Thứ năm, 12 Tháng bảy 2007, 11:39 GMT+7

“Ai cũng sướng, mỗi mình khổ!”

Ai cung suong moi minh kho
Chẳng nghề nào cho phép bạn rong chơi và tiêu tiền thiên hạ đâu.

Cùng nhà, cùng sân đấy, nhưng đôi khi, những đồng nhiệm sở (nhưng làm khác bộ phận) lại nhìn nhau bằng “ánh mắt hình viên đạn”: sao bọn nó sướng thế, chả thấy làm gì, mà tiêu tiền công ty thì cứ nhoay nhoáy...

Chả ai sướng như Sales

Câu cửa miệng của những đứa không làm Sales (bộ phận bán hàng) đấy. Sales á? Trong ngày cứ việc tung tăng shopping, mát-xa, karaoke, thậm chí ngồi đồng trên sàn chứng khoán nữa. Sếp hỏi, đồng nghiệp tọc mạch thì bảo “Đi tiếp khách” ai biết đấy là đâu. Sales đại loại là sướng, chỉ cần chạy đủ doanh số mỗi tháng thôi.

Nhưng cái công việc tưởng chừng đơn giản đó mà không hoàn thành xem, Sales cứ vắt chân lên cổ mà chạy cho kịp chỉ tiêu, lo sốt vó để đạt doanh thu đã đăng ký, có khi mất ăn mất ngủ vì cái hợp đồng tưởng đã được khách hàng ký đến nơi đùng một cái khách hàng đổi ý.

Purchasing ngồi mát ăn bát vàng

Purchasing (bộ phận thu mua) là đầu nậu cho đủ thứ của công ty, từ nguyên vật liệu thô cho bộ phận sản xuất, đến bán thành phẩm cho bộ phận in ấn và đủ thứ khác từ linh phụ kiện cho tới đồ dùng văn phòng của cả công ty. Purchasing cứ ngồi rung đùi mà đợi supplier (đơn vị cung cấp) mang mẫu mã, bảng giá đến xem rồi duyệt mua. Còn gì sướng bằng.

Nhưng thử mua một nguyên liệu mà thành phần lệch so với thành phần yêu cầu chỉ một chút thôi dù là lệch lên hay lệch xuống. Hay chỉ cần hàng hoá được giao chậm vài giờ đồng hồ để lỡ cả một ca sản xuất coi, Purchasing lãnh hết, mà hậu quả thì khôn lường lắm.

Tụi marketing tiêu tiền khỏi nghĩ

Marketing (bộ phận tiếp thị) không phải bán, cũng chẳng phải mua, marketing cứ việc cầm cả nắm tiền của công ty mà xài. Tiêu ít là mấy cái quảng cáo in hay những chương trình PR cho sản phẩm chỉ tốn tròm trèm vài ngàn đô mỗi chương trình. Tiêu nhiều thì có khi tới vài chục thậm chí vài trăm ngàn đô cũng chẳng đủ cho một chương trình quảng cáo trên TV hay chương trình outdoor activation. Cái gì gọi là khuếch trương thương hiệu, khuếch trương sản phẩm chứ? Cứ bỏ cả đống tiền ra, ắt sẽ là được thôi.

Ấy thế mà thử xem thị phần tháng đó giảm vài phần trăm, sales tháng đó tụt vài điểm, thì mấy bạn marketing chắc chắn là sẽ giơ đầu ra chịu tội trước nhất. Ai bảo không làm cho người mua biết đến, tin tưởng và xoè tiền ra cho sản phẩm của mình.

HR cưỡi ngựa xem hoa

Chỉ có HR (bộ phận nhân sự) mới được làm việc 8 tiếng mỗi ngày. Chỉ có HR mới đi đúng giờ về đúng giờ đều như vắt chanh. Tuyển dụng chứ gì, chả mấy khi mà công ty có đợt tăng cường nhân viên, và cũng có mấy lúc mà nhân viên nghỉ hàng loạt. Các bộ phận chỉ cần húng hắng, HR có sẵn cả nắm CV (hồ sơ xin việc) đưa cho mà tham khảo.

