đường chưa được đại tu nâng cấp, nhiều đường ngang chưa được đầu tư... Trên cơ sở báo cáo của tổng Cty ĐS, giao Cục ĐSVN thẩm định và đề xuất kiến nghị với Bộ để Bộ quyết định. Thứ trưởng Phạm Thế Minh sớm chỉ đạo vấn đề này báo cáo Bộ trưởng.

Nhận văn bản trên, Thứ trưởng Minh đã có chỉ đạo Cục trưởng Cục ĐS và TGĐ Tổng Cty ĐS chuẩn bị đề án làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian chạy tàu, tổ chức thẩm định đề án báo cáo Bộ trưởng.

Ngày 30/6/2004, Cục ĐSVN có công văn số 34 gửi TGĐ Tổng Cty ĐSVN. Theo đó, Cục đề nghị Tổng Cty chuẩn bị và cung cấp một số nội dung chủ yếu liên quan đến đề án rút ngắn thời gian chạy tàu xuống 28 giờ như: Chủ trương của ngành ĐS về rút ngắn thời gian chạy tàu; Đề án rút ngắn thời gian chạy tàu được xây dựng; Thời gian dự kiến sớm nhất để báo cáo Bộ GTVT về đề án này. Công văn lưu ý: Đề án cần phân tích rõ việc bố trí nguồn lực trong điều kiện ngân sách cho việc duy tu bảo dưỡng hạ tầng còn chưa đáp ứng được, nhu cầu kinh phí cho đảm bảo chạy tàu còn thiếu. Đặc biệt đề án cần làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian. Cục ĐSVN cũng đã đề nghị Tổng Cty cung cấp các nội dung đã nêu vào ngày 10/7/2005.

Tổng Cty: “đội mũ phớt”

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo. Thế nhưng, ngạc nhiên thay vào 14h ngày 1/12/2004, Tổng Cty ĐSVN đã tưng bừng tổ chức lễ dời ga của tàu Thống nhất hành trình 29 giờ (thay vì 28 giờ như ông Bằng đã tuyên bố ban đầu). Rõ ràng việc làm của Tổng Cty đã bỏ ngoài tai những điều đã được cảnh báo: Hạ tầng kém, cầu yếu, đường ngang chưa được đầu tư...

Tại buổi họp báo chiều 15/3, ông Nguyễn Đạt Tường, Phó Tổng GĐ Cty ĐSVN khi được hỏi về vấn đề này đã trả lời: “ Tổng Cty đã xin ý kiến Bộ rồi”. Không biết, việc “xin ý kiến” này có thực, và Bộ có đồng ý không? Tuy nhiên theo thông tin của chúng tôi, đến nay bản đề án này chưa được trình các cơ quan có thẩm quyền.

Phùng Sưởng - Tùng Duy

Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN tránh câu hỏi
của các nhà báo

Chiều 15/3, Tổng Cty ĐSVN đã tổ chức họp báo về vụ tai nạn lật tàu E1. Tuy nhiên, TGĐ Nguyễn Hữu Bằng không tham dự và rất tiếc, nhiều câu hỏi đã bị lãnh đạo Tổng Cty “bỏ qua”!

Trả lời PV Tiền Phong, ông Trần Văn Giao, GĐ Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội khẳng định, thời trình 29-30h cho các chuyến tàu nhanh Bắc – Nam sẽ không thay đổi sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, và bằng lương tâm và trách nhiệm, ngành đường sắt sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu tiếp theo. Cán bộ Tổng Cty sẽ theo quy chế phân trách nhiệm để chịu một hình thức kỷ luật về vụ việc. Ông Giao cho biết, về tốc độ tàu chỉ có thể kiểm soát theo cách tính thời gian khống chế từ ga A đến ga B chứ không có biện pháp giải quyết ngay khi lái tàu vượt tốc, sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào hộp đen giải mã để xử lý các lái tàu. Theo ông Giao, các ga đỗ là nơi “giám sát tốc độ các chuyến tàu”! Tất cả tài xế đều được đào tạo bài bản và rất thạo đường, thạo nghề, nắm rõ tốc độ cho phép tại các cung. Hàng năm, ngành ĐS vẫn ra lệnh về tốc độ để các lái tàu theo đó thực hiện. Việc thưởng phạt đối với các lái tàu không phải “con dao hai lưỡi” đối với sự an toàn của chuyến tàu mà nó thúc đẩy việc thực hiện tốt công việc của các tài xế.

