vietbao

Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc
Cầu Sài Gòn - một trong số các điểm đen UTGT, TNGT còn tồn tại hiện nay - ảnh Đàm Huy.

Lâu nay, thường thì các cơ quan chức năng cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT) là do ý thức chấp hành luật pháp của người đi đường quá kém. Thế nhưng, những gì được "mổ xẻ" tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) lại cho thấy thực tế không hẳn vậy...

Tham luận tại Hội nghị, Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị TP Lê Quốc Thắng, cho hay vào cuối năm 2002, toàn thành phố có 111 điểm UTGT thường xuyên cả trong và ngoài giờ cao điểm; TNGT và ùn tắc, kẹt xe gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng/ngày và là nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/2002, ngành giao thông đã nghiên cứu và chỉ với vài "chiêu" đơn giản như: lắp đặt thêm biển báo, đèn giao thông, dải phân cách, phân luồng một chiều... đã cho kết quả vào cuối năm 2003: số điểm ùn tắc giảm xuống còn 61; số vụ, số người chết và bị thương do TNGT đều giảm trên 23%... "Các "điểm đen" kẹt xe như hành lang Nguyễn kiệm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ... chỉ với 130-200 triệu đồng nghiên cứu, cải tạo và phân luồng một chiều là đã xóa được, thậm chí thời gian lưu thông tăng thêm 20%" - ông Thắng nói. Đây là những kết quả "không tưởng", bởi cũng chính những con người và tình hình như thế, ngành giao thông trong nhiều năm trước đó cứ loay hoay với các giải pháp phát triển hạ tầng, hạn chế phương tiện cá nhân... vừa tốn kém, vừa gây phản ứng của người dân trong khi kẹt xe vẫn hoàn kẹt xe.

Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc

Năm 2004 giảm tối thiểu 40% những thảm cảnh như thế này - ảnh Đàm Huy

Nhận định về thực trạng trên, UBND TP cho rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý Nhà nước còn nhiều thiếu sót. Phó chủ tịch UBND kiêm Phó trưởng ban ATGT TP Nguyễn Văn Đua, thẳng thắn nhận định các cơ quan quản lý đã chưa nhìn thẳng vào sự yếu kém của mình, mà hay "đổ thừa" lý do cho người khác: "Khi mình nói về vấn đề đường sá, nếu đang lúc sửa mà gây TNGT thì bảo đó là do ông thi công ẩu, đến khi đường tốt rồi lại đổ vì đường tốt quá người ta chạy ẩu gây TNGT. Cách xem xét đó không giải quyết được vấn đề, mà chỉ mang tính đối phó, biện minh cho mình". Ông Đua lấy ví dụ: "Khi ngành giao thông làm được con lươn ở quốc lộ 1, đoạn qua Bình Chánh thì số lượng TNGT trên tuyến đường này giảm hẳn. Nhưng như vậy có nghĩa là mình chưa lắp đặt được dải phân cách mềm ở trên đường xuyên Á thì đó là lỗi của mình, chứ không phải đổ cho người dân không có ý thức mà gây ra tai nạn". Một minh chứng khác, cũng với lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông nhưng đợt cao điểm SEA Games 22 vừa qua tình tình trật tự lòng lề đường được kiểm soát rất tốt, nhiều địa phương "xóa trắng" nạn lấn chiếm, TNGT giảm rõ rệt. Vậy mà sau SEA Games chỉ vài tháng, vi phạm lấn chiếm lòng lề đường đã tái diễn nhiều nơi, ngay cả ở khu vực trung tâm thành phố; TNGT trong quý I năm 2004 đã tăng cả về số vụ, số nguời chết so với cùng kỳ năm trước.

Trong một văn bản chỉ đạo mới nhất, lãnh đạo Công an TP yêu cầu các Trưởng phòng PC 26, 25, 16, 13B và Trưởng Công an quận, huyện: "Tất cả các công trình giao thông, công trình công cộng đã có kiến nghị với các cơ quan chủ quản sửa chữa, thay đổi do không đảm bảo ATGT nhưng chưa thực hiện, tiếp tục là nguyên nhân gây ra TNGT phải tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm theo luật pháp đối với các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm".

Năm 2004, mục tiêu của thành phố đặt ra là kéo giảm ít nhất 40% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra so với năm 2003; giảm tối thiểu 50% số điểm UTGT. Đây là mục tiêu cực kỳ khó, bởi số người chết do TNGT trong 3 tháng đầu năm đã bằng 40% mục tiêu cả năm. Ông Nguyễn Văn Đua yêu cầu các cơ quan quản lý, song song với việc giải quyết 18 "điểm đen" ùn tắc, TNGT phải giải quyết ngay những "điểm đen" trong quản lý. "Phải xem tác động chủ quan là quyết định khi triển khai các biện pháp giảm TNGT" - ông Đua nói và cho biết thành phố sẽ quy trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo các cơ quan, địa phương nếu để tình hình TNGT xấu đi. "Vấn đề xe tang, đò ngang, đò dọc phải làm ngay, đến giữa tháng 5.2004 phải báo cáo kết quả với UBND TP. Những vấn đề này UBND TP đã chỉ đạo mấy tháng rồi nhưng không thấy gì. Nếu để xảy ra tình trạng tai nạn như vừa qua thì các đường chí được giao phải chịu trách nhiệm" - ông Đua nói cụ thể về 3 lĩnh vực nhức nhối hiện nay. Mặt khác, ông Đua cũng yêu cầu Công an TP tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt thật nghiêm minh các hành vi vi phạm: "Anh Triều Dương (đại tá, Phó Giám đốc Công an TP - PV) chọn QL1A, đoạn QL22 chẳng hạn để tập trung xử phạt người đi xe mô tô không đội nói bảo hiểm. Xử nghiêm, không nhân nhượng nữa, chúng ta đã tuyên truyền nhiều rồi"...

Đức Trung

Việt Báo
Thanh niên cứng nhất Hà Nội chơi lầy với công an phường
Comment :Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Measures to reduce accidents, traffic congestion in Ho Chi Minh City: First is the correct state management
Ho Chi Minh City People's Committee, state management, traffic accidents, safety traffic, at the conference, the death toll, the road, congestion, body measures, one, the cause, of people, traffic accidents
For years, often the authorities for that one the leading causes of traffic accidents (traffic accidents) and traffic congestion (UTGT) is consciously abide by the laws of the road so bad. But what is "dissected" in ...
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t