20 điều cần tránh khi làm lãnh đạo

Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

20 dieu can tranh khi lam lanh dao
Chẳng ai nói lãnh đạo người khác là dễ dàng cả, bởi nếu dễ thì ai cũng có thể làm lãnh đạo. Tránh được những điều không nên làm dưới đây sẽ giúp bạn lãnh đạo hiệu quả hơn tổ chức của mình:

1. Thiếu kỷ luật: Nhân viên rất chú ý đến lời ăn tiếng nói cũng như hành vi của lãnh đạo. Từ sự quan sát cá nhân, nhân viên có thể xác định được những hành vi nào là thực sự quan trọng và có thể chấp nhận được trong tổ chức. Liệu bàn làm việc của lãnh đạo có gọn gàng ngăn nắp không? Lãnh đạo có đi làm đúng giờ không? Tất cả đều không "lọt" qua mắt quan sát của nhân viên.

2. Phán đoán kém: Một số nhà lãnh đạo mất khả năng dẫn dắt vì họ thường xuyên phán đoán nhầm. Họ hành động hoặc nói trước khi họ nghĩ. Họ quyết định trước khi quan tâm đến tình hình thực tế. Họ để tình cảm kiểm soát hành động. Một trong những kỹ thuật quan trọng để ra quyết định là xem xét 3 câu hỏi sau: một là, điều này có tốt cho tổ chức không; hai là điều này có tốt cho nhân viên không và ba là điều này có tốt cho tương lai khi mình là lãnh đạo hay không? Nếu bất kỳ câu trả lời nào là "không", sẽ là khôn ngoan nếu nghiên cứu thêm trước khi tiến hành việc gì đó.

3. Thiếu nhạy cảm trước nhu cầu của người khác: Bạn đã cảm thấy thế nào khi lần gần đây nhất một nhân viên xin nghỉ phép vì có việc riêng? Bạn có cảm thấy, mặc dù không nói ra, rằng hình như anh ta đang cố gắng lợi dụng sự dễ dãi của bạn? Bạn có thầm nghi ngờ cách làm việc của anh ta? Bạn có tự hỏi, dù chỉ thoáng qua, về động cơ cá nhân của anh ta? Và quan trọng hơn, bạn đã phản ứng thế nào?

Bạn có trả lời là: "Tôi không thể hiểu vì sao anh lại xin nghỉ vào lúc này. Lẽ ra anh đang phải lập kế hoạch mới đúng chứ?" hoặc "Anh biết đấy, bây giờ đang là lúc bận rộn, và anh là người nắm rõ hơn ai hết về chương trình của chúng ta ở triển lãm sắp tới. Nhưng nếu anh cần phải nghỉ thì anh cứ nghỉ đi, rồi cho tôi biết khi nào thì anh định nghỉ việc hẳn đây".

Nếu bạn nói như vậy thì chắc chắn bạn sẽ nhận được đơn xin thôi việc sau ngày anh ta nghỉ phép, hoặc có thể ngay lúc đó. Thực ra, nếu sự quan tâm của bạn với nhân viên này khác đi, chẳng hạn, hỏi lý do và đề nghị giúp đỡ anh ta nếu có thể, hoặc đề nghị anh ta làm hết đợt bận rộn đó rồi hãy nghỉ, thì mọi chuyện đã khác đi.

4. Quá nghiêm khắc hoặc quá hiền lành: Cái gì quá cũng không tốt. Quá nghiêm khắc hoặc quá hiền lành cũng vậy. Sự khôn ngoan nằm ở việc biết được thời điểm thích hợp để "nới lỏng" và "thít chặt". Quá nghiêm khắc sẽ dễ khiến nhân viên thấy bạn là kẻ áp bức và chuyên quyền. Còn quá hiền lành sẽ dễ trở thành nhu nhược. Vì thế, hãy xem nhân viên nhận xét như thế nào bất cứ khi nào có thể và sau đó điều chỉnh mình cho phù hợp.

5. Quá lạnh lùng, cách biệt hoặc ngạo mạn: Điều này chỉ làm lãnh đạo xa nhân viên mà thôi. Chúng ta có thể mong đợi nhân viên, hoặc những người đi theo chúng ta phản ứng với việc lãnh đạo của chúng ta như thế nào nếu chúng ta không nỗ lực để họ biết rằng, chúng ta có mặt ở đó là vì họ?

