Thứ năm, 28 Tháng mười hai 2006, 06:45 GMT+7

8 bước để trở thành người quản lý thành công

8 buoc de tro thanh nguoi quan ly thanh cong

Dù bạn mới đi làm hay đã quản lý một tổ chức trong nhiều năm, công việc quản lý của bạn sẽ được cải thiện rõ rệt nếu bạn biết thiết lập mối quan hệ với cấp dưới.

Hãy làm theo những nguyên tắc này để sắp xếp mục tiêu của nhóm, khiến họ luôn nhớ tới và nâng cao cách làm việc của họ. Hãy nhớ rằng họ làm việc tốt thì bạn mới thành công.

1. Xác định rõ vai trò cấp dưới

Hãy chắc chắn rằng sự mong chờ của bạn ở vai trò của cấp dưới trong một nhóm dự án hay với những trách nhiệm mang tính cá nhân là rõ ràng và dễ hiểu. Việc hiểu sai sẽ để lại hậu quả ở sự lãng phí năng lượng và thời gian cho cả bạn và những nhân viên của bạn.

Hãy bắt đầu công việc quản lý của bạn bằng việc miêu tả rõ ràng công việc cho cấp dưới . Nếu cấp dưới của bạn không hiểu một cách rõ ràng về trách nhiệm và nội dung công việc của họ, cũng như vai trò của họ có động lực như thế nào trong nhóm, bạn sẽ thua cuộc.

Người nhân viên đó sẽ không làm việc hiệu quả và điều thiếu sót này có thể ảnh hưởng đến cả nhóm cũng như thành tích của họ và năng suất công việc.

2. Phác thảo ra một danh sách những mục tiêu mà bạn mong chờ ở nhân viên

Phác thảo ra một danh sách những mục tiêu mà bạn yêu cầu ở người nhân viên, đó là cách duy nhất để cấp dưới làm việc tốt hơn - khi họ đã đặt ra mục tiêu để thực hiện.

Bạn nên đặt những mục tiêu đó trong giới hạn thời gian để thực hiện các nhiệm vụ và kế hoạch, yêu cầu chất lượng, và “quy hoạch” những khu vực cho chuyên môn và kỹ năng của nhân viên.

Hãy chắc chắn rằng những mục tiêu mà bạn đặt ra là phù hợp với khả năng của nhân viên. Có thể nói đây là điều khó khăn nhất của một người lãnh đạo. Điều quan trọng ở đây là bạn phải biết nhìn nhận khả năng và năng lực của từng nhân viên mà bạn quản lý, từ đó bạn sẽ giao kế hoạch cho họ một cách phù hợp và có kết quả tốt hơn.

8 buoc de tro thanh nguoi quan ly thanh cong

3. Hãy thường xuyên trao đổi những mục tiêu mà bạn mong chờ ở nhân viên

Viết ra thì luôn dễ dàng hơn. Khi trao đổi trực tiếp một - với - một người, cuộc nói chuyện có thể thất bại. Hầu hết chúng ta nghĩ rằng khi chúng ta vừa nói gì đó, chúng ta đã hiểu rồi. Thực ra không phải lúc nào cũng như vậy.

4. Lời khuyên là bạn hãy dùng từ “Tôi”

Có một từ chắc chắn sẽ tạo ra phản ứng phòng vệ đối với người nghe nếu bạn dùng nó quá nhiều, đó là từ “Bạn” (Anh/Chị…). "Trước khi tôi tiếp tục, bạn có hiểu không? Bạn có hiểu không? Bạn có chắc không?".

Với những câu hỏi như thế, bạn đã vô tình đặt cấp dưới của mình vào thế phòng vệ. Và giây phút mà ai đó trở nên phòng vệ, cuộc nói chuyện sẽ kết thúc hoặc có tiếp tục cũng không đạt được hiệu quả như bạn mong muốn. Việc gay gắt và hẵng giọng sẽ làm nhân viên của bạn cảm thấy không “an toàn”, họ sẽ tự “bảo vệ” mình bằng cách im lặng.

Nhưng thay vào đó, nếu bạn nói: "Tôi đã nói khá lâu nên có thể tôi không còn truyền tải rõ ràng nữa. Hãy nói lại cho tôi biết nếu tôi đã quên điều gì mà bạn vừa thắc mắc định hỏi tôi".

