vietbao

Giao nhiệm vụ cho nhân viên như thế nào?

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Giao nhiem vu cho nhan vien nhu the nao

Buông lỏng các vấn đề cũng mang lại hiệu quả như hành động bạn uỷ quyền giải quyết chúng cho nhân viên của mình.

Giúp đỡ nhân viên cấp dưới của mình ngày càng tiến bộ và chuyên nghiệp hơn là một phần quan trọng không thể thiếu trong bất kỳ nhà quản trị hoặc quản lý nào. Điều đó được thể hiện thông qua việc phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề của nhân viên cấp dưới và trao cho họ quyền tự đưa ra quyết định. Bạn nhận thức được rõ ràng mối nguy hiểm nếu bạn đảm nhận giải quyết trực tiếp tất cả các vấn đề mà cấp dưới báo cáo lên.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn đang trải qua giai đoạn áp lực lớn từ công việc đè nặng trên vai và ai đó chỉ biết cố gắng bắt chước bạn? Trong trường hợp áp lực quá lớn, việc chấp nhận nhân viên bắt chước dường như có thể hiệu quả hơn là bỏ thời gian để hướng dẫn nhân viên của bạn tự giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, nhiều nhà chuyên môn và quản trị với kiến thức kinh doanh phong phú đã tiếp tục phát triển kỹ năng hướng tới thực hiện giao việc cho cấp dưới dễ dàng hơn. Đồng thời, họ có thể tiến hành công việc hiệu quả hơn khi giữ lại những hành động bắt chước có hiệu quả.

Khuyến khích tính chủ động

Đối với nhiều nhà quản trị, con đường để họ tiến hành giao việc có hiệu quả hơn bắt đầu với việc kiểm tra lại hai giả định cơ bản về vai trò của họ. Một chuyên gia của Mỹ đã lưu ý: Đầu tiên, nhiều nhà quản lý "tiếp tục thừa nhận rằng việc tự mình đảm nhận giải quyết vấn đề của nhân viên diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn là hướng dẫn họ tự mình giải quyết". Thứ hai, "Họ tin chắc là họ biết nhiều hơn những điều được ghi trong bản báo cáo trực tiếp".

Thực ra, những giả định này chỉ làm tăng khát vọng kiểm soát của những nhà quản lý đối với việc giải quyết vấn đề và ra quyết định hơn là trao quyền cho nhân viên của họ. Để tránh vấp phải những suy nghĩ này, cần tích cực suy nghĩ như những nhà lãnh đạo chứ không phải như những nhà quản lý. Những nhà quản lý thường "quản lý thiên về chi tiết", chẳng hạn tự mình giải quyết những vấn đề trong bản báo cáo trực tiếp. Còn những nhà lãnh đạo lại quản lý mọi người bằng cách khuyến khích ý thức trách nhiệm của các nhân viên cấp dưới. Bằng việc hình dung bản thân như những nhà lãnh đạo, các nhà quản lý trở nên thoải mái hơn và giao một số nhiệm vụ ban đầu cho nhân viên.

Đừng nói, hãy đặt câu hỏi

Buông lỏng các vấn đề cũng mang lại hiệu quả như hành động bạn trao quyền giải quyết chúng cho nhân viên của mình. Những người uỷ quyền có kinh nghiệm cuối cùng sẽ biết cách đưa ra câu hỏi hơn là ra mệnh lệnh. Joyce Gioia - giám đốc Công ty Greensbord ở Bắc Carolina - nói: "Câu hỏi: "Anh nghĩ chúng ta nên làm gì?" sẽ chỉ cho nhân viên biết, lần tới họ nên đề xuất một số giải pháp cho vấn đề mà họ đưa ra".

Bạn cũng có thể thêm vào đó những câu hỏi đóng - mở, chẳng hạn như: "Anh nghĩ điều gì dẫn đến vấn đề này? Chúng ta nên cân nhắc những điều gì nếu chúng ta thực hiện giải pháp mà anh đề xuất". Hay là: "Chúng ta đã giải quyết tình huống này với khách hàng A như thế nào?". Những câu hỏi đóng - mở có thể giúp bạn phát hiện mức độ khó khăn mà nhân viên cấp dưới nghĩ về những vấn đề của riêng từng người.

