Thứ tư, 12 Tháng ba 2008, 18:31 GMT+7

Bí quyết lập kế hoạch marketing

Nếu mở siêu thị, nên chọn địa điểm gần khu dân cư.
Ảnh: Hoàng Hà.

Với những thông tin đã thu thập về khách hàng và đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tự lập ra bản kế hoạch marketing cho mình. Một phương pháp lập kế hoạch này là tuân thủ nguyên tắc 4P.

1- Sản phẩm

Sản phẩm là mặt hàng bạn định đem bán. Bạn phải quyết định bán hàng gì, chất lượng, màu sắc và kích cỡ như thế nào. Nếu bạn kinh doanh dịch vụ thì dịch vụ chính là sản phẩm. Thí dụ, dịch vụ văn phòng có thể bao gồm đánh máy, sổ sách kế toán và photocoppy.

Đối với các nhà bán lẻ và bán buôn thì sản phẩm là toàn bộ các mặt hàng cùng đặc tính, bán cho cùng một loại khách hàng và với giá cả tương đương nhau.

Khái niệm sản phẩm còn bao hàm các đặc tính khác của hàng hóa và dịch vụ như: chất lượng, bao bì, sách hướng dẫn sử dụng kèm, dịch vụ được cung cấp, dịch vụ sửa chữa và các phụ tùng đi kèm.

2- Giá cả

Giá cả là số tiền mà bạn đòi cho hàng hóa của bạn. Nó bao gồm cả các khoản giảm giá hoặc bất cứ hình thức bán chịu nào đối với khách hàng. Để đặt giá cho hàng hóa, bạn cần nắm được: các chi phí, mức giá mà khách hàng sẽ chấp thuận trả cho hàng hóa của bạn và giá bán ra của các đối thủ cạnh tranh.

3- Địa điểm

Địa điểm là nơi diễn ra hoạt động kinh doanh. Nếu bạn định mở cửa hàng bán lẻ hoặc làm dịch vụ thì địa điểm rất quan trọng. Địa điểm kinh doanh phải gần khách hàng. Cửa hàng phải ở nơi tiện đường đi lối lại cho họ. Người ta sẽ chẳng chịu đi xa để mua hàng của bạn trong khi ngay gần có các cửa hiệu khác.

Nếu bạn định kinh doanh sản xuất thì địa điểm gần khách hàng lại không phải là điều duy nhất lưu tâm. Sản xuất thì phải tiện tiếp cận nguồn nguyên nhiên vật liệu, vì vậy nên đặt xưởng gần nơi cung cấp. Tiền thuê mặt bằng thấp cũng rất quan trọng đối với nhà sản xuất.

Khái niệm địa điểm trong marketing còn bao hàm cả phương thức phân phối hàng hóa cho khách hàng. Làm ra một sản phẩm tốt thôi thì chưa đủ. Nếu khách hàng ở xa thì bạn phải tìm cách đưa sản phẩm đó đến tay họ. Bạn có thể giao hàng tận nơi nếu họ yêu cầu không?

4- Xúc tiến

Xúc tiến là việc quảng cáo, tuyên truyền và thu hút khách mua hàng của bạn. Thông thường có ba cách sau:

Quảng cáo là cách cung cấp thông tin cho khách hàng và làm cho họ muốn mua hàng của bạn. Bạn có thể đưa thông tin quảng cáo lên báo chí, đài phát thanh, áp phích, tờ rơi, biển hiệu, bảng giá và danh thiếp.

Sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng là hình thức xúc tiến bán hàng miễn phí bằng cách cho đăng một bài báo về cơ sở kinh doanh hoặc hàng hóa của bạn trên báo chí địa phương.

Nghệ thuật bán hàng: Phương thức này bao gồm tất cả những gì bạn làm để khiến khách mua hàng khi đến cơ sở kinh doanh của bạn, hoặc khi tiếp xúc với nó với bất kỳ hình thức nào. Bạn có thể trưng bày hàng thật hấp dẫn, hướng dẫn sử dụng, dùng hàng mẫu hoặc bán những sản phẩm đi kèm.

Xúc tiến đòi hỏi phải chi phí. Hãy hỏi giá từ họa sĩ, nhà in và các cơ sở kinh doanh liên quan khác. Bạn hãy tính đến đối thủ cạnh tranh sắp tới của mình, tìm hiểu xem họ sử dụng hình thức xúc tiến bán hàng nào, sau đó quyết định xem hình thức nào là tối ưu cho doanh nghiệp của bạn.

(Theo Tài liệu hướng dẫn thanh niên khởi nghiệp)


Nhận xét tin Bí quyết lập kế hoạch marketing

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết Bí quyết lập kế hoạch marketing bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Bi quyet lap ke hoach marketing ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc Bí quyết lập kế hoạch marketing ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức Việc Làm của chuyên mục Việc Làm.

secret marketing plan
competitors, business establishments, planning, plans, customers, products, location, service, your can, selling, marketing, price, how, method

With the information have collected about customers and competitors, you can set up their marketing plan. One method is to plan compliance with the principle 4P ..



  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.