Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Rút ngắn tốc độ chạy tàu xuống 29 giờ:

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo.

Bộ trưởng chỉ đạo!

Đầu năm 2004, trên một số tờ báo, ông Nguyễn Hữu Bằng, TGĐ Tổng Cty ĐSVN khẳng định sẽ rút ngắn thời gian chạy tàu TN còn 29 giờ. Trước thông tin “ đáng mừng” này, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải đường sắt không khỏi quan ngại. Bộ trưởng Bộ GTVT Đào Đình Bình, người có thâm niên trong ngành đường sắt không là ngoại lệ. Ngày 22/6/2004 Bộ trưởng Bình đã có thư công tác gửi đến Thứ trưởng Phạm Thế Minh (phụ trách vận tải); Cục trưởng Cục ĐSVN và TGĐ Tổng Cty ĐSVN Nguyễn Hữu Bằng.

Tài xế: vẫn quá nhiều bất trắc!

Một số tài xế của XN Đầu máy Hà Nội nói với PV Tiền phong, lộ trình miền Trung có vô vàn những điểm chạy chậm đột xuất khiến họ liên tục phải chạy “gỡ giờ” trên tuyến Thống nhất. Hầu hết các chuyến đi họ đều phải xử lý những tình huống phanh gấp “thót tim” vì ý thức tham gia giao thông của người dân dọc hành lang đường sắt quá kém. Điều này gây căng thẳng cho các tài xế suốt dọc hành trình. Họ cho biết, nếu ý thức người dân tốt hơn thì thời trình 29-30h không đến nỗi gây sức ép cho họ. Nếu tàu phải dừng lại để giải quyết một tình huống tai nạn thì đoàn tàu phải chạy 30 – 40km tiếp theo mới có thể bù lại thời gian dừng. Ngoài ra, nhiều đường ngang đang được mở ra tuỳ tiện, nhiều góc khuất chưa được điều chỉnh, và đây là mối nguy hiểm kinh hoàng cho các lái tàu. Họ khẳng định, tuy có những hoang mang, xúc động về vụ tai nạn nhưng tất cả anh em đã xốc lại tinh thần với quyết tâm cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

PS-TD

Công văn nêu: Liên quan đến phát biểu của TGĐ Tổng Cty ĐSVN về việc rút ngắn thời gian chạy tàu Bắc Nam xuống 28 giờ từ năm 2005, tôi đề nghị: Tổng Cty ĐSVN báo cáo về đề án rút ngắn này trên cơ sở phân tích rõ việc bố trí nguồn lực, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay ngân sách bố trí cho việc nâng cấp đảm bảo ATGT còn chưa đủ, nhiều cầu yếu, nhiều đoạn đường chưa được đại tu nâng cấp, nhiều đường ngang chưa được đầu tư... Trên cơ sở báo cáo của tổng Cty ĐS, giao Cục ĐSVN thẩm định và đề xuất kiến nghị với Bộ để Bộ quyết định. Thứ trưởng Phạm Thế Minh sớm chỉ đạo vấn đề này báo cáo Bộ trưởng.

Nhận văn bản trên, Thứ trưởng Minh đã có chỉ đạo Cục trưởng Cục ĐS và TGĐ Tổng Cty ĐS chuẩn bị đề án làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian chạy tàu, tổ chức thẩm định đề án báo cáo Bộ trưởng.

Ngày 30/6/2004, Cục ĐSVN có công văn số 34 gửi TGĐ Tổng Cty ĐSVN. Theo đó, Cục đề nghị Tổng Cty chuẩn bị và cung cấp một số nội dung chủ yếu liên quan đến đề án rút ngắn thời gian chạy tàu xuống 28 giờ như: Chủ trương của ngành ĐS về rút ngắn thời gian chạy tàu; Đề án rút ngắn thời gian chạy tàu được xây dựng; Thời gian dự kiến sớm nhất để báo cáo Bộ GTVT về đề án này. Công văn lưu ý: Đề án cần phân tích rõ việc bố trí nguồn lực trong điều kiện ngân sách cho việc duy tu bảo dưỡng hạ tầng còn chưa đáp ứng được, nhu cầu kinh phí cho đảm bảo chạy tàu còn thiếu. Đặc biệt đề án cần làm rõ tính hiện thực, tính an toàn của việc rút ngắn thời gian. Cục ĐSVN cũng đã đề nghị Tổng Cty cung cấp các nội dung đã nêu vào ngày 10/7/2005.

