Chủ nhật, 18 Tháng tư 2004, 15:28 GMT+7

Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước

Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc
Cầu Sài Gòn - một trong số các điểm đen UTGT, TNGT còn tồn tại hiện nay - ảnh Đàm Huy.

Lâu nay, thường thì các cơ quan chức năng cho rằng một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT) là do ý thức chấp hành luật pháp của người đi đường quá kém. Thế nhưng, những gì được "mổ xẻ" tại Hội nghị An toàn giao thông (ATGT) lại cho thấy thực tế không hẳn vậy...

Tham luận tại Hội nghị, Phó Giám đốc Khu quản lý Giao thông đô thị TP Lê Quốc Thắng, cho hay vào cuối năm 2002, toàn thành phố có 111 điểm UTGT thường xuyên cả trong và ngoài giờ cao điểm; TNGT và ùn tắc, kẹt xe gây thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng/ngày và là nỗi ám ảnh của người dân khi ra đường. Từ khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 13/2002, ngành giao thông đã nghiên cứu và chỉ với vài "chiêu" đơn giản như: lắp đặt thêm biển báo, đèn giao thông, dải phân cách, phân luồng một chiều... đã cho kết quả vào cuối năm 2003: số điểm ùn tắc giảm xuống còn 61; số vụ, số người chết và bị thương do TNGT đều giảm trên 23%... "Các "điểm đen" kẹt xe như hành lang Nguyễn kiệm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trường Chinh - Hoàng Văn Thụ... chỉ với 130-200 triệu đồng nghiên cứu, cải tạo và phân luồng một chiều là đã xóa được, thậm chí thời gian lưu thông tăng thêm 20%" - ông Thắng nói. Đây là những kết quả "không tưởng", bởi cũng chính những con người và tình hình như thế, ngành giao thông trong nhiều năm trước đó cứ loay hoay với các giải pháp phát triển hạ tầng, hạn chế phương tiện cá nhân... vừa tốn kém, vừa gây phản ứng của người dân trong khi kẹt xe vẫn hoàn kẹt xe.

Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc

Năm 2004 giảm tối thiểu 40% những thảm cảnh như thế này - ảnh Đàm Huy

Nhận định về thực trạng trên, UBND TP cho rằng một trong những nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý Nhà nước còn nhiều thiếu sót. Phó chủ tịch UBND kiêm Phó trưởng ban ATGT TP Nguyễn Văn Đua, thẳng thắn nhận định các cơ quan quản lý đã chưa nhìn thẳng vào sự yếu kém của mình, mà hay "đổ thừa" lý do cho người khác: "Khi mình nói về vấn đề đường sá, nếu đang lúc sửa mà gây TNGT thì bảo đó là do ông thi công ẩu, đến khi đường tốt rồi lại đổ vì đường tốt quá người ta chạy ẩu gây TNGT. Cách xem xét đó không giải quyết được vấn đề, mà chỉ mang tính đối phó, biện minh cho mình". Ông Đua lấy ví dụ: "Khi ngành giao thông làm được con lươn ở quốc lộ 1, đoạn qua Bình Chánh thì số lượng TNGT trên tuyến đường này giảm hẳn. Nhưng như vậy có nghĩa là mình chưa lắp đặt được dải phân cách mềm ở trên đường xuyên Á thì đó là lỗi của mình, chứ không phải đổ cho người dân không có ý thức mà gây ra tai nạn". Một minh chứng khác, cũng với lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông nhưng đợt cao điểm SEA Games 22 vừa qua tình tình trật tự lòng lề đường được kiểm soát rất tốt, nhiều địa phương "xóa trắng" nạn lấn chiếm, TNGT giảm rõ rệt. Vậy mà sau SEA Games chỉ vài tháng, vi phạm lấn chiếm lòng lề đường đã tái diễn nhiều nơi, ngay cả ở khu vực trung tâm thành phố; TNGT trong quý I năm 2004 đã tăng cả về số vụ, số nguời chết so với cùng kỳ năm trước.

Trong một văn bản chỉ đạo mới nhất, lãnh đạo Công an TP yêu cầu các Trưởng phòng PC 26, 25, 16, 13B và Trưởng Công an quận, huyện: "Tất cả các công trình giao thông, công trình công cộng đã có kiến nghị với các cơ quan chủ quản sửa chữa, thay đổi do không đảm bảo ATGT nhưng chưa thực hiện, tiếp tục là nguyên nhân gây ra TNGT phải tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, xử lý nghiêm theo luật pháp đối với các đơn vị, cá nhân có trách nhiệm".