6. Làm quá nhiều và lãnh đạo quá ít: Thường thì tự mình làm bao giờ cũng cảm thấy dễ dàng hơn. Nhưng đó không phải là việc của lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo phải có khả năng thể hiện cho nhân viên của mình thấy rằng ông ta/bà ta sẵn sàng làm bất cứ điều gì để giúp đỡ họ khi cần, và vẫn phải nhớ trong đầu trách nhiệm thực sự của mình là gì. Hãy nhớ rằng, nhà lãnh đạo thành công không phải là người có khả năng làm gấp mười lần nhân viên, mà là người có thể làm cho mười nhân viên làm việc được với nhau.

7. Tạo ra ấn tượng về sự thiên vị. Một sự thật là, ai trong chúng ta cũng phải thừa nhận có lúc mình tỏ ra thiên vị. Nhân viên mà chúng ta mến hơn một chút so với những người khác có thể là người thường xuyên làm cho công việc của chúng ta trở nên dễ dàng. Có một sự khác biệt lớn giữa việc quý mến một ai đó hơn và thể hiện sự thiên vị đó ra. Nhân viên mong chờ được đối xử công bằng và không thiên vị. Lãnh đạo phải rất cẩn thận để đáp ứng mong đợi này.

8. Phản bội niềm tin. Rất khó để có được sự tin cậy của một ai đó. Còn khó hơn nếu muốn tạo được lòng tin một lần nữa một khi đã bị mất đi. Hãy là những người chính trực. Đừng hứa nếu bạn không thể giữ lời. Duy trì sự tin cẩn. Và nếu bạn nói với ai đó bạn sẽ làm việc gì đó thì hãy làm. Đó là những nhiệm vụ cốt lõi để duy trì sự tin cẩn giữa lãnh đạo và nhân viên.

9. Giữ mối ác cảm, hận thù: Một cuộc tranh luận gay gắt có thể tạo nên ác cảm cho lãnh đạo. Kéo dài mối ác cảm thường huỷ hoại việc lãnh đạo. Vì sao vậy? Vì nhân viên sẽ luôn bị ám ảnh rằng những sai lầm và thiếu sót của mình sẽ không bao giờ được tha thứ thực sự và chắc chắn lãnh đạo sẽ chẳng bao giờ quên, thế nên họ sẽ làm việc thiếu hiệu quả.

10. Quản lý vi mô: Những nhà lãnh đạo phải luôn nhớ rằng có hơn một cách để hoàn thành công việc. Quá trình thăm dò, dò hỏi, phân tích, chỉ trích không ngớt rồi đoán mò các quyết định và hành động của nhân viên có thể dẫn tới suy nghĩ của nhân viên là "Sao lãnh đạo không tự mình làm đi cho nhanh?".

Có những người giữ chức vị quan trọng nhưng dường họ như không mang lại những điều tốt đẹp cho mọi người. Thay vì thế, họ dựa vào quyền lực của vị trí để bắt người khác phải làm những điều họ muốn. Với những người này, "lãnh đạo hiệu quả" là một từ xa vời.

11. Không có khả năng suy nghĩ một cách chiến lược: Nhân viên muốn biết về kế hoạch chiến lược, trong đó họ đóng góp một phần. Nếu lãnh đạo không thể truyền đạt được kế hoạch đó đến nhân viên, hoặc nếu nhân viên không thể nhận ra tầm quan trọng của những đóng góp của mình, thì sẽ mất đi động cơ thúc đẩy.

12. Thất bại trong việc bố trí nhân lực hiệu quả: Những nhà lãnh đạo giỏi biết được tầm quan trọng của những người xung quanh cũng như những nhân viên có khả năng. Nhận biết được nhân viên giỏi là một thử thách. Các tổ chức muốn lớn mạnh phải biết rằng để thành công, lãnh đạo phải tuyển dụng nhân lực vì thái độ làm việc và đào tạo các kỹ năng cần thiết. Sau đó phải sử dụng nguồn nhân lực này một cách hợp lý.