Tổng Cty: “đội mũ phớt”

Mặc dù có sự chỉ đạo từ Bộ trưởng Bộ GTVT, song rất tiếc đề án rút ngắn thời gian chạy tàu không được Tổng Cty ĐSVN xây dựng và báo cáo. Thế nhưng, ngạc nhiên thay vào 14h ngày 1/12/2004, Tổng Cty ĐSVN đã tưng bừng tổ chức lễ dời ga của tàu Thống nhất hành trình 29 giờ (thay vì 28 giờ như ông Bằng đã tuyên bố ban đầu). Rõ ràng việc làm của Tổng Cty đã bỏ ngoài tai những điều đã được cảnh báo: Hạ tầng kém, cầu yếu, đường ngang chưa được đầu tư...

Tại buổi họp báo chiều 15/3, ông Nguyễn Đạt Tường, Phó Tổng GĐ Cty ĐSVN khi được hỏi về vấn đề này đã trả lời: “ Tổng Cty đã xin ý kiến Bộ rồi”. Không biết, việc “xin ý kiến” này có thực, và Bộ có đồng ý không? Tuy nhiên theo thông tin của chúng tôi, đến nay bản đề án này chưa được trình các cơ quan có thẩm quyền.

Phùng Sưởng - Tùng Duy

Lãnh đạo Tổng Cty ĐSVN tránh câu hỏi
của các nhà báo

Chiều 15/3, Tổng Cty ĐSVN đã tổ chức họp báo về vụ tai nạn lật tàu E1. Tuy nhiên, TGĐ Nguyễn Hữu Bằng không tham dự và rất tiếc, nhiều câu hỏi đã bị lãnh đạo Tổng Cty “bỏ qua”!

Trả lời PV Tiền Phong, ông Trần Văn Giao, GĐ Cty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội khẳng định, thời trình 29-30h cho các chuyến tàu nhanh Bắc – Nam sẽ không thay đổi sau vụ tai nạn nghiêm trọng này, và bằng lương tâm và trách nhiệm, ngành đường sắt sẽ làm hết sức mình để bảo đảm an toàn cho các chuyến tàu tiếp theo. Cán bộ Tổng Cty sẽ theo quy chế phân trách nhiệm để chịu một hình thức kỷ luật về vụ việc. Ông Giao cho biết, về tốc độ tàu chỉ có thể kiểm soát theo cách tính thời gian khống chế từ ga A đến ga B chứ không có biện pháp giải quyết ngay khi lái tàu vượt tốc, sau đó hoàn toàn phụ thuộc vào hộp đen giải mã để xử lý các lái tàu. Theo ông Giao, các ga đỗ là nơi “giám sát tốc độ các chuyến tàu”! Tất cả tài xế đều được đào tạo bài bản và rất thạo đường, thạo nghề, nắm rõ tốc độ cho phép tại các cung. Hàng năm, ngành ĐS vẫn ra lệnh về tốc độ để các lái tàu theo đó thực hiện. Việc thưởng phạt đối với các lái tàu không phải “con dao hai lưỡi” đối với sự an toàn của chuyến tàu mà nó thúc đẩy việc thực hiện tốt công việc của các tài xế.

Lãnh đạo Tổng Cty cho biết, những năm qua ngành đã có những đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng ĐSVN (nâng cấp đường ray, mua mới và sửa chữa toa xe, đầu máy...). Tuyến Thống nhất đã liên tục được rút ngắn thời gian chạy tàu từ 72h xuống còn 29h (7 lần rút), đây là nỗ lực lớn của ngành và của nhân dân. Tuy nhiên, địa hình giao thông có nhiều điểm hiểm trở, Tổng Cty gặp nhiều khó khăn về kinh phí cho nên nay vẫn đang từng bước hiện đại hoá tuyến đường TN (từ thời Pháp để lại) theo mô hình khổ đường hẹp, và sự an toàn của các chuyến tàu vẫn phụ thuộc yếu tố con người là chính. Tổng Cty khẳng định “không phải vì thành tích mà rút ngắn thời trình tuyến Thống nhất”.