Lãnh đạo Tổng Cty cho biết, những năm qua ngành đã có những đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng ĐSVN (nâng cấp đường ray, mua mới và sửa chữa toa xe, đầu máy...). Tuyến Thống nhất đã liên tục được rút ngắn thời gian chạy tàu từ 72h xuống còn 29h (7 lần rút), đây là nỗ lực lớn của ngành và của nhân dân. Tuy nhiên, địa hình giao thông có nhiều điểm hiểm trở, Tổng Cty gặp nhiều khó khăn về kinh phí cho nên nay vẫn đang từng bước hiện đại hoá tuyến đường TN (từ thời Pháp để lại) theo mô hình khổ đường hẹp, và sự an toàn của các chuyến tàu vẫn phụ thuộc yếu tố con người là chính. Tổng Cty khẳng định “không phải vì thành tích mà rút ngắn thời trình tuyến Thống nhất”.

Tuy nhiên có rất nhiều câu hỏi của các nhà báo đã không được lãnh đạo Tổng Cty thẳng thắn trả lời như: Có thực hiện được không việc bắn tốc độ khi tàu chạy? Vì sao tàu chưa mua bảo hiểm? Đề án cho thời trình 29-30h đã được duyệt chưa? Việc kinh doanh của ngành đường sắt những năm qua thế nào? Tài sản Nhà nước bị thiệt hại trong vụ này thì ai bồi thường? Bao nhiêu lái tàu đã bị xử lý kỷ luật vì chạy quá tốc độ? Lãnh đạo Tổng Cty có dám từ chức sau vụ này?...

PS - TD

Khởi tố, bắt tạm giam bị can Bùi Thái Sơn

Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Bùi Thái Sơn
Như Tiền Phong thông tin, hôm qua (15/3), lái tàu Bùi Thái Sơn (SN 1962, trú tại Thanh Liệt, Thanh Xuân - Hà Nội) cùng lái phụ Hà Minh Tâm (SN 1979, Thanh Hà, Thanh Ba – Phú Thọ) và hai Trưởng tàu hành khách, Trưởng tàu an ninh đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế trình diện (vào hồi 13 giờ 30). Tại cơ quan CSĐT Công an TT-Huế, Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép. Đến 16h10 cùng ngày, Thượng tá Phan Thanh Sum – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA TT-Huế - đã ký Quyết định số 06, ngày 15/3/2005, khởi tố bắt tạm giam 40 ngày đối với bị can Bùi Thái Sơn, được sự phê chuẩn của Viện KSND TT-Huế, với tội danh “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, theo Điều 208 – Bộ luật Hình sự. Trước sự chứng kiến của đại diện Viện KSND TT-Huế và ngành đường sắt, vào lúc 16h30 cùng ngày, lệnh bắt tạm giam bị can đã được thực hiện tại ga Huế. Sau đó bị can đã được dẫn giải về Trại tạm giam Thừa Phủ (Công an TT-Huế).

Trao đổi với các cơ quan báo chí vào chiều 15/3, Đại tá Nguyễn Thanh Toàn – Phó Giám đốc Công an TT-Huế - cho biết: Cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan (gồm lái phụ, 2 trưởng tàu, thành viên tổ lái, tổ máy...). Tuy bị can Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, nhưng theo Đại tá Nguyễn Thanh Toàn, các tình tiết dẫn đến hành vi phạm pháp vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Nguyễn Văn Ngọc

Việt Báo
Chủ đề liên quan
Xem tiếp chủ đề: Vụ tai nạn tàu E1

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Đời nữ công nhân trong vòng xoáy tình, tiền

Nhẹ dạ cả tin, thiếu kinh nghiệm sống, thừa nhiệt huyết yêu nên nhiều nữ công nhân không chỉ trót trao thân nhầm cho những kẻ sở khanh mà còn bị bạn trai lừa sạch tiền, tài sản.

Vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo

Theo Nghị định quy định về sinh con bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm và điều kiện mang thai hộ vì mục đích nhân đạo thì cặp vợ chồng vô sinh có quyền nhờ mang thai hộ vì mục đích nhân đạo.

Dân lập rào chắn phản đối xe quá tải chạy phá đường, cán chết người

 Người dân Tân Cang phải lập rào chặn xe quá tải vì bức xúc việc xe ben “lộng hành” gây mất an toàn giao thông. Đỉnh điểm là vụ cán chết một cụ già 63 tuổi vào chiều ngày 26/1.