Khi hỏi nhân viên về dự định giải quyết vấn đề của họ, bạn có thể tham khảo mọi khía cạnh của mỗi ý tưởng được đưa ra, phân tích mặt mạnh, mặt yếu và đảm bảo là không bỏ sót một sự cân nhắc quan trọng nào.

Và Massood - giám đốc một công ty ở Mỹ đã rất thành công từ việc sử dụng phương pháp này. "Trước khi tôi bắt đầu đặt câu hỏi thì các nhân viên của tôi đã từng xếp hàng dài bên ngoài của phòng và tôi đã phải ngồi lại văn phòng cho đến 7 - 8 giờ tối để giải quyết hết các vấn đề họ đưa ra. Bây giờ, họ không thường xuyên đến gặp tôi như trước nữa. Và do đó, chúng tôi giải quyết vấn đề nhanh hơn vì các nhân viên của tôi đã suy nghĩ kỹ một vài kế hoạch giải quyết khả thi trước khi mang đến chỗ tôi".

Nhà quản lý nên xử dụng thêm khoảng im lặng trong các câu hỏi. Thay vì phản ứng ngay lập tức với những gì bạn nghe thấy, nên chờ một chút để nhân viên có thêm thời gian suy nghĩ và đánh giá các ý kiến cho việc xử lý vấn đề được đặt ra trong câu hỏi.

Phân công nhiệm vụ cho từng người

Nhà quản lý có thể tránh phải nhận những hành động bắt chước của nhân viên bằng cách giao nhiệm vụ và khó khăn cho từng cá nhân dựa trên sự đánh giá của bạn về họ. Khả năng và nhu cầu của họ được bày tỏ thông qua các bản báo cáo trực tiếp.

Bette Price - nhà tư vấn quản lý của The Price Group, Chicago, khuyên bạn nên thực hiện theo những cách có thể khuyến khích nhân viên phát huy khả năng và coi những sai sót như là những cơ hội để họ ngày càng tiến bộ. Bạn nên giải thích cách đánh giá của bạn về khả năng của từng thành viên để họ hiểu được tại sao bạn giao lại cho họ giải quyết một số vấn đề mà họ gửi đến bạn.

Covey nhấn mạnh sức mạnh của hoạt động uỷ quyền dựa trên niềm say mê công việc sâu sắc của các nhân viên cấp dưới: "Tìm ra những điểm mà nhân viên làm tốt nhất, hứng thú với nó nhất dựa trên các báo cáo trực tiếp, sau đó gắn năng lực riêng và niềm say mê của họ với yêu cầu của công việc. Họ không cần có sự giám sát. Họ tự mình nghĩ ra nhiều giải pháp sáng tạo cho các vấn đề đó".

Nuôi dưỡng suy nghĩ độc lập

Shane Pliska - giám đốc bộ phận phát triển kinh doanh của công ty Planterra - cho biết: "Chúng tôi yêu cầu các nhân viên của mình xếp loại những vấn đề của họ theo các mức số. Số 1 có nghĩa là quản lý giải quyết vấn đề. Số 2 có nghĩa là người quản lý nói với bạn cách giải quyết vấn đề và bạn làm theo hướng dẫn đó. Số 3 có nghĩa là bạn đề nghị một giải pháp và yêu cầu sếp của bạn chấp nhận nó. Số 4 có nghĩa là bạn tự giải quyết sau đó mới báo cáo với sếp.Khi nhân viên đến phòng quản lý, nhà quản lý sẽ hỏi: "Vấn đề thuộc số mấy?". Để trau dồi ý thức tự chủ của nhân viên, các nhà quản lý của Planterra khuyến khích họ quyết định sử dụng mức số 4 nhiều nhất có thể.

Edward Massood - giám đốc Công ty MGN Transport - chỉ ra 3 loại mong đợi của ông đối với các nhân viên: "Trách nhiệm công việc thực sự của họ là gì, tôi mong đợi họ có những kiến thức gì, và họ được trao quyền ở mức độ nào". Các nhà chuyên môn cho rằng, sự trao quyền của người quản lý cho các nhân viên là vô cùng quan trọng vì bạn không thể mong chờ ai đó sẽ giải quyết vấn đề nếu họ không rõ có quyền để làm việc đó hay không?

