Thứ bảy, 17 Tháng tư 2004, 14:21 GMT+7

Bán hàng đa cấp: chân tướng Vision

TTCN - "Kiếm cả ngàn đô mỗi tháng chỉ bằng cách sử dụng các sản phẩm cải thiện sức khỏe của Vision và khuyến cáo bạn bè cũng làm...như vậy". Đó là nội dung “chào hàng” của Công ty Vision International People Group (gọi tắt là Vision) rao trên website http: //www.darton.freeservers.com/.

Làm thế nào để kiếm thêm cả ngàn đô? Theo Vision là “hãy mua các sản phẩm của Vision với giá giảm 40% rồi nhận hoa hồng lên đến 56% chỉ bằng cách sử dụng các sản phẩm của
chúng tôi và giới thiệu với bạn bè!”. Vừa mua xài, vừa được hốt bạc, còn gì ngon hơn?!
Công ty Vision giới thiệu công việc kinh doanh của mình như thế và tự giới thiệu trên Internet như sau:

“Vision International People Group là một hiệp hội của những nhà phân phối hoạt động trên cơ sở phân phối trực tiếp các sản phẩm và dịch vụ. Hiện nay Vision chính thức hoạt động tại Pháp, Ý, Bỉ, Lithuania, Latvia, CHLB Nga, CH Czech, Mông Cổ, Kazakhstan và Ukraine hướng đến mở thêm địa bàn mới cho các sản phẩm của mình”.

Hàng hóa của Vision được “đánh” từ một hãng thuốc ở Pháp tên Arkopharma, một hãng chuyên sản xuất thảo dược, bán tự do không cần kê toa. Điều kỳ dị là thay vì tập trung giới thiệu đặc tính tốt xấu (công dụng, tác dụng phụ) của các sản phẩm của mình, Vision lại giới thiệu cách “tiếp thị cách mạng kết hợp chi phí ban đầu thấp, thu nhập khó bì…” để mời gọi khách hàng gia nhập Vision và trở thành “nhà phân phối mà thu nhập chỉ có thể bị giới hạn bởi óc tưởng tượng mà thôi”.

Tại sao Vision lại “phát triển” ở những nước đã từng có nền kinh tế bao cấp? Trước hết, vì đó là những “mảnh đất còn hoang sơ” về mặt kinh tế. Hơn chục năm trước, cả ở Nga, ở Đông Âu lẫn ở VN đã từng xảy ra những “quả lừa” như vụ “nước hoa Thanh Hương”. Sau khi chiêu thức “chờ sung rụng” đã lỗi thời - bởi làm sao có “sung rụng” với lãi suất cả chục phân (%) một tháng được? - nay bèn xoay qua chiêu “cũng phải lao động mới có ăn” nghe chừng như hữu lý hơn. Lý luận kiêu như thế đủ để tự trấn an khỏi phải ngần ngừ.

Dean Vandruff trong bài “What’s wrong with multi-level marketing?” đã phân tích tại sao chiêu bán hàng đa cấp này lại thành công ở các nền kinh tế bao cấp cũ:
“Qui luật cung/ cầu đã quật ngã LX. Các nhà quản lý LX đã tìm cách quản lý cung ở cấp vĩ mô, tính ra xem người dân cần bao nhiêu khoai, bột..., song càng ra sức lại càng lủng củng vì cái nút bấm cung/ cầu. Cái tay bấm nút đó không nhanh nhạy để cùng nhịp với thực tế thị trường. Với hệ thống bán hàng đa cấp, tình hình càng tồi tệ hơn. Bán hàng đa cấp được thiết lập để vượt qua một cách mù quáng điểm bão hòa, tăng trưởng cho đến khi sụp đổ xuống vì chính sức mạnh của mình.

Thảm kịch Chernobyl tuy đã xảy ra, song trước đó ở nhà máy hạt nhân này cũng đã có một cái công tắc đóng/mở, có điều công tắc này không còn hoạt động. Ở một công ty bình thường, người giám đốc sẽ tự nhủ: “Thôi đủ rồi! Ngừng lấy thêm nhân viên vào!”. Ở một công ty bán hàng đa cấp, không có cái nút “ngưng tuyển thêm truyền tiêu”.

Vision không phải là công ty truyền tiêu duy nhất. Trước Vision cũng đã có hàng ngàn công ty khác, công ty nào cũng đều nổi cộm thành tích. Một cựu truyền tiêu sản phẩm của Công ty dược thảo Herbalife đã viết trên địa chỉ http: //www.freewebs.com/herbalifereport/:
“Có quá nhiều người phân phối và không đủ khách hàng. Herbalife chẳng đếm xỉa gì đến tình hình khu vực kinh doanh của bạn đã chật ních người cũng bán như bạn. Đa số các nhà phân phối đều tham gia cuộc chơi với ý định hốt bạc thật nhanh. Họ chẳng cần biết bán hàng cho ai, bạn sẽ ra sao, họ chỉ muốn được trả công để thuyết phục người khác bỏ tiền ra mua hàng. Từ bao năm qua, đã có bao xìcăngđan về sản phẩm Herbalife và số người bị Herbalife móc túi. Có biết bao người chết dở vì bị bỏ rơi với mớ sản phẩm phải mua vào mà không tìm ra khách hàng đê bán lại được”.

HOÀNG NGỌC

Việt Báo

Nhận xét tin Bán hàng đa cấp: chân tướng Vision

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bán hàng đa cấp: chân tướng Vision bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ban hang da cap chan tuong Vision ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bán hàng đa cấp: chân tướng Vision ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Chuyên Đề của chuyên mục Xã Hội.

Wine: truth Vision
Vision International People Group, Wine, products, company, use, distribution, introduction, the truth, that is, by and friends, who, how, effort, making

handicraft - "Earn thousands of dollars every month just by using products to improve the health of the Vision and recommendations as well as friends ... like that." That's the "offers" of Vision International People Group Company (referred to as Vision) Classified on ...





  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.