Hãy tạo thói quen sử dụng từ “Tôi” - hãy ghi chú vào lịch của bạn ngay từ ngày hôm nay. Ghi chú nó mỗi ngày cho 3 hoặc 4 tuần tới. Kết thúc giai đoạn này, một cách rất tự nhiên, ngôn ngữ “Tôi” sẽ trở thành một phần trong phong cách giao tiếp của bạn.

5. Lấy ví dụ và mô tả công việc một cách cụ thể

Khi giao một công việc cho cấp dưới, một công việc trong thời gian dài hay một báo cáo bạn không chỉ nói là xong, tốt nhất là bạn nên lấy ví dụ, làm mẫu cho cấp dưới thấy công việc và yêu cầu của công việc.

8 buoc de tro thanh nguoi quan ly thanh cong

6. Cùng kiểm tra lại với nhân viên

Khi đưa ra những chỉ dẫn, hãy hỏi họ xem họ vừa nghe thấy bạn nói gì. Hãy nhớ rằng, khi bạn hỏi, “Bạn có hiểu không?” 10 người thì 9 người sẽ gật đầu và nói, “Vâng,” thậm chí khi họ không hiểu gì cả. Vì vậy, để biết chắc chắn nhân viên của bạn có hiểu những gì bạn đã nói, thay vì hỏi những câu như trên, bạn hãy hỏi lại họ những điều bạn đã nói lúc trước. Đó là cách kiểm tra tốt nhất.

Đây chính là sự “phản hồi” trong giao tiếp, khi bạn phát tín hiệu giao tiếp bạn cần phải nhận được phản ứng của người giao tiếp thì bạn mới hiểu vấn đề một cách rõ ràng hơn, phản xạ này sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm đáng tiếc có thể xảy ra.

7. Dành ưu tiên cho cấp dưới

Đối với những điều quan trọng, hãy cho cấp dưới biết. Một người thành công trong công việc quản lý cho biết: Khi mới bắt đầu sự nghiệp, giám đốc đã nói với tôi: “Tôi chỉ muốn nhấn mạnh sự quan trọng của việc thực hiện nhiệm vụ này hàng ngày trước 5 giờ chiều. Nó cũng quan trọng như khi anh đang ở trong quân đội và giữ nhiệm vụ bảo vệ. Anh cũng đoán được điều gì sẽ xảy ra nếu anh ngủ gật hay rời bỏ vị tr텔. Tôi nhớ rằng mình đã gật đầu khi ông gật đầu với tôi. Rồi ông nói: “Đúng. Họ sẽ bị đuổi”. Tôi đã tiếp thu được điều đó. Tôi được lựa chọn hoặc thực hiện tốt điều này hoặc bị đuổi việc.

Điều mà giám đốc không nói với nhân viên về việc không chấp hành quy định sẽ ảnh hưởng đến tổ chức và công việc như thế nào. Nếu quá nhiều người dưới quyền giám đốc không chấp hành, nó thể hiện rõ ràng việc anh ta không có năng lực quản lý hơn là cấp dưới không có khả năng làm việc.

8. Đừng luôn đổ lỗi cho người khác

Đây là một điều mà một nhà lãnh đạo khôn ngoan không bao giờ vấp phải. Bạn là một người lãnh đạo không có nghĩa là bạn luôn luôn đúng. Ngay cả việc một nhân viên thực hiện công việc không đúng trình tự hoặc bỏ qua một công đoạn nào đó thì việc đầu tiên là bạn nên tự hỏi mình: "Mình đã nói với anh ta điều này chưa nhỉ? Mình đã cảnh báo sự nguy hại với anh ta nếu anh ta làm sai điều này chưa nhỉ?".

Vai trò của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả công việc cũng như mối quan hệ của các nhân viên trong mọi vấn đề. Những yếu tố cần phải có của người lãnh đạo là một điều bắt buộc nhưng không phải do bẩm sinh mà có, tất cả đều phải do quá trình trau dồi và học hỏi.