Các vấn đề giữa cá nhân với cá nhân ở nơi làm việc, ví dụ như việc một người than phiền với người giám sát khác về ông sếp của anh ta, đó chính là khó khăn đặc biệt hiện nay của các nhà quản lý. Để tránh được tình trạng đặc biệt này, Kellie Wardman O"Reilly - giám đốc marketing kiêm giám đốc nhân sự của công ty Greater Manchester (New Hampshire) đưa ra giải pháp: yêu cầu các nhân viên có trách nhiệm góp ý trực tiếp với những người mà họ đang than phiền. Wardman nói: "Tôi yêu cầu họ làm việc đó khi họ định đối mặt với một người khác và tôi luôn theo dõi để chắc chắn là họ đã có cuộc góp ý với nhau".

Liên kết mọi người với các nguồn

Liên kết các bản báo cáo trực tiếp với các nguồn cần thiết để nhân viên có thể giải quyết khó khăn sẽ giúp làm giảm số lượng các bản báo cáo vô ích gửi đến bạn. Nên hiểu các nguồn theo nhiều khía cạnh: có thể là con người, công cụ thông tin và cơ hội phát triển có thể giúp các nhân viên tự mình giải quyết các vấn đề.

Việc trở thành người kết nối giữa nhân viên và các nguồn giúp họ giải quyết vấn đề chỉ đơn giản như lời nói: "Anh cần nói chuyện với anh Nam ở phòng Marketing". Những công cụ thông tin cũng rất có giá trị. Ví dụ: Công ty tư vấn The Change Agent khuyên khách hàng cung cấp một cuốn danh bạ điện thoại nội bộ được sắp xếp theo bộ phận và chức năng chứ không phải được sắp xếp theo tên cho những nhân viên mới. Họ là những người chưa quen biết ai trong công ty nhưng cần biết họ nên mang những vấn đề của mình đến đâu, gặp người nào khi có khó khăn.

Một số nhà quản trị cũng xây dựng những hệ thống cố vấn giàu kinh nghiệm. Bao Calbert - giám đốc chi nhánh Tây nam của Công ty MaCarthy Builder ở Phoenix - đã mở một lớp đào tạo phát triển chương trình cố vấn của công ty để gắn kết các nhà lãnh đạo lâu năm với những nhà quản lý mới, những người cần nắm vững những kỹ năng uỷ quyền. Mọi người cảm thấy hào hứng vì chương trình này đã mang đến cho họ sự hiểu biết sâu sắc.

Michelle Van Dyke - phó giám đốc lâu năm của chi nhánh ngân hàng Fifth Third ở Ohio - đã lấy sức mạnh thông tin làm lực bẩy. "Tôi sử dụng email và các cuộc họp để chia sẻ thông tin với những nhân viên về hoạt động kinh doanh, về chiến lược tập trung của ngân hàng và về tình trạng tài chính. Họ cần phải biết những điều mà tôi biết nếu họ đang muốn đưa ra những quyết định thông minh và tự mình giải quyết những vấn đề của riêng họ".

(theo Lãnh đạo doanh nghiệp)
Việt Báo
Chân dung "Người cha hoàn hão" xem mà rơi nước mắt
Comment :Giao nhiệm vụ cho nhân viên như thế nào?
Ý kiến bạn đọc
Viết phản hồi
Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Giao nhiệm vụ cho nhân viên như thế nào? bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Giao nhiem vu cho nhan vien nhu the nao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Giao nhiệm vụ cho nhân viên như thế nào? ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Việc Làm
assign tasks to employees like?
Problem solving, subordinates, managers, like, the report, the problems that can, effectively, tasks, managing director, authorization, act, communicate, do, know
loosened also brought problems as effectively as you authorize actions to solve them for their employees ..
Giá Vàng
Khu vực Mua Bán
Hà Nội36,24036,520
TP HCM36,24036,500
Đà Nẵng36,24036,520
Nha Trang36,23036,520
Bình Phước36,21036,530
Cà Mau36,24036,520
Giá vàng hôm nay
cập nhật lúc 00:00 - 30/08/2016
Tỷ giá ngoại tệ
Ngoại tệ VNĐ
USDĐô Mỹ22.340,00
EUREuro25.071,50
AUDĐô Úc16.907,80
CADĐô Canada17.258,26
CHFThụy Sĩ22.927,39
GBPBảng Anh29.351,67
JPYYên Nhật219,06
Tỷ giá hôm nay
cập nhật ngày 29/08/2016
  • VN
  • USA
  • EU
  • ASIA
  • VN-Index
    0.25%
    1.69
    669.44
  • HNX-Index
    -0.86%
    -0.72
    83.21
  • VS 100
    -0.15%
    -0.33
    212.54
  • VS-Large Cap
    0.69%
    2.05
    299.90
  • VS-Mid Cap
    -1.01%
    -0.86
    84.23
  • VS-Small Cap
    -0.87%
    -0.29
    33.13
  • VS-Micro Cap
    -0.39%
    -0.14
    35.57
  • UPCOM
    -0.3%
    -0.19
    55.39
  • VN30
    -0.1%
    -0.48
    656.23
  • VN50
    0.7%
    3.57
    515.47
  • Thoi su 24h258 Hanh ha con roi chup hinh gui cho vo
    Thời sự 24h(25/8): Hành hạ con rồi chụp hình gửi cho vợ

