![]() |
''Cò'' Dung bao toàn bộ hồ sơ, bằng lái với giá 1,3 triệu đồng. |
Trong 1,3 triệu đồng chi
''lo'' bằng lái xe A1 , trừ lệ phí học và thi theo quy định, số tiền còn lại được ''cò'' Dung cưa đôi: bỏ túi một nửa và một nửa ''mua'' hội đồng coi thi. Đúng như lời hứa chắc nịch của bà Dung, tại phòng thi, thí sinh đã đưa tiền đặt cọc cho ''cò'' được chỉ dẫn làm bài lý thuyết, cho qua dễ dàng phần thực hành.8h sáng 23/10, trước phòng đăng ký thi lý thuyết, ''cò'' Dung đưa cho thí sinh ''ưu tiên'' (người đã ''đặt cọc'' 700.000 đồng cho bà Dung nhờ lấy bằng lái xe) hai tờ giấy đăng ký thi và hướng dẫn: ''Khai đầy đủ thông tin theo yêu cầu của ban tổ chức. Cứ ngồi yên đấy, nếu người ta (ban tổ chức) gọi tên thì nhớ không được lên làm thủ tục đấy!''. Sau đó, ''cò'' dẫn thí sinh này tới gặp Sơn (khoảng 28 tuổi, cao 1,7m) và giới thiệu Sơn là người của Sở GTCC) sẽ giúp thi lý thuyết. Sơn cầm giấy đăng ký của thí sinh ''ưu tiên'' lúc nãy rồi dặn: ''Cứ ngồi yên. Hồ sơ của ông tôi giữ cả. Lát nữa tôi sẽ quay lại''.
Trước khi vào phòng thi, Sơn tới bàn giám thị mượn một đề thi lý thuyết và chỉ cho thí sinh ''ưu tiên'' ''cách'' làm bài và bố trí ngồi cuối phòng. Trước đó, 3 thí sinh thuộc diện ''ưu tiên'' khác cũng được Sơn bố trí ngồi ở cuối phòng. Ngồi chưa nóng chỗ, bất ngờ Sơn vào phòng và gọi cả 4 thí sinh ''ưu tiên'' sang phòng bên, rồi lại bố trí ngồi ở dãy ghế cuối cùng. Sau khi phát đề, ''giám thị'' Sơn bắt đầu triển khai kế hoạch, vỗ vai và ra hiệu về cách làm bài thi: lần lượt từng câu một từ trên xuống dưới, giơ một ngón tay tỏ ý câu a đúng, hai ngón là b... Sau đó, Sơn ngồi lên bậu cửa sát lưng thí sinh ''ưu tiên'' và bắt đầu chỉ bài. Câu 1, Sơn giơ 3 ngón tay, thí sinh đánh dấu ô thứ 4. Sơn nhíu mày nhưng không nói gì... Đến câu 4, Sơn giơ 2 ngón tay, thí sinh ''ưu tiên'' chưa thấy nên hỏi lớn: ''b à?''. Sơn trợn mắt, bặm môi làm hiệu nhắc mọi người im lặng rồi kiên trì giơ hai ngón tay yêu cầu tiếp tục làm. Cứ thế, màn ''phù phép'' được Sơn thực hiện khá thoải mái trong khi hai vị giám thị ngồi trên bàn ''ngó lơ'' ra ngoài.
Thi được 6 phút, đến câu 15, Sơn giơ 4 ngón tay nhưng thí sinh ''ưu tiên'' chưa kịp đánh dấu thì anh ta đứng dậy, giật phăng lấy bài thi cầm lên đưa cho một vị giám khảo. Gần như ngay lập tức, Sơn quay xuống thông báo thí sinh ''ưu tiên'' đã đậu phần lý thuyết và bảo rời phòng thi.
Trong lúc ngồi chờ thi thực hành, một thanh niên tên M. cho biết, đây là lần thứ hai anh ta đi thi, lần trước trượt vì không ''lo''. Lần này, M. đã đóng 300.000 đồng cho ''cò'' Ba để đảm bảo đậu. M. được một người trong hội đồng thi bảo ở lại, rồi đưa cho một tờ phiếu làm bài mới và hướng dẫn làm lại. Bài làm trước của M. bị vo viên ném vào sọt rác...
Tới phần thực hành, thí sinh ''ưu tiên'' đi chống chân hai lần, chạy xe đè lên vạch thi 2 lần, vậy mà vẫn ''đậu'' với số điểm 90. Khi tới ký biên bản chấm thi, một trong hai vị giám khảo nhắc: ''Đậu rồi, 5 tuần sau tới chỗ nộp hồ sơ mà lấy bằng''. Bước thêm hai bước ra ngoài, ''cò'' Dung cười: ''Về đi, hai ngày nữa đến nhà cô lấy bằng nhé, nhớ đem nốt tiền trả cho cô đấy!''.
Cả hội đồng bị ''mua''?
Chiều 25/10, ''cò'' Dung cầm bộ hồ sơ và tấm bằng lái A1 mới cứng trên tay, ''cò'' than vãn với khách: ''Để có tấm bằng này, tao phải ''bơm'' cho Sơn 500.000 đồng. ''Đạn'' ít nó nổ lẹt đẹt, phải lên ''đạn'' thật mạnh''. Khách thắc mắc Sơn là ai mà ăn nhiều vậy, ''cò'' Dung khoát tay: ''Đâu phải một mình nó, nguyên cả ban giám khảo tới 5-6 người. Người ta phải đồng tình với nhau thì mới làm, nếu trên kia không chịu làm thì nó (tức Sơn) cũng không làm được... Thằng tổ trưởng bữa đó không cho làm thì thôi, không làm được''.
Ca cẩm một hồi, cuối cùng ''cò'' Dung trắng trợn đòi thêm 200.000 đồng nữa mới chịu giao bằng lái cho khách với lý do đây là thí sinh ''đặc biệt'' chi nhiều gấp đôi dự kiến.
Kèm tấm bằng lái dấu đỏ đề ngày 24/10 (chỉ sau ngày thi 1 ngày), thí sinh ''ưu tiên'' nhận lại toàn bộ hồ sơ gốc gồm đơn xin học, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận sức khoẻ, hai biên lai thu phí và lệ phí, bài thi lý thuyết, bài thi thực hành, biên bản chấm thi thực hành, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe. Điều đáng lưu ý là Giấy chứng nhận sức khoẻ do bác sĩ Hà Văn Hải ký ngày 24/9 đóng dấu của Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh do ''cò'' Dung lo toàn bộ thông tin chi tiết về tình trạng sức khoẻ khác xa thực tế của thí sinh: ghi cao 1,7m (thực tế chỉ 1,62m), nặng 68kg (50kg)... Chữ ký của thí sinh trong các giấy tờ này cũng khác nhau nhưng với hội đồng coi thi thì đó là ''chuyện nhỏ''.
(Theo Thanh Niên)