Nhận xét tin Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Ministry has not "decided", the general railway companies themselves do
General Company, Viet Nam Railways Company General, Thai Son Bui, President railway companies, the Ministry of Transport, Viet Nam Railways Department, shortening, allowing speeds, the runtime , the direction, accident, projects, train, railway authorities, the

Despite directives from the Minister of Transport, but unfortunately shorten the time the project is not sailing Total Company Viet Nam Railways build and report ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h2901 Vu trom xang may bay cuc lon
    Thời sự 24h(29/01): Vụ trộm xăng máy bay cực lớn

    'Trực thăng chao đảo rồi chúi xuống đất'; Bắt băng trộm xăng máy bay cực lớn ở TP.HCM; 20 xác linh trưởng khô bốc mùi trên xe khách; Lời khai rúng động của học sinh giết nam ca sĩ; Trung úy cảnh sát bị nghi phạm buôn ma túy bắn chết... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 29/1.

  • Thoi su 24h2801 Roi may bay 4 phi cong hy sinh
    Thời sự 24h(28/01): Rơi máy bay, 4 phi công hy sinh

    22 người vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư; Trực thăng rơi ở TP.HCM, 4 phi công hy sinh; Bắt nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean Bank; Hung thủ 15 tuổi giết hại nam ca sĩ ở Sài Gòn; Bắt lô ma túy 20 tỷ ở sân bay...

  • Thoi su 24h2701 Nam ca si bi sat hai da man
    Thời sự 24h(27/01): Nam ca sĩ bị sát hại dã man

    Xe cứu thương bỏ mặc thai phụ tử vong giữa đường?; Nam ca sĩ tử vong trong tình trạng khỏa thân; Vụ biệt thự trong rừng Hải Vân: Tướng công an xin lỗi; Mỹ Tâm nói gì về "người tình tin đồn" 70 tuổi?...

  • Thoi su 24h2601 Vu no rung dong ca pho
    Thời sự 24h(26/01): Vụ nổ rúng động cả phố

    Đà Nẵng có tân Chủ tịch UBND TP; "Nói không với nằm ghép: Dân lo bị xuất viện sớm; Nghệ An: Phát hiện xác hổ 140kg đang ướp lạnh; Không khởi tố vụ tai nạn thảm khốc 9 người chết; Bắt gần nửa tấn lòng thối đang trên đường tiêu thụ; Cựu phi công Việt Nam nói thật chuyện lương thưởng... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 26/1.

  • Thoi su tuan qua Dai hy thanh dai tang sau tai nan
    Thời sự tuần qua: Đại hỷ thành đại tang sau tai nạn

    Tăng lương hưu và trợ cấp thêm 8%; Cục trưởng Cục Đường sắt chết trong phòng làm việc; Xử phạt VTV 40 triệu đồng vì sai phạm của Điều ước thứ 7; Thưởng Tết thấp nhất là 30 ngàn đồng; Xăng giảm tới 1.900 đồng/lít...

  • Benh vien cam ket khong nam ghep
    Bệnh viện cam kết không nằm ghép

    Lần đầu tiên 13 bệnh viện trung ương ký cam kết chấm dứt tình trạng bệnh nhân nằm ghép, đảm bảo 1 bệnh nhân/giường bệnh. Tuy nhiên xung quanh cam kết này vẫn còn nhiều băn khoăn.

  • Tao My gay chet nguoi da ve Viet Nam
    Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?

    Loại vi khuẩn nguy hiểm nhiễm trong táo Mỹ có thể nhiễm trong nhiều loại thực phẩm quan trọng thường xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày. ------------ Xem thêm: Táo Mỹ gây chết người đã về Việt Nam?, http://vietbao.vn/tp/Tao-My-gay-chet-nguoi-da-ve-Viet-Nam/7063625/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn

  • Tinh hinh buon lau dien bien phuc tap
    Tình hình buôn lậu diễn biến phức tạp

    Thời điểm gần Tết Nguyên đán hàng năm luôn là thời điểm nhạy cảm, cao điểm của nạn buôn lậu

  • Danh hai Thuy Nga to chong no nan lua gat
    Danh hài Thúy Nga tố chồng nợ nần, lừa gạt

    Mấy ngày vừa qua, những trang nhật ký của danh hài Thúy Nga chia sẻ chuyện cô bị “chồng hờ” lừa lấy 350.000 USD rồi bỏ trốn và lấy danh nghĩa của cô để lừa đảo rất nhiều người đã làm dấy lên rất nhiều luồng ý kiến. Giới..

  • Thong diep Lien bang My nam 2015
    Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015

    Tổng thống Mỹ nói về trang hoàng kim mới của lịch sử nước Mỹ nơi họ sẽ cùng đồng minh sống vững mạnh. Và Nga sẽ lụi tàn trong sự cô lập? ------------ Xem thêm: Thông điệp Liên bang Mỹ năm 2015, http://vietbao.vn/tp/Thong-diep-Lien-bang-My-nam-2015/7048259/ Tin nhanh Việt Nam ra thế giới vietbao.vn