Tuy nhiên có rất nhiều câu hỏi của các nhà báo đã không được lãnh đạo Tổng Cty thẳng thắn trả lời như: Có thực hiện được không việc bắn tốc độ khi tàu chạy? Vì sao tàu chưa mua bảo hiểm? Đề án cho thời trình 29-30h đã được duyệt chưa? Việc kinh doanh của ngành đường sắt những năm qua thế nào? Tài sản Nhà nước bị thiệt hại trong vụ này thì ai bồi thường? Bao nhiêu lái tàu đã bị xử lý kỷ luật vì chạy quá tốc độ? Lãnh đạo Tổng Cty có dám từ chức sau vụ này?...

PS - TD

Khởi tố, bắt tạm giam bị can Bùi Thái Sơn

Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam
Cơ quan điều tra đọc lệnh bắt tạm giam Bùi Thái Sơn
Như Tiền Phong thông tin, hôm qua (15/3), lái tàu Bùi Thái Sơn (SN 1962, trú tại Thanh Liệt, Thanh Xuân - Hà Nội) cùng lái phụ Hà Minh Tâm (SN 1979, Thanh Hà, Thanh Ba – Phú Thọ) và hai Trưởng tàu hành khách, Trưởng tàu an ninh đã đến cơ quan CSĐT Công an tỉnh TT-Huế trình diện (vào hồi 13 giờ 30). Tại cơ quan CSĐT Công an TT-Huế, Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép. Đến 16h10 cùng ngày, Thượng tá Phan Thanh Sum – Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT CA TT-Huế - đã ký Quyết định số 06, ngày 15/3/2005, khởi tố bắt tạm giam 40 ngày đối với bị can Bùi Thái Sơn, được sự phê chuẩn của Viện KSND TT-Huế, với tội danh “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt”, theo Điều 208 – Bộ luật Hình sự. Trước sự chứng kiến của đại diện Viện KSND TT-Huế và ngành đường sắt, vào lúc 16h30 cùng ngày, lệnh bắt tạm giam bị can đã được thực hiện tại ga Huế. Sau đó bị can đã được dẫn giải về Trại tạm giam Thừa Phủ (Công an TT-Huế).

Trao đổi với các cơ quan báo chí vào chiều 15/3, Đại tá Nguyễn Thanh Toàn – Phó Giám đốc Công an TT-Huế - cho biết: Cơ quan CSĐT đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các đối tượng liên quan (gồm lái phụ, 2 trưởng tàu, thành viên tổ lái, tổ máy...). Tuy bị can Bùi Thái Sơn đã thừa nhận lỗi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép, nhưng theo Đại tá Nguyễn Thanh Toàn, các tình tiết dẫn đến hành vi phạm pháp vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Nguyễn Văn Ngọc

Việt Báo
Chủ đề liên quan
Xem tiếp chủ đề: Vụ tai nạn tàu E1
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

TP.HCM: Báo tin mại dâm thưởng 5 triệu đồng
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Xã Hội NỔI BẬT

Nhận xét tin Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bo chua quyet Tong Cty DS cu lam ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bộ chưa “quyết”, Tổng Cty ĐS cứ làm ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội.