T.Thủy
Việt Báo

TIN Việc Làm NỔI BẬT

Kinh hãi "thần y" chữa bách bệnh bằng cách "rút lưỡi", vả mặt

Đang hành nghề thợ hàn, anh Phạm Đức Thắng ở xã Đức Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, đột nhiên nghỉ việc rồi tự xưng mình là “thần y” có khả năng chữa bách bệnh, thậm chí cả những bệnh nan y mà thế giới vẫn chưa tìm ra phương pháp như: ung thư, HIV, câm điếc bẩm sinh…chỉ bằng liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt.

Nhận xét tin 8 bước để trở thành người quản lý thành công

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 8 bước để trở thành người quản lý thành công bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 8 buoc de tro thanh nguoi quan ly thanh cong ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 8 bước để trở thành người quản lý thành công ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề Đời Sống Công Sở của chuyên mục Việc Làm.

8 Steps to become the successful management
management jobs, manager, leadership, relationships, improved, employees, subordinates, your goals, success, becoming, which, say, to understand , energy

Whether you're new work or an organization has managed for many years, the task manager will be significantly improved if you establish relationships with subordinates ..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
Xem tiếp: Việc Làm


  • Thoi su tuan qua 3 vu tai nan kinh hoang
    Thời sự tuần qua: 3 vụ tai nạn kinh hoàng

    Ông Trần Văn Truyền trả đất; Y án 30 năm với bầu Kiên; Xét xử Huyền Như; Sập hầm thủy điện, 12 công nhân mắc kẹt; Tai nạn thảm khốc tại Quảng Ninh, 6 người chết; Sa Pa lạnh 0 độ; 1.000 xe TQ muốn vào du lịch...

  • Thoi su 24h2012 Chong nhan tam giet vo moi cuoi
    Thời sự 24h(20/12): Chồng nhẫn tâm giết vợ mới cưới

    Các diễn biến quanh vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng; Phong hàm Thượng tướng cho 4 sĩ quan quân đội; Miền Bắc lại đón không khí lạnh; Hà Nội: Chồng 9X nhẫn tâm đánh chết vợ;... là những thông tin thời sự đáng chú ý ngày 20/12.  

  • Thoi su 24h1812 Thang 72015 to chuc thi quoc gia
    Thời sự 24h(18/12): Tháng 7/2015 tổ chức thi quốc gia

    Tháng 7/2015 tổ chức thi THPT quốc gia; Đào cùng lúc 2 đường hầm cứu nạn; Lý giải máy bay Vietnam Airlines gặp sự cố; Sa Pa lạnh 0 độ, phủ trắng sương muối; Xe điên náo loạn là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 18/12...

  • Thoi su 24h1712 Xe o to roi vuc sau 5 quan nhan tu vong
    Thời sự 24h(17/12): Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong

    Khoan hầm giải cứu 12 công nhân mắc kẹt; Xe ô tô rơi vực sâu, 5 quân nhân tử vong; Mở hộp đen tìm nguyên nhân máy bay hạ cánh khẩn cấp;Sa Pa rét 2 độ, có thể xuất hiện băng giá; Kho tiền 6 tấn của tay chơi Bắc Ninh... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 17/12.

  • Thoi su 24h1612 Tai nan kinh hoang o Quang Ninh
    Thời sự 24h(16/12): Tai nạn kinh hoàng ở Quảng Ninh

    Sập hầm thủy điện, 11 người mắc kẹt; Tai nạn kinh hoàng ở Móng Cái, 6 người chết; Phó chủ tịch bị tố đánh dân giữa chợ; Đắm thuyền ở Thái Bình, 6 người chết; Bán sắt vụn chiếc máy bay bỏ quên 7 năm ở Nội Bài... là những thông tin thời sự nổi bật trong ngày 16/12.

  • Sap ham thuy dien Da Dang
    Sập hầm thủy điện Đạ Dâng

    Sau bao nỗ lực, bất chấp nguy hiểm của gần 1.000 người tham gia cứu hộ suốt 4 ngày qua, 12 nạn nhân mắc kẹt trong vụ sập hầm thủy điện đã được đưa ra ngoài an toàn.

  • EVN sap tang gia dien
    EVN sắp tăng giá điện?