Nhưng mà lấy đâu ra cả mớ CV như thế nếu như không liên lạc để cập nhật thường xuyên với thị trường lao động bên ngoài. Rồi còn phải cập nhật tình hình, nhu cầu, thị hiếu của thị trường lao động để luôn kịp thời cung cấp thông tin cho ban lãnh đạo. Lại còn theo dõi bảng lương, phát lương, thưởng cho mỗi nhân viên công ty.

Đấy là chưa kể việc thường xuyên phải tổ chức các lớp huấn luyện, đào tạo cho nhân viên các phòng ban, HR lo chứ ai lo, từ việc lựa chọn chương trình, đến tìm giảng viên, giáo án…

Vậy suy ra là làm nghề gì cũng có cái khổ và cái sướng! Mỗi vị trí đều có quyền lợi và trách nhiệm riêng. Hãy cứ làm tốt công việc của mình đi đã, đừng vội kèn cựa ganh tị, "đá bóng tranh sân" nhé.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Việt Báo

Nhận xét tin “Ai cũng sướng, mỗi mình khổ!”

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết “Ai cũng sướng, mỗi mình khổ!” bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết Ai cung suong moi minh kho ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc “Ai cũng sướng, mỗi mình khổ!” ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Tin Tức Việc Làm của chuyên mục Việc Làm.

"Everyone is happy, each of his suffering"
parts companies, programs, spending money, staff, happy, as every, the same

Same house, same pitch there, but sometimes, the same shall basis (but do other parts) to look at each other with "bullet-shaped eyes": it's so happy that four ball, see what to do, but spend every company, nhoay nhoay ....



  • Nghin le chuyen tuan qua 137 197
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua (13/7 - 19/7)

    TQ rời giàn khoan HD-981 ra khỏi khu vực Hoàng Sa; Bão Rammasun đổ bộ Việt Nam, bão quét từ Quảng Ninh tới các tỉnh biên giới; Vỡ đường ống dẫn nước Sông Đà lần thứ 9...là những tin tức thời sự nổi bật trong tuần qua (13/7 - 19/7).

  • Ban tin suc khoe tuan tu 13197
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 13-19/7)

    Vì sao người dân phải mòn mỏi đợi vaccine dịch vụ?; Cảnh giác với chiêu giả nhân viên y tế đến nhà lừa tiền; Mực ống bày bán trên vỉa hè ướp hóa chất lạ; Ngáp ngủ nhiều giúp tăng trí nhớ; Quan hệ trong bao lâu để cả hai đều thỏa mãn?; Mẹ bầu ăn nhạt sinh con thần đồng... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Toan canh Showbiz tuan 1307 1907
    Toàn cảnh Showbiz tuần (13/07 – 19/07)

    Thí sinh "Nữ hoàng sắc đẹp Việt Nam 2014" ném danh hiệu vào xe rác, Baggio thừa nhận từng lén lút qua lại với Andrea khi đã kết hôn, Tiễn đưa nhà văn Tô Hoài về nơi an nghỉ cuối cùng, Cường đôla tung ảnh hạnh phúc, Lý Nhã Kỳ phát âm tiếng Anh sai, Phạm Băng Băng từng bị băng huyết vì phá thai ở nhà,...là những thông tin nổi bật của showbiz trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1307 1907
    Tin An ninh – Pháp luật tuần qua (13/07 – 19/07)

    Tổng cục Cảnh sát kiểm tra tin đồn Lê Văn Luyện trốn trại; Vụ Cát Tường: 'Tôi có niềm tin lần này sẽ tìm thấy xác con'; Vợ cùng "phi công trẻ" lập mưu giết chồng; Những cuộc 'xóa số' tàn bạo của giang hồ đất Cảng; Hàng nghìn người xem xử tội phạm hiếp dâm hàng loạt; Người tâm thần phạm tội: Những vụ án kinh hoàng; ........là những tin đáng chú ý trong tuần.

  • Toan canh kinh te tuan 1307 1907
    Toàn cảnh kinh tế tuần (13/07 - 19/07)

    Sau sự tăng giá bất ngờ của xăng, giá thực phẩm leo thang chóng mặt, WB dự báo kinh tế Việt nam tăng trưởng 5.4%, lợi nhuận ngành ngân hàng được công bố không có mấy điểm sáng, lãi suất được dự báo tiếp tục giảm... là những tin tức - sự kiện kinh tế nổi bật trong tuần vừa qua.