vietbao

10 năm nữa TP HCM vẫn còn nạn kẹt xe

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

"TP HCM chấp nhận bỏ ra 22 tỷ USD, tương đương khoảng 353.000 tỷ đồng, để quy hoạch giao thông đến năm 2020. Song vấn đề ùn tắc xe cộ có thể vẫn chưa được cải thiện trong một thập niên nữa", Giám đốc Sở Giao thông công chính thành phố Trần Quang Phượng nhấn mạnh.
> Dừng đề xuất thu phí lưu thông xe cá nhân / Một tháng chống kẹt xe, TP HCM tăng ùn tắc

Tại Hội nghị chuyên đề về đề án quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đô thị, do UBND thành phố tổ chức sáng 28/11, ông Trần Quang Phượng cho rằng, "tầm nhìn xa" đến 2020 của quy hoạch thành phố có thể giúp thông thoáng đường sá, nhưng vài năm tới vẫn phải dựa vào các giải pháp tạm thời như đang thực hiện. Đó là bố trí lệch ca, lệch giờ; làm thông thoáng lòng lề đường; một chiều hóa các tuyến đường thường ùn tắc; chấn chỉnh hoạt động xe buýt; đẩy nhanh tiến độ công trình "rùa". TP HCM cũng tăng xử phạt vi phạm, lập ban chỉ huy thường trực phòng chống tai nạn và ùn tắc giao thông, nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân.

Trong vòng 3 năm tới, TP HCM dự kiến triển khai hơn 100 dự án phát triển hạ tầng giao thông, với tổng vốn đầu tư khoảng 127.000 tỷ đồng, tương đương gần 8 tỷ USD. Đề án quy hoạch giao thông thành phố đến năm 2020 một mặt cấp tốc xây thêm các đường cao tốc, mặc khác di dời toàn bộ trường đại học, nhà xưởng, bệnh viện ra ngoại thành...

Khó khăn lớn nhất hiện nay, theo ông Phượng, là ngân sách thành phố hằng năm chỉ đảm bảo đầu tư cho giao thông khoảng 5.000 tỷ đồng, tương ứng 12% nhu cầu. 88% còn lại phải huy động từ nhiều nguồn, kể cả phát hành trái phiếu.

Trước mắt, những giải pháp cấp bách mà TP HCM đang áp dụng vẫn cực kỳ cần thiết cho việc chống ùn tắc giao thông trong 10 năm tới. "Với những giải pháp tạm này, vài năm tới tình hình ùn tắc có thể giảm đi chút ít chứ không thể hết hoàn toàn", ông Phượng khẳng định.

10 nam nua TP HCM van con nan ket xe
Tình trạng kẹt xe tại TP HCM sẽ được giải quyết vào năm 2020. Ảnh: Kiên Cường.

Trong khi đó, nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân đánh giá, đề án quy hoạch giao thông đến 2020 nghe có vẻ khả thi, nhưng nếu thành phố không mạnh tay thực hiện thì "còn lâu mới đòi lại được sự thông thoáng đường phố".

Đại biểu HĐND Đặng Văn Khoa khẳng định: "Nếu không làm quyết liệt thì ùn tắc giao thông trong thành phố sẽ thành thảm họa, và đó là trách nhiệm của mọi người chứ không riêng gì chính quyền".

Theo ông Khoa, những nội dung của đề án quy hoạch giao thông trong 13 năm tới không có gì mới. Điều kiện cần nhất là phải có một cuộc cách mạng cải cách các rào cản cơ chế thật mạnh mới có thể chống ùn tắc thành công và đúng tiến độ vào năm 2020. Nếu không, lại rất dễ dẫn đến tình trạng ì ạch 12 năm không có kết quả.

Ông Nguyễn Thanh Chính, Trưởng Ban pháp chế HĐND, cho rằng, các biện pháp hạn chế ùn tắc hiện nay cũng có những điểm chưa hợp lý. Ví dụ như quy định người lao động vi phạm luật giao thông 2 lần thì không xét thi đua, gửi người vi phạm về địa phương giáo dục... "Vậy ai sẽ đứng ra giáo dục?", ông băn khoăn.

Ông Chính đề xuất nên miễn phí vé cho khách đi xe trước 6h30 mỗi ngày để khuyến khích người dân dùng xe buýt. Và ông dẫn chứng vui rằng, nếu phương án cho phép ôtô lưu thông ngày chẵn lẻ theo biển số được duyệt, có lẽ mỗi gia đình phải mua 2 chiếc xe hơi dùng thay đổi. Phương án này cũng không giải quyết được vấn đề.

Đại biểu Đặng Văn Dũng cho rằng ùn tắc giao thông tại Việt Nam, nguyên nhân chính là do tình trạng nhập cư. Do đó TP HCM nên kiến nghị trung ương có chính sách hạn chế nhập cư chứ không nên thoáng như hiện nay. Nếu không sẽ dẫn đến quá tải, lúc đó mọi đề án chống ùn tắc giao thông đều vô nghĩa.