    Đi tìm lời giải cho cây chuối lạ cao 15 cm ra 6 bắp ở Huế; Những vụ tự sát thương mình và người thân để trục lợi bảo hiểm nổi tiếng; Quan Formosa xin rút kinh nghiệm, người Việt hào phóng bao dung; Hà Nội: Một tuần xử lý gần 200 ‘ma men’, người vi phạm bất ngờ; Xử phạt nồng độ cồn, nhân viên quán bia "mật báo" cho khách

  • Thoi su 24h248 Chat xac nguoi tinh bo bao tai o Sai Gon
    Thời sự 24h(24/8): Chặt xác người tình bỏ bao tải ở Sài Gòn

    Cứu một cụ bà trong đám cháy, thiếu úy CSGT nhập viện cùng nạn nhân; Cắt điện, nước của quán cà phê Xin Chào là sai quy định; Nhiều phi công xác nhận bị chiếu đèn laser khi hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất; Sập hầm vàng ở Lào Cai: công bố danh tính 7 công nhân bị chết; Ẩn tình vụ vợ U60 thuê người đánh sảy thai cô giúp việc 19 tuổi

  • Thoi su 24h238 Gai tre thue chat chan tay truc loi
    Thời sự 24h(23/8): Gái trẻ thuê chặt chân tay trục lợi

    Xé áo, cắt tóc nhân tình ở phố: Nhân tình là "osin" của kẻ chủ mưu; Giám định ADN để nhận dạng 150 ngôi mộ bị xâm phạm; Vụ "tháp nghiêng" chờ sập: 3/4 hộ dân đã di dời; Dân không có quyền kiểm tra CSGT': Giám sát khác kiểm tra; Bạn gái trễ giờ lên máy bay, nam thanh niên xông vào đánh nhân viên hàng không

  • Nhung thong tin dang doc nhat trong tuan tu 2182782016
    Những thông tin đáng đọc nhất trong tuần (từ 21/8-27/8/2016)

    Vụ rơi máy bay quân sự làm một học viên phi công tử vong, tự thuê người chặt chân, tay mình để trục lợi bảo hiểm, đau đáu lòng ngư dân miền Trung câu hỏi bao giờ cá biển ăn được, hay vụ sập mỏ vàng ở Lào Cai đoạt mạng 7 người,... là những tin nóng được quan tâm nhất tuần qua.

  • Toan canh kinh te tuan 2108 27082016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (21/08 - 27/08/2016)

    Tiền ở một loạt các ngân hàng lại "bốc hơi", vấn nạn thực phẩm bẩn bủa vây người Việt, áp lực thu ngân sách khiến giá xăng dầu tăng, những băn khoăn về việc mua điện từ Lào, CPI tháng 8 tăng 0,1% so tháng trướ ... Cùng với những thông tin về tài chính- ngân hàng, bất động sản, thị trường tiêu dùng..là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật tuầ

  • Tong hop tin An ninh phap luat tuan 142082016
    Tổng hợp tin An ninh - pháp luật tuần (14-20/8/2016)

    Như một gáo nước lạnh tạt vào mặt khi dư luận còn đang bàng hoàng trước thảm án Lào Cai. Trọng án Yên Bái, 3 nạn nhân là những người đứng đầu cơ quan lãnh đạo tỉnh. Thảm án Hà Giang, mẹ giết 3 con ruột vì mâu thuẫn với chồng. Giết mẹ vợ và em vợ ở Thái Bình.Những vụ án như một chuỗi sự kiện tiếp diễn xảy ra trong một thời gian ngắn. Có thể nói tuần này là t