13. Không sẵn sàng thích nghi với những người có thái độ khác nhau: Hãy chấp nhận thực tế: không phải ai cũng suy nghĩ, hành động và phản ứng hoặc làm việc cùng một cách như nhau. Mỗi người mỗi khác và chúng ta phải làm việc với những người khác biệt đó. Những nhà lãnh đạo nỗ lực hiểu sự khác biệt trong nhân viên sẽ là người mà nhân viên muốn ở bên.

14. Coi thường các chính sách và thủ tục của tổ chức: Dù muốn hay không, thái độ và hành vi của nhân viên cũng phản chiếu thái độ và hành vi của lãnh đạo. Các nhà lãnh đạo không nên thể hiện sự phản đối hoặc coi thường với các quyết định nội bộ, các chính sách và thủ tục trước mặt nhân viên. Tìm đúng người trong tổ chức có đủ quyền hạn để giải quyết vấn đề. Phàn nàn với nhân viên chẳng có lợi gì.

15. Thiết lập những giới hạn mập mờ, không rõ ràng: Một số lời khuyên tốt nhất cho việc lãnh đạo là hãy đơn giản và thẳng thắn. Một nhà lãnh đạo không phải lúc nào cũng đủ khả năng để phán đoán được nhân viên sẽ làm gì, nói gì hoặc nghĩ gì. Tuy nhiên, nhân viên phải luôn luôn có khả năng đoán được những gì lãnh đạo làm, lãnh đạo nói hoặc suy nghĩ. Kết quả là nhân viên có khả năng thích nghi và điều chỉnh hành vi của mình với lãnh đạo. Rất đơn giản, nhưng lại hiệu quả.

16. Trì hoãn khi cần hành động tức thì: Điều này có thể là một trong những cản trở với việc lãnh đạo hiệu quả. Hầu hết chúng ta phải trải qua các xung đột. Đừng tránh né rồi hy vọng lúc nào đó tự khắc vấn đề sẽ được giải quyết. Càng trì hoãn thì vấn đề càng nghiêm trọng mà thôi. Nhà lãnh đạo hiệu quả phải hành động khi họ thấy nên hành động.

17. Thích đưa ra lời khuyên: Lời khuyên tốt nhất là đừng đưa ra lời khuyên cho cá nhân nào cả. Nếu nhân viên làm theo lời bạn, và kết quả không đúng như mong đợi, bạn nghĩ họ sẽ đổ lỗi cho ai? Có đủ các vấn đề mà một nhà lãnh đạo phải đối mặt rồi, không cần phải tạo ra những vấn đề không cần thiết nữa. Hãy khuyến khích nhân viên, ca ngợi họ, sửa chữa sai lầm cho họ nhưng đừng đưa ra lời khuyên nào cả.

18. Quá tham vọng: Quá tham vọng có thể khiến nhân viên nhìn nhận một cách tiêu cực. Hãy nhớ rằng có hai cách để lên đến đỉnh núi. Đầu tiên, rất tiếc phải nói rằng nhiều người chọn cách là "trèo" lên người khác. Nhưng nhà lãnh đạo giỏi biết rằng có một con đường khác. Họ biết bạn có thể lên đến đó nếu được những người khác nâng lên.

19. Bằng lòng với những gì đạt được: Chúng ta không thể và không nên thoả mãn với những biểu hiện làm việc bình thường. Nhà lãnh đạo phải yêu cầu ở nhân viên và mong đợi ở họ nhiều hơn. Hãy dành thời gian để xác định những việc làm nào vẫn có khả năng cải thiện và sau đó hãy phát triển chúng.

20. Lạm dụng vị trí: Quyền lực và vị trí có thể là một sự kết hợp đáng sợ. Khi một người được đặt vào vị trí và trách nhiệm lãnh đạo, họ có thể phát triển hoặc họ có thể căng phồng ra. Phát triển là bình thường thì tốt còn căng phồng ra chỉ dễ nổ tung mà thôi. Quyền lực và vị trí bị lạm dụng cũng sẽ dễ nổ tung như thế.