Theo thống kê mới nhất, sau 20 năm, dân số thành phố đã tăng gần gấp đôi, từ 3,7 triệu người năm 1985 lên 6,42 triệu người, tính đến năm 2006. Chưa kể có khoảng 2 triệu người nhập cư khác không kê khai.

Nhiều đại biểu Hội đồng Nhân dân phản đối phương án đề xuất thu phí lưu hành xe cá nhân. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh, TP HCM sẽ tiếp tục nghiên cứu đề án bố trí lệch ca lệch giờ, dẹp lòng lề đường... Thậm chí trong thời gian tới sẽ bàn đến đề án giảm bớt phương tiện cá nhân.

Đề án Quy hoạch giao thông TP HCM đến 2020

- Di dời các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ra khỏi nội thành, không xây dựng mới hoặc phát triển mở rộng.

- Phát triển các khu đô thị vệ tinh như Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu đô thị cảng Hiệp Phước, Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, Khu đô thị công nghệ cao Đông Bắc thành phố.

- Điều chỉnh quy hoạch tuyến đường sắt quốc gia kết thúc tại ga ngoại vi thành phố. Bỏ quy hoạch xây dựng đoạn tuyến đường sắt quốc gia đi qua nội đô thành phố.

- Khẩn trương tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, chậm nhất vào năm 2010 để đến năm 2015 đưa vào sử dụng.

- Trong giai đoạn ngắn hạn (2008-2010), hệ thống xe buýt là phương tiện vận chuyển hành khách công cộng chủ lực. Trong giai đoạn trung và dài hạn (2011-2015-2020) khi mạng đường sắt đô thị bắt đầu hình thành, xe buýt sẽ chuyển dần từ vai trò vận chuyển chủ lực sang vận chuyển thu gom và đảm nhận 12-14% nhu cầu đi lại.

- Phát triển 7 đường cao tốc: TP HCM - Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Tuy Hòa - Vũng Tàu, TP HCM - Thủ Dầu Một, TP HCM - Mộc Bài, cao tốc liên vùng phía Nam, cao tốc TP HCM - phía Tây.

- Hoàn thành các đường vành đai 1, 2, 3, 4. Bốn đường trên cao. Cải tạo 80 nút giao thông khác mức, 33 nút giao thông đồng mức. Xây dựng 29 cầu và 2 hầm vượt sông. Xây dựng 1.200 ha bến bãi đỗ xe với 8 bãi đậu xe ngầm.

Kiên Cường

Việt Báo
Bản tin đặc biệt cơn bão số 3
Comment :10 năm nữa TP HCM vẫn còn nạn kẹt xe
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 10 năm nữa TP HCM vẫn còn nạn kẹt xe bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 10 nam nua TP HCM van con nan ket xe ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 10 năm nữa TP HCM vẫn còn nạn kẹt xe ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Xã Hội
Ho Chi Minh City 10 years are still traffic jams
Ho Chi Minh City, Tran Quang Phuong, the Department of Transport and Public Works, urban areas, traffic congestion, improved, circulation costs, congestion, planning, City, schemes may, for 10 years, the
"Ho Chi Minh City to accept spent $ 22 billion, or about 353 000 billion, to transport planning in 2020. But the problem of traffic congestion can not be improved in a decade, "Director of Communications and Public Works Tran Quang city ...
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm
Sự thật kinh hoàng về người phụ nữ thuê người chặt chân, tay lấy tiền bảo hiểm

Người thân, chính quyền địa phương cũng phải ngỡ ngàng trước việc làm của chị N. thuê người chặt chân, tay để lấy tiền bảo hiểm. Họ chỉ biết thông tin duy nhất về N. từng bị kết án về tội môi giới mại dâm.

  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • viet bao
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t

  • Toan canh kinh te tuan 1408 20082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/08- 20/08/2016)

    Những dự án lọc dầu lớn phải bù lỗ tới hàng nghìn tỷ đồng, Bộ Công thương phản hồi về bộ nhiệm tại Sabeco, bảo mật tại các NH lớn, giá xăng tăng trở lại...Cùng với đó là những thông tin bất động sản, tài chính- ngân hàng, thị trường tiêu dùng... tiếp tục là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.

  • Tong hop tin Doi song tuan qua 15218
    Tổng hợp tin Đời sống tuần qua (15-21/8)

    Mới đây, lời cảnh báo được một vị phụ huynh đưa ra cùng với hình ảnh được cắt ra từ camera của lớp học mẫu giáo cho thấy một bé trai đang cố làm chuyện người lớn với bé gái trong giờ nghỉ trưa khiến nhiều bậc cha mẹ phải suy ngẫm.