Năm 2004, mục tiêu của thành phố đặt ra là kéo giảm ít nhất 40% số vụ, số người chết và bị thương do TNGT gây ra so với năm 2003; giảm tối thiểu 50% số điểm UTGT. Đây là mục tiêu cực kỳ khó, bởi số người chết do TNGT trong 3 tháng đầu năm đã bằng 40% mục tiêu cả năm. Ông Nguyễn Văn Đua yêu cầu các cơ quan quản lý, song song với việc giải quyết 18 "điểm đen" ùn tắc, TNGT phải giải quyết ngay những "điểm đen" trong quản lý. "Phải xem tác động chủ quan là quyết định khi triển khai các biện pháp giảm TNGT" - ông Đua nói và cho biết thành phố sẽ quy trách nhiệm cá nhân của lãnh đạo các cơ quan, địa phương nếu để tình hình TNGT xấu đi. "Vấn đề xe tang, đò ngang, đò dọc phải làm ngay, đến giữa tháng 5.2004 phải báo cáo kết quả với UBND TP. Những vấn đề này UBND TP đã chỉ đạo mấy tháng rồi nhưng không thấy gì. Nếu để xảy ra tình trạng tai nạn như vừa qua thì các đường chí được giao phải chịu trách nhiệm" - ông Đua nói cụ thể về 3 lĩnh vực nhức nhối hiện nay. Mặt khác, ông Đua cũng yêu cầu Công an TP tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử phạt thật nghiêm minh các hành vi vi phạm: "Anh Triều Dương (đại tá, Phó Giám đốc Công an TP - PV) chọn QL1A, đoạn QL22 chẳng hạn để tập trung xử phạt người đi xe mô tô không đội nói bảo hiểm. Xử nghiêm, không nhân nhượng nữa, chúng ta đã tuyên truyền nhiều rồi"...

Đức Trung

Việt Báo

Nhận xét tin Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bien phap giam tai nan un tac giao thong o TP Ho Chi Minh Truoc tien la chan chinh quan ly nha nuoc ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Biện pháp giảm tai nạn, ùn tắc giao thông ở TP Hồ Chí Minh: Trước tiên là chấn chỉnh quản lý nhà nước ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Xã Hội của chuyên mục Xã Hội.

Measures to reduce accidents, traffic congestion in Ho Chi Minh City: First is the correct state management
Ho Chi Minh City People's Committee, state management, traffic accidents, safety traffic, at the conference, the death toll, the road, congestion, body measures, one, the cause, of people, traffic accidents

For years, often the authorities for that one the leading causes of traffic accidents (traffic accidents) and traffic congestion (UTGT) is consciously abide by the laws of the road so bad. But what is "dissected" in ...





  • Thoi su 24h227 Ngat lim ben thi the 3 con chet duoi
    Thời sự 24h(22/7): Ngất lịm bên thi thể 3 con chết đuối

    Đã có điểm thi, dự kiến điểm chuẩn 25 trường đại học; Bão đi qua, miền núi phía Bắc chìm trong biển nước; Bố mẹ ngất lịm bên thi thể 3 con thơ; 7 người chết do sạt lở đất ở Hà Giang

  • Thoi su 24h217 3 me con nguoi Viet tren MH17
    Thời sự 24h(21/7): 3 mẹ con người Việt trên MH17

    Bão Thần Sấm đổ bộ vào Quảng Ninh; 3 mẹ con người Việt thiệt mạng trên MH17; Phá ổ cá độ bóng đá tiền tỷ ở Hà Nội; Rộ tin đào được 16kg vàng ở Đà Nẵng...

  • Thoi su 24h197 Ro tin dao duoc 16 kg vang
    Thời sự 24h(19/7): Rộ tin đào được 16 kg vàng

    Bão Thần Sấm ngày càng mạnh, giật cấp 16-17; Thủ khoa khối D đầu tiên đạt 24 điểm; Hành trình khai quật bào thai và sự đồi bại của 2 anh em; Đại gia Yên Bái: Xẻ núi xây mộ đá 15 tỷ

  • Thoi su 24h187 Phi cong tre dot xac nguoi tinh
    Thời sự 24h(18/7): 'Phi công trẻ' đốt xác người tình

    Tránh bão, sơ tán dân trước 16h ngày 18/7; Xe khách đâm xe tải trên cao tốc, 4 người chết; Mưa lớn, phố Hà Nội thành sông; Nỗi thất vọng mang tên Vinaconex; 'Phi công trẻ' giết người tình rồi đốt xác phi tang; Hoãn vụ kiện 1.000 tỷ...

  • Thoi su 24h177 Gian khoan 981 dich chuyen
    Thời sự 24h(17/7): Giàn khoan 981 dịch chuyển

    Giàn khoan Hải Dương 981 đang dịch chuyển; Bão cấp 13 cách Hoàng Sa 780km; Thủ khoa đại học đầu tiên đạt 29,7 điểm; Hậu trường nực cười của các cuộc thi nhan sắc 'ao làng'; Máy bay trễ 1h vì hành khách bất ngờ đòi xuống

  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.