Nguồn: Nguyệt Ánh - Lanhdao.net, Leader-values

Việt Báo
Xem tiếp chủ đề: Kinh nghiệm quản lí
Bấm ngay Subscribe / Đăng Ký xem video hay mới nhất >>

Video được xem nhiều nhất

Clip bạo hành trẻ em "Đây có còn là con người"
00:00 / --:--

Video nổi bật

TIN Việc Làm NỔI BẬT

Mật vụ Mỹ uống cà phê vỉa hè bảo vệ ông Obama

Mật vụ Mỹ khảo sát tòa nhà GEM Center và khu dân cư trước đó một tháng. Một nhân viên GEM Center cho biết họ suốt ngày đi dạo, uống cà phê cóc, trò chuyện với người dân xung quanh.

Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ

Súng, gươm, đao, kiếm,... những món đồ chơi bạo lực lại là sở thích của nhiều trẻ em Việt. Dù bị cấm nhưng đồ chơi mang tính bạo lực vẫn len lỏi trên thị trường và rất đắt hàng.

Nhận xét tin 20 điều cần tránh khi làm lãnh đạo

Ý kiến bạn đọc

Viết phản hồi

Bạn có thể gửi nhận xét, góp ý hay liên hệ về bài viết 20 điều cần tránh khi làm lãnh đạo bằng cách gửi thư điện tử tới Lien He Bao Viet Nam. Xin bao gồm tên bài viết 20 dieu can tranh khi lam lanh dao ở dạng tiếng Việt không dấu. Hoặc 20 điều cần tránh khi làm lãnh đạo ở dạng có dấu. Bài viết trong chuyên đề của chuyên mục Việc Làm.

20 things to avoid when making leadership
leader, capable, it should not, other people, we, work, organizations, he, the effective and important, you, say, their , said, avoid

No one said leadership is easy all others, because if anyone can ease the leaders. Avoid what not to do below will help you lead more effectively your organization .

Xem tiếp: Việc Làm


  • Thoi su 24h2705 Tu choi loi moi di choi bi danh rot rang
    Thời sự 24h(27/05): Từ chối lời mời đi chơi bị đánh rớt răng

    Cả gia đình nhập viện vì quá kích động sau khi ăn rau lạ; "Ngọc ếch" đến "cát lợn": Thực hư những vật thể lạ giá hàng tỉ đồng; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Công bố kết quả điều tra vụ xe khách cháy 13 người chết; Mại dâm Đồ Sơn và luật ngầm nhốt chân dài sống trong lầm lũi

  • Thoi su 24h2605 Nhung an mang rung ron trong con mong du
    Thời sự 24h(26/05): Những án mạng rùng rợn trong cơn mộng du

    Cháu gái ngã xuống hồ đang xả nước, ông tử nạn khi lao theo cứu cháu; Uẩn khúc khám bệnh nhận quà khuyến mãi ở phòng khám tư nhân; Mảnh giấy sót lộ tẩy chiêu đóng giả người thân đoạt tiền người già; Giảm hóa đơn nước tiền triệu cho dân: Tình thương ngành nước

  • Thoi su 24h2505 Cong tu cuong buc nhieu co gai tren oto
    Thời sự 24h(25/05): Công tử cưỡng bức nhiều cô gái trên ôtô

    Bị "tố" từ chối cấp cứu bệnh nhân, bác sĩ trạm y tế nói gì?; Hà Nội ngập nặng, dân leo lên xe ủi, chèo xuồng "lướt" phố; Vợ tố bị chồng đánh đến mức phải nhập viện, sảy thai 3 tháng; Vụ tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận: Đã có 13 nạn nhân tử vong; Đã giải cứu thành công cá voi nặng 15 tấn mắc cạn

  • Thoi su 24h2405 Loi khai cua hung thu sat hai be gai 11T
    Thời sự 24h(24/05): Lời khai của hung thủ sát hại bé gái 11T

    Chết cháy vì không có búa thoát hiểm: Nhà xe kêu khách lấy trộm; Những lần ông Obama tháo nhẫn để bắt tay gây tranh cãi; Hà Nội tiếp tục kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp; Cứu sống bệnh nhân bị gần 20 viên đạn găm khắp người; Cần xử lý thông tin bịa đặt, vu khống trên mạng xã hội

  • Thoi su 24h2305 Tai nan tham khoc o Binh Thuan 12 nguoi chet
    Thời sự 24h(23/05): Tai nạn thảm khốc ở Bình Thuận 12 người chết

    Chuyện những "dân chơi" đặt mua đồ nhưng thản nhiên... quên trả tiền; Vụ tai nạn thảm khốc 12 người chết: Tang thương quê nghèo; Truy sát kinh hoàng ở Cà Mau, nạn nhân bị chém khâu gần 30 mũi; Bê tông hầm chui như "kẹo lạc không đường": Nhiều giả thiết;

  • Tai nan kinh hoang o Binh Thuan
    Tai nạn kinh hoàng ở Bình Thuận

    Những vụ tai nạn liên quan đến xe khách thường gây ra thương vong lên đến hàng chục người khiến nhiều người thấy bất an, ám ảnh đối với loại phương tiện này.