Ministry has not "decided", the general railway companies themselves do
General Company, Viet Nam Railways Company General, Thai Son Bui, President railway companies, the Ministry of Transport, Viet Nam Railways Department, shortening, allowing speeds, the runtime , the direction, accident, projects, train, railway authorities, the

Despite directives from the Minister of Transport, but unfortunately shorten the time the project is not sailing Total Company Viet Nam Railways build and report ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Xã Hội


  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Thoi su 24h1905 Ghen tuong phi cong tre danh chet ban gai
    Thời sự 24h(19/05): Ghen tuông phi công trẻ đánh chết bạn gái

    Gạo đổi màu xanh khi ngâm nước tại Đà Nẵng: Mất 15 ngày kiểm tra; Xúc xích chứa chất gây ung thư: "Ăn ít cơ thể tự đào thải độc"; Dùng axit tẩy bình rồi đem bán nước lọc đóng chai; Góc khuất đằng sau lời "rao mình" trong "ma trận"... chợ thận online;

  • Thoi su 24h1805 Nam thanh nien giet ban roi len FB tu thu
    Thời sự 24h(18/05): Nam thanh niên giết bạn rồi lên FB tự thú

    Về vụ 2 cháu bé ở huyện Phú Xuyên "mất tích": Không đưa thông tin sai lệch, suy diễn; Choáng với hóa đơn tiền nước "khủng" ở Hà Nội: 19 triệu/tháng; Đã tìm ra nguyên nhân khiến cá chết trắng trên sông Bưởi; Đề nghị xử nghiêm nhà hàng có PG mặc ‘bikini’ chống lệnh phạt

  • Thoi su 24h1705 Khach Tay loi muong don rac o Thu do
    Thời sự 24h(17/05): Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô

    Khách Tây lội mương dọn rác ở Thủ đô, chính quyền nói gì?; Hài hước vụ “thôi miên” lột sạch nữ trang, sau đó tự trói tay, nhét giấy vào miệng; Không có chuyện gà chết do ăn cá biển ở Đà Nẵng; Chém chết con rể, chấp nhận bản án giết người để bảo vệ gia đình; Ném đá trên đường cao tốc: Thú vui hay là trò cạnh tranh doanh nghiệp?

  • Thoi su 24h1605 Chem chet con re cho xac di dau thu
    Thời sự 24h(16/05): Chém chết con rể chở xác đi đầu thú

    Siêu dự án sông Hồng: Đừng để lợi nhất là Trung Quốc; Một học sinh lớp 4 bị điện giật tử vong khi đi chơi công viên; Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Kế hoạch ác độc hòng chiếm đoạt vợ của người khác; Bàng hoàng kẻ lạ mặt giằng bé 3 tuổi ngay trên tay mẹ rồi bỏ chạy;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 1505 21052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần 15/05 - 21/05/2016

    Giá xăng tăng lần thứ tư liên tiếp, huy động 500 tấn vàng trong dân, tính thêm các khoản chi đám hiếu, hỷ vào phí sản xuất điện, tiết kiệm người Việt vẫn đứng đầu thế giới,... Cùng với các tin tức về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng là những tin tức- sự kiện kinh tế nổi bât tuần qua.

  • Su kien quoc te noi bat 155215
    Sự kiện quốc tế nổi bật (15/5-21/5)

    Tướng Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông thách thức Trung Quốc; chiến đấu cơ Trung Quốc chặn máy bay Mỹ trên Biển Đông; Mỹ thông báo lịch trình thăm Việt Nam của Tổng thống Obama... là những tin chính trong tuần qua.

  • Ban tin Suc khoe tuan qua 155215
    Bản tin Sức khỏe tuần qua (15/5-21/5)

    Bệnh sốt vàng da cực nguy hiểm: Đang có nguy cơ tràn vào Việt Nam; Chuyện lạ Cà Mau: Ồ ạt đi khám bệnh để... nhận quà; Chồng 96 tuổi vợ vẫn phải đặt vòng vì sợ mang bầu; Nguy cơ tiềm ẩn sau những món ăn ngày hè của người Việt;... là những thông tin Sức khỏe được quan tâm nhất tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1505 2105
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (15/05 - 21/05)

    Bé gái 11 tuổi bị sát hại giữa sân nhà; Cha chém con rể rồi chở xác đi đầu thú; Những vụ bác sĩ lợi dụng thuốc mê để hãm hiếp bệnh nhân; Minh Béo bị bắt tại Mỹ: Những khoản chi khủng cho vụ án; Cả làng đánh ghen... hộ: Nhiều người đang "cổ súy" cho việc ngoại tình;....là những tin đáng chú ý.