    Đề xuất tăng giá điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi năm hết Tết đến đang nhận được những ý kiến trái chiều. Trong khi nhiều người tỏ ra lo lắng, vẫn có ý kiến cho rằng, tăng giá điện vào thời điểm này là hợp lý.

  • Chuong trinh Guong mat than quen nhi 2014
    Chương trình Gương mặt thân quen nhí 2014

    Cặp đôi ngoại quốc Kyo York và Uyên Nhi đã xuất sắc trở thành Quán quân mùa đầu tiên của "Gương mặt thân quen nhí".

  • Nhung chuyen hy huu o chon phap dinh
    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình

    Trả giá sau 2 thập kỷ vì ép thiếu nữ cởi áo; rắn tấn công bị cáo khiến phiên xử náo loạn; chị dâu xin ly hôn em chồng... là những cảnh diễn ra ở chốn pháp đình năm 2014.

  • Facebook nam 2014 The gioi hai mat cam bay
    Facebook năm 2014: Thế giới hai mặt cạm bẫy

    Việt Nam đang là một trong những nước có số lượng người truy cập Facebook thuộc hàng 'khủng' trên thế giới.

  • Toan canh kinh te tuan 1412 20122014
    Toàn cảnh kinh tế tuần (14/12 - 20/12/2014)

    Giá xăng thế giới giảm mạnh, vậy mà PVoil vẫn than lỗ và đề nghị tăng thuế nhập khẩu xăng dầu, để cần tiền trả nợ EVN có thể tăng giá điện thêm 9,5%, lên mức 1.652,19 đồng/kWh, tới đây NHNN sẽ siết cho vay ngoại tệ nhằm hạn chế tình trạng đô la hóa, TTCK tuần qua đã có những phiên chọc thủng đáy, cùng với đó là những thông tin thị trường tiêu dùng là những t

  • Tin Bong daThe thao noi bat tuan qua 14122012
    Tin Bóng đá-Thể thao nổi bật tuần qua (14/12-20/12)

    Diễn biến mới nhất vụ thủ môn Bửu Ngọc kiện CLB Đồng Tháp; ĐT Việt Nam hậu AFF Cup: Khủng hoảng niềm tin, cầu thủ chán lên tuyển; Chung kết lượt đi AFF Cup: Thái Lan chạm tay vào cúp vô địch; Kết quả bốc thăm vòng 1/8 Champions League; Tổng hợp bóng đá cuối tuần...là những tin tức Bóng đá-Thể thao nổi bật trong tuần.

  • Toan canh Showbiz tuan 1412 2012
    Toàn cảnh Showbiz tuần (14/12 – 20/12)

    Nguyễn Thị Loan lọt top 25 Miss World 2014, Người đẹp Nam Phi đăng quang Hoa hậu Thế giới 2014, Đám cưới ngọt ngào của Huyền Lizzie, Nhật Kim Anh, Sơn Tùng M-Tp là mỹ nam của năm, Hollywood lại chấn động vì bị tin tặc tấn công, Jennifer Lawrence được tìm nhiều nhất trên Google năm 2014,...

  • Ban tin suc khoe tuan tu 142012
    Bản tin sức khỏe tuần (từ 14-20/12)

    Vụ sản phụ băng huyết tử vong: Gia đình yêu cầu bệnh viện bồi thường 1,5 tỷ đồng; 7 nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư năm 2014; Những loại vắc-xin cần tiêm cho trẻ sơ sinh; Ấn tượng những xu hướng bầu bí hot nhất năm 2014;10 điều tiếp tục diễn ra trên cơ thể người chết; Tôm khô cao su được sản xuất thế nào?... là những tin sức khỏe nổi bật tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 1412 2012
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (14/12 - 20/12)

    Những chuyện hy hữu ở chốn pháp đình; Đằng sau những vụ án chồng giết vợ; 5 vụ án hình sự nhiều người quan tâm năm 2014; Những lời cuối cùng nổi tiếng của tử tù trước giờ trả án; Lĩnh án 30 năm tù - vĩ thanh buồn cho “bầu” Kiên; Nhìn lại 4 vụ án oan 'tốn giấy mực' trong năm 2014;.......là những tin đáng chú ý trong tuần.