  • Chuyen tham Viet Nam cua Tong thong Obama
    Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama

    Nhà Trắng công bố lịch trình chuyến thăm chính thức tới Việt Nam và Nhật Bản của Tổng thống Barack Obama, chuyến thăm thứ 10 của ông tới châu Á.

  • Phong chong xam hai tinh duc tre em
    Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em

    Từ đầu năm đến nay, hàng loạt vụ học sinh bị xâm hại tình dục khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang, lo sợ

  • Toan canh vu Dong phuc bien hieu
    Toàn cảnh vụ 'Đồng phục biển hiệu'

    Việc đồng bộ bảng, biển quảng cáo đã mang lại diện mạo khác hẳn với vẻ nhếch nhác của nhiều tuyến phố ở Hà Nội hay các đô thị lớn. Tuy nhiên, có không ít ý kiến không đồng tình với việc làm này.

  • Nu sinh tat ban 52 cai chay mau mui
    Nữ sinh tát bạn 52 cái, chảy máu mũi

    Một vụ bạo lực học đường nghiêm trọng đã xảy ra tại trường THCS 15/10 (Mộc Châu, Sơn La), trong đó một nữ sinh đã thẳng tay tát bạn 52 cái, hộc máu mũi đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

  • Su kien quoc te noi bat 225285
    Sự kiện quốc tế nổi bật (22/5-28/5)

    Những hoạt động cũng như các tuyên bố của Tổng thống Obama tại Việt Nam là thông tin nổi bật nhất trên các mặt báo trong tuần vừa qua.

  • Nghin le chuyen tuan qua 2205 28052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 22/05 - 28/05/2016

    Tai nạn giao thông kinh hoàng ở Bình Thuận; Hà Nội mưa lớn, nhiều tuyến phố biến thành sông; Phụ huynh bức xúc con bị thâm tím người khi từ trường mầm non về; Hình ảnh ấn tượng tại lễ đón chính thức Tổng thống Mỹ ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.

  • Tin An ninh Phap luat tuan qua 2205 2805
    Tin An ninh - Pháp luật tuần qua (22/05 - 28/05)

    Giết người vì tưởng hiếp dâm; Vụ cướp bánh mỳ bị truy tố; Gia đình Minh Béo không phải trả tiền bảo lãnh 100.000 USD; Vụ trộm ô tô vàng chấn động Hà Nội; Dã tâm 'chiều chồng' lúc nửa đêm của người đàn bà ngoại tình; Giả hotgirl khoe thân qua mạng, lừa tiền người háo sắc;....là những tin đáng chú ý.

  • Toan canh kinh te tuan 2205 28052016
    Toàn cảnh kinh tế tuần (22/05- 28/05/2016)

    Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ mang lại hiệu ứng lâu dài cho DN Việt; CPI tháng 5 tăng 0,54%, cao nhất trong 5 năm qua; Chính thức mở lại cho vay ngoại tệ từ 1/6; dự án sống lay lắt vì nhà thầu Trung Quốc chậm tiến độ;Tổng số tiền nợ thuế cả nước đã lên ngưỡng 76.000 tỷ đồng... Cùng với đó là những thông tin tài chính- ngân hàng,

  • Nghin le chuyen tuan qua 1505 21052016
    Nghìn lẻ chuyện tuần qua 15/05 - 21/05/2016

    Bố vợ chém chết con rể rồi chở xác đến Công an đầu thú; Ông Tây dọn cống thối ở Nguyễn Khang, Hà Nội; Choáng với hóa đơn tiền nước khủng ở Hà Nội; Cá chết ngửa bụng trên kênh Nhiêu Lộc ... là những tin tức xã hội nổi bật được dư luận quan tâm